ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




Retro Marketing (สูตรใหม่การตลาดย้อนยุค ปลุกกระแส) บทที่ 4 The Cultivative Platform: ลำดับสู่การตกเป็นสาวก – The 4C's Model ตอนที่ 2 (จำนวนเข้าชม 3157 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

บทที่ 4 The Cultivative Platform: ลำดับสู่การตกเป็นสาวก – The 4C's Model ตอนที่ 2

 

 
พวก Mythology นี้มีสิ่งมายืนยันว่าตำนานจากเรื่องเล่า เรื่องราวที่ตกบ่มจากระดับ Cult และพัฒนาสู่เชิงพาณิชย์ผ่านการ Colonization 
   
   Robert Johnson & Crossroad
 - เพลง Crossroad ถูกนำมาบันทึกครั้งแล้วครั้งเล่า ที่เห็นบ่อยก็ เอริค แคลปตัน ล่าสุดก็ออก DVD แสดงสด
- นำ Crossroad มาสร้างเป็นภาพยนตร์เมื่อกลางยุค 80 's
- มีการ Remix อัลบั้มดิบๆ ของ Robert Johnson ต่อเนื่องจน ปัจจุบัน
- เป็นเพลง “ ครู ” ของนักเล่นกีตาร์บลูส์
- มีหนังสือประวัติทั้งหมดตั้งแต่ Bibliography, Discography, วิเคราะห์ผลงาน เล่นกับใคร   เคยแสดงที่ไหน ตายเพราะอะไร
- การขายวิญญาณคืออะไร มีจริงหรือไม่ พวกนักกีตาร์ชั้นนำของโลกทำไมตายเร็ว ? เกี่ยวข้องกันหรือไม่   Website พวกตำนาน Delta Blues, Robert Johnson, Tab / Lyrics ของ Crossroad ตัวเลข   Counter ใน Website
 
 The Easy Riders *

 

Captain America


Captain America 
- Video และ DVD ยังคงทำออกมาเรื่อยๆ ใน Amazon ขายหมดในเวลารวดเร็ว
- Merchandise ยังคงขายดี ทั้งเสื้อ T – Shirt, หมวก รถมอเตอร์ไซค์ย่อส่วน ปฏิทิน
- ผู้คนยังมาสัมภาษณ์ Peter Fonda, Danis Hopper และ Jack Nicholson ถึงความรู้สึกกับ Easy    Rider
- อเมริกันชนวัยประมาณ 45 ปีขึ้นไป มีฐานะดี ซื้อฮาร์ลีย์ – เดวิดสัน   ขับขี่ไปในเส้นทางเดินทางของหนังเรื่องนี้จากแคลิฟอร์เนียสู่นิวออร์ลีนส์
- ยังไม่มีใครเปิดเผยเส้นทางที่แท้จริง (ทั้งหมด) เป็นการสร้างคุณค่าแก่ตำนานนี้ต่อไป
- Web Board ยังคงถามไถ่ออกความเห็น ถกเถียงถึงเส้นทางที่แท้จริง
- ยังคงมีการคาดลาย “Stars & Stripes” บนถังน้ำมันของ “ ท่านผู้กองอเมริกา ” ( Captain America)   ที่เรียกว่าลายธงชาติจนทุกวันนี้
- มีรถที่ “Replicate” แล้วออกมาประกวดประขันกันจนทุกวันนี้
- จากปรัมปราที่ว่ารถที่แท้จริง คันที่แสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้นั้นโดนขโมยไป ปัจจุบันยงคงสืบหา   ลือว่าอยู่ที่โน่นที่นี่
- Peter Fonda = Captain America ???

  
การมีพวก “ สาวก ” นี้เกิดขึ้นถือว่าเป็นตัวจักรสำคัญในการขยายระดับจาก C 2 : Community ขึ้นสู่ C 3 : Cult เพราะถ้าไม่มีม็อบโดยสมัครใจพวกนี้แล้วหลายตำนาน หลายผลิตภัณฑ์ หลายกระแสนิยม คงจะตายจากโลกนี้ไปแล้ว สาวกถือเป็นตัวทำให้กระแสไหลลื่นขึ้น เป็นพวกน้ำเลี้ยง (Lubricant) มีทั้งพวกที่ทำเพราะใจรักและทำเพราะอยากรวย ลองสังเกตตัวองดูว่าคุณเป็นประเภทไหนในสิ่งที่ชอบ 

Lubricants and Cultivation 
จะขอยกตัวอย่าง Cult เมืองไทยให้เห็นประกอบ บาง Cult ก็เกิดขึ้นกับตัวผู้เขียนเองโดยตรง บ้างก็เป็น Cult สมัยโน้น
 
 Austin Mini (ทั้งธรรมดาและ Cooper S) ผู้เขียนคุ้นเคยกับชื่อ Austin มานาน ตอนยัง เด็กเขาเอามาทำเป็นแท็กซี่สีเทาวิ่งอยู่ในกรุงเทพฯ เป็นยุคก่อนที่จะมี Datsun 310 , 311 และ 312 รวมทั้ง Toyota Corona รุ่นแรกเข้ามาตีตลาด โตขึ้นก็คุ้น กับ Austin 1100 , 1300, 1300 GT จนถึงรุ่น 1800 Maxi แล้วยี่ห้อนี้ก็หาย ไปจากตลาดเมืองไทย Austin Mini ที่ภายนอกโตกว่า Fiat 500 / 600 แท็กซี่ นนทบุรีเล็กน้อย แต่ภายในกว้างกว่าเยอะ นั้น “ พัวพัน ” กับผู้เขียน ดังนี้

 
MBW Mini 
 

 ปัจจุบัน Austin Mini Cult ในบ้านเรายังคงอยู่ มีการปลุกกระแสตลอดสามสิบปีที่ผ่านมา มีการสอบถาม พูดคุย ขอความรู้ อยากทราบถึงเรื่องราวของ Austin Mini (โดยเฉพาะ Cooper S) หลายครั้งสมัยที่ผู้เขียนยังเขียนหนังสือรถและคลุกคลีอยู่ในวงการ ยังมีพวกบ้าคลั่ง สนับสนุน บันดาลใจ สานต่อ ขุดคุ้ยต้นตอรากเหง้าแห่ง Existing Idolater ของมัน มีการผูกเป็นเรื่องเล่า เรื่องราวถึงปรัมปราหรือตำนาน ดังนี้ 
 
 สำหรับรุ่นเด็กที่ชอบโมดิฟายรถ ส่วนพวกฉาบฉวยจะถามถึงพวกอู่ซ่อม ร้านอะไหล่ รูปภาพเก่าๆ และเรื่องราวเพื่อโพสต์ในเว็บไซต์ ประมาณปี 1983 – 1985 โรงงานที่อังกฤษได้นำ “ โฉมเดิม “ ของ Austin Mini “Relaunched” ออกมาคนใน Community นี้ซื้อมาเก็บ จนทุกวันนี้

ประมาณปี 2003 BMW นำ “ เค้าเดิม “ มา “Refurnished, Redesign, Renamed” ใหม่เป็น BMW Mini, BMW Mini Cooper S รถรุ่นนี้ก็สามารถเจาะเข้ากลุ่มลูกค้าดังที่ได้กล่าวมาแล้วก่อนหน้านี้

ปลายปี 2005 BMW Mini Cooper ได้นำ “Monticarlo” ออกสู่ตลาด โดยนำตำนานแรลลี่โลก มาเป็นจุดขาย รถรุ่นนี้ที่ทำมาเฉพาะสีแดง มีสปอตไลท์สไตล์แรลลี่สมัยสามสิบปีก่อน ติดเบอร์แข่งหมายเลข 37 ที่เท้าความกลับไปถึงชื่อรถในแรลลี่โลกสนามมอนติคาร์โล 
 
     และการทำตลาดของ Mini Monte Carlo ยุคปัจจุบัน คือป้อนข้อมูลเหล่านี้เข้าไป ไม่ใช่ ข้อมูลพื้นฐาน แต่เชื่อมไปถึงอะไรที่มี “ ความหมาย ” มากกว่านั้น พยายามดึงไปที่ Community และ Cult ย้อนกลับ
  
  • คอลัมน์ในนิตยสารกรังด์ปรีซ์
•  สร้างกลุ่มคนรักรถ Mini
•  เทคนิคการโมดิฟาย บำรุงรักษา
• ตำนาน
 
-  Cult ในอดีตจนปัจจุบัน
-  การโยงแต่ละ Cult ในแนวราบ : แฟชั่น ดนตรี สกูตเตอร์ ภาพยนตร์ The Italian Jobs
-  การโยงแต่ละ Cult ในแนวดิ่ง : บ๊อบ อัลเชอร์ (บ้านเรา) John Cooper มานัส หอมสุวรรณ
The Flying Finn - โรโน่ อัลโตเน่น ชัยชนะในการ Monte Carlo Rally เบอร์ “ 37 ”

เป็นทำนองเดียวกับชมรมโฟล์คเต่า ชมรมผู้ใช้เวสป้า ชมรมคนขี่ฮาย์ลี่ - เดวิดสัน ( Harley – Davidson) บ้านเราซึ่งสมัยก่อนเจอกันที่สวนลุม ถัดมาย้ายมาที่ลานพระรูปเจอกันในงานที่ร่วมจัดกับนิตยสารรถยนต์ การแข่งแรลลี่เฉพาะกลุ่ม การมีคอลัมน์ประจำในหนังสือ ปัจจุบันพบปะกันในเว็บไซต์ เว็บบอร์ด 
     
การพัฒนาสู่ : Colony   
  4. Colony (ระดับสาวก) Cult ใดที่หล่อหลอม สร้างสมประสบการณ์เชิงบวกต่อเนื่อง ก็จะยึดครอง ครอบงำ ปกครอง (Colonizes) เกิดสาวก ผู้เชื่อ นักนิยม (True Believer) บางสินค้า บางแบรนด์ บางแบบ บางยุค

นั่นคือบริโภคนิยมเหล่านั้นเข้ามาสิงสถิต ครอบงำเราสำเร็จ ตกเป็นทาสลัทธิการบริโภค

จาก C ตัวที่ 3 หรือ Cult ไม่ว่าเกิดจาก Category, Brand, Mark, Emblem/Credo สถานที่ เส้นทาง อะไรก็แล้ว ที่สามารถสร้าง และ ขยายผลระดับชุมชนให้มีขนาดใหญ่ขึ้น มีตัวจุดกระพือแพร่กระแส (Lubricants) ทั้งใจรักหรือเชิงพาณิชย์ก็ตาม มีกิจกรรม “ เหวี่ยงขยายผล ” กับ “Idol , Icon และ Identity สร้างกระแสรัก นิยมแนวนั้น สไตล์นั้น (Stylistic) ขยายบริเวณมากขึ้น ก็จะก้าวสู่ขั้น “ สาวก ” ถูกล้างสมอง ( Adopted) ยากที่จะสลัดหลุด เข้าสู่การเป็น “Colonized Customer” หรือ ผู้ติดลึก สนับสนุน ปกป้อง ถูกสิง บรรจุโปรแกรม ขยายขอบเขตของ Cult ออกไปกลายเป็น Colony มีหลายกรณีที่ Cult ได้ข้ามทวีป ระบาดไปทั่วโลก หลายอาณาจักรของ “Colonization” ไม่ได้เกิดประเดี๋ยวประด๋าว มีกรณีที่เกิดอย่างยืนยาวนับร้อยปี เช่นซีเรียลของ Kellogg ที่เติบโตกลายเป็นวัฒนธรรมอาหารเช้าใช้เวลาประมาณร้อยปี ทุกเช้าจะมีครอบครัวที่กิน “ เฉพาะ ” อาหารเช้าแบบพร้อมจับใส่ปาก “ RTA : Ready – To – Eat” นี้นับล้าน ไม่ใช่ในสหรัฐต้นกำเนิดเท่านั้นแต่ครอบคลุมทั่วโลก เป็น “Colonization” ที่อาจเรียกว่า “Kelloggization” ตั้งแต่ Corn Flake, All Bran, Rice Krispies, Waffec, Hutri – Grain ฯลฯ และมีแบรนด์ลูกพ่วง (Combined Brand) ย่อยออกมาภายใต้การบังเงาของ Kellogg เช่น Cholos, Frosties สินค้าหลายตัวเกิดจากคำแนะนำ เรียกร้องเสนอแนะของสาวก Kellogg ช่วยกระจายข่าวสินค้าตัวใหม่ให้เสร็จสรรพ นอกจากช่วยแนะนำ ปรับปรุง (Improve / Refine) ให้แล้วยังทำการป่าวประกาศให้เสร็จ (Reinstatement) ไปพร้อมกัน เป็น สาวกผู้อุทิศตน (Inspirational Customer) แก่ Kellogg อย่างแท้จริง

บางครั้งบ้าคลั่งแบรนด์หรือสินค้าตัวนั้นมากขึ้นไป เป็นประเภทใครแตะแบรนด์นั้นไม่ได้ เช่น ไม่อยากให้ใครมาวิจารณ์ Levi's 501 เกลียด Levi's ปลอม คลั่งรถ Honda ไม่กินเส้นกับพวก Toyota บลัฟกันเครื่องใครแรง ระหว่าง Vtec กับ VVTi สาวกของ Mitsubishi Evolution ไม่ชอบผู้อุทิศตนให้ Subaru Impreza WRX เป็นพวก “Brand Guardian” เสมือนยอมตายแทนแบรนด์ที่ตนรัก

กลับมาที่ Colonization, สาวก, Inspirational ฯลฯ นึกถึงกรณีศึกษาของ Coke ที่สาวก Coke ออกมาโปรเทสต์ เรียกร้อง ต่อต้านไม่ให้หยุดผลิต Classic Coke ไม่ใช่เรื่องรสชาติเพราะก่อนผลิต New Coke บริษัทได้วิจัย ทดสอบหลายแสนชุด หมดเงินหลายสิบล้านเหรียญ แต่ Classic Coke Guardian เห็นว่ารสชาติไม่ใช่ประเด็น สิ่งที่ต้องการ คือ Classic Coke Return ? ในกรณีนี้ถือว่า Classic Coke สามารถสร้าง Colony ของตัวเองได้สำเร็จ กลุ่มสาวกพวกนี้ก็ถือว่าเป็น Stakeholders ตัวสำคัญของประวัติสาสตร์ Coke เป็นกรณีศึกษาที่จะยังคงคลาสสิกต่อๆ ไป

ตัวอย่างหนึ่งที่จะขาดเสียไม่ได้เรื่องการยึดครองอาณาจักรแห่งผู้บริโภคและสร้างสาวก ได้แก่ Harley – Davidson กับเหล่า ก๊กพวกบ้ามอเตอร์ไซค์ยี่ห้อนี้ ที่ระบาด Colonizes ไปทั่วโลก สมัยก่อนไม่มีอินเตอร์เน็ทและ Fax จะใช้การสื่อสารทางโทรศัพท์ จดหมายหรือ Bulletin ในนิตยสารมอเตอร์ไซค์ที่ขายทั่วโลก มีการทำปฏิทินกิจกรรม มีการทำ Merchandise ตั้งแต่ Badge, แจ๊กเก็ตหนัง บูท กางเกงหนัง ชุดแต่งรถ ต่อมาเมื่อมีอินเตอร์เน็ทกลุ่มสาวกเหล่านี้ประสานงานกันง่าย เป็น Real – Time เห็นหน้าค่าตา พูดกันรู้เรื่อง กิจกรรมประสานต่อเนื่องกันเป็นเครือข่ายทั่วโลก เช่น คาราวานครอสส์คันทรี่อเมริกาข้ามมาทัวร์ยุโรป เอเชีย ญี่ปุ่น ข้ามไปออสเตรเลีย สาวกฮาร์ลี่ย์เหล่านี้ก็ไม่ร่วมกับพวกเล่นรถใหญ่ยี่ห้ออื่น เช่น BMW, Triumph เท่าใด ต่างฝ่ายต่างรู้สึกตัวเองมีชีวิต จิตใจ (Pride & Joy) สูงส่งกว่า

สาวกของ Porsche (โดยเฉพาะตระกูล 911), Ferrari, Alfa Romeo หรือพวกรถอเมริกัน Pontiac GTO, Dodge Charger R / T, Dodge Viper จัดอยู่ในอาณาจักรของแบรนด์เหล่านั้นเช่นกัน 
   
Harley - Davidson  ตัวอย่าง Brand Guardian ของ Harley – Davidson ลูกค้าพวกนี้ไม่ยอมให้

•  เปลี่ยนเครื่องยนต์จากพูชร็อด โอเวอร์เฮ็ดวาล์วเป็นทวินแคม 4 วาล์วต่อสูบ ถือว่านั่นไม่ใช่ Icon ของฮาร์ลี่ – เดวิดสัน
•  ไม่ยอมให้เปลี่ยนแพทเทิร์นเครื่องรูปตัว V มี 4 สูบ ( V – Twin) ไปเป็นแบบแถวเรียง ถือว่าทำลายเอกลักษณ์• ให้โรงงานพยายามรักษาความดุและดังของเสียงจากปลายท่อไว้

แม้ว่ารัฐบาลจะได้เข้ามาควบคุมมลภาวะทางเสียงของมอเตอร์ไซค์ยี่ห้อนี้ ซึ่งดังสนั่น ทุ้มกระแทกพื้นมาแต่ไกล โดยเฉพาะเสียง “ พั้บๆๆๆ ” จากบล๊อค V – Twin พันกว่าซีซี
3 ข้อนี้ถือเป็น “Iconic Guardian” ไม่ยอมให้สิ่งที่ตนผูกพันสูญเสีย 3I's
  
  ถ้ารู้จักสังเกต การทำตัวเป็น Guard หรือแม้แต่ Inspire อยู่ใกล้ตัวนี่เอง ถ้าเรารู้สึกผูกพัน สัมพันธ์ รัก ประทับใจ จนอยากแนะนำหรือไม่อยากจะให้เปลี่ยนสิ่งที่ดีอยู่แล้ว ยกตัวอย่าง

•  ร้านผัดไทยข้างถนนแถวสุทธิสารที่กินมานานยี่สิบกว่าปี : ลูกค้าแนะนำให้ขายหอยทอดด้วย เพราะเป็นของคู่กัน จะเรียกคนได้มากกว่านี้ ( Magnet ใหญ่ขึ้นและเป็นคู่แม็ทชิ่งมาตรฐานไทย) จนเดี๋ยวนี้ขายดีทั้ง 2 อย่าง

•  บริษัทนำเข้ารถอัลฟ่าโรมิโอ : ลูกค้าที่ใช้อัลฟ่ารุ่นเก่าแนะนำให้ซ่อมรุ่นเก่าด้วย ไม่ใช่เน้นเฉพาะรุ่นที่ตัวเองขายอยู่ ลูกค้าพวกนี้มีเงิน รัก เป็นสาวกของอัลฟ่า บางคนผูกพันมาเกือบสี่สิบปี บางคนสืบทอดจากรุ่นพ่อ ผู้นำเข้ารถยี่ห้อนี้เปลี่ยนมือไปหลายราย หาอู่ซ่อมลำบาก สมัยก่อนไปอู่สุธี, อู่องค์, อู่วิรัตน์ เพื่อทำเครื่อง จากนั้นจะไป “ เก็บ ” ชิ้นส่วนตัวถัง ภายใน ก็ต้องหาที่สั่งชิ้นส่วนจากเมืองนอก ไปหิ้วเข้ามา มีคำแนะนำเข้าไปจำนวนมาก บริษัทใหม่เขารู้จักเอาใจคออัลฟ่า ( Alfissimo) เหล่านี้ รับซ่อมบำรุงดูแล ปรับปรุง รักษาสภาพอัลฟ่าโรมิโอทุกรุ่น

 •  อเมริกา ดินสอสี Crayola สีเทียนที่สมัยก่อนบ้านเราหาซื้อง่าย เด็กและไม่เด็กอเมริกันผูกพันกับความหลากหลายของสี กลิ่นและความรู้สึกที่ได้ใช้ เป็นความผูกพันที่มีแต่เด็ก มีสถาบันศึกษาแห่งหนึ่งออกมายืนยันความรู้สึกนี้ มีการทำการศึกษาพบว่า “ กลิ่น ” ของมันติดอันดับ 18 ในบรรดา 20 กลิ่นที่ชาวอเมริกันคุ้นเคยมากที่สุด (อันดับหนึ่งได้แก่กลิ่นกาแฟ, อันดับสองกลิ่นเนยถั่ว) เป็นประสบการณ์สั่งสมทางความรู้สึก ตกทอดรุ่นต่อรุ่นกว่าร้อยปี

 ปี 1990 ผู้บริหารนึกอยากเปลี่ยนสูตร ยกเลิกบางสีนำเอารุ่นใหม่ที่มีสีสดใสขึ้น ปลายแหลมขึ้นออกขายเพื่อให้ทันสมัยในแง่พัฒนาผลิตภัณฑ์ ให้เข้าตลาดเด็กยุคหลัง ให้เข้ากับลักษณะรายการทีวี เสื้อผ้า ของเล่น ยุคหลังนี้มากขึ้น

ไม่นานได้เกิดกลุ่มสาวกดั้งเดิมเรียกร้องให้พิจารณาออกสูตร ออกสี ลักษณะดั้งเดิมกลับมา บางกลุ่มไม่อยากให้ตั้งชื่อสีใหม่ ยังคงอนุรักษ์ ผูกพันกับแต่ “ ชื่อ ” และส่วนผสมในซีรีย์สีเก่าๆ เหล่านั้น เพราะสีเก่าๆ เหล่านั้นโยงใยถึงความรู้สึกลึกซึ้งเกินบรรยาย เช่น Flesh, Indian Red, Burnt Sienne ฯลฯ โดยอ้างว่าสีในตระกูลพวกนี้วาดสิ่งของบางสิ่ง รูปสัตว์บางชนิด ธรรมชาติบางอย่าง “ ดี ” กว่าซีรี่ย์ใหม่ๆ ??

แสดงว่าสาวกในอาณาจักรของ Crayola มีอิทธิพลแรงเอาการ   
  •  คุณทราบปฏิกิริยาของนักเลง “Porsche” ทั่วโลกหรือไม่ เมื่อบริษัทออกรถรุ่น 924, 928 มาเพื่อ “ แทน ” รุ่น 911 ที่ (บริษัท) เห็นว่าล้าสมัย เช่น
-  หน้าตาเป็นกบ ดูคล้ายโฟล์ค เริ่มเชย
-  เครื่องระบายความร้อนด้วยอากาศเสียงดัง
-  วางเครื่องหลัง ขับยาก มีโอเวอร์สเตียร์
•  คุณลองเปรียบเทียบยอดขายของ Porsche ตระกูล 9 ที่วางเครื่องหน้า เช่น 924, 928, 944 เทียบกับตระกูลดั้งเดิม 911 ว่าใครเหนือกว่ากัน
•  เหตุใด Porsche ยัง “ ต้อง ” ผลิตตระกูลกบจากรากเหง้าของ 911 เครื่องหลังบ๊อกเซอร์ 6 สูบอยู่จนทุกวันนี้ ???
•  เหตุใดไฟแช็กน้ำมัน Zippo รุ่นเก่าดีไซน์สมัยสงครามโลกยังคงขายดีอยู่จนทุกวันนี้แม้จะมี Zippo รุ่นใหม่ที่เล็กกะทัดรัด ดูทันสมัยกว่า
•  เหตุใดเทิร์นเทเบิ้ลและแผ่นเสียงยังคงขายได้ ทั้งๆ ที่เขารู้ Digital Audio เต็มตัว
•  เหตุใดเพาเวอร์แอมป์ ระดับไฮเอ็นด์ เช่น Mark Levinson, McIntosh ยังต้องผลิตรุ่นที่เป็นหลอดออกมา ทั้งๆที่ปัจจุบันเป็นยุคของ
ทรานซิสเตอร์ IC , Micro Chip
  
  นี่คือ C ตัวสุดท้ายของ Nostalgic Marketing : Colony Ž Colonized Ž Colonization ที่มาต่อยอดปิรามิดของ 4 C's ดังนี้ 
   


     
  ติดตามอ่าน Workshop บทที่ 4 ...(09/03/49)

ไฟล์รูป
R4.gif
R4.gif
R4.gif
R4.gif
R4.gif
R4.gif
R4.gif
R4.gif

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน