ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




Retro Marketing (สูตรใหม่การตลาดย้อนยุค ปลุกกระแส) บทที่ 3 Existing Idolater : รากเหง้าแห่งการโหยหา - 3I's Model ส่วนที่ 2 (จำนวนเข้าชม 2850 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

บทที่ 3 Existing Idolater : รากเหง้าแห่งการโหยหา - 3I's Model ส่วนที่ 2

 

 เส้นทางภูมิประเทศตำนานท้องถิ่น ถนนหนทางทอดไกลสู่ภูมิภาคต่างๆ อาจกลายเป็นสิ่งที่เราอยากจะหวนกลับไปสัมผัสอีกครั้งเหมือนกัน มิได้มีแต่ตัวถนนให้เราขับรถหรือนั่งรถตระเวนไปเท่านั้น แต่ยังมีสภาพเส้นทาง ลักษณะทางภูมิศาสตร์ สิ่งก่อสร้าง บ้านเรือน สภาพความเป็นอยู่ ขนบธรรมเนียม ภาษา เชื้อชาติ อาหารการกิน ฯลฯ

 ถนนพหลโยธินที่ตัดยาวจากรุงเทพฯ ถึงเชียงใหม่สมัยก่อนจำต้องเดินทางผ่านบ่อยๆ เกิดความเคยชินอยากให้ถึงจุดหมายเร็วๆ ปัจจุบันถ้าว่างลองหาโอกาสขับเลียบดู 30 – 40 กิโลเมตร ไม่เลวทีเดียว เนื่องจากเส้นทางบางช่วงปัจจุบันใช้เฉพาะผู้คนท้องถิ่น นักเดินทางจะใช้ถนนสายเอเชียที่กว้าง สะดวก ใช้ความเร็วได้สูงกว่า อย่างไรก็ดี บางช่วงที่ไม่ได้ทับกับสายเอเชียถนนพหลโยธินจะพาท่านสู่ตัวจังหวัดในเส้นทางเดิมที่ใช้กันเนิ่นนาน นึกย้อนไปถึงอดีตที่เคยผ่านมาได้ 
        ตำนานเส้นทางที่ถูกกล่าวถึงและผู้คนทั่วโลกอยากไปสัมผัสของจริง ได้แก่ “Route 66” ซึ่งกลายเป็นชื่อผับ ชื่ออะไรต่อมิอะไรในช่วงเวลาร่วม 80 ปี เคยเป็นชื่อหนังทีวีสมัยก่อนด้วย มีเว็บไซต์ เรื่องเล่าความลึกลับของเส้นทางนี้จนปัจจุบัน มีพวกผจญภัยล่องไปในเส้นทางดั้งเดิมที่ทอดยาวจากชิคาโก้สู่แคลิฟอร์เนียนี้มากมาย โดยเฉพาะบนอานของฮาร์ลี่ย์ – เดวิดสัน ท่องเที่ยวไปตามเส้นทางยาว 2,000 กว่าไมล์ แวะจอดนอน ศึกษาวัฒนธรรมท้องถิ่น ดูดดื่มบรรยากาศของโมเต็ล, แคมปิ้ง, ลอดจ์ กับปั๊มน้ำมันบ้านนอก ซึ่งหาไม่ได้บนอินเตอร์สเต็ทปัจจุบัน กว่าจะ “ รูด ” ผ่านรัฐใหญ่ๆ 8 รัฐปรับเวลากัน 3 ครั้งกับ “The Mothor Road” นี้
ที่ถูกขนานนามว่า “The Mother Road” เพราะ Route 66 นั้นถือเป็นรากเหง้า ของลูกๆอินเตอร์สเต็ทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น I – 55, I – 44, I – 40, I – 15 และ I – 10 ซึ่งมาตัดทับบางช่วงของ Route 66 และเนื่องจาก Route 66 นั้นไม่ได้วิ่งตรงเด่เหมือนลูกๆ อินเตอร์สเต็ท Route 66 ทั้งหลาย เนื่องจากเขาตัดเป็นตาข่าย บางช่วงก็เหมือนชุมทาง ชุมชน เป็นเส้นทางของนักแสวงโชคที่สามารถโยกย้ายถิ่นฐานสู่ภาคพื้นตะวันตก

  ในช่วงยุค 30 's – 40's ปัจจุบันหลายช่วงถูกทิ้งให้รกร้าง เสน่ห์ต่อพวกนักผจญภัยกลับแรงขึ้นไปอีก เพราะไม่ใช่ว่ากางแผนที่ปัจจุบันแล้วจะเจาะเข้าไปถึง Route 66 ดั้งเดิม ต้องเสาะหาแผนที่โบราณ สอบถามเจ้าหน้าที่ / ผู้คนท้องถิ่นจึงจะไปถูก หรือบางทีเจาะเข้าไปขับไปแล้วไปต่อไม่ได้จากสภาพเส้นทางที่ถูกปิดไปแล้ว เป็นต้น พอมาในช่วงยุคปลายยุค 40 's – ต้นยุค 50's ถนนสายนี้เป็นที่รองรับคลื่นนักท่องเที่ยวอเมริกาย่านมิดเวทส์และมิดแอตแลนติกบางส่วนซึ่งต้องการหนีหนาวในช่วงปลายปีเข้าสู่บรรยากาศของแถบตะวันตก
ตอนใต้และตะวันตก ผู้คนแถบชิคาโก้, นิวยอร์ก, บอสตันสามารถขับรถเข้าสู่เขตอบอุ่นแถวแคลิฟอร์เนีย, อาริโซน่า, นิวแม็กซิโก, โอคลาโฮม่าและแม้แต่เท็กซัสได้ คลื่นชนที่ว่านี้คือพวกรุ่นพ่อ – แม่ของอเมริกันฮิปปี้ในยุคต่อมานั่นเอง  
      เส้นทางที่ยาว 2,000 กว่าไมล์ ทำให้เกิดตำนานท้องถิ่นตามชุมชน ร้านเหล้า บาร์ต่างๆเป็นพวก “Road Gang” มีประวัติความเป็นมากลายเป็นบทกวี บทเพลง พวก EpicOdyssey และภาพยนตร์ เช่น “The wild one” ที่มาร์ลอน แบรนโด เล่น, พวก “Rebel Without a cause” ที่ เจมส์ ดีน เล่น นักท่องเที่ยวรุ่นหลังที่เกิดไม่ทันจึงอยากไปสัมผัสกลิ่นอาย (Recount) เรื่องราวพวกนี้ จากอายุกว่า 80 ปีของ Route 66 การเป็นเส้นทางหลักของการเชื่อมต่อชุมชนอเมริกันบนเส้นทางที่ยาวเหยียดทำให้มีโมเต็ล ปั๊มน้ำมันบ้านนอกกลายเป็นที่ๆ ทุกคนจะต้องแวะไปเยี่ยมเยียน มีการซ่อมรักษาปรับปรุงสภาพ (Renovate) โมเต็ล ลอดจ์ อู่ซ่อมรถบรรยากาศแบบเก่าๆ อาหารท้องถิ่น ออโต้แคมป์ บ้างก็มีลักษณะเคบิ้น เป็นกระท่อมไม้ มีร้านขายของที่ระลึก Route 66 จึงถือว่ามีครบทั้ง Idol, Icon และ Identity 

 

 
 

A 3: Animal Eager

A 4: Animal Passion

•  ปัจจุบันไม่มีในแผนที่ต้องไปเสาะหา สอบถาม มั่วเซิ้งเอาเอง ขับๆ     ไปบางทีตันซะเฉยๆ บางทีก็วิ่งขนานไปกับ Interstate ยุคใหม่
     เช่นที่ Texas
•  ผ่าน 8 รัฐ ตั้งเวลาใหม่ 3 ครั้ง
•  เป็น “ แม่ ” ของ I – 55, I – 44, I – 40, I – 15, I – 10
•  หนังทีวี หนังโรงผลิตเรื่องราวของ Route 66     อย่างต่อเนื่องถึงปัจจุบัน
•  ผ่านชุมชน ท้องถิ่นเก่าแก่
•  Road to opportunity :     เป็นเส้นทางหลักในการโยกย้ายที่ทำกินของอเมริกันชนยุค 1920 's –     1940's
•  รุ่นพ่อ – แม่ หนีหนาวไปเที่ยวสู่ย่านอบอุ่นช่วงหลังสงครามโลก
     ครั้งที่ 2
•  Roadside architecture : Motel, Refilling Station,     Lodge, Auto Camp, Cabin, Souvenir สิ่งก่อสร้าง     สถาปัตยกรรม ร้านอาหาร โรงแรมเก่าข้างทาง     บางทีเหลือแต่ซากคนยังหาเรื่องไปดู

•  Epic Odyssey ก่อให้เกิดเรื่องเล่า ความเป็นอดีต     ความเป็นมามีปรัมปราท้องถิ่นชนบทอเมริกันเล่าขานเขียนเป็นหนังสือขาย     มีจนทุกวันนี้
•  Recounting the story ผู้คนโหยหาย้อนยุค
•  Lyrical road map บทกวี กาพย์ โคลง ณ จุดสำคัญๆ บนเส้นทาง
•  Cross – Country เล่นกันยาว รูดข้ามประเทศ
•  Context of American social and culture history     สะท้อนวัฒนธรรมอเมริกันทุกกลิ่นอายโสตสัมผัส
•  Adventurous traveler
•  Lyrical Road Map
•  The Mother road
•  First American trucking industry คอยวอยฝูงแรกเขาวิ่งกันแถวนี้
•  1930's – Laborers to finalized the road เกณฑ์ จ้างแรงงาน      มืด จีน ฮิสปานิค ระดมสร้างทาง
•  1940's – Eisenhower's demanded highway      ประธานาธิบดีไอเซนฮาวเออร์นำความคิดมาจากเอาโต้บาห์นของเยอรมัน
•  1950's – American heroes searched for “BBQ Culture”
•  Today - โหยหา แสวงหา ทนไม่ได้ กลับมานิยมอีกครั้ง

 A 3: Animal Eager
 A 4: Animal Passion
 
•  ปัจจุบันไม่มีในแผนที่ต้องไปเสาะหา สอบถาม มั่วเซิ้งเอาเอง ขับๆ     ไปบางทีตันซะเฉยๆ บางทีก็วิ่งขนานไปกับ Interstate ยุคใหม่
     เช่นที่ Texas
•  ผ่าน 8 รัฐ ตั้งเวลาใหม่ 3 ครั้ง
•  เป็น “ แม่ ” ของ I – 55, I – 44, I – 40, I – 15, I – 10
•  หนังทีวี หนังโรงผลิตเรื่องราวของ Route 66     อย่างต่อเนื่องถึงปัจจุบัน
•  ผ่านชุมชน ท้องถิ่นเก่าแก่
•  Road to opportunity :     เป็นเส้นทางหลักในการโยกย้ายที่ทำกินของอเมริกันชนยุค 1920 's –     1940's
•  รุ่นพ่อ – แม่ หนีหนาวไปเที่ยวสู่ย่านอบอุ่นช่วงหลังสงครามโลก
     ครั้งที่ 2
•  Roadside architecture : Motel, Refilling Station,     Lodge, Auto Camp, Cabin, Souvenir สิ่งก่อสร้าง     สถาปัตยกรรม ร้านอาหาร โรงแรมเก่าข้างทาง     บางทีเหลือแต่ซากคนยังหาเรื่องไปดู
 •  Epic Odyssey ก่อให้เกิดเรื่องเล่า ความเป็นอดีต     ความเป็นมามีปรัมปราท้องถิ่นชนบทอเมริกันเล่าขานเขียนเป็นหนังสือขาย     มีจนทุกวันนี้
•  Recounting the story ผู้คนโหยหาย้อนยุค
•  Lyrical road map บทกวี กาพย์ โคลง ณ จุดสำคัญๆ บนเส้นทาง
•  Cross – Country เล่นกันยาว รูดข้ามประเทศ
•  Context of American social and culture history     สะท้อนวัฒนธรรมอเมริกันทุกกลิ่นอายโสตสัมผัส
•  Adventurous traveler
•  Lyrical Road Map
•  The Mother road
•  First American trucking industry คอยวอยฝูงแรกเขาวิ่งกันแถวนี้
•  1930's – Laborers to finalized the road เกณฑ์ จ้างแรงงาน      มืด จีน ฮิสปานิค ระดมสร้างทาง
•  1940's – Eisenhower's demanded highway      ประธานาธิบดีไอเซนฮาวเออร์นำความคิดมาจากเอาโต้บาห์นของเยอรมัน
•  1950's – American heroes searched for “BBQ Culture”
•  Today - โหยหา แสวงหา ทนไม่ได้ กลับมานิยมอีกครั้ง
 

Idol: Early American “ On - The - Road” Icon :Roadside architecture / Landscape Identity : ปัจจุบันไม่มีในแผนที่   
  • ของใช้ : บรรดาของใช้รอบตัวนั้นมีหลายสิ่งที่พยายามสร้างขึ้นมาใหม่ตามลีลาเก่า บางลีลาที่ถือเป็นป๊อปหน่อยอาจจะยังคงไว้ ( Remain) ในลักษณะเดิม เช่นเครื่องดินเผาด่านเกวียนที่เคยยุติไปแล้วก็กลับมาผลิตใหม่ บางชนิดกลายเป็นของหายาก สะสม มีราคาแพงขึ้นหลายเท่าตัวเช่นเฟอร์นิเจอร์สมัย ร.7 ถ้วยชามสังคโลก โถหม้อบ้านเชียง ชามเบญจรงค์
  
  ยกตัวอย่าง “ ชามตราไก่ ” ที่เคยฮิตและแพร่หลายจนเราไม่เห็นคุณค่าเมื่อราว 50 ปีที่แล้ว กลายเป็นของหายาก ต้องกลับมาผลิตตามความต้องการของตลาด ที่น่าสนใจคือชามตราไก่ที่แท้ทำไมต้อง “ ลำปาง ” เท่านั้น?? สูตรของชามตราไก่ที่ถ่ายทอดมาจากคนจีนไม่กี่คน แรกๆ เป็นอุตสาหกรรมครัวเรือนทำกันแถวใต้ถุนบ้านที่ลำปาง สร้างตำนานเอกลักษณ์เฉพาะตัว ใช้ “ ดินขาว ” แจ้ห่ม ลำปาง เพราะเป็นดินขาวที่แข็งแกร่ง ทนความร้อนสูง สีขาวแววโดดเด่น ของเลียนแบบที่พยายามทำลวดลายเหมือนไม่มีทางทำได้เหมือนถ้าไม่ใช่ดินขาวแหล่งลำปาง ใช้ขบวนการผลิตและเชื้อเพลิงที่เน้นรากเหง้าตำนานจีนโบราณ ชามตราไก่ยุคสร้างชื่อนั้นเผาในเตามังกรใช้ไม้ไผ่เป็นเชื้อเพลิง ( ยุคหลังที่ใช้แก็สถือว่าไม่ใช่สูตรดั้งเดิม ) รูปทรงไม่ใช่กลมแบบปัจจุบัน แต่ของเดิมจะเป็น “ เกือบกลม ” ออกแปดเหลี่ยมป้าน ชุบขี้เถ้าวาดเป็นไก่เดินบนหญ้า มีดอกไม้สีชมพูข้างต้นกล้วย บางรุ่นมีค้างคาว เป็นลักษณะตวัดพู่กันอย่างรวดเร็ว ต้องใช้ความชำนาญ

การหวนกลับ ( Retro) ของชามตราไก่ปัจจุบันได้เพิ่มความหลากหลายเข้าไป เช่นขนาด มีตั้งแต่ขนาด 1 นิ้ว ไปจน 8นิ้ว มีทั้งถ้วยน้ำ ชาม จาน ช้อน แต่พยายามคงเอกลักษณ์การผลิตไว้ ได้แก่ใช้เตามังกรแต่เผาด้วยฟืนและแก็สเพื่อความสะดวกและเพิ่มกำลังการผลิต 
   
• สบู่ขิงมาดามเฮง : ประมาณสี่สิบกว่าปีที่แล้วที่คนรุ่นนั้นรู้จักกับสบู่ขิงยี่ห้อนี้ในกล่องเหลืองแดงสลับดำ จริงๆ แล้วเขาทำอะไรที่เกี่ยวกับความสวยงามของผู้หญิงชนิดอื่นออกมาก่อน เช่นแป้งน้ำ แป้งฝุ่น แป้งร่ำ มีการทำของกินต่างๆ ต่อเนื่องมายาวนานจนลืมชื่อนี้ไปแล้ว ผ่านถนนประดิษฐ์มนูธรรมเห็นชื่อคุ้น ปรากฏว่าเป็นรุ่นลูกนำธุรกิจเดิมมาต่อยอด ตกแต่งร้านแบบจีนยุคใหม่ มีสบู่สูตรสมุนไพร อะโรม่า ดีท็อคซ์กาแฟ มะเฟือง ใบฝรั่ง เครื่องดื่มสมุนไพร เพิ่มเข้าไปกับตำนานสี่สิบปีที่แนะนำปากต่อปาก รุ่นสู่รุ่น

• การใช้ชีวิตไลฟ์สไตล์ : ไปที่ต่างประเทศบ้างไป ดูตำนานคาวบอยที่มีหลายตำนาน หลายปรัมปรา ผสมผสานกับประวัติศาสตร์ความเป็นอเมริกันแต่ละท้องถิ่น แต่ละรัฐ ยกตัวอย่าง การตลาดที่สร้างความโหยหาจากเรื่องในอดีต (Nostalgia & Heritage Marketing) ของรัฐไวโอมิ่ง ว่าเขาสร้าง Idolater ที่เป็นเอกลักษณ์ต่างจากคาวบอยถิ่นอื่น รัฐอื่นอย่างไร จนสามารถโกยรายได้เป็นกอบเป็นกำ จากตำนานที่เขาสร้างขึ้นนี้ยิ่งจะทำให้เราทราบว่าทำไมเมื่อกล่าวถึงคาวบอยคนอาจนึกถึงเท็กซัส แต่ถ้าตำนานคาวบอยกลับกลายเป็นไวโอมิ่งทั้งๆ ที่รากเหง้าคาวบอยนั้นเท็กซัสยิ่งใหญ่ และถือเป็นแหล่งกำเนิด (ต้นน้ำ) ของคาวบอยที่แท้จริง แต่ไวโอมิ่งนั้นชาญฉลาดในการใช้ A 4: Animal Passion n เรื่องของ Idolater ได้เหนือกว่าอย่างน่าประทับใจ
  
  เท็กซัสนั้นเป็นต้นน้ำแหล่งผลิตคาวบอยที่แท้จริง ทุ่งหญ้ากว้าง เป็นแหล่งปศุสัตว์มาตั้งแต่ยังเป็นของเม็กซิกัน โดยเฉพาะวัวลองฮอร์น พอโตเต็มที่ก็เป็นหน้าที่ของคาวบอยต้อนไปทั้งฝูงในระยะทาง 1,000 – 3,000 ไมล์ เพื่อขาย ตำนานของเท็กซัสคาวบอยถูกเล่าขานถึงการตรากตรำเผชิญความเลวร้ายของสภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศ สัตว์ร้าย อินเดียนแดง ความเด็ดขาดของหัวหน้าคาวบอย เหล้า ผู้หญิง การพนัน ปัจจุบันถ้าจะไปสัมผัสรากเหง้าของคาวบอยต้องไปที่เท็กซัส คนสวมหมวกคาวบอย รองเท้าบูท แม้จะเป็นย่านธุรกิจการเงินแถวออสตินและฮิวสตัน สัมผัส Ranch County ดงปศุสัตว์ แต่ที่รัฐไวโอมิ่งนั้น แม้จะไม่ยิ่งใหญ่เท่าเท็กซัสในแง่ปศุสัตว์และคาวบอย แต่กลับ “ ขึ้นชื่อ ” ด้านตำนานคาวบอย?? เพราะอะไร? เพราะเขารู้จัก “ สร้าง ” เรื่องราวตำนานเก่า เช่น ดึงเรื่อง Buffalo Bill Cody แห่งเมืองโคดี้ บริการม้าด่วน เป็นพราน เป็นทหารบกยศพันเอกรู้จักแต่งเติม ต่อยอด จากความจริง (คล้าย John Hopkins ในหนัง - “ Hidalgo ”) มีการแสดง “Buffalo Bill's Wild West” ร่วมกับ Wild Bill Hickok จริงบ้าง แต่งเติมบ้าง จนกลายเป็นตำนาน มีศูนย์ประวัติ Buffalo Bill และต่อยอดสร้างเอกลักษณ์จากคาวบอยสู่โรดิโอ จุติจาก “ กิจกรรม + ไลฟ์สไตล์ ” ของขบวนคาวบอยต้อนวัวยุคโน้น ที่แข่งขันวัดประลองฝีมือในการควบคุมบังคับม้า บังคับวัวและใช้บ่วงเชือกสะบัดไปคล้อง มัดวัวจากเดิม Cowboy = A 3 : Animal Eager แต่เขารู้จักสร้างเป็น Rodeo = A 4 : Animal Passion กลายเป็นเทศกาลประจำปี กลายเป็นการละเล่น ประกวดนางงาม เล่นผาดโผน เต้นรำประจำเผ่าอินเดียนแดง 
    

     
  ติดตามอ่าน Workshop บทที่ 3 : การย้อนยุคกับมาเกิดใหม่ของ 3I's การโหยหาสิ่งต่างๆ ในยุคนั้น...(16/02/49)

ไฟล์รูป
R3.gif
R3.gif
R3.gif
R3.gif
R3.gif

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน