ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




Retro Marketing (สูตรใหม่การตลาดย้อนยุค ปลุกกระแส) บทที่ 2 The Die-Casting (การหล่อหลอมความพึงพอใจของมนุษย์ : The 4A's Model) (จำนวนเข้าชม 3014 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

 บทที่ 2
The Die-Casting (การหล่อหลอมความพึงพอใจของมนุษย์ : The 4A's Model)


ขั้นบันไดของการบริโภค ใช้สินค้า บริการ ต่างๆ นั้นมีลักษณะเป็นลำดับ จากพื้นฐานทางกาย (Animal Needs) ตอบสนองความหิว กระหาย อุณหภูมิ ฯลฯ เพื่ออยู่รอด จากนั้นก็เคลื่อนสู่ลำดับสูงขึ้น เริ่มเลือก ใช้เหตุผลและความชอบ ขั้นต้น (Animal Wants) เป็นปัจจัยเลือก พินิจพิเคราะห์ เช่น สะดวก หาง่าย สะอาด ลำดับถัดไปเป็นขั้นที่ใช้อารมณ์ ความพึงพอใจ รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส (Animal Eager) เลือกรูปแบบ ดีไซน์ สีสัน ลักษณะ ความหลากหลาย ความสัมพันธ์ จนก้าวสู่ขั้นสูงสุด เกิดเพราะโหยหา ไร้เหตุผล ยึดเหนี่ยว ลัทธิ บูชา เชื่อ ประสบการณ์ ประทับใจ (Animal Passion)

  • Animal Needs - ตอบสนองทางกาย : เหตุผลไม่ซับซ้อน สัญชาติญาณ การอยู่รอด การกิน ล่า อาศัย ขยายพันธุ์ การต่อสู้ ฯลฯ เป็นพื้นฐานให้หายหิว หายกระหาย หายหนาว หายหวาดกลัวเป็นเรื่องของ Need กับ Features
“ ทำเพราะสิ่งเร้าทางกาย ”

• Animal Wants – ตอบสนองทางจิต : การที่มนุษย์รู้จักแยกแยะ พินิจ พิเคราะห์ พัฒนาสูงกว่าA ตัวแรก เช่นหายหิวแต่ต้องทำให้สุก หายกระหายด้วยสิ่งที่สะอาด หายหนาวไม่ใช่ยืนตากแดด ผิงไฟ แต่ด้วยเสื้อผ้าปกป้องร่างกาย หายกลัวไม่ใช่การหนีถอยแต่ด้วยการรวมกลุ่มต่อสู้ เครื่องทุ่นแรงในการล่า เป็นเรื่องของ Wants กับ Benefits
 “ ทำเพราะสิ่งเร้าทางจิต ”

• Animal Eager – ตอบสนองทางใจ : ความประทับใจ รสชาติ ความสุขทางกายและใจ สีสัน ดีไซน์ ความคิด สร้างสรรค์ บริโภค P
roduct & Service Design, การมี Varieties, Customization, Relation ฯลฯ เป็นเรื่องของ Desire กับ Attribute
“ ทำเพราะสิ่งเร้าทางใจ ”

• Animal Passion - ตอบสนองทางจิตวิญญาณ : โหยหา ไร้เหตุผล ยึดเหนี่ยว ลัทธิ บูชา ความเชื่อ Branding สาวกของสินค้าบาง
ประเภท บางยี่ห้อ สนับสนุน ( Brand Advocacy) ปกป้อง (Brand Protectionist) เป็นเรื่องของ Passion กับ Experience
“ ทำเพราะการโหยหา ” 
  ตัวอย่างสินค้าหรือบริการ ที่สามารถสร้างความโหยหา เรียกร้อง จากผู้บริโภค ในลำดับ Animal Passion Animal Passion : Cereal ของ Kellogg สร้างความเป็น “ วัฒนธรรม ” การกินมานับร้อยปี ผู้บริโภคเกิดความผูกพัน ไม่ยอมให้ยกเลิกการผลิตสูตรต้นตำรับ เครื่องดื่ม Coke ออกสูตรใหม่ ทำให้เกิดความปั่นป่วนในหมู่ผู้นิยม เรียกร้องหาสูตรดั้งเดิม ขับรถข้ามเมืองเพื่อหาซื้อ Original Coke ในราคาแพ็คละ 200 เหรียญ ในที่สุด Coke ก็ต้องกลับมาผลิตสูตรดั้งเดิม ลองโยงถึงไก่ทอด KFCสูตรดั้งเดิม, McDonald's ที่คนยังเรียกหาแบบ “ เนื้อ ” มากกว่าหมูหรือไก่ของไทยเรา เช่น ไก่ย่างจีระพันธ์และจิระพันธ์อิสลามเจ้าเก่า ย่างมาพอสุกเหลืองหอมด้วยเครื่องหมัก ภาพที่ถือกำเนิดมาจากงานเทศกาลสนามหลวง งานกาชาด ออกร้านรื่นเริงเมื่อ 40 - 50 ปี ก่อนห่านพะโล้ท่าดินแดง หมูสะเต๊ะแบบที่มีตับย่างด้วยและมีมันชิ้นเล็กติดขั้วไม้มาด้วย ซึ่งสมัยนี้หากินไม่ค่อยได้ ปัจจุบันต้องไปกินแถวสะพานใหม่หรือไม่ก็ต้องขับรถไปกินที่ร้านอพอลโล่เมืองชลบุรี
    บางทีความผูกพันก็โยงไปถึงแหล่งกำเนิดของอาหารนั้น : ไก่ทอดอเมริกันแถบใต้ ซึ่งหมักด้วยหอมใหญ่ซอยละเอียด พริกไทย เกลือ พริกป่นฝรั่ง นมสด ทอดด้วยน้ำมันมะกอกไฟ อาหารเคจันแถบหลุยเซียน่า Crawfish ข้าวต้ม Gumbo เท็กซัสสเต็ก “Tex – Mex”    
  ของไทย ข้าวหมูแดง / หมูกรอบ นครปฐม
จานกุ้ง : อยุธยา
จานปลา : สิงห์บุรี (แม่ลา)
สุพรรณ (ปลาน้ำเงิน / ปลาม้า)
กาญจนบุรี (ปลารากกล้วย)

      ตำนาน : ไก่ย่างจักราช , ก๋วยเตี๋ยวเรือท้องถิ่น นครปฐม, ดำเนินสะดวก, บ้านแพ้ว รังสิต ที่ทำให้เราโหยหา – Nostalgia เราลองย้ายจากของกินไปสู่เครื่องแต่งกายจะเห็นความผูกพันของชาวโลกสาวก Levi's 501

ลูกค้านึกทะลุจากก๋วยเตี๋ยวเรือ มาเจาะจงก๋วยเตี๋ยวเรือท้องถิ่นดำเนินสะดวก นึกทะลุจานปลาทั่วไป Blue Jeans อาจเป็นอะไรก็ได้ ไม่ใช่คิดถึงก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิต จานปลาแม่ลา ยีนส์ Levi's นั่นคือ ทำเพราะอยาก จากความประทับใจใน รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส ในความสุขทางกายและใจ และกระตุ้นให้เราขับรถไปกินปลาถึงสิงห์บุรีพร้อมซื้อกลับบ้านฝากคนรู้จัก ยอมเสียเวลาช่วงพักเที่ยงขับรถไปกินก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิต กางเกงยีนส์ของเราต้อง Levi's เท่านั้น Animal Spirit ทำให้เกิดการโหยหา ไร้เหตุผล ยึดเหนี่ยว ลัทธิ บูชา ความเชื่อ สาวกของสินค้าบางประเภท การหลงรักใน Mark, Sign, Emblem ของบางยี่ห้อ สนับสนุน ( Brand Advocacy) ปกป้อง (Brand Protectionist) ซึ่ง เป็นเรื่อง Passion กับประสบการณ์ที่บ่มเพาะ จนเกิด Existing Idolater

 ตรงนี้อยู่ในลำดับการพัฒนา หล่อหลอมที่สูงกว่า A 3 : Animal Eager ซึ่งยังคงวนเวียนอยู่กับ Category, Features, Benefit, Attribute เท่า นั้น แต่ A 4 : Animal Passion ก้าวลึกไปกว่าคำว่า ผูกพัน (Bonding) สู่ “ การโหยหา -Nostalgia” สินค้า / บริการนั้นจะต้องทำให้ภาย ในสมองของผู้บริโภคเจาะจงลึกลงไปอีกว่า 
    
  จากการกินอยู่พื้นฐานพวกที่ทำให้หายอยาก (Relieved) ไม่ต้องการเหตุผลขอให้ตัวเองสบายเป็นพอ สู่ชั้นความพึงพอใจในประสาทสัมผัส (Relaxed) ข้ามเข้าสู่ขั้นมีความผูกพัน (Related) และสูงสุดคือระดับปลดปล่อย (Released) เสมือนไร้เหตุผลเป็นเรื่องของจิตวิญญาณ

 ทั้งนี้มิได้หมายความว่าการทำ Retromarketing นั้นใช้ได้ก็ต่อเมื่อสินค้า บริการนั้นสร้างการรับรู้ ผูกพัน ในใจผู้บริโภคใน A ลำดับสูง เช่น A3, A4 เท่านั้น เพราะในความเป็นจริงสินค้า บริการหลายชนิดที่เป็นการบริโภคพื้นฐานก็ทำให้เกิดการโหยหาได้ด้วยคุณลักษณ์บางอย่างในตัวมันเอง เช่น กางเกงยีนส์ ดั้งเดิมที่ผลิตตามการใช้งานพื้นฐานให้คงทน ไม่ต้องรีด ใส่ได้นานจึงซัก จัดอยู่ใน A1: Animal Needs และ A2 : Animal Wants เมื่อเวลาผ่านไปสามารถพัฒนาเข้าสู่ A3 : Animal Eager และ A4 : Animal Passion ได้ ข้าวสารอยู่ใน A1: Animal Needs พื้นฐานมาก แต่ก็ปรับปรุง คัดเลือกพันธ์ กลายเป็น ข้าวหอมมะลิ (A3: Animal Eager) นำมาสร้างแบรนด์เป็นข้าวหอมมะลิมาบุญครอง ถนัดศรี สร้างแบรนด์สากลส่งออกต่างประเทศได้ (A4: Animal Passion) น้ำดื่มก็เช่นกัน 
   


  ติดตามอ่าน Workshop บทที่ 2 ได้ในวันที่ 26/01/49

ไฟล์รูป
2.gif
2.gif
2.gif
2.gif
4.gif

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน