ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




Retro Marketing (สูตรใหม่การตลาดย้อนยุค ปลุกกระแส) บทที่ 5 Retroscape : ท่าร่างของการย้อนสู่อดีต - From Originality to the Resemblance (จำนวนเข้าชม 4987 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

บทที่ 5 Retroscape : ท่าร่างของการย้อนสู่อดีต - From Originality to the Resemblance
 

ท่าร่างของการย้อนสู่อดีตนั้นมีอยู่ 2 แกน ซึ่งเป็น 2 ขั้วหลักที่อยู่ฝั่งตรงกันข้าม ฝั่งแรกทางซ้ายมือนั้นหมายถึงอะไรที่เป็นของแท้ ดั้งเดิม มี “Originality” ส่วนอีกฝั่ง ด้านขวามือเป็นการทำเลียนขึ้นมาราวว่าเป็นของแท้ ดั้งเดิม ฝั่งขวามือนี้เป็นพวก “Resemblance” ดีกรีของความเป็นของแท้จะลดลงตามลำดับเมื่อเราเคลื่อนจากซ้ายไปขวา ทั้งหมดแบ่งออกเป็น 4 สเต็จ ดังนี้
  
      Stage I : Re-search, Remain, Recount

แกนซ้ายสุด ตรงนี้เป็นของแท้ ดั้งเดิม, Authentic มากที่สุด, มีความเป็น Antique ที่สุด – “ ไม่จำเป็น ” ต้องอยู่ในสภาพที่ดี ยกตัวอย่าง พระเครื่องขุดจากกรุ ถ้วยชามสังคโลกของแท้ที่งมได้แถวอ่าวไทย ฯลฯ บางอย่างไม่สามารถตีมูลค่าได้ เป็นเรื่องเฉพาะกลุ่ม เฉพาะ Clan เฉพาะ Community เฉพาะ Cult เฉพาะ Colony ข้ามมาคนละกลุ่มอาจกลายเป็นของไร้ค่าได้ ยกตัวอย่างกีตาร์ Gibson Melody Maker ปี 1964 ของผู้เขียนนั้นมีค่าเท่าไม้ท่อนหนึ่งในสายตาภรรยา ???
ความรู้สึกที่ได้เข้าไปจดจ่อ หาข้อมูล รอคอย รอลุ้น ของพวกนี้ แต่ละอย่างนั้น ก่อให้เกิดความสุขทางใจอย่างยิ่ง ต้องเสาะหา ( Re – Search) เพื่อให้ได้ของที่คงสภาพเดิมมากที่สุด( Remain) อย่างนี้จะยิ่งมีคุณค่า สำหรับผู้เขียนนั้น Gibson Melody Maker ตัวนี้นั้นอยู่ฝั่งทางซ้ายสุด คือเป็น Stage I : ได้ทั้ง Authenticity และ Antique
  
อาหารจีนบางชนิดที่ขายบ้านเราปัจจุบันที่อยู่ใน Stage I : ไม่แปลงจากสูตรดั้งเดิม ใช้ส่วนผสมแบบเดิมซึ่งสั่งจากเมืองจีน ใช้เถ่าชิ้วจีนแท้ๆ หรือลูกหลานผู้รับการถ่ายทอด อย่างนี้ถือว่า Authentic เช่น ขนมเปี๊ยะที่ Remain ดั้งเดิมที่คงไว้ สากลภัตตาคาร (จีนเหลา) ห้อยเทียนเหลา ภัตตาคารหยาดฟ้า ไล้กี่ เยาวยิ่น ซาเซี้ยะ ฝีมือกุ๊กจีน ฮ่องกง ถ้าได้กินสมัยนั้นหรือปัจจุบันแต่สูตรนั้นไม่ถูกแปลงเป็น “Thai Taste” คุณก็จะอยู่ซ้ายสุดใน Retroscape จากฝีมือปรมาจารย์ ระดับ Authenticity เป็นไส้ลูกบัว โหงวยิ้ง โอวเต่า ชา แฟนพันธุ์แท้ไก่ย่าง กับร้านลิขิตไก่ย่าง ข้างสนามมวยราชดำเนิน   หมักกระเทียม พริกไทยสูตรเฉพาะ เสียบไม้ไผ่คัดเฉพาะจากราชบุรี ย่างด้วยเตาถ่านครึ่งเตา ห่านพะโล้ท่าดินแดง หมูสะเต๊ะแบบที่มีตับย่างด้วย และมีมันชิ้นเล็กติดขั้วไม้มาด้วย ไก่ย่างจักราช ก๋วยเตี๋ยวเรือท้องถิ่น นครปฐม ดำเนินสะดวก บ้านแพ้ว Kellogg “Corn flake”
ถนนพหลโยธิน Route 66 เฟอร์นิเจอร์สมัย ร.7 ถ้วยชามสังคโลก โถหม้อบ้านเชียง ชามเบญจรงค์ของแท้ ชามตราไก่เมื่อ 50 ปีที่แล้ว Austin Mini ทั้งธรรมดาและ Cooper S ในสภาพดั้งเดิม
 
พระเครื่อง
 

Stage II : Repair, Restore, Revamp

ต่อไปคือ Stage II ที่มีการปรับ ซ่อม แปลง ไปบ้างจากของแท้ ดั้งเดิม มีบูรณภาพ อยู่ถัดจาก Stage I มาทางขวา ยกตัวอย่างผู้เขียนได้เป็นเจ้าของ Amplifier สำหรับไว้เล่นกีต้าร์ที่สะสมไว้ พยายามหาของเก่าแท้ๆ เพื่อย้อนกลับสู่ “The Real Retro – Sound” สมัยวัยรุ่น ผู้เขียนก็สามารถเสาะหา Amplifier ของ Fender รุ่น Twin Reverb ปี 1973 (แท้ๆ) และของ Music Man ปี 1974 (แท้ๆ) มาบูรณะสังขร ใช้เวลาอยู่ถึง 3 ปีจึงเสร็จ ออกมาใกล้เคียงสภาพเดิม
แอมป์ 2 รุ่นนี้เคยผ่านมือผู้เขียนมานับครั้งไม่ถ้วนตามห้องซ้อม งานปาร์ตี้สมัยก่อน เป็นแอมป์หลอดเพราะยังไม่ถึงยุคทรานซิสเตอร์ IC แอมป์หลอดนี้ให้เสียงแบบ “Vintage Sound” เพราะค่าความเพี้ยนลำดับสูงมีมากกว่าพวกทรานซิสเตอร์ แต่ความเพี้ยนที่ว่านี่กลับกลายเป็นดี เป็นน้ำเสียงที่พวกทรานซิสเตอร์ทำไม่ได้ (ปัจจุบันยุค 2005 นี้จึงมีแอมป์ใหม่ ทำ Retro เป็นหลอดมากมายทั้งสำหรับเครื่องดนตรีและโฮมยูสด์) ผู้เขียนไม่เพียงแต่ได้ของ Vintage มาเท่านั้น แต่แอมป์ทั้ง 2 รุ่นนี้เป็นตัวเดียวกับที่เคยสัมผัส เคยซ้อม เคยปรับมากับมือเมื่อเกือบ 30 ปีก่อน เพราะ “ เสาะ ” ไปถึงบ้านของเจ้าของห้องซ้อม (ที่เลิกกิจการไปยี่สิบกว่าปีแล้ว) เพื่อเอา “ ซาก ” ของทั้งคู่กลับมาบูรณะภาพ แบบบูรณาการ จนบริบูรณ์ไปด้วยส่วนประกอบใกล้ดั้งเดิมที่สุดรุ่นหนึ่ง เท่าที่เมืองไทยจะทำได้ เช่น ซ่อมโคนและขอบลำโพงใหม่ สั่งจากโรงงาน เปลี่ยนหลอดใหม่ใช้ของโรงงาน เปลี่ยนคาแปซิเตอร์ รีซิสเตอร์ ไดโอดต่างๆ ใหม่หมดเท่าที่จะหาได้ (บางตัวต้องเทียบสเปคเอา) ทำหน้ากากขึ้นมาใหม่ ปัดเป่าความโสโครกออกไปจนสมบูรณ์แบบมาก อย่างไรก็ดีมันก็เป็นได้เพียง Stage II มีการ Repair , Restore , Renovate มีการเทียบสเปค เทียบเบอร์ ใช้ของใหม่ใส่เข้าแทนที่บางตัวที่หาไม่ได้ มีการซ่อม สร้างใหม่ผสม ไม่ได้ Remain, Antique ดั้งเดิม ดัง Stage I
Stage II : Revamp เช่น ใส่ไส้ทุเรียนเพิ่มเข้าไปในขนมเปี๊ยะ ไม่ได้ใช้สูตรกวางตุ้งอีกต่อไป กลายพันธ์จากเดิม
 

Stage III : Rename, Regroup, Revive, Recapitulation Stage III นั้นเป็นบริเวณเก็บซากเก่าเอามาทำใหม่ก็ไม่ใช่ ทำใหม่ให้เป็นของเก่าก็ไม่เชิง

Regroup : ตัวอย่าง วงการบันเทิง เรื่องเพลงก่อน เช่นการรวมตัวกันของคณะ Deep Purple กับสมาชิกยุคที่เป็นตำนานครบถ้วน Emerson, Lake & Palmer, ดิอิมพอสซิเบิ้ล ซิลเวอร์แซนด์ วง Nuovo, Micro มารวมตัวกัน ถือเป็นประเภท “Regroup” เพราะประกอบด้วยสมาชิกดั้งเดิม มีเพลงที่แต่งขึ้นใหม่ ไม่เคยเล่นที่ไหนมาประกอบ
Recapitulation : ทัวร์ล่องแม่น้ำเจ้าพระยาแถบอยุธยา เอาเรือบรรทุกข้าวยุคคนจีนใช้ขนข้าวมาตกแต่งบรรยากาศใหม่ หรูหรา ปรับเป็นมุมพักผ่อนนั่งเล่น มีหลายห้องนอน มีชุด AV เปิด CD ดูหนังฟังเพลงฟังได้ สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เป็นฝูงเรือที่มีชื่อว่านาคทอง นาคเงิน มหาเภตรา นาคสุริยา ผสมผสาน นำเรือเอี๊ยมจุ้นมาซ่อมแซมปรับสภาพให้ทันสมัยขึ้น อารมณ์แห่งไทยสมัยใหม่ ชุดโซฟาทันสมัย เตียง ผ้าปู หมอนอนุรักษ์ มีทัวร์ล่องรอบเกาะอยุธยา ผ่านวงแหวนชั้นกลางของลำน้ำผ่านอยุธยา พักค้างคืนตามอำเภอชน กินอาหาร ริมแม่น้ำ จินตนาการราวเคยเป็นคนสมัยนั้น เจดีย์ วัด บ้านทรงไทย เสียงธรรมชาติ เจดีย์พระศรีสุริโยทัย วัดไชยวัฒนาราม พระปรางค์ศรีรัตนมหาธาตุ วัดพุทไธสวรรย์ วัดหลวงพ่อโต ชาวบ้าน ได้ทั้ง ความเก่าดั้งเดิม – เรือเอี๊ยมจุ้นปรับสภาพ เป็น “Antiquarianist” ทั้ง ความโรแมนติก ลักษณะ “Romanticist” ผนวกกับการตกแต่งทันสมัย ได้ความหมาย Modernist รวมกันเป็น “Anachonist” ในการย้อนสู่อดีต
 

Stage IV : Replicate, Remake, Reclaim, Repro, Refer, Reactivate, Futuristic-Retro

ที่ฝั่งขวาสุดของ Retroscape ถือเป็น Retro ที่ทำขึ้น “ เสมือน ” ประหนึ่ง ดังว่าเป็นของเก่า จริงๆแล้วเป็นของใหม่ที่ทำขึ้น ในวิญญาณเก่า ยกตัวอย่าง “Fender Telecaster 1952 – Reissue” ของผู้เขียน Fender ตัวนี้โรงงานทำเลียนแบบของเดิมปี 1952 ตั้งแต่เนื้อไม้ เกรดไม้ ปิคอัพ ลูกบิด Bridge, Knob, การทำสี ปิคอัพนั้นจ้างทำคอยล์ย้อนเทคโนโลยีถึงปี 1952 ถือเป็น Replicate, Remake, Repro ใน Stage
ขนมเปี๊ยะรุ่นใหม่ ที่ใช้เค้าโครงเดิม แต่ภายในกลายเป็นชาเขียว ลูกพรุน IV สาหร่ายสไปรูรีน่า บราวนี่ กาแฟคาปูชิโนของ Starbuck U.S.A ถือเป็น “Pseudo Nostalgia” อาศัยท่าร่างแห่งขนมเปี๊ยะ ความดั้งเดิมหายไปสิ้น เหลือกลิ่นอายจางๆ เคลมความเป็นตำนาน เป็นของปลอมตามกระแสความนิยมแห่ง Fashion และ Fad มีกินทั้งปีไม่เกี่ยงเทศกาล หากินได้ตามโลตัส S & P เป็นการทำ Mass Production มีการปรับสูตรที่หลุดออกจากโลกจีน กลายเป็นไส้คาปูชิโนภายใต้แบรนด์ Starbuck ขายเป็นสูตรอินเตอร์ เพียงแต่กล่าวอ้างถึง (Reclaim) “ หาง ” ของขนมเปี๊ยะ
 

Mooncake
Retro-Futuristic : โทรศัพท์มือถือ Nokia สไตล์ย้อนยุคปี 1920 เช่นรุ่น 7260, 7270, 7280 สไตล์ Art – Deco ที่นิยมเมื่อ 80 ปีก่อน ถอดบรรยากาศมาจากภาพยนตร์ฮอลลีวูดยุคนั้นคือ “Metropolitan” เน้น ขาว – ดำ – แดง – เทา กราฟฟิคโค้งสีมันวาว พยายาม “Reactivate” บางสิ่งบางอย่างที่ไม่ค่อยเกี่ยวถึง Authenticity พยายามสร้างเรื่องราว – Story Telling ขึ้นมา โยงกลับไป โดยใช้การออกแบบบ้าง ชื่อบ้าง สีสันบ้าง นำ Icon และ Idol รวมทั้ง Identity / Identification ในอดีตมาเล่น
 
Nokia 
ตัวอย่างที่น่าสนใจ : จากเบญจรงค์สู่นวรงค์

เครื่องถ้วยชามชนิดนี้มีวิวัฒนาการจาก Stage I ที่เป็นของดั้งเดิมแท้ๆ ตระกูลเบญจรงค์ ได้พัฒนามาเป็นนวรงค์ในยุคนี้ ทำให้ท่านเห็น Retroscape ใน Stage IV อย่างชัดเจน ะอาศัยการ “Refer” เล็กน้อยว่านำคอนเซ็ปท์ของเบญจรงค์ดั้งเดิมมา ขบวนการผลิตเครื่องเซรามิคที่ยังคงใช้ท่าร่าง ( Archetype) ของเดิมขั้นต้น หลังจากนั้นเมื่อถึงการออกแบบ ทำลาย ลงสี จะแตกต่างไปโดยสิ้นเชิง ตามยุคสมัยอ เกาะติดแนวโน้มการตลาดเพื่อส่งออก ใช้คอมพิวเตอร์ออกแบบลายกราฟฟิคแล้วพิมพ์ลาย ในลักษณะซิลค์สกรีน ซึ่งไม่มีในเครื่องเบญจรงค์ใดๆ ใน เครื่องนวรงค์จึงจัดอยู่ใน Stage IV : Refer ถึงเค้าโครงเดิมของเบญจรงค์เท่านั้น ไล่ตาม Retroscape จะเป็นดังนี้

Stage I : Re – Search และ Remain

ของแท้สมัยอยุธยา สภาพดี ดั้งเดิมมาสะสมเป็นชุด ไล่ตามยุคของเบญจรงค์ ประเมินค่าไม่ได้ โดยเฉพาะของที่ Import และ Re – Import จากจีนแต่เป็นเอกลักษณ์ไทย เนื่องจากถูกสั่งทำแบบ “Customize” และ “One – To – One” มีเพียงล็อตเดียว ชุดเดียวเท่านั้น สะสมทั้งสายอยุธยาและสายจีน นักเล่นเขาสังเกตลายออก
 เครื่องเบญจรงค์ที่ Remain หรือ Re – Search มาจนเจอนี้ยังแบ่งออกเป็นแต่ละยุค ไล่จากอยุธยา ธนบุรี ร.1 – ร.5 มีลักษณะต่างกันไป จีนเริ่มลดบทบาทลง ยุโรป ญี่ปุ่นเริ่มเข้ามามีบทบาท ผ่านยุค ร.5 เครื่องเบญจรงค์เริ่มเสื่อมความนิยม คนไทยนิยมหันไปตามวัฒนธรรมตะวันตกถือว่าหมดยุคของคลาสสิกเบญจรงค์ในช่วงนี้
 
Stage II : Restore/Repair

โยงเครื่องเบญจรงค์เข้าสู่ Stage II ของ Retroscape : Restore / Repair มีพวกขายของเก่าซ่อมแซมรักษาสภาพเอาของบิ่นแตกราคาถูกมาปรับสภาพให้ใกล้เคียงเดิม ทั้งตัวเครื่องถ้วยชามเองและเขียนลวดลายลอกของเดิมให้เหมือนจริงมากที่สุดซึ่งจะกลายเป็นของมีราคาอีกครั้ง
 
เครื่องเบญจรงค์
 
Stage III : Recapitulation

ส่วนใน Stage III ซึ่งไม่ใช่การเก็บของเก่ามาทำใหม่ และไม่ใช่การทำของใหม่เลียนให้เหมือนของเก่า เป็นรอยต่อระหว่าง Repair ก็ไม่ใช่ / Repro ก็ไม่เชิง เพราะแม้จะรักษาองค์รวมแห่งเบญจรงค์ในแง่การออกแบบไว้แต่ในรายละเอียดลวดลายคือ มีทั้งลายดั้งเดิมและลายไทยประยุกต์ ใช้การวางลายโดยเขียนลงบนภาชนะเลยไม่สเก็ตซ์ลายดินสอก่อน จากนั้นเผาในเตาไฟฟ้าเทคโนโลยีทางเซรามิคสมัยใหม่อย่าง หมู่บ้าน OTOP แถวสมุทรสงครามที่ทำ “ ชุดพระยาวิชาเยนทร์ ” ออกมา คืออิงชื่อเก่า ลวดลายผสมผสานระหว่างโบราณดั้งเดิมกับเทคโนโลยีการลงลาย ลงสีและเผาสมัยใหม่

Stage IV : Replicate, Remake, Reclaim, Repro, Refer, Reactivate

จาก Stage III ที่กว่า 80% ของรูปลักษณ์ / คุณลักษณ์อิงกับเบญจรงค์ดั้งเดิม สู่เซรามิคสมัยใหม่ที่ “ อินเทรนด์ ” กับคอมพิวเตอร์กราฟฟิคดีไซน์เต็มตัว สไตล์ดิจิตอลตะวันตกแค่ผูกเรื่องให้เกิดจุดขายทางการตลาดเข้ากับ “ หาง ” ของเบญจรงค์บ้างเล็กน้อย นั่นคือเครื่องถ้วยนรงค์ยุคนี้มีเค้าโครงเบญจรงค์ เนื่องจากผ่านกระบวนการ R & D จากเบญจรงค์นำมาปรับเทคนิคการออกแบบ ปรับรูปทรง ลวดลาย สีสันใช้ระบบการพิมพ์ซิลค์สกรีนแทนการใช้มือเขียนแต่ชื่อลวดลายมีการอิงความเป็นไทยอยู่ เช่น ลายพิกุล ลำพู จักร ฯลฯ ใช้สีที่เบญจรงค์ไม่เคยใช้ เป็นที่มาของชื่อ “ นวรงค์ ”
 
  ตัวอย่าง วิวัฒนาการของ “ ร่มบ่อสร้าง ” จาก Stage I สู่ Stage IV

ตัวอย่างสุดท้ายที่จะทำให้ท่านเห็นภาพของ Stage IV เป็น “ ร่มบ่อสร้าง ” จากการต้องไปเสาะหาจากบ้านคนเก่าแก่แถวเชียงใหม่ซึ่งยังทำด้วยกระดาษสาแท้ ทำด้วยมือ (ใน Stage I : Remain / Re – Search) จนถึง Mass Production ซึ่งใช้กระดาษจีน มีลวดลายใหม่ ประหลาดๆ เช่นลายเสือ ลายกล้วยไม้ จากทรงกลมกลายเป็นสี่เหลี่ยม หกเหลี่ยม แปดเหลี่ยม แต่ใช้ชื่อร่มบ่อสร้างทั้งๆ ที่วัสดุ โครงสร้าง ลวดลายเปลี่ยนไปจากของเดิมสิ้นเชิง ( ใน Stage IV : Refer / Reclaim)

 
ร่มบ่อสร้าง
  
  ใน Stage I ถ้าจะไปหาของแท้แม้จะมีอยู่บ้างก็กรอบล่อน ผุพัง ยากที่จะ
อยู่ในสภาพดีเพราะเก่าแก่นับร้อยปี นับแต่เกิดงานหัตถกรรมชนิดนี้เริ่มขึ้นที่วัดบ่อสร้าง เชียงใหม่ ซึ่งใช้กระดาษสา โครงร่มของแท้ ข้ามมาดู Stage IVจะเห็นการเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ คุณลักษณะอย่างสิ้นเชิง มีการนำกระดาษจีนมาใช้มีการพิมพ์ลายล่วงหน้ามาจากโรงงานไม่ต้องเขียนลาย ลงสีด้วยมืออีกด้วย ต้นทุนถูกลง ความคงทนลดลง ทาน้ำมันเคลือบครั้งเดียวจากเดิม 3 ครั้ง กลายเป็นของประดับไม่มีใครซื้อไปใช้งาน เพราะร่มตะวันตกเข้ามาแทนที่ จากลายดอกบัว ลายช้าง กลายเป็นลายเสือ ลายนกยูง ลายกล้วยไม้ กลายเป็นของแต่งบ้าน แตกต่างไปจากเดิม 100 เปอร์เซ็นต์ แต่อิงตำนานของเดิม ผลิตจากย่านเดิมแต่ใช้ “ มือ ” และ “ ฝีมือ ” น้อยลงกว่าเดิม นี่คือ Retroscape ใน Stage IV : Refer, Reclaim ที่เห็นชัดเจน   
 
โมเดลรวม หรือ Comprehensive Model เรื่อง “Retro Marketing” ก็ถึงบทสรุปขมวดประเด็นและปัจจัยหลักออกมาเป็นความสัมพันธ์ระหว่าง 4A's + 4C's และ Retroscape ออกมาทั้งสิ้น เป็นดังนี้
  
    
  บทสุดท้ายในส่วนของผู้เขียนที่อยู่ถัดไปจะเป็น “Retro Marketing” ที่มีในโลกปัจจุบัน ผู้เขียนจะนำมาเป็นตัวอย่างพอสังเขป ท้ายตัวอย่างจะมีช่องคำถามให้ท่านลองคิดว่าถ้าเอาโมเดลรวมหรือ Comprehensive Model ของเราในวันนี้ไปจับ ท่านจะสามารถโยงเข้าไปถึงจุดใดได้บ้าง ตอนท้ายของบทถัดไปจะตั้งโจทย์ทางการตลาดให้กับสินค้า / บริการบางตัวเข้าไปเพื่อให้ท่านลองจินตนาการดูว่าถ้าท่านจะนำ Retro Marketing มาใช้กับสินค้า / บริการเหล่านั้น ท่านจะทำอย่างไรตาม Comprehensive Model และตาม Model ของตัวท่านเอง
  
  ตัวอย่างการทำ Retromarketing ของจริง ไฟแช็ก Zippo

 ไฟแช็ก Zippo นั้นใช้ Retromarketing ที่เล่นกับ Emblem, Idol, Icon พวก Homage ฯลฯ ย้อนยุคได้ดี ยกตัวอย่างรุ่น D – Day อิงถึงตำนานรุ่นที่ทหารอเมริกันพกติดตัวไปตอนยกพลขึ้นบกที่นอร์มังดี สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 รุ่น Flower – Power ทำให้นึกถึงปลายยุค 60 's - ต้นยุค 70 's ช่วงที่กระแสเสรีภาพ อิสระชนชาวอเมริกันแถบซานฟรานซิสโก ฮิปปี้ เสี้ยวหนึ่งของ American's Generation

 บางครั้ง Zippo ก็อิงถึงสถานที่ๆ ผู้คนรู้จักว่าเป็นตำนานที่ขลัง เช่นรุ่น Rushmore (รูปสลักในภูเขาหิน Rushmore เป็นรูป 4 ประธานาธิบดีอเมริกัน) อิงถึงตำนาน American Rock ‘N' Roll เช่นรุ่น Elvis Silhouette, British Rock ‘N' Roll รุ่น The Beatles Song อิงถึงรถยนต์รุ่นเด่นๆ ในอดีต เช่น The Corvette Collection, Motor Sports Collection อิงถึงประวัติศาสตร์ เช่น สงครามเหนือ – ใต้ The Civil War Series ออกมา มีรุ่น Wild West ตำนานบุกเบิกสู่ตะวันตก อิงบุคคลสำคัญทางการเมือง เช่น The Presidential Series : George Washington, Abraham Lincoln, John F. Kennedy เป็นต้น
  
  อ่านข้อมูลต่อไปนี้เพื่อทำ Workshop หลังบท

 Zippo นั้นเป็นประดิษฐ์กรรมในปี 1932 ปัจจุบันขายไปได้แล้วถึง 400 ล้านอัน มีการเก็บสะสม ขายเอากำไร มีการสร้างชุมชน (Community) มีการส่งข่าวแก่สาวก (Cult) ในรูป Newsletter, Fax, e – mail, Website มีการจัด Event, โชว์, มีการชุมนุมแลกเปลี่ยนความคิดความรู้ระหว่างกัน (Swap Meeting) มีการเล่าเรื่อง กล่าวกันว่า Zippo ทุกชิ้นทุกรุ่นนั้น “Tells – A – Story” ชิ้นใดรุ่นใดบังเอิญไปเกิดในช่วงเหตุการณ์สำคัญ หมายเลขผลิต / Serial Number นั้นจะตีเป็นมูลค่าไม่ได้ เช่น Patent # 203695 ซึ่งผลิตในช่วงสงครามโลก ที่ซัพพลายด้านทองเหลืองและโครมขาดแคลน Zippo หันมาใช้โลหะเบาชนิดอ่อนและทาสีดำ สินค้าล็อตนี้ทั้งหมดถูกป้อนให้กับกองทัพสหรัฐเท่านั้น ปัจจุบันจึงมีมูลค่าตีเป็นตัวเงินไม่ได้
 
Zippo
  
  ในปี 1949 Zippo เริ่มนำเอาสัญลักษณ์ต่างๆ ทางธรรมชาติมาฝังหรือใช้แอร์บรัชแต่งหลายสีเป็นรูปห่าน ปลา เรือ ม้า เป็นพัฒนาการด้านการออกแบบและผลิต ปี 1950 เริ่มทำตัวเรือนหุ้มหนังสีต่างๆ ออกจำหน่ายจากนั้นก็มีการปรับปรุงเสมอมาเช่น มี รุ่นสงครามเกาหลี รุ่นที่ใช้ทองและเงินตกแต่ง รุ่นยานอะพอลโล่เหยียบดวงจันทร์ - NASA Moon Landing 1969 รุ่นหมวกอเมริกันฟุตบอล รุ่นอเมริกาครบรอบ 200 ปี รุ่นครบ 50 ปี Zippo

ที่เห็นว่าเป็น Retromarketing ชัดเจนและอยู่ใน Stage III ของ Retroscape ได้แก่รุ่น 1932 Replica ซึ่งเป็นรุ่นแรกเมื่อ 50 ปีก่อนออกขายอีกครั้งปัจจุบันถือว่ามีราคารุ่นหนึ่ง

ในปี 1990 – 1991 เป็นต้นมามีการอิงถึงตำนานบุกเบิกตะวันตก ชุดท่านประธานาธิบดี ชุดสงครามเหนือ – ใต้ ออกแบบขนาดที่เล็กลงหลากสีสันขึ้น ในปี 1992 ได้ออกรุ่นครบรอบ 60 ปี Zippo รุ่นรถยนต์ Chevrolet Corvette ขวัญใจจิ๊กโก๋อเมริกัน ทำ Zippo รุ่นปี 1937 “Windy” ซ้ำขึ้นมาขาย ทำรุ่นครบรอบ 50 ปี แห่ง “D – Day”
  
 
1997 – จนปัจจุบัน The Nostalgic Art

• ตอนครบรอบ 65 ปีนั้น Zippo ได้ออกแคมเปญน์การตลาดโดยใช้ “Nostalgic Art Deco Pewtor Emblem” เป็นปณิธานที่ใช้การตลาดด้วยความโหยหาอดีตอย่างชัดเจน มีการสื่อสารการตลาดที่ใช้ Retroscapective เต็มตัว (เพราะศิลปะแห่ง Deco Style นั้นเป็นสิ่งที่เคยเฟื่องฟูในอเมริกายุค 1930 's มีการตกแต่งด้วยลวดลายโลหะโครมแวววาว ปัจจุบันมือถือของ Nokia, รถยนต์ของค่าย GM ก็นำสไตล์นี้ย้อนยุคกลับมาอีกครั้ง เป็นการ Recall the Glamour of 1930's เพื่อใช้เป็นแคมเปญน์ที่แรงขึ้น Zippo ได้ผลิตที่เหน็บเนคไท พวงกุญแจ กระดุมสูท ฯลฯ ย้อนไปถึง Deco Style แห่งยุค 1930 's ทั้งสิ้นเพิ่มเสริมความแรง
•  Zippo Remembrance คราวนี้ใช้ชื่อแคมเปญน์ว่า “The GI's Friend” คือเอาเรื่องราวทหารอเมริกันยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 กลับมาเล่นอีกครั้ง แต่คราวนี้อิงไปถึงยุทธภูมิอื่นๆ ด้วย เช่น ยุทธภูมิมิดเวย์, ฝูงบินพยัคฆ์, จิ้งจอกทะเลทราย, ทหารกองทัพที่ 3 แต่ละรุ่นมี Serial Number กำกับเฉพาะเพื่อจะได้แก่คุณค่าและมูลค่าเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าในอนาคต
 เมื่อ Remembrance ที่อิงสงครามประสบความสำเร็จ Zippo ก็ออกแคมเปญน์ทำนองเดียวกัน แต่คราวนี้เล่นกับการสำรวจนอกโลก เช่นโครงการเมอคิวรี่ โครงการเจมิไน โครงการกระสวยอวกาศ คราวนี้จำกัดจำนวนผลิตไว้ที่อย่างละ 10,000 ชิ้น

• 2001 อิงตำนานดาราฮอลลีวูดรุ่นเก่า : Frank Sinatra, John Wayne, Lucille Ball ซึ่งบางท่านก็ตายไปแล้วเท่ากับเป็นการระลึกถึงดาราเหล่านี้

• 2002 ออกรุ่น “Zippo ครบรอบ 70 ปี ” ผลิตแค่ 70,000 ชิ้นเท่านั้น ทำซ้ำในรุ่น 1941 Replica ขายดีอีกเช่นเคย 


   
  ติดตามอ่าน workshop บทที่ 5 : ท่าร่างของการย้อนสู่อตีด...(23/03/49) 

ไฟล์รูป
1.gif
7.gif
6.gif
8.gif
5.gif
4.gif
2.gif
3.gif
4(1).gif
5.gif
4.gif

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน