ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




Retro Marketing (สูตรใหม่การตลาดย้อนยุค ปลุกกระแส) บทที่ 4 The Cultivative Platform: ลำดับสู่การตกเป็นสาวก – The 4C's Model ตอนที่ 1 (จำนวนเข้าชม 2842 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

บทที่ 4 The Cultivative Platform: ลำดับสู่การตกเป็นสาวก – The 4C's Model ตอนที่ 1

 

The 4 C's model of Cultivating ช่วงชีวิตของเรานั้นได้ถูกหล่อหลอม บ่มเพาะ ผสมผสาน จากระดับครอบครัว (Clan) จากสังคม ชุมชน ที่สังกัด (Community) เมื่อสั่งสมประสบการณ์ ถูกหล่อหลอมมากขึ้นในเบ้าหลอม แนวคิด รูปแบบต่างๆ ก็จะเป็นตัวแยกแยะว่าบุคคลนั้นเข้าไปอยู่ใน สังกัด ลัทธิ ชอบ คลั่งไคล้แนวใด (Cult) ถ้า Cult นั้นสร้างสมประสบการณ์เชิงบวกต่อเนื่อง สามารถเข้ายึดครอง ครอบงำ ปกครอง (Colonizes) บุคคลผู้นั้นได้ ก็จะเกิดลำดับพัฒนาการดังนี้
1 . Clan (ระดับครอบครัว) : วิธีปฏิบัติ ค่านิยม การสั่งสอน การเลี้ยงดู เชื้อชาติ ศาสนา ระดับการศึกษา อาชีพ ฐานะ อายุของแต่ละรุ่น จำนวนสมาชิกในครอบครัว Clan เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวในระดับปฐมภูมิของมนุษย์พวกการเลี้ยงดู ลักษณะความเป็นอยู่ของครอบครัว พื้นฐานทางเศรษฐกิจ ทางสังคม อาชีพ เชื้อชาติ ศาสนา ความเชื่อ ทัศนคติ ค่านิยม ขนบธรรมเนียม ฯลฯ

 

 “Clan” หรือ Household Unit เป็นหน่วยปฐมภูมิของมนุษย์ ถูกหล่อหลอมด้วยการเลี้ยงดู วิธีปฏิบัติ เชื้อชาติ ศาสนา ฯลฯ เป็นตัวบ่มเพาะปลูกฝังการ “ เสพและสม ” ตั้งแต่เด็ก ที่เมืองนอกถามว่าทำไมพวกอาหารเช้าพวก Cereal ยี่ห้อ “Kellogg” จึงขายดีเป็นที่นิยมกันมานับร้อยปี เป็นเพราะเด็กอเมริกันคุ้นเคยกับอาหารเช้าแบบนี้กับยี่ห้อนี้เป็นเวลานาน ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น ไม่อยากให้ Kellogg ทิ้งความ “ ดั้งเดิม ” ออกไปหาสูตรใหม่ๆ เหตุใดผ้าอ้อมสำเร็จรูปยี่ห้อ “Pampers” จึงกลายเป็นชื่อทั่วไป (Generic name) เหตุใดอาหารเช้าของคนเชื้อสายจีนจึงมักเป็นข้าวต้ม ?? 
   
  2. Community (ระดับชุมชน) : ขยายจาก Clan ออกไป ครอบคลุมถึง “ บริเวณ ” ของชุมชนรอบๆ ครัวเรือน ละแวกบ้าน ชุมชน เป็น “Community” สำคัญในการเป็น “ แบบพิมพ์ ” ปฏิสัมพันธ์กับหน่วยทางสังคมใหม่นอกเหนือจากภายในครอบครัว เช่น โรงเรียน เป็นแหล่งกรอง คัด เลือก จัดประเภท วัตถุดิบที่จะเข้าไปเล่าเรียนซึ่งคือตัวเด็กนั่นเอง ขบวนการในการกรอง คัด เลือก จัดประเภทนี้ได้แก่

   

 • ทำเล : ใกล้ – ไกล เดินทางสะดวกประมาณไหน
• ค่าใช้จ่าย / ราคา ค่าเทอม ค่าจิปาถะ
• สถานะทางสังคม / ภาพลักษณ์ของโรงเรียนเอง
• ลักษณะของหลักสูตร : โรงเรียนจีน อินเตอร์, เน้นคณิต เน้นวิทย์ เน้นจินตนาการ เน้นทักษะ 
 
เป็นวิถีชีวิต (Path – Model) แต่ละคน เป็นท่าร่างแห่งประสบการณ์อันเกิดจากการกิน อยู่ สัมผัส สังคม ลอง เล่น เจอ ประทับใจ ไม่ประทับใจ เกิดพฤติกรรมการใช้ชีวิตของแต่ละคนแตกต่างกัน

ยกตัวอย่าง เด็กคนหนึ่ง เกิดในครอบครัวไทยดั้งเดิม พ่อ – แม่การศึกษาสูงจากต่างประเทศ เป็นนักบริหาร สถานะสังคมอยู่ในชั้น B ? (Clan) พักอาศัยอยู่ในกทม. ย่านสุขุมวิท ซอยกลาง รอบข้างเป็นชุมชนข้าราชการรุ่นเก่า อนุรักษ์ (Community) เรียนโรงเรียนนานาชาติ ฟังเพลงสากล สัมผัสอารยะธรรมไทย - ตะวันตกวิถีชีวิต และ ท่าร่างแห่งประสบการณ์ของเขาออกมาเป็นดังนี้ 
  
ในขณะที่ นายอมร ตั้งตน ที่เกิดและเติบโตมาอีกแบบหนึ่ง เป็นคนละเรื่อง
• Slack : GQ, Casual Life
• ข้าวผัดกะเพราไข่ดาว, ก๋วยเตี๋ยวหมู
• ไม่เล่นดนตรี
• Toyota Altis
• โอเลี้ยง น้ำแข็งเปล่า
• Black Label (ชอบเป็นพิเศษ) และ Remy Brandy (ติดนิสัยกินโต๊ะจีนกับครอบครัวตั้งแต่อยู่สะพานเหลือง)
• Heineken Beer
• Marlboro เขียว
• Nike
• ไทยสตริง
ท่าร่างแห่งประสบการณ์ของนายอมร ตั้งตน
 
3 . Cult ระดับลัทธิ : ในการดำเนินชีวิตของแต่ละคนนั้นวิถีชีวิต และท่าร่างแห่งประสบการณ์ แต่ละช่วงอายุจะถูกบันทึกไว้ในเมโมรีตั้งแต่เด็กเป็นต้นมา เวลาผ่านไปสิ่งที่สั่งสมนี้ มีอิทธิพล หลอมเรา สร้างเบ้าให้กับเราเฉพาะอย่าง เรียกว่า “Cult” ซึ่งเปรียบเสมือนภาพถ่ายในอัลบั้มแห่งความทรงจำ Cult นั้นเป็นการพล็อตช่วงการดำเนินชีวิต ประสบการณ์ที่ผ่านมา ว่ามี “ ห้วง ” ใดที่ก่อให้เกิดความทรงจำ มี Idol, Icon และ Identity ใด ทั้งในระดับ Category, ระดับ Brand, แบบอย่าง ( Stylistic) ของแต่ละคน มีหลาย Category เช่น อาหาร สถานที่ การแต่งกาย ไลฟ์สไตล์ วัฒนธรรม ชุมชน จนถึงสิ่งก่อสร้างต่างๆ ผู้เขียนได้ยกตัวอย่างลงไปในระดับ Brand เช่น แม่ลาปลาเผา, ไก่ย่างจิระพันธ์ ซึ่งครอบคลุมถึงชุมชน เมืองหรือรัฐได้ด้วย เช่นความเป็น Brand ของรัฐไวโอมิ่ง และเท็กซัส ความเป็น Brand ของ Route 66

การตกอยู่ภายใต้ลัทธิอาจจำแนกเป็น
•  Category Cult :
- กีฬา : บอล เตกวนโด้ กอล์ฟ
- ดารา / นักร้อง : Pop, rock, hard - Core, Indy
- กางเกง : Jeans, slack, casual
- รถยนต์ : MPV, Off-Road, luxury, roadster
•  Brand Cult : Pepsi , Alfa Romeo , McIntosh , Marshall
•  Mark Cult :
- เครื่องหมาย Nike
- ตราดาว 3 แฉก (Mercedes-Benz), โลโก้ใบพัด ฟ้า-ขาว (BMW), L-Lexus
- จระเข้ -Lacoste
•  Emblem/Credo Cult :
- ลูกผู้ชายตัวจริง (กระทิงแดง)
- ทนจัด ประหยัดเยี่ยม (อีซูซุ กระบะ)
- ทางใคร ทางมัน (Converse)
- Sound that makes Legend (Fender)

  
ความสัมพันธ์ของแบรนด์ และการโหยหา
Category และ Brand รวมทั้งประสบการณ์ใดที่ก่อตัวในกลุ่มชนที่ความคล้ายคลึงกัน มีความเป็นมา เกิดการผูกพันนาน (Lifelong Bonding) จะฟอร์มตัวเป็น Cult และ Colony ยกตัวอย่างสาวก Levi's 501 พวกบ้าคลั่งฮาร์ลีย์ – เดวิดสัน ที่ขยายตัวจากการสร้างชุมชนเล็กๆ “HOG” (Harley – Davidson Owner Group) นิกายฮิปปี้ช่องต่อระหว่างยุค 60 's – 70 's ซึ่งถือกำเนิดจากการชุมนุมซานฟรานซิสโก กลุ่มที่กินเหล้า Black Label Vs Chivas กลุ่มมังสวิรัติ จะมีความแรงของกระแสเพียงใดขึ้นกับ

•  ขนาด ของสมาชิกใน Cult ที่มีความผูกพัน
•  ความแรงของ Idol , Icon
•  การค้นพบ Identity
•  ความผูกพันของความรู้สึกระดับ A 4 : Animal Passion พวกบ้าคลั่ง สนับสนุนถึงระดับบันดาลใจ การสานต่อ ขุดคุ้ยต้นตอของรากเหง้าแห่ง Existing Idolater ที่สังกัด มีการผูกเป็นเรื่องเล่า เรื่องราวถึงปรัมปราหรือตำนาน ยกตัวอย่าง เป็นหน้าที่ของนักการตลาดที่จะต้องประยุกต์ใช้ลูกเล่นทางการสื่อสาร เช่น ผูกเป็นเรื่องราว (Story Telling) ต่อแต่งให้วิจิตร (Novelty & Poetry) และเติมตำนานเข้าไป (Mythology & Mystery)

ถัดไปนี้เป็นตัวอย่างที่ได้เกิดขึ้นจริง ในตำนานเพลง วงการดนตรี ภาพยนตร์ ยานยนต์ ที่ใช้การรวบรวม สร้างเรื่อง ต่อยอดสิ่งที่เป็นข้อมูลดิบ ตำนาน เข้ากับ Idol, Icon และ Identity ของเหตุการณ์ในสหรัฐ ปลายยุค 1970's ซึ่งยังคงทอดหางยาวมาจนปัจจุบัน  


  ติดตามอ่าน บทที่ 4 : The Cultivative Platform : ลำดับสู่การตกเป็นสาวก ตอนที่ 2 ...(02/03/49)

ไฟล์รูป
R4.gif
R4.gif
R4.gif
R4.gif
4.gif

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน