ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




แนะ 3 ตลาดเวอร์จิ้นเป้าหมายผู้ประกอบการ (จำนวนเข้าชม 3101 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

แนะ 3 ตลาดเวอร์จิ้นเป้าหมายผู้ประกอบการ


โดย นัยน์ปภรณ์ นาระตะ

(นสพ.กรุงเทพธุรกิจ ประจำเดือนธันวาคม)


    
 สภาพการผลิตสินค้าที่มีภาวะต้นทุนผลิตสูงขึ้น ผนวกกับเม็ดเงินในกระเป้าของผู้บริโภคที่ลดลง ย่อมส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์การแข่งขันด้านธุรกิจที่รุนแรงโดยผู้ประกอบการ หวังที่จะแย่งชิงเค้กก้อนเดิมที่เดิมไม่สามารถโตได้ ภายใต้งบการจัดการ ส่วนใหญ่ที่ถูกตัดทอนลง ส่วนทางกับเป้าหมายทางธุรกิจที่เพิ่มสูงขึ้น หลังจากนี้เชื่อว่าภาพการแข่งขันของผู้กระกอบการปรับตัวของสังคม เพื่อรับสภาพปัญหา จะสะท้อนเป็นภาพกลยุทธ์ของภาคธุรกิจและตลาดผู้บริโภคที่หน้าสนใจ

"แนวทางการปรับตัวของภาพธุรกิจต่อจากนี้จะเป็นการมองหาการตลาดใหม่ หรือ ตลาดเวอร์จิ้น (Virgin Market) ซึ่งแนวโน้มตลาดที่อยู่นอกเหนือความสนใจของผู้ประกอบการในโลกจะกลายเป็นตลาดที่
หน้าสนใจหลังจากนี้" "ชูศักดิ์ เดชเกรียงไกรกุล" กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาทางธุรกิจจัดอบรมสัมมนาทางด้านการตลาด ธุรกิจ ระบุ
   
 
ปัจจุบันเชื่อว่าตลาดเวอร์จิ้น คิดเป็น 2 ใน 3 ของตลาด โดยสามารถแบ่งได้เป็น 3 ส่วนได้แก่

1.ตลาดอินโดจีน (Indo-China) ซึ่งมีอยู่กว่า 12 ประเทศ และมีจำนวนประชากรสูง จะรวมตัวกันเป็นตลาดเดียว โดยมีไทยเป็นศูนย์กลางสำคัญ และสามารถดึงดูดความสนใจจากตลาดทั่วโลก หลักจากที่สนธิสัญญาเขตการค้าเสรี (FTA) ออกตัวประกอบกับแผนการจัดตั้งศูนย์การค้าตามจุดชายแดนโดยกรมการค้าระหว่างประเทศได้เริ่มขึ้น

นอกจากนี้ยังเชื่อว่าพฤติกรรมของประชากรในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่เคยเป็นกลุ่มรากหญ้า และถูกมองว่าเป็นกลุ่มที่ไม่ค่อยมีกำลังซื้อ เช่น ลาว พม่า กัมพูชา นั้นจริงๆ แล้ว ถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อเติมโตขึ้นตามพัฒนาการด้านเศรษฐกิจในประเทศและจะมีการถีบตัว ยกระดับตนเองให้เป็นผู้บริโภคระดับสูง มีการใช้จ่ายที่หลากหลายในราคาที่สูงมากขึ้น เช่น จำนวนผู้บริโภคกาแฟในร้านสตาร์บัคส์ที่เพิ่มสูงขึ้น

2. ผู้บริโภควันทีน (Preteen) ถือเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่ยอมควักกระเป๋าจ่ายง่ายในขณะที่ผู้บริโภคอื่นๆ มีการรัดเข็มขัด เนื่องจากเป็นวัยที่ล้างสมองง่าย ซึ่งเดิมค่ายเพลงอาร์เอส มีการเติบโตจากกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามด้วยความเป็นวัยแห่งการเปลี่ยนแปลงจึงถือว่าเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่รักง่าย หน่ายเร็ว และไม่สามารถเป็นกลุ่มผู้บริโภคหลักในอนาคตได้

3. กลุ่มผู้บริโภควัยสูงอายุ 60-80 ปี หรือกลุ่มวัยเกษียนซึ่งได้รับเม็ดเงินจากประกันชีวิตรูปแบบต่างๆ เงินบำนาญและเงินออมโดยกระแสสุขภาพจะปลุกเร้าให้ผู้บริโภคกลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับสุขภาพตนเอง ส่งผลต่อสินค้าและบริการในหมวดดังกล่าวจะเป็นที่สนใจในตลาด แต่ความต้องการจะเปลี่ยนแปลงไปเป็นความต้องการที่เป็นส่วนตัว ทำให้สินค้าถูกพัฒนาให้มีความเฉพาะเจาะลงมากขึ้น (Personal Product) ในขณะเดียวกันกลุ่มผู้บริโภคที่มีความสนใจคล้ายคลึงกันจะเกิดการรวมตัวเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีอิทธิพลในการซื้อสูง เช่น ปัจจุบันมีกลุ่มผู้สูงอายุที่ซื้อเวลาเพื่อร้องเพลงในสื่อโทรทัศน์สนองความต้องการของตนเองเป็นต้น

นอกจากนี้ ยังเชื่อว่า ภายในปี 2010 กลุ่มผู้บริโภคหลักทั่วโลกจะเป็นกลุ่มอายุ 40 ปีขึ้นไป คิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของผู้บริโภคทั้งตลาด ทำให้เชื่อว่าการทำตลาดที่สำคัญที่จะกลับกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว และมีโอกาสพัฒนาต่อเนื่องคือกลยุทธ์การตลาดแบบย้อนยุค หรือ Retro Marketing เนื่องจากในวัยดังกล่าวยังเรียกหาอดีตหรือมีความต้องการสินค้าและบริการที่มีกลิ่นไอความดั้งเดิม
  
 
"การย้อนยุคเสมือนการยิง เมื่อเหลียวหลังแล้วก็จะพุ่งไปข้างหน้าได้เร็วมากขึ้น แม้ว่า Retro Marketing จำเข้ามากว่า 2 ปีแล้ว แต่ตลาดยังคงให้ความสำคัญ เช่น อุตสาหกรรมแฟชั่นยังนิยมสีสันย้อนยุค อุตสาหกรรมยานยนต์หันไปมองหาความนิยมในอดีตมาปรับใช้ในปัจจุบัน อาทิ การดึงฟังก์ชันและดีไซน์รถเต่าเก่ามาสู่ นิว บีทเทิน ( New Beetle ) และการนวดแผนไทย ที่กำลังเป็นที่ดึงดูดที่สำคัญในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เป็นต้น" นายชูศักดิ์ กล่าวและว่า

ปัจจุบันการตลาดแบบย้อนยุค มีการพัฒนาระยะเวลาให้เหมาะสมและลงตัวมากขึ้น แบ่งเป็น 4 รูปแบบคือ

•  Retro Retro การตลาดดั่งเดิมเป็นการนำเอาของดีในอดีตมาใช้ทั้งแท่ง ไม่มีการดัดแปลงซึ่งสินค้าบางอย่างต้อง
อาศัยกลยุทธ์ ดังกล่าวถึงจะเป็นที่ยอมรับ เช่น เครื่องเบญจรงค์ เป็นต้น

•  Retro Nova การผสมผสานโดยใช้เทคโนโลยีใหม่ ในโครงสร้างเก่า เช่น นาฬิกา TAG Heuer ที่ดีไซน์รูปแบบ
ย้อนยุคไปในปี 1930 หรือนาฬิกาโบราณ ที่ใช้ไมโครชิพ พลังงานแสงอาทิตย์เป็นกลไกขับเคลื่อน

•  Retro Deluxe การผสมผสานระหว่างดีไซน์ใหม่และเก่า เช่น ภาพยนตร์สตาร์ วอร์ ใช้คอนเซปต์เนื้อหาในอดีต มา
ถ่ายทอดผ่านเทคนิคการถ่ายทำแบบล้ำยุคหรือการออกแบบอัญมณีในดีไซน์ที่ทันสมัยซึ่งสร้างความสนใจให้กับผู้บริโภค
ทั้งในปัจจุบันและคาดว่าจะต่อเนื่อง ถึงอนาคต

•  Retro Futurism หรือการย้อนศึกษากระแสนิยมในอดีต ประสานกับการพัฒนาให้ตอบรับกับความต้องการในอนาคต
เช่น นำเทรนรถโฟล์ค The Beetle ซึ่งเป็นที่นิยมในอดีตมาศึกษาพบว่า เกิดจากกระแสผู้บริโภคที่ต้องการความแปลก
และปรับภาพลักษณ์ให้โค้งมนตอกย้ำความแตกต่าง เพื่อทำตลาดอีกครั้ง ซึ่งเชื่อว่ากลยุทธ์ดังกล่าวจะเป็นที่นิยมสูงสุด
นับจากนี้

 

ไฟล์รูป
Retro.gif
Retro1.gif

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน