ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




การตลาดบูรณาการ ปะทะ การตลาดพอเพียง ตอนที่ 1 (จำนวนเข้าชม 4915 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

การตลาดบูรณาการ ปะทะ การตลาดพอเพียง ตอนที่ 1

 

โดย อาจารย์ชูศักดิ์ เดชเกรียงไกรกุล
ประธานกรรมการบริหาร
บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
 
   

 

            หลายคนเริ่มสงสัยว่าบูรณาการคืออะไร ต่างจากพอเพียงอย่างไร และ SMEs จะนำไปใช้ได้อย่างไร ก่อนอื่นผมต้องกล่าวถึงการตลาดบูรณาการก่อน ว่าการตลาดบูรณาการคือ การใช้เครื่องมือการตลาดหลายๆตัวที่สอดคล้องหรือสอดประสานกัน ไปในทิศทางเดียวกัน เช่น คุณบอกว่าของคุณดูหรูหรา แต่คุณลดราคา 50% ความหรูหรามีค่าของผลิตภัณฑ์คุณอยู่ที่ตรงไหน คุณบอกว่าเกี้ยวกุ้งของคุณอร่อยใช้กุ้งเต็มตัว แต่พอขายดีคุณก็ลดกุ้งเหลือครึ่งตัวเพราะต้องการลดต้นทุนและจัดกิจกรรมซื้อ 1 แถม 1 การตลาดบูรณาการคือการทำให้สอดคล้องไม่ขัดแย้งในกิจกรรมการตลาดที่คุณทำ ไม่ว่าจะเป็น ผลิตภัณฑ์ แบรนด์ โฆษณา ประชาสัมพันธ์ บริการ การส่งเสริมการขาย เช่น Mc Donald เน้นกลุ่มเด็ก ในร้านตกแต่งจูงใจกลุ่มเด็ก มีสนามเด็กเล่น มีตุ๊กตาหรือของสะสมได้เฉพาะ ซึ่งเด็กๆ ชอบสะสม ชุดอาหาร มี แม็คคิท สำหรับเด็ก แถมของเล่นสะสมสำหรับเด็ก มีตั้งคลับรวมพลคนรักแม็กสำหรับเด็กๆ ทุกอย่างเป็นไปในทิศทางเดียวสอดคล้องกัน คุณจะต้องมีการสอดประสานของกิจกรรมการตลาดในทิศทางเดียวไม่ขัดแย้งจึงจะเรียกว่ามีบูรณาการ อีกอย่างหนึ่งการทำบูรณาการนั้นหมายถึงการให้อำนาจหน้าที่ในการตัดสินใจให้กับพนักงานคุณ ยกตัวอย่างผมเคยเข้าไปทานอาหารในร้าน 13 เหรียญ ผมบอกเด็กเสิร์ฟว่าน้องทำไมวันนี้กุ้งน้องไม่สดเลย เด็กก็รีบนำอาหารเข้าไปเช็คที่ในครัวทันที ไม่นาน เด็กออกมาบอกผมว่ารอสักเดี๋ยวผมจะเปลี่ยนทำให้ใหม่ ผมลองทำอย่างนี้ อยู่หลายสาขาของ 13 เหรียญ ก็พบว่าเขามีมาตรฐานการเปลี่ยนอาหารที่ลูกค้าไม่พอใจเหมือนๆกัน และเด็กเสิร์ฟก็มีอำนาจตัดสินใจ แต่ผมไปทานอาหารญี่ปุ่นแห่งหนึ่งที่มีสาขามากมาย วันนั้นผมทานสั่งเป็นเซ็ทพบว่าข้าวญี่ปุ่นแข็งครึ่งสุกครึ่งดิบผมก็บอกกับ เด็ก เด็กก็พูดว่าเดี๋ยวจะบอกให้นะค่ะ เด็กก็ไปบอกหัวหน้า แล้วก็เงียบไป ไม่มี การกระทำอะไรทั้งสิ้น เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ร้านนั้นก็คนทานเยอะครับมีคนรอคิวมากเลยคิดว่าลูกค้าหาง่ายกระมั่ง แต่โฆษณานะเห็นเน้นความสดอร่อย สุขภาพดีนะครับ อันนี้เรียกไม่มีบูรณาการ คือเด็กที่ต้องพบเผชิญหน้ากับลูกค้าไม่มีโอกาสตัดสินใจเลือกสิ่งดีๆ หรือแก้ปัญหาให้ลูกค้า และการปฏิบัติของผู้ให้บริการก็ไม่ตรงกับโฆษณาที่สร้างความคาดหวังให้กับลูกค้า และแน่นอนลูกค้าย่อมผิดหวัง เช่นเดียวกันกับเย็นตาโฟยี่ห้อหนึ่ง พบว่าหนังปลากรอบแข็งมาก ซึ่งเป็นเฉพาะวันนั้น เมื่อผมบอกเด็กแล้วก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นแน่นอนทำผมเลิกทานเย็นตาโฟยี่ห้อนั้นไปนาน ผมพบว่าปัญหาพวกนี้มักจะเกิดขึ้นในระดับจุดนัดพบหรือจุดให้บริการลูกค้า ซึ่งเด็กไม่มีอำนาจตัดสินใจและเด็กก็ปฏิบัติตามกฎบริษัท แต่ไม่ปฏิบัติตามสัญญาที่มีต่อลูกค้า อันนี้สำคัญครับและในอนาคตลูกค้าก็คงไม่กลับไปอีก เช่นเดียวกับไส้กรอกยี่ห้อหนึ่งโฆษณาว่าเนื้อแน่นๆ แต่พอลูกค้าทานเนื้อมันไม่แน่นครับ ลูกค้าก็ผิดหวัง โฆษณาสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าอยากลองได้ แต่พอลองแล้วลูกค้าผิดหวังมีประสบการณ์ติดลบ โอกาสซื้อซ้ำแทบไม่มี และในที่สุดไส้กรอกยี่ห้อนั้นก็หายไปจากตลาดครับ หากคุณรู้ว่าลูกค้ามีความรู้สึกว่าอาหารแช่แข็งทุกชนิดไม่อร่อยแต่ถ้าคุณไม่แน่จริงอย่าโฆษณาว่าคุณอร่อยแม้เป็นอาหารแช่แข็ง เพราะหากลูกค้าทานแล้วไม่อร่อยอันนี้น่ากลัวครับ ดังนั้นการบูรณาการหมายถึงสิ่งที่คุณทำ ผลิตภัณฑ์ที่คุณขาย บริการที่มีให้ลูกค้า ได้ทำตามสัญญาประชาคมหรือคำประกาศโฆษณาในสื่อทุกชนิดที่ให้ไว้กับลูกค้าหรือไม่ ทำอย่างไรจะให้ลูกค้ามีประสบการณ์ Customer Experience เป็นบวกตามที่ลูกค้าคาดหวัง ทั้งประสบการณ์ที่มีต่อผลิตภัณฑ์ บรรยากาศ การได้ทดลอง เราจะควบคุมกลไกการให้บริการลูกค้าที่เป็นเลิศได้อย่างไร จะให้อำนาจตัดสินใจแก่พนักงานที่ต้องดูแลลูกค้าได้อย่างไร Empowerment จะเพิ่มความยืดหยุ่นให้ลูกค้า Customization ได้อย่างไร เช่น บะหมี่ลูกค้าบอกไม่เอาถั่วงอกคุณให้ผักกาดหอมแทนได้ไหม หรือลูกค้าขอผักบุ้งแทน หรือลูกค้าบอกไม่เอาไข่คุณเพิ่มหมูแดงแทนได้ไหม อันนี้เรียกบริการผลิตภัณฑ์ให้แบบส่วนตัวตามใจลูกค้าเลือกได้ ส่วนการตลาดพอเพียงนั้น คุณต้องมี 3 อย่าง คือ หนึ่งคือต้องมีเหตุผล วิเคราะห์แยกแยะได้ ว่าอะไร Work อะไร ไม่ Work สองต้อง พอประมาณในที่นี้คือต้อง Focus ครับไม่สะเปสะปะ ลูกค้าหลักคุณคือใคร จะเอาใจเขาได้อย่างไร ผลิตภัณฑ์คุณต่างจากคนอื่นๆและทำให้ลูกค้าติดใจคืออะไร อย่าเก่งทุกเรื่อง เก่งให้จริงๆแต่เลือกเก่งบางเรื่องเรียกว่าพอประมาณครับ สามคือต้องสร้างภูมิคุ้มกันหรือมาตรฐาน อะไรที่ทำแล้วดี Work ก็ทำซ้ำแล้วกำหนดเป็นมาตรฐาน อะไรทำแล้วเสียเงินเปล่าก็อย่าไปทำให้เจ็บตัวอีกนะครับ สี่คือคุณต้องซื่อสัตย์กับลูกค้า และลูกจ้างคุณด้วย ทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับลูกค้า ห้าคุณรอบรู้ รอบคอบและระมัดระวัง หมันตรวจสอบอยู่เสมอครับ ว่าลูกค้าหลักเป็นใครเขาชอบผลิตภัณฑ์หลักตัวใด และอะไรคือแรงจูงใจ ให้เขาเลือกเราแทนคู่แข่ง และลูกค้ายินดีจ่ายเท่าไรเพื่อซื้อของเรา พบกันใหม่ฉบับหน้าครับ

 

        

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับประจำวันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฏาคม 2550 

ไฟล์รูป
Mc2.jpeg
Mc3.gif
Mc4.gif

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน