ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




Retro Marketing (สูตรใหม่การตลาดย้อนยุค ปลุกกระแส) บทที่ 1 The Typecasting – การปลูกฝังพฤติกรรมของมนุษย์ (จำนวนเข้าชม 3828 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

บทที่ 1
The Typecasting – การปลูกฝังพฤติกรรมของมนุษย์


อะไรๆ ที่ย้อนยุคกลับมา “ แจ้งเกิด ” อีกครั้งหนึ่ง ช่วงหลังเจอบ่อย เช่น เพลงสุนทราภรณ์ ชุด 30 ปี ชื่อว่า “ ถิ่นไทยงาม ” ที่คุณบุษยา รังษีร้อง เพราะมากแต่ผู้ใหญ่เขาว่าเป็นเพลงเก่าตั้งแต่ผู้เขียนยังไม่เกิด มีคุณมัณฑนา โมรากุลเคยขับร้องไว้ และยังมีอีกหลายเพลง หลายอย่าง ในวงการอื่น เช่น ภาพยนตร์เรื่อง “ คิงคอง ” ที่โรงหนังคิงส์ วังบูรพานำมาฉาย ผู้ใหญ่เขาก็บอกว่าสร้างครั้งแรกตั้งแต่สมัยก่อนท่านเกิดเสียอีก นี่คือตอนที่ผู้เขียนยังเด็กมากๆ หรือจะเป็นสินค้าอื่นตั้งแต่ช็อคโกแล็ต ปากกา ขนม เครื่องครัว เครื่องไฟฟ้า...การ์ตูน “ หมาตินติน ”, “ สุนัขแสนรู้ – แลสซีย์ ” “ แบทแมน ”


  ่จนถึงรถยนต์เช่น รถโฟล์คตู้ (Volkswagen Microbus) ที่ถือว่า “ อินเทรนด์ ” ขณะนี้ ปรากฏว่าก็เป็นหลายครั้ง หลายสิ่งนำกลิ่นอายของเก่ากลับมาเล่นใหม่แฟชั่นม้อดหล่อ สำอาง หรู โฉบฉายกับเพลงป๊อปกางเกงขาบาน กางเกงเอวต่ำเสื้อเอวลอย เข็มขัดเส้นโตเสื้อเชิ้ตรัดรูปปกใหญ่ แฟชั่นเดฟ อันเดอร์กราวด์ยีนส์ขาลีบ ขากระบอก รองเท้า Converse รุ่นต่างๆ (ที่นิยมได้แก่ All Star,หายากหน่อยจะเป็นรุ่นธงชาติ, Jack Purcell ) เสื้อหลวม เชิ้ตลายสก๊อต เสื้อเบสบอล อเมริกันฟุตบอล ที่เคยนิยมวนวนเวียนหลายยุค หลายสมัย เกิดกระแสย้อนยุคครั้งแล้วครั้งเล่า ภาพยนตร์บางเรื่องดึงเรากลับไปในอดีต ยุค 50's เช่น “Grease” ให้ John Travolta, Olivia Newton John เนื้อเรื่องพาเรากลับสู่ยุคในอดีต มันคือ Retrospective ที่สังเกตเห็น   
Converse Jack Purcell
ประเด็นสำคัญ
เหตุการณ์ต่างๆ ที่เล่ามาเพื่อนำสู่ประเด็นสำคัญที่ต้องการ คือ ให้ท่านเห็นถึง
•  เหตุการณ์ต่างๆ ของบางยุค ในชีวิตแต่ละคน (Scenery)
•  การเปิดรับบางสิ่ง บางอย่างเข้ามา (Receptive Bandwidth)
•  ความหลงใหลที่เกิดขึ้นกับสิ่งเหล่านั้น ในบางช่วง (Mesmerism)
•  สัญลักษณ์ / ตัวแทนแห่งห้วงเวลาบางอย่าง ที่ “ ผ่านพ้นไปแต่ยังคงอยู่ ” (Existing Idolater)

ทั้ง 4 หัวข้อที่กล่าวมานี้ย่อมแตกต่างกันไปในแต่ละปัจเจกเพราะต่างภูมิลำเนา ต่าง พื้น ฐาน พื้นเพ ต่างวาระ ต่างเวร ต่างกรรมกัน 

  ตัวอย่างผู้เขียนเองช่วงพ.ศ. 2510 – 2515 แม้เหตุการณ์ช่วงนั้นได้มีมากมาย ( Scenery) แต่จากโอกาส, ความสามารถในการรับรู้ – เรียนรู้ – แปลผล, ความน่าสนใจ, ความประทับใจที่มีต่อแต่ละบุคคล ค่านิยม ความชอบ ทัศนคติที่แตกต่างกัน ทำให้สิ่งที่เปิดรับเข้ามา ( Receptive Bandwidth) มีเพียงบางส่วนของเหตุการณ์ทั้งหมดเท่านั้นและแตกต่างกันไป แม้เหตุการณ์ในช่วงนั้นจะมีมากมาย แต่ ผู้เขียนมีโอกาสรับ เลือกที่จะรับ เฉพาะการเปิดตัวรถ Alfa Romeo 2000 GT Veloce และอัลบั้ม “Let it be” ของ The Beatles เท่านั้น    
  
     และเมื่อเวลาผ่านนานไปความเลือนรางก็ย่อมเกิดขึ้นกับ Idol นั้นตามหลักของสังขาร ผลกระทบต่อสิ่งเร้า ต่อประสาทสัมผัสทั้งหลายของมนุษย์ รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส สิ่งเร้าหรือ Stimuli ที่แผ่วเบา “ กระทบ ” แล้วหาย ที่เร้าแรงจน “ กระแทก ” ทะลุเข้ามาในบันใดแห่งอารมณ์ความรู้สึกที่เกิดจากรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัสได้ ก็จะเกิด “ ผลกระแทก ” ตามลำดับ ก่อให้เกิดความทรงจำตามลำดับเช่นกัน อะไรที่ประทับใจมากหน่อยก็จะมี “Idol” เกิดขึ้นชัดเจน จดจำ เช่น   
  ก๋วยเตี๋ยวเรืออนุสาวรีย์ : รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส
   
   จากก๋วยเตี๋ยวเรือที่นิยมกินตามสถานที่ต่างๆ (Scenery) ผู้เขียนมีโอกาสสัมผัสเฉพาะ อนุสาวรีย์ รังสิต อยุธยา ดำเนินสะดวก เท่านั้น ( Receptive Bandwidth) แต่ที่อนุสาวรีย์ บ่อยสุด ประทับใจสุด ก๋วยเตี๋ยวเรืออนุสาวรีย์จึงเข้ามาอยู่ในความหลงใหลของผู้เขียน (Mesmerism) อย่างช่วยไม่ได้ สิ่งที่ “ ผ่านพ้นไปแต่ยังคงอยู่ ” (Existing Idolater) ของผู้เขียนได้แก่ 
     - รูป : 1. เรือเรียงเป็นกระบวน แม่ค้าใส่เสื้อสีน้ำเงินแขนยาว คนกินนั่งเก้าอี้ไม้แถวยาวเรียงซ้อนกันพอปรุงเสร็จแม่ค้าเอาชามวางบน
กระบวยลวกเส้นยื่นมาเสิร์ฟ
 2. ลักษณะของชามและส่วนผสมภายในชามที่เล็กน้อย พอคำ เป็นเอกลักษณ์ของก๋วยเตี๋ยวเรือแห่งนี้
 - รส : อร่อย แซบ ไม่ต้องปรุง โดยเฉพาะเส้นหมี่น้ำตกเนื้อ
 - กลิ่น : แหล่งน้ำในคลองตรงนั้น ซึ่งตุๆ ดำเป็นอมตะ
 - เสียง : จ้อกแจ้ก จอแจ สำเนียงเหน่อของแม่ค้า
 - สัมผัส : สะพานไม้ที่ยวบ อุณหภูมิที่อ้าว เหงื่อ 
        
  ก๋วยเตี๋ยวเรืออนุสาวรีย์ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดี มีครบทุกองค์ประกอบแห่งประสาทสัมผัสที่ทำให้เกิดการโหยหา ( Nostalgia) เมื่อเหตุการณ์เหล่านี้เกิดซ้ำกันเข้าหลายครั้ง กับคนหลายรุ่น ก็กลายเป็นตำนาน เช่นเดียวกับอาหารจีน ฮั่วเซ่งฮง ห่านพะโล้ท่าดินแดง สีฟ้าราชวงศ์ จนถึงยุคนี้เช่นพวก MK – Suki, Oishi อาหารญี่ปุ่น แม้กระทั่ง KFC, McDonald's ฯลฯ

อาหารถือเป็น Category หนึ่งเท่านั้นในการ “ เสพและสม ” ของมนุษย์และแน่นอนว่าก็ต้องมีประเภท “ เสพแต่ไม่สม ” คู่กันด้วยแต่ไม่เกิดความประทับใจเป็น Mesmerism เชิงลบไม่ก่อให้เกิดการบริโภคซ้ำ ลองมาดู Category อื่นที่เราประทับใจ เกิด Existing Idolater 
   
  แฟชั่น เครื่องแต่งกาย : • Levi's 501, Maxi Skirt , Mini Skirt
• ชุดราชประแตน, ชุดพระราชทาน, ชุดไหมไทย
• ชุดชาวเล เสื้อม่อฮ่อม เสื้อชาวสวน
• Mod & Dave

ทรงผม : • ทรง Twiggy , สี่เต่าทอง ยุค 60 's
• ทรงรังนก เพชรา ยุคเก่า 60 's
• ทรง Farrah Fawcett ยุค 70 's
• ทรงบ๊อบเท หน้าพาเลซ ยุค 80 's
• ทรงอเมริกัน (แพร่จาก G.I. ยุค 50 's และกลับมาเป็นระยะ) ทรงเอลวิส
• ทรง Afro ฟูหยอย

 วงการยานยนต์ :• ยุค Bonnie & Clyde (Ford รุ่น Flathead ยุค 30 's หน้าหม้อใหญ่มน ตัวถังกลม)
• ยุค Aerospace (รุ่นอเมริกันทำเป็นครีบหาง หน้าแหลมเลียนแบบเครื่องบินและอากาศยาน)
• ยุคโฟล์คเต่า Beetle, Austin Mini Cooper
• ยุค Muscle Car (ตัวถังใหญ่ เครื่อง V – 6, V – 8 ความจุเล่นกันถึง 400 กว่าลูกบาศก์นิ้ว    แรงม้ามากกว่า 300 ตัวจากโรงงาน)
• ยุคประหยัดน้ำมัน ลดขนาด แรงม้า น้ำหนัก
• ยุค Hybrid , Retrofuturistic (ปัจจุบัน)

วงการเพลง : • ยุคเพลงคลาสสิค (ซึ่งก็แบ่งเป็นช่วงต่างๆ )
• Blues (กำเนิดจากทาสมืดผู้เก็บกดแถวมิซิซิปปี้)
• Jazz (กำเนิดจากพวกมืดแถวนิวออร์ลีนส์)
• Big Band (เต็มไปด้วยแผงเครื่องเป่า)
• ยุค Shadow (รวมทั้ง Ventures เล่นกัน 4 ชิ้น – ไม่ร้อง เน้นบรรเลง)
• ยุค Underground & Hard Rock
• ยุค Punk
• ยุค Disco
• ยุค Techno Pop
• ยุค Unplugged

ของไทยเราก็ยังแบ่งเช่นกัน ได้แก่
• ยุคไทยเดิม ยุคพระเจนดุริยางค์ หลวงประดิษฐ์ไพเราะ ยุคจอมพล ป. (กระแสรักชาติ) ยุคละครร้อง   ยุคศาลาเฉลิมกรุง ยุคลีลาศ สุนทราภรณ์ดิอิมพอสซิเบิ้ล ชาตรี แกรนด์ เอ็กซ์ ...... จนปัจจุบัน 
     ยกตัวอย่างพอสังเขป ให้ตรงกับผู้เขียน เพื่อให้ท่านเห็นแนวทาง ท่าร่าง (Platform ) ของการย้อนสู่อดีต(Retrospective) ในหนังสือเล่มนี้บทต่อไป

 

   ติดตามอ่าน Case Study : ร้าน "ไก่ย่างรสเด็ด" ได้ในวันที่ 11/01/49"

ไฟล์รูป
1.jpg
2.jpg
3.jpg
4.jpg
4.gif

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน