ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




Retro Marketing (สูตรใหม่การตลาดย้อนยุค ปลุกกระแส)Case Study ประจำบทที่ 1 : ร้าน “ ไก่ย่าง ” รสเด็ด (จำนวนเข้าชม 10471 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 6 คะแนน

Case Study ประจำบทที่ 1 : ร้าน “ ไก่ย่าง ” รสเด็ด

 

โดย ผู้จัดการออนไลน์

20 มกราคม 2548 16:47 น.

 

 
คนไทยคงรู้จักและคุ้นเคยกับไก่ย่างเป็นอย่างดี
ในกรุงเทพฯ ร้านไก่ย่างรสเด็ด ชื่อดังมีอยู่มากมายหลายร้าน ส่วนจะมีที่ไหนบ้างและใช่ร้านไก่ย่าง
ในดวงใจหรือเปล่าขอเชิญทัศนาได้

“ ลิขิตไก่ย่าง ” กรุ่นกลิ่นไก่หอมเครื่องเทศ แฟนพันธุ์แท้ไก่ย่างจะคุ้นเคยกับร้าน “ ลิขิตไก่ย่าง ” ข้างสนามมวยราชดำเนินเป็นอย่างดี        

คุณเลิศชาย ปัณทุราสัญญ์ เล่าว่า มาจากชื่อของคุณพ่อ คือ “ ลิขิต สัมมาขันธ์ ” เริ่มขายที่ข้างสนามมวยราชดำเนิน ตั้งแต่สมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เริ่มต้นที่ราคาตัวละ 12 บาท เป็นตัวละ 16 บาท 18 บาท จนกระทั่งปัจจุบันขายที่ตัวละ 100 บาท โดยจะคัดไก่พันธุ์เนื้อ ลักษณะตัวป้อมๆ น้ำหนักประมาณ 7 - 8 ขีด หมักกระเทียม พริกไทยสูตรเฉพาะ ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที นำมาเสียบกับไม้ไผ่จากราชบุรี ไม้ไผ่หนาเกินไปเวลาหนีบไก่ไม้จะแตก ต้องใช้ไม้ไผ่ที่บางและทรงแบน เวลาอ้าจะไม่แตกและใช้เชือกมัดไว้ธรรมดา

ย่างด้วยเตาถ่านเพราะจะมีกลิ่นหอม ถ่านในเตาจะใช้ประมาณครึ่ง ใช้ขี้เถ้าโปะให้หนาพอควรเพราะไม่อย่างนั้นไฟจะแรงเกินไปเนื้อไก่จะไหม้แล้วเนื้อข้างในจะไม่สุข ใช้เวลาประมาณ 15 นาที

ความเด่นอยู่ที่หอมกลิ่นเครื่องหมักทั้งกระเทียม พริกไทยและรสชาติของเครื่องหมักที่ซึมลึกถึงเนื้อใน ลูกค้าสั่งทางร้านได้ด้วยว่าจะเอาไก่แบบเนื้อนุ่ม หรือว่าเนื้อแห้ง จะมีน้ำจิ้มให้เลือก 2 แบบ คือน้ำจิ้มหวานและน้ำจิ้มแจ่วที่เป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน
 

“ นิตยาไก่ย่าง ” ไก่พื้นบ้านเนื้อแน่น เหนียวนุ่ม

“ นิตยาไก่ย่าง ” ถือกำเนิดขึ้นมาเมื่อ 4 ปีที่แล้ว จากการอยากทำธุรกิจร่วมกันในหมู่พี่น้อง ที่ก่อนหน้านี้หมู่พี่น้องได้ร่วมกันทำ “ น้ำพริกนิตยา ” ที่ติดปากติดใจของใครหลาย คนมาแล้ว ตกลงกันว่าน่าจะขายไก่ย่างเพราะเป็นอาหารที่ขายดีและมีความชอบเป็นการส่วนตัว นิตยาเป็นชื่อพี่สาวของคุณรวีรัตน์ ซึ่งติดตลาดและคุ้นหู ไก่ที่อยู่ในช่วงวัยกำลังเริ่มหนุ่ม มีน้ำหนักประมาณ 9 ขีด

ใช้ “ ไก่บ้านตะนาวศรี ” จากฟาร์มระบบปิดที่ได้มาตรฐาน ควบคุมโรคด้วยสมุนไพรธรรมชาติปราศจากการใช้ยาปฏิชีวนะและสารเร่งการเจริญเติบโต ไม่มีสารเคมีตกค้างภายในร่างกาย ไขมันต่ำเหมาะสำหรับผู้ที่รักษาสุขภาพ “ น้ำจิ้มแจ่ว ” ได้คิดสูตรอยู่ถึง 3 ปี ส่วนใครที่ชอบน้ำจิ้มหวานทางร้านก็มีให้

“ ศิริชัย ไก่ย่าง ” ต้นตำรับไก่หมุน

“ ศิริชัยไก่ย่าง ” รู้จักกันดีในหมู่นักเปิบไก่ เป็นต้นตำรับไก่หมุนเจ้าแรกในประเทศไทย เพราะปกติแล้วไก่ย่างทั่วไปมักจะเป็นไก่ที่นำมาแบะออกทั้งตัวแล้วถึงจะนำมาย่าง

“ ศิริชัยไก่ย่าง ” เกิดจากความที่คลุกคลีอยู่กับการทำอาหารมาตั้งแต่เด็ก จนได้รับการถ่ายทอดเรื่องการทำอาหารอย่างครบเครื่องจากเตี่ย ถือเป็นมรดกติดตัวเพื่อหาเลี้ยงชีพ เปิดขายร้านแรกที่ลาดพร้าว

ศิริชัย เป็นชื่อของลูกค้าผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง เป็นลูกค้าประจำตั้งแต่สมัยที่ทำร้านอาหารกับเตี่ย ได้ตั้งชื่อไว้โดยบอกว่าเป็นศิริมงคลแก่ครอบครัว จึงได้นำชื่อศิริชัยมา เป็นชื่อร้านไก่ย่าง

 
คิดค้นการย่างไก่แบบใหม่ไม่ให้เหมือนใคร แทนที่จะแบะอกไก่ออกแล้วเสียบไม้ย่างเหมือนเจ้าอื่นๆ เขากลับเลือกการย่างไก่โดยใช้แกนหมุนในการย่างไก่ ซึ่งได้แนวคิดมาจากการทำเป็ดปักกิ่งที่ให้หนังกรอบส่วนเนื้อในนุ่ม มีสูตรหมักเครื่องพิเศษจะใช้ กระเทียม พริกไทย รากผักชี ขิง ข่า น้ำผึ้ง โดยส่วนผสมทั้งหมดจะนำมาบดหยาบๆ แล้วยัดใส่ท้องไก่ที่คัดพิเศษให้มีน้ำหนักประมาณตัวละ 5 ขีดห้ามขาดห้ามเกิน
ย่างไฟประมาณ 20 นาที เนื้อจะสุกหอมอร่อยได้ที่ ถ้าใช้เล็กหรือใหญ่กว่านี้จะไม่อร่อยเท่า หลังจากยัดไส้ ก่อนจะนำไปย่างจะนำไก่ทั้งตัวไปชุบซีอิ้ว เหล้าจีนและเครื่องสมุนไพรจีนให้ผิวชุ่ม จากนั้นจึงนำไปย่างไฟ โดยการหมุน ที่มีแกนเหล็กนำไก่มาเสียบเรียงแถวกันได้ 6 ตัว 2 แถว ใช้เตาถ่านที่สุมไฟให้ระอุ แกนจะหมุนไปเรื่อยๆ ประมาณ 20 นาทีก็จะสุกได้ที่พอดี เครื่องหมักในท้องไก่จะแทรกซึมเข้าไปแทนน้ำในเนื้อไก่ ทำให้ได้หนังไก่กรอบนอกแต่เนื้อไก่ข้างในนุ่มหอมกลิ่นเครื่องสมุนไพรที่หมักไว้ จิ้มกินกับน้ำจิ้มสูตรพิเศษของทางร้านก็ช่วยเพิ่มความอร่อย

“ ไก่ย่างจีระพันธ์ ” หวาน มัน เค็ม หอมกลิ่นกะทิ

“ ไก่ย่างจีระพันธ์ ” เป็นอีกหนึ่งร้านที่ได้รับความเชื่อถือจากคอไก่ย่าง เพราะเด่นที่รสชาติ หวาน มัน เค็ม หอมกลิ่นกะทิซึ่งถือว่าโดนใจแฟนไก่ย่างหลาย คน

ถือกำเนิดจาก “ อับดุลเลาะห์ อาดัม ” โดยการเริ่มต้นนั้นมาจากที่อับดุลเลาะห์ไปช่วยกิจการร้านไก่ย่างร้านเดิมของคุณป้าที่ชื่อ “ ไก่ย่างจิระพันธ์ ” ซึ่งมีชื่อเสียงในระดับหนึ่ง กระทั่งคุณป้าอายุมากจะเลิกกิจการ ไม่มีลูกหลานมาสานต่อ อัลดุลเลาะห์จึงเปิดกิจการร้านต่อ มีการเปลี่ยนแปลงชื่อจากเดิมเล็กน้อยเป็น “ ไก่ย่างจีระพันธ์ ” เพราะเกรงว่าจะไปซ้ำกับชื่อเดิมที่อาจจะมีญาติๆ คนอื่นนำชื่อไปใช้ และก็ได้มีการปรับปรุงสูตรไก่ย่างขึ้นมาใหม่จนทำให้ไก่ย่างตำรับจีระพันธ์มีรสชาติที่อร่อย


 
  เริ่มตั้งแต่เลือกไก่ที่มีน้ำหนักพอเหมาะคือตัวละ 1 กิโลกรัม 1 ขีดหรือ 1 กิโลกรัม 2 ขีด ใช้กระเทียมไทยกลีบเล็ก เพราะให้รสชาติดีกว่ากระเทียมจีนกลีบใหญ่ หมักไก่อย่างต่ำ 1 คืนโดยแช่ตู้เย็น (ช่องธรรมดา) หรือแช่ในถังน้ำแข็งเพื่อให้เครื่องปรุงซึมเข้าเนื้อไก่อย่างทั่วถึง

สูตรของร้านคือนำไก่เข้าเตาอบก่อน ให้สุกประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ แล้วนำมาย่างไฟอ่อนๆประมาณ 2 ชั่วโมง เพราะถ้านำไปย่างเลยหนังไก่จะไหม้แต่เนื้อข้างในจะไม่สุกและกระดูกจะแดงไม่น่ากิน เมื่อไก่สุกแล้วหนังจะกรอบ กระดูกไม่แดง เทคนิคในการย่างด้วยคือใช้วิธี 2 เตา เตาแรกไฟแรง ย่างไปสักพักเมื่อหนังเริ่มแห้งก็ย้ายมาย่างเตา 2 ด้วยไฟอ่อนๆ ย่างไปเรื่อยๆ ประมาณชั่วโมงครึ่ง - 2 ชั่วโมง ที่เห็นสีเหลืองน่ากินเพราะทาด้วยขมิ้นผง โดยในขณะย่างจะมีการพรมน้ำกะทิทำให้ไก่ที่ย่างออกมามีเนื้อหวาน มัน เค็มและหอมกะทิซึ่งเป็นสูตรเฉพาะของไก่ย่างจีระพันธ์

ปัจจุบันนี้ถึงแม้ว่าอับดุลเลาะห์จะถึงแก่กรรมไปแล้ว แต่ว่าลูกทั้ง 5 คนของอับดุลเลาะห์ก็ได้ช่วยกันสานต่อกิจการ “ ไก่ย่างจีระพันธ์ ” ต่อไปและยังคงความเป็นไก่ย่างจีระพันธ์ที่ถูกลิ้นคอนักกิน      
  
 
จากข้อมูลที่เราคัดย่อมมาจาก
www.manager.co.th นี้ ท่านคิดว่า

1. ไก่ย่างทั้ง 4 รายนี้ รายใดบ้างที่ท่านสามารถใช้ตำนานย้อนยุคเป็นจุดขายทางการตลาดได้บ้าง เพราะเหตุใด?
2. ไก่ย่างรายใดบ้างไม่สามารถใช้ตำนานย้อนยุคเป็นจุดขายทางการตลาดได้ง่ายนัก เพราะเหตุใด ? และเขาเน้นจุดขายอื่นมาแทนการอิงถึงตำนานความเก่าแก่อย่างไรบ้าง ?
3. ถ้าท่านถูกมอบหมายให้ทำการตลาดของ “ ลิขิตไก่ย่าง ” โดยใช้ความเป็นมาในอดีต (Heritage Marketing)
• มีเหตุการณ์ต่างๆ ของบางยุค (Scenery) ใดบ้าง ที่พอจะนำมาขยายเป็นเรื่องของจุดขายที่น่าสนใจ ?
• การเปิดรับเข้ามา (Receptive Bandwidth) เรื่องไก่ย่างของท่านได้แก่เจ้าใดบ้าง ?
• สัญลักษณ์ / ตัวแทนแห่งห้วงประวัติศาสตร์บางอย่างที่ “ ผ่านพ้นไปแต่ยังคงอยู่ ” (Existing Idolater) ของลิขิตไก่ย่างมีอะไรบ้าง ? ถ้าให้ท่านค้นคว้าต่อ ท่านจะเจาะในประเด็นใดบ้างเพื่อทำการสื่อสารการตลาด ?
4. ท่านประทับใจในปัจจัยต่างๆ ของไก่ย่างเจ้านั้นอย่างไรบ้าง ?
รูป : ………………………………………………………………………………………………………..
รส : ………………………………………………………………………………………………………..
กลิ่น : ……………………………………………………………………………………………………..
เสียง : ……………………………………………………………………………………………………..
สัมผัส : …………………………………………………………………………………………………...

   


 
  ติดตามอ่าน บทที่ 2 : The Die-Casting ได้ในวันที่ 19/01/49  

ไฟล์รูป
4.gif
Retro1.gif

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน