ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




Retro Marketing (สูตรใหม่การตลาดย้อนยุค ปลุกกระแส) บทที่ 3 Existing Idolater : รากเหง้าแห่งการโหยหา - 3I's Model ส่วนที่ 1 (จำนวนเข้าชม 2660 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

 บทที่ 3 Existing Idolater : รากเหง้าแห่งการโหยหา - 3I's Model ส่วนที่ 1

 

บทนี้จะนำท่านเข้าสู่ความสัมพันธ์ระหว่าง The 4A's Model of Die-Casting เข้ากับพฤติกรรมการ “ เสพและสม ” ของมนุษย์ที่ทำให้เกิดการโหยหาจากสิ่งที่ยังยังหลงเหลือ ฝังอยู่ในความทรงจำของคนเรา (Existing Idolater) ซึ่งมีส่วนประกอบปลีกย่อย 3 ตัว คือ Idol , Icon และ Identity ตอนท้ายของบทจะนำท่านสู่ร่างทรงของสินค้าและบริการใน Category ต่างๆ เพื่อให้ท่านเห็นว่า Existing Idolater ที่สามารถทะลุเข้าถึง A4 นั้นสร้างความยืนยงให้กับสินค้าและบริการนั้นอย่างไรบ้าง แม้ความหมาย ความเข้าใจโดยนัยที่ใช้ในการสื่อสารของคำว่า Idol และ Icon จะคล้ายคลึงกันมาก มีหลายกรณีทีเดียวที่สามารถใช้แทนที่กันได้ โดยความหมายและบริบทยังคงเหมือนเดิม

ในวิชาพฤติกรรมผู้บริโภคนั้น Idol หมายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในใจมนุษย์ เป็นการย่อยสิ่งต่างๆ ที่ใช้จินตนาการเชิงรูปธรรมจากประสบการณ์ ออกมาเป็นตัวแทน (Representative) เชิงรูปธรรมที่ตกผลึกชัดเจนขึ้น เพื่อสะท้อนกลับถึงสิ่งเหล่านั้น เช่น 
  
 
Icon หมายถึง สัญลักษณ์ที่ชุมชนใน Idol นั้นใช้เพื่อแสดงตัวตน (Represent) ออกมา ได้แก่ Emblem, Signage, Credo, Mark, Figure, ของประดับ จี้ ตรา สไตล์ คำพูดเฉพาะกลุ่ม (Jargon) เป็นเครื่องหมายที่ทำให้เห็นว่าตนสังกัดใน Idol ใด Identity เป็นลักษณะเด่น แยกจำเพาะ จำพวกของแต่ละ Idol และ / หรือ Icon นั้น ทั้งรูปธรรมและนามธรรม (Discrimination) ออกมาเป็นเอกลักษณ์ 
   
    ลองดูความผูกพัน โหยหาที่เกิดจากความผูกพันระหว่าง A 4 : Animal Passion กับประเภทของสินค้าและบริการต่อไปนี้

Ÿ ของกิน : ถ้าทุกอย่างเหมือนๆ กัน เช่นแก้หิวได้เหมือนกัน (A1 : Animal Needs) อร่อยเท่ากัน ราคาพอๆ กัน ( A2: Animal Wants) ภาพลักษณ์ การตกแต่งเทียบเทียมกัน (A3 : Animal Eager) เราจะมองสูงขึ้นไปถึงความเก่าแก่ การเล่าขาน (Animal Passion ราวกับอาหารจานนั้นอร่อยขึ้นไปอีก ยิ่งถ้าเป็นการแนะนำให้เพื่อนฝูง คนรู้จัก ไปเจอร้านดั้งเดิมมีตำนานความเป็นมาก็จะเกิดความภูมิใจ อิ่มเอิบใจให้แก่ผู้แนะนำนั้นเป็นอย่างยิ่ง ยกตัวอย่าง
   
  ถ้านำมาทำ “Blind Test” กับแถวหน้าเรื่องข้าวขาหมูด้วยกันอาจไม่แตกต่างเรื่องรสชาติในเชิงสถิติแต่นี่เป็นเรื่อง Passion คำว่า “ ตรอกซุง ” ที่เท้าความเป็นมาเป็นไป ย้อนไปแถวบางรัก จากรถเข็นคนจีน สูตรน้ำราด ปัจจุบันแม้จะไปหาสถานที่ๆ ชื่อตรอกซุงอย่างเป็นทางการอาจไม่พบ เพราะเขาเปลี่ยนเป็นถนนเวียงเจริญไปแล้ว แต่บรรดาคอขาหมูต่างเรียกขานกันที่ชื่อตรอกซุง แม้แต่รถตุ๊กตุ๊กก็พาท่านไปได้

การเน้นจุดขายที่ประสาทมนุษย์สัมผัสได้ค่อนข้างชัด คือรสชาตินั้นบางทีมันชนะกันแค่คอ จะให้ขาดไปเลยต้องเล่นที่ขบวนการและเคล็ดลับในการผลิต เช่นใช้เตาถ่านเผา ไม่ได้ใช้แก็ส – สร้างความหอมทำนองเดียวกับเหล้าเบอร์เบิร์นหลายยี่ห้อแถวเคนตั๊กกี้ที่บ่มในถังโอ๊คขาว ให้ไหลรินผ่านถ่านไม้เผา สำหรับข้าวขาหมูตรอกซุงนี้เขาเน้นที่เผาด้วยเตาถ่านตามสูตรจีนโบราณ

Idol : รถเข็นคนจีน Icon: ตรอกซุง Identity: สูตรน้ำราด เตาถ่านตามสูตรจีนโบราณ

ไก่ย่างจิระพันธ์ ไม่นึกว่าจะได้กลับมากินอีกหลังจากหายไปเกือบ 40 ปี หาไม่เจอ สมัยก่อนคุ้นเคยรสชาติบรรยากาศเป็นอย่างดีตามงานกาชาด งานสนามหลวง งานภูเขาทอง งานนางสาวไทย รู้สึกจะมีไก่ย่างจีระพันธ์อิสลามเจ้าเก่าด้วยต่อมาไม่ต้องไปหากินตามงานเทศกาล ไปหากินได้แถวสะพานพุทธ จากนั้นก็หายเงียบไป สองสามปีก่อนไปทางพระรามเก้า เห็นป้าย ได้กินอีกครั้ง หายอยาก ไก่ตำรับนี้ผู้คนชอบการ หมักแบบสูตรที่เป็นสัดส่วนลงตัวของเขา มีตะไคร้ กระเทียม พริกป่น รากผักชี ซอส ฯลฯ ชอบความสะอาด กลิ่นแปลกกว่าที่อื่น ใช้มะนาวและขมิ้นทาตัวไก่ สูตรเฉพาะที่เป็น Authenticity น้ำจิ้มรสแปลก ผสมน้ำกระเทียมดอง + น้ำสัปปะรด (แทนน้ำส้มสายชู) ก่อนย่างจะนำไก่ไปอบก่อนแล้วจึงย่างไฟอ่อน

Idol : ไก่ย่างอิสลามเจ้าเก่า Icon: งานเทศกาล Identity: อบก่อนแล้วจึงย่างไฟอ่อน

แม่ลาปลาเผา ตอนดังใหม่ๆ ขับรถผ่านไม่ได้แวะ พอโด่งดังเห็นมีร้านมากมายราวแม่ลามีลูกหลายคนหรือไม่ก็แถวนั้นมีคนชื่อ “ ลา ” เยอะปรากฏว่าไม่ใช่ กลายเป็นชื่อแม่น้ำสายเล็กที่เป็นของเฉพาะแถบนั้น ที่ยาวไม่ถึงยี่สิบกิโล ตรงนี้เกิดความเป็นตำนาน มีลีลาลักษณะเฉพาะ ดูขลังหน่อย คือแม้จะเป็นปลาช่อนตัวเทาดำเหมือนกันแต่เนื่องจากไม่ได้ว่ายปะปนเพราะเป็นแม่น้ำตัน ยากที่ปลาแถวนี้จะผสมกับปลาช่อนที่อื่น กอปรกับลักษณะของสายน้ำที่มีส่วนผสมทางธรรมชาติ เช่น แร่ธาตุ เนื้อดินโคลน อาหารเฉพาะถิ่น กลายเป็นสิ่งที่น่านำมาย่างกินให้รสชาติที่ “ ดูอร่อย ” กว่าที่อื่น เป็นปลาที่กินแล้วรู้สึกมันกว่าลำน้ำอื่น เพราะปลาช่อนแม่น้ำนี้มีไขมันอุดม ย่างแล้วไม่แห้ง กระด้าง ยังคงความฉ่ำมันนุ่ม เขาสร้างตำนานในขบวนการผลิตเพิ่มเอกลักษณ์เฉพาะตัวเข้าไปอีก โดยใช้กาบมะพร้าวสำหรับเผาปลา จึงเป็นกึ่งเผากึ่งรมควันมีความหอมเฉพาะตัว

Idol : ปลาท้องถิ่น Icon: แม่น้ำปลายปิด มีแร่ธาตุเฉพาะ Identity: ปลามีไขมันสูง กึ่งเผากึ่งรมควัน มีความหอมเฉพาะตัว
   
       Idolater ในที่นี้ = ความเป็นตำนานเรื่องเล่าขาน + ความเก่าแก่ + การแต่งเติมให้แก่ Authenticity + ความมีเอกลักษณ์ ซึ่งใช้ Marketing เข้าขยายผล เป็นผลจาก A4 : Animal Passion
ไม่เท่ากับ ราคา รสชาติ ความอร่อยซึ่งอยู่ในขั้น A2: Animal wants 

   
  ติดตามอ่าน บทที่ 3 Remaining Idolater : รากเหง้าแห่งการโหยหา...(09/02/49) 

ไฟล์รูป
R3.gif
R3.gif
R3.gif
R3.gif
R3.gif

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน