ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




Retro Marketing (สูตรใหม่การตลาดย้อนยุค ปลุกกระแส) บทที่ 6 ย้อนเวลาสร้างเทรนด์ตลาดใหม่ Retro Futurism (จำนวนเข้าชม 5251 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

บทที่ 6 ย้อนเวลาสร้างเทรนด์ตลาดใหม่ Retro Futurism 


 
ในบทนี้ เราจะได้กล่าวถึง การสร้างกระแสการตลาดใหม่ๆนั้น มักมีการอ้างอิงย้อนยุค ดูอดีต แล้วนำสิ่งนั้นมา พิจารณา และ ปรับเปลี่ยน นำมาสร้างเป็นกระแสใหม่ ในตลาด ซึ่งนักการตลาด นักออกแบบ ก้องโลกในยุคนี้ล้วนแต่นำหลักการนี้มาใช้ทั้งสิ้น ดังจะยกตัวอย่าง ดังนี้

1.  การประยุกต์ใช้ กลยุทธ์ธุรกิจและการตลาด ด้วย ย้อนยุคนำยุทธ์ศาสตร์ทหาร มาใช้ ทั้ง คาร์ล วอน คลอสวิตซ์ , ซุนวู ,มิยาโมโต มูซาชิ และ การรบแบบโบราณ ของไทย ว่าด้วย

•  การตีแสกหน้า Frontal Attack หรือการรบในสมัยพระนเรศวรมีการจัดทัพแบบรูปเท้ากา หรือ วิธีต่อสู้แบบ ตาต่อตา ฟันต่อฟัน และทางการตลาดการเข้าโจมตีแบรนด์ หรือ กลุ่มตลาด ที่เป็นเส้นเลือดใหญ่ของคู่แข่ง เพื่อเผด็จศึก ให้ได้ เช่นการต่อสู้เกมส์ ราคา ของ ดีแทค กับ เอ ไอ เอส ที่เรียกกันว่าแลกหมัด ใครดีใครอยู่ ตั้งแต่ โทร นาทีละบาท สวัสดี ลาก่อนสวัสดี ไฉไล

•  การตีสยายปีก Flank Attack หรือการรบในสมัยพระนเรศวร เรียกว่าการจับทัพรูปก้ามแมงป่อง ด้วยการออก Fighting Brand เช่นเบียร์ สิงห์ ออก ลีโอ มากินตลาดล่าง หรือ ลิโพ มี เอ็ม 150 ออกมาสู้ กะทิแดง หรือการเข้าหาตลาดใหม่ๆที่คู่แข่งยังไม่ยึดครอง หรือคู่แข่งยังมองไม่เห็น ด้วยนวัตกรรมใหม่ เช่น เครื่องปรับอากาศ ที่มีตัวกรองอากาศ และ กำจัดแบคทีเรียในอากาศ ป้องกันภูมิแพ้ได้ที่แตกต่างจาก เครื่องปรับอากาศทั่วๆไป

•  การตีแบบโอบล้อม Encirclement หรือการจัดทัพแบบรูป มังกร ด้วยการ โอบล้อม ด้วย ราคาที่หลากหลาย ผลิตภัณฑ์หลายรส กลิ่น สูตร บรรจุภัณฑ์ หลายขนาด และการคลอบคลุมหน้าร้านและพื้นที่ขายให้มากที่สุด และหลากหลายช่องทางการจัดจำหน่าย (Multi channel) ที่เรียกว่ากลยุทธ์หมาหมู่ หรือ หมาป่าที่โอบล้อมกัดเหยือจนเหยือตัวใหญ่หมดแรงและยอมจำนนในที่สุด เช่น ลิโพ เอ็ม 150 ฉลาม โอบล้อม กระทิงแดง แบรนด์ มีทั้งซุบไก่ สกัดสูตรต่างๆ รังนกสูตรต่างๆ ทั้ง คอลโลเจน น้ำตาลต่ำ ออกแบบเม็ดสกัดสมุนไพรหลากหลายชนิด มาโอบล้อม สก๊อต หรือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มีการออกหลายหลากรสชาติ หมูสับ ปรุงรส แกงป่า ต้มยำกุ้ง ต้มยำหมู ข้าวซอย

•  การตีแบบโต้กลับ Counter Attack เมื่อถูกคู่แข่งโจมตี เราจะโต้ตอบกลับไปยังจุดที่เจ็บปวดที่สุดของคู่แข่งที่เรียกว่ารุกฆาต เช่น คู่แข่งโจมตีเราด้วยกลยุทธ์โปโมชั่น เราจะรุกฆาตคู่แข่งด้วย ออก ผลิตภัณฑ์ใหม่ กลยุทธ์ราคา มีของแถมให้ มีการลงทุนโฆษณา สร้างภาพ เพื่อทำให้คู่แข่งต้องเผชิญ กับการโต้กลับที่รุนแรงและรวดเร็ว กรณีนี้เราจะทุ่มเทกำลังไปยังจุดที่แข็งแกร่งที่สุดของคู่แข่ง เพื่อให้คู่แข่งต้องคอยระวังกับหม้อข้าวใหญ่ของตนเอง

•  การตีแบบกลยุทธ์กองโจร (Guerrilla Attack) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ พระนเรศวรทรงใช้ในการปล้นสะดม ค่ายพม่าที่มาล้อมกรุงศรีอยุธยา จนพม่าต้องอ่อนแรงยกทัพกลับไป หากเป็นการตลาดการใช้กลยุทธ์กองโจร คือ การใช้การตลาดใต้ดิน อินเทอร์เน็ต การตลาดเน้นเฉพาะพื้นที่ขายแต่ละจุด Localized Marketing หรือ แต่ละหน้าร้าน การขายตรง Direct slae การแอบขโมยลูกค้าที่คู่แข่งละเลย หรือไม่สนใจ การทำ C&D Copy & Development การลอกเลียนแบบคู่แข่ง ไม่ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขายดีของคู่แข่ง กลยุทธ์ที่ได้ผลสำเร็จดีของคู่แข่ง เช่น ซื้อ สามแถมหนึ่ง ในธุรกิจขายยางรถยนต์ สะสมแต้มแลกของฟรีในธุรกิจเครื่องสำอางค์ ค้าปลีก และร้านอาหาร กลยุทธ์ การปลุกกระแสในตลาดบันเทิง กลยุทธ์ สะสมของแถม เช่น ตุ๊กตา ของแถม ในธุรกิจ Fastfood

2.  ภาพยนตร์ ซึ่งถือว่ามีอิทธิพลสูงต่อสังคมและกระแสต่างๆของตลาดนั้น เราพบว่ามักมีการนำเรื่องเก่าๆที่ได้รับความนิยมสูงสุดในอดีตกลับมาทำใหม่ ใส่กลิ่นอายใหม่ ตัวแสดงยอดนิยมใหม่ บรรยากาศใหม่ และหนังที่ถือว่าเป็นอมตะตลอดกาลได้แก่

•  ภาพยนต์ไทย ที่นำมาทำซ้ำแล้วซ้ำอีก เช่น ขวัญเรียม บ้านทรายทอง แม่นาคพระโขนง ทวิภพ แต่ปางก่อน หนึ่งต่อเจ็ดประจัญบาน จ่าดับจำเปาะ

•  ภาพยนตร์ จักรๆวงๆ วรรณคดีไทย พระอภัยมณี สุดสาคร ปลาบู่ทอง นางสิบสอง ขวานฟ้าหน้าดำ ทาสวังหลัง

•  ภาพยนต์จีน จากบทประพันธ์บู๊ลิ้ม ของ โกวเล้ง ที่คนแต่งก็ตายไปแล้ว เช่น เล็กเสี่ยวหงส์ อุ้ยเสี่ยวป้อ ฤทธิ์มีดสั้น จอมยุทธ์เจ้ารำราญ-ชอลิ้มเฮียง หรือของกิมย้ง มังกรหยก 8 เทพอสูรมังกรฟ้า กระบี้ไร้เทียมทาน แม้กระทั่งภาพยนตร์สงครามอิงประวัติศาสตร์ สามก๊ก , จิ๊นซีฮ่องเต้, ซูสีไทเฮา ,บูเช็คเทียน

•  ภาพยนตร์ต่างประเทศ Star War ,The Godfather, Alexander มหาราช , เจ็งกิสข่าน

3.  ของดีโบราณย้อนยุค แนวนี้จะดู สืบสานวัฒนธรรม ที่เรียกว่า Culture & Heritage เช่นกาแฟ โบราณ เฉาก๊วยโบราณ ขนมไทยโบราณ นวดแผนโบราณ ยาสมุนไพรอภัยภูเบศร์ ขันโตกดินเนอร์ โยคะ ไท้เก็ก เครื่องเคลือบเบญจรงค์ ซึ่งล้วนแล้วนำสิ่งดีๆย้อนยุคมาปรับให้เข้ายุคสมัยๆ เช่น ปรับบรรจุภัณฑ์ รูปลักษณ์ แต่งบรรยากาศ สปา ให้ความทันสมัย เข้ายุคปัจจุบัน รวมถึง การใช้อายุรเวชศาสตร์จากอินเดียโบราณ กับการแพทย์ทางเลือกเพื่อการรักษา และ ฟื้นฟูสุขภาพ

4.  เพลง ที่นำเพลงเก่ามาร้องใหม่ ไม่ว่าเป็นเพลง สุนทราภรณ์ เพลงคู่อมตะ นพเก้า เยื้อไม้ แฟนฉัน The impossible เพลงยุค 60,70 เอวิส บีจี ซึ่งมาปรับทำนอง ให้ทันสมัยก็กินได้ทั้งสองกลุ่มคือกลุ่ม คนรุ่นเก่า และกลุ่มคนรุ่นใหม่

5.  รถยนต์ที่ได้นำเอา โมเดลที่ประสบผลสำเร็จในอดีตมา ปรับใหม่ เช่น The new Beetle รถ โฟลค์ใหม่ ที่นำเอารูปลักษณ์ โคล้งกลมมน แบบเก่าที่ได้รับความนิยมในปี คศ 1970 มาปรับความทันสมัยเข้าไปสร้างขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ปี คศ 1994 สามารถเพิ่มยอดขายได้กว่า 40% ใน 1 ปี หรือถยนต์ มินิ ออสติน ที่ทำให้มีแบบคล้ายย้อนยุค รถจากัวร์ที่มีหน้าตาย้อนยุค แบบ บาโร๊ค Baroque

แฟชั่น ที่ได้นำเอา แฟชั่นย้อนยุคมาปรับกลิ่นอายใหม่ เช่นยีนส์แฟชั่น หรือ โบฮีเมีย ผสมผสานนำเอาวัฒนธรรมท้องถิ่นมาผสม ด้วยการตกแต่ง เสื้อผ้า ด้วย โลหะ ตัวปักลูกปัด และ ตัวห้อยต่างๆ กระแส Punk ที่ออกมาในรูป Rap เจาะหู เจาะจมูก เจาะสะดือ ห้อย Dog tag เสื้อแจ็คเก็ตหนัง ตกแต่งโลหะห้อย เสื้อผ้า ยีนส์ที่ดูเก่าโทรมๆ ขาดๆ ลุ่ยๆตามขอบชายแขน เสื้อ มีสีเปรอะๆเลอเทอะ ทรงผมสูง โมฮ็อค เป็นต้น ล้วนแล้วแต่นำ แฟชั่นวัฒนธรรมดังเดิมมาแต่งกลิ่นอายทันสมัยเข้าไป แล้วกลับมาดังเป็นกระแสใหม่อีกครั้ง แฟชั่นย้อนยุคได้กลับมาอีกครั้ง  

         
      
  ติดตามอ่าน บทที่ 6 Retro Futurism : ย้อนเวลาสร้างเทรนด์ตลาดใหม่ ตอนที่ 2 ...(30/03/49)

ไฟล์รูป
4.gif

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน