ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




Retro Marketing (สูตรใหม่การตลาดย้อนยุค ปลุกกระแส) บทที่ 6 ย้อนเวลาสร้างเทรนด์ตลาดใหม่ Retro Futurism ตอนที่3 (จำนวนเข้าชม 8232 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 9 คะแนน

 บทที่ 6 ย้อนเวลาสร้างเทรนด์ตลาดใหม่ Retro Futurism ตอนที่3

 

แนวทางในการทำตลาด แบบ Retro 4 ต้นแบบ

การทำตลาดแบบ ย้อนยุค ประยุกต์เทรนด์ใหม่นั้น เป็นแนวคิดทำตลาดโดยมองย้อนไปในอดีต ถึง กระแสนิยมเดิมๆ ว่า แบรนด์ ภาพยนตร์ รถยนต์รุ่นใด เพลงยุคไหน แฟชั่นยุคใดดัง แล้ว หาสาเหตุการดังของมัน เหตุปัจจัยของมันว่า มันดัง มันนิยมเพราะอะไร หนอ หาคุณค่าร่วม Core Value ตัวนั้นขึ้นมา แล้วนำมาทำตลาด ซึ่งแนวทางการทำตลาดแบบ Retro นี้ สามารถแยกวิธีการออก เป็น 4 ประเภท

•  Retro Retro คือการ เอาของดีในอดีต มาใช้ทั้งแท่ง ไม่ต้องเปลี่ยนแปลง หรือดัดแปลงมาก เช่น ผลิตภัณฑ์ที่เคยขายดี เป็นที่นิยมในอดีตนำมา ทำซ้ำ หรือ ก็อปปี้ใหม่ เช่นโฆษณา มาร์โบโล คาว์บอย นำกลับมาใช้อีกครั้ง หนังดังนำกลับมาทำซ้ำ ทำนองเพลงเก่ามาร้องซ้ำ ที่เปลี่ยนคือแค่ตัวแสดง นักร้องใหม่ เท่านั้น หรือ Levi 501 นำกลับมาใหม่อีกครั้ง ศาสตร์ ฮวงจุ้ย โหวงเฮ้ง นำมาใช้อีกครั้ง

•  Retro Nova มีการผสมผสาน รูปลักษณ์ และโครง เก่า แต่ใช้เทคโนโลยีใหม่ เช่น นาฬิกา TAG Heuer ทำให้หน้าตาย้อนยุคไป ปี คศ 1930 แต่กลไก เป็น ไมโคชิพ ที่เดินด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ,วิทยุ ย้อนยุค โบราณปี 1950 ปุ่มปรับคลื่นวิทยุใหญ่ๆ แต่ ข้างในเป็นแผงวงจรชิพไฟฟ้าไม่ได้ใช้หลอดสุญญากาศ แบบวิทยุรุ่นเก่า มีช่องเสียบหูฟังสเตริโอ ที่เล่นเทป และ ซีดี

•  Retro Deluxe คือการผสมผสาน เรื่องเก่า (Past) กับเรื่องใหม่ (Present Trend) เข้าด้วยกัน ที่เรียก Hybrid ระหว่าง ดีไซน์เก่า กับใหม่ มาใช้ เช่น Star War แม้จะเป็นหนังอวกาศ แต่ พล๊อตเรื่องก็เน้นไปเรื่องเจ้าหญิง และอาณาจักร ดูแล้วเหมือนเรื่องราวเทพนิยายในอดีต แต่ได้ ผสมเรื่องแห่งอนาคต เข้าไป ตัวหนังสือภาษาอังกฤษที่ขึ้นมา ตอนไตเติ้ลหนังคือ ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว กาแลกซีที่ห่างไกลออกไป จากโลก ได้มีอาณาจักรแห่งหนึ่ง .......... ฟังแล้วคุ้นๆ เหมือนในเทพนิยาย แต่เทคนิค การถ่ายทำทันสมัย และผสมบรรยากาศ หรือบริบท แห่งอนาคต อวกาศ ดวงดาวเข้าไปให้ดูทันสมัย นี่และ จ้อส์ ลูกัส หรือหนังจีนที่ดัง เรื่องเจาะเวลาหาจินซี หนังไทยเรื่องทวิภพ ที่มีการย้อนยุคเก่ากับยุคปัจจุบันมาผสมกัน การ์ตูนญี่ปุ่น เรื่องเทพอสูรจิ้งจอกเงินพระเอก เป็นอสูรจิ้งจอก แต่งกายแบบซามูไรญี่ปุ่นในอดีต แต่นางเอกกับแต่งชุดนักศึกษาญี่ปุ่นในปัจจุบัน เป็นการผสมวัฒนธรรมเก่ากับใหม่เข้าด้วยกัน ผลิตภัณฑ์ก็เหมือนกัน การออกแบบที่ใช้ แบบที่สืบสานวัฒนธรรมไทย ผสมผสานกับ เทรนด์แฟชั่นหรือดีไซน์จากอิตาลี เช่น อัญมณี ตามราศีที่มีเรื่องราวย้อนจากความเชื่อมแต่ออกแบบเป็นทันสมัย แม้กระทั่ง รองเท้าฟุตบอล อาดิแดสรุ่นใหม่สีเทาอ่อน อุตส่าห์ใส่ มังกรเข้าไปที่รองเท้า ซี่งมังกรเป็นสัตว์ในความเชื่อโบราณของจีน

•  Retro Futurism แนวนี้เป็นที่นิยมในหมู่นักออกแบบรุ่นใหม่ ที่ย้อนเวลาเจาะเทรนด์ในอดีต กระแสนิยมดั่งเดิม Past ว่ามีสาเหตุมาจากอะไร แล้วหาตัวแปรร่วม Core Value ในขณะเดียวกันก็พยากรณ์กระแส แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ไป 3-5 ปีข้างหน้า (Future) แล้ว เอาของเก่า ผสมกับความคิดแห่งอนาคต ดังนั้นจะมีการทำวิจัย ย้อนไปในอดีตถึงกระแสในอดีต ที่มาของความนิยมเก่าๆ และการวิจัยวิเคราะห์ แนวโน้มในอนาคตข้างหน้า แล้วนำมาหาตัวแปรร่วม ออกมา เช่น การวิจัยว่าโฟลค์เฒ่ามีอะไรดี พบว่า มี เรื่อง ซื่อสัตย์ เรียบง่าย ประหยัด และเป็นรถคันแรกของคนรุ่นใหม่ในตอนนั้น ที่ต้องการแหวกกฎไม่ขับรถคันโต พวกนี้ต้องการความต่าง ไม่ต้องการเหมือนใคร จากการวิจัยผู้บริ โภคพบว่า วงกลมได้สื่อถึงความเรียบง่ายอย่างชัดเจน รถยนต์ที่ออกมาใหม่จึงมีส่วนโค้งมนเป็นวงกลม ทั้ง หลังคา ที่บังโคลนรถ กระโปรงหน้ารถ และท้ายรถโค้งวงกลม และโฆษณา ก็เน้นย้ำ รถสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความแตกต่าง หรือกบฏ จากของพื้นๆทั่วๆไป แนวทางนี้ถือเป็นแนวทางที่นักออกแบบชั้นนำของโลกใช้ทำมาหากินอยู่ ดังนั้นจะขอกล่าวถึงแนวทางนี้ให้ละเอียดสักหน่อย

 
จะเห็นได้ว่า การจะออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ จะต้องย้อนยุคไปในอดีตไปดูกระแสในอดีตว่า ทำไม กระแสนี้จึงมี กระแส เพลง กระแส แฟชั่น กระแสภาพยนต์ สไตล์ใดในอดีต Past แล้วหา ตัว คุณค่าในอดีตมัน คือสิ่งที่ลูกค้า ให้คุณค่า ยินยอมสละเพื่อให้ได้มา ในขณะเดียวกันที่เราก็ต้องมองกระแสวัฒนธรรม และเทรดในอนาคต Future ว่า มีอะไร ที่ลูกค้าให้คุณค่า ยินยอมจะจ่ายให้ เราจะนำคุณค่านี้มาผสมผสานกัน ที่เรียกว่า Fusion อย่างเช่น ดนตรี แจ๊ส ในยุค 30 มาผสม ดนตรี ร็อค แจ็สร๊อค หรือ แจ๊ส ฟิวชั่นที่เรารู้จักดี คือ เคนนี่จี (Kenny G) การผสมผสานเครื่องดนตรีเก่ากับใหม่ และอิเล็กทรอนิกส์ช่วยการผสมผสานเสียง MIDI (Musical Instrument Digital Interface) การหาคุณค่า ทั้งในอดีตและอนาคตจะต้องอาศัยการวิจัยผู้บริโภค หรือลูกค้าเรา ตัวอย่าง เรารู้ว่าทุกๆ ฤดูร้อน เสื้อ ฮาวาย ลายดอกไม้จะขายดี ยิ่งบ่งบอกความเป็นชายทะเล หรือ บรรยากาศพักผ่อนก็ยิ่งขายได้ดี สีโทน น้ำเงิน ฟ้า เขียว ที่สื่อถึงทะเลท้องฟ้า ต้นไม้ นี้คือคุณค่าที่ลูกค้ายอมจ่ายคือ ความสบาย ผ่อนคลาย สดชื่น ขณะเดียวกันเราต้องมาดูเทรด ลายดอกไม้ ต้นไม้ ทะแลไหนที่เป็นที่นิยม กำลังมา ดอกใหญ่ ดอกเล็ก ชัดหรือซีด ไล่โทนสี แบบค่อยๆจางหายไป หรือ ฉูดฉาด สไตล์การแต่งตัวแบบไหนที่ลูกค้าต้องการ เพื่อขับบุคลิกตนเองหน้าร้อน ด้านฟังก์ชั่นดูว่าผ้าแบบไหนใส่สบายดี โปร่งเบาสบาย เย็น แห้งได้เร็ว สำหรับแนวโน้มใหญ่ที่มีการวิเคราะห์กันนั้น พบว่า มีแนวโน้มในอนาคต 5 ประการ

แนวทางแห่งกระแสสังคมอนาคต 5 ประการ คือ การบ่งบอกถึงกระแสการเปลี่ยนแปลงในสังคมโลก ว่าจะมีแนวโน้มเอียงไปทางใด เพื่อที่ว่าเราในฐานะนักการตลาดจะได้ปรับคุณค่าของแบรนด์เราให้สอดคล้องกับ แนวโน้มที่ มีอยู่ทั้ง 5 อย่างคือ

•  โลกที่เปิดเผย Unfolding Universe ซึ่งเกิดมาจากกระแส การแพร่ตัวของสื่อต่างๆที่เข้าถึงผู้บริโภค เราได้เคลื่อนย้ายจากยุคอุตสาหกรรม มาสู่ยุคข่าวสารข้อมูล ด้วยปัจจัยหลักทางด้านสื่อโดยเฉพาะ อินเทอร์เน็ต มือถือ อีเมล์ ทำให้การแลกเปลี่ยนข่าวสารข้อมูลเป็นไปอย่างรวดเร็ว ใครดีไม่ดี รู้กันหมด ที่ไหนถูกกว่าก็รู้กันหมด มนุษย์ยังคงต้องการสังคมและการติดต่อ ไม่ต้องการโดดเดี่ยว การเชื่อมโยง ติดต่อ ทำให้เกิดชุมชน หรือสังคม และ สไตล์ หรือท่าทีเฉพาะกลุ่มคน ที่เรียกวัฒนธรรม ซึ่งมีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมในรูป ของ เพลง หนัง ละคร แฟชั่น อาหาร เช่นเราเห็นดาราเมืองนอกแต่งอย่างไร เราก็แต่งแบบนั้นเพื่อเลียนแบบ สื่อทีวีไทยมีอิทธิพลต่อคนเขมร พม่า ลาว สร้างกระแส แฟชั่น เพลง พฤติกรรม ใหม่ๆในประเทศเพื่อนบ้าน ในขณะที่วัยรุ่นเราก็ได้รับอิทธิพลจากสื่อ หนังและเพลง มิวสิควิดีโอ แฟชั่นจากต่างประเทศเช่นกัน นี้คือ การตลาด บนพื้นฐานที่ลึกซึ้งกว่าแค่ สินค้าที่จับต้องได้ แต่มันหมายถึงการถ่ายทอดเอา รับเอากระแสวัฒนธรรมต่างชาติเข้ามา เช่นถ้าเด็กไทยบ้า ลิเวอร์พูล เราก็จะ ร้องเพลง You never walk alone ได้ มีทุกอย่างของลิเวอร์พูล ตั้งแต่ เสื้อสโมสร ผ้าเช็ดตัว กระเป๋าสะพาย กระเป๋าหนัง ปากกา หมวก กุญแจ วีซีดี การแข่งขันฟุตบอลนัดสำคัญๆของลิเวอร์พูล

•  สังคมที่แตกตัวเป็นกลุ่มย่อยๆ Mosaic Society กลุ่มลูกค้าเป้าหมายไม่สามารถอธิบายได้ด้วย หลักการทางการตลาดแบบดั้งเดิมไม่ว่าจะเป็น เพศ อายุ รายได้ การศึกษา เราจะพบคนรวยที่แต่งยีนส์ขาดๆเดินเข้าไปซื้อรถเบนซ์ อย่างจริงจัง คู่รักที่ไปฟังเพลงคลาสิก แต่แวะทานแม็คโดนัลก่อนกลับบ้าน มีหลายอย่างที่เราไม่สามารถอธิบายพฤติกรรมลูกค้าได้ เพราะลูกค้าจะทำตัวแบบที่ตนเองต้องการต่างวาระ ต่างความคิด ต่างกรรม เช่น วันหนึ่งลูกค้าอยากแต่งตัวดูโทรมๆ บางวันอยากแต่งตัวดูเป็นผู้ดีอังกฤษ หรือ แต่งตัวดูดีแต่ทานข้าวข้างถนน ลูกค้าต้องการสไตล์ที่หลากหลายตามอารมณ์ว่าวันนี้พวกเขาอยากจะแปลงกายเป็นอะไรทำตัวให้พิลึก แค่ไหน ผมเคยเห็นอาแปะใส่ขาสั้น เสื้อกล้าม ซื้อเสื้อเชิ้ต ครี่งโหลจากพนักงานขายที่ให้บริการเขาดี และไม่ดูถูกว่าอาแปะไม่มีเงินซื้อเหมือนพนักงานขายคนอื่นๆ แกซื้อให้ดูว่าฉันมีเงินนะยะ อย่าดูแต่การแต่งตัวภายนอก รู้จักผ้าขี้ริ้วห่อทองไหม ผมเคยสอบถามเด็กนักเรียนในโรงเรียนคนที่มีพ่อแม่รวย ว่าทำไมต้องใส่รองเท้าขาดๆ ทั้งๆที่พ่อแม่เอาร้องเท้าขาดไปทิ้ง แล้วให้ใส่รองเท้าใหม่แทน แกบอกว่าอย่ายุ่งกับผม รองเท้าเก่าๆขาดมันเท่ห์ดี มันแสดงว่าผมมีประสบการณ์ ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ เพื่อนฝูงเกรงใจ เราจะเห็นว่ามีคนไทย ข้างบนแต่งเสื้อเชิ้ต คาดเอวด้วยผ้าลาย ข้างล่างใส่คล้ายผ้าถุง แต่ดูดีครับ ผมเห็นมาแล้วไม่ได้ดูแบบบ้านนอกเข้ากรุงแต่เธอ จบศิลปากร จึงแต่งตัวเอง แบบไทยประยุกต์ ที่ผมเห็นเธอในร้าน อาหารแถวๆท่าพระอาทิตย์ นี่แหละที่เรียกว่าแต่งตามใจฉัน Mix & Match เอง ลูกค้ากลุ่มนี้มีความมั่นใจในตนเองสูง และแต่งแบบ Retro ด้วย

•  Experiential society สังคมแห่งการสัมผัสประสบการณ์ที่แปลกใหม่ เมื่อเวลายิ่งมีความสำคัญมากเท่าใด ความทรงจำดีๆคือสิ่งที่มีคุณค่ากับลูกค้ามากที่สุด ไม่ใช่สินค้าที่จับต้องได้ แต่ลูกค้ารู้สึกอะไร ประทับใจอะไร จดจำอะไรในหัวใจ ตั้งแต่ การรับรู้จากตา หู จมูก ลิ้น สัมผัส Sense เกิดความรู้สึก Feel ชอบชัง เกิดความคิดฝังใจ Think เกิดการกระทำ ที่อยากซ้ำต้องการอีกเอาอีก Act และร่วมกระแส Relate เป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ ลูกค้าไม่ต้องการผงซักฟอก ลูกค้าต้องการผ้าขาวสะอาด แต่ถ้าดูลึก ลูกค้าต้องการคำชมเชยต่างหาก ว่า ทำไมเสื้อขาวจัง ดูโดดเด่นกว่าเพื่อนเลย ลูกค้าก็จะจดจำความเป็นปรื้มนี้ไว้ ประสบการณ์นี้ไว้ ไม่รู้ลืม

•  Sustainable Society เป็นสังคมที่ชั่งใจระหว่าง การก้าวไปข้างหน้า กับการอนุรักษ์รักษาสิ่งดีๆในอดีตไว้ ระหว่าง ตึกกับธรรมชาติ เทคโนโลยี่กับสังคม ธรรมชาติ ของเสียและการรักษาสภาพแวดล้อม ผลิตภัณฑ์นอกจากจะ Hi tech แล้ว ต้อง Hi touch ไม่เป็นพิษ หรือ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดังจะเห็นว่าคน ต่อต้านการใช้ โฟม และภาชนะพลาสติก ที่ไม่ย่อยสลายตามธรรมชาติ ผงซักฟอกที่ใส่ฟอสเฟตมากๆ ฟองมากๆแต่ทำให้วัชพืชน้ำเติบโต สเปรย์กระป๋อง ทำอย่างไรให้คุณค่าในอดีตไม่สูญหาย พร้อมกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี่ ใหม่ทันสมัย เช่น ชาเขียวใส่กล่อง นมถั่วเหลือง ยูเอชที แต่น่าเสียดาย ขนมไทยที่ทำตำหรับดั้งเดิม หอมมะพร้าว ไม่ว่าเป็นขนมเปียกปูน กะละแมกวน ที่อร่อยแบบดั้งเดิมหาทานยากจริงๆ พอเอาเทคโนโลยี่กวนเข้ามาทำไมรสชาติดั้งเดิมหายไปหมด

•  Caring Society ในสังคมที่ยุ่งเหยิงและเร่งรีบ เราต่างต้องการเวลาดีๆที่มารวมตัวกัน สังคมกับคนที่เรารัก กลุ่มที่เราชอบ กีฬาที่เราโปรด เนื่องจากเวลามีค่า ดังนั้นเราต้องการคนมาบริการในสิ่งที่เราไม่อยากทำหรือเสียเวลา เช่น ซ่อมบ้าน ท่อน้ำ สายไฟ ทำความสะอาดบ้าน ซักผ้า เช็ดและทำความสะอาดรถ บริการที่มีใครมาดูแล แม้กระทั่ง การดูแลเด็กๆหรือผู้สูงอายุแทนเรา เราต้องการคนมาดูแลของและคนที่เรารัก แม้กระทั่งดูแลสุขภาพเราเอง ธุรกิจดูแลจะเป็นธุรกิจดาวรุ่งอีกตัว แต่ อีกแง่หนึ่งคือ ผลิตภัณฑ์ที่จะออกมาใหม่ต้องสามารถดูแลตัวเอง ได้ เช่น Self care battery แบตตารี่รถยนต์ที่ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น หรือ หุ่นยนต์ สุนัขของโซนี่ ผ้าที่ลดแบคที่เรีย หรือ ผ้าที่สามารถส่งหรือให้วิตามินต่อผิวหนังเรา

จากนี้เราต้องสามารถทำ Solution หรือการแก้ปัญหา เฉพาะให้ลูกค้าเราต่างๆสถานการณ์กัน เช่น ถ้าเราทานข้าวกลางวันในวันเร่งรีบ อาหารจานด่วน หรือ แซนวิดสักชิ้นก็เพียงพอ Solution คือ แก้หิว รวดเร็ว พอมีคุณค่าทางอาหาร โดยเฉพาะอาหารสมอง แต่ถ้าเราไปทานดินเนอร์กับคู่ใจในวันครบรอบแต่งงานละก็ ทั้งอาหาร และบรรยากาศต้องสุดๆ Solution คือ การสร้างความทรงจำที่ประทับใจ ทั้งเพลง บรรยากาศ การตกแต่ง ร้าน จานอาหาร การตกแต่งอาหาร และ อะไรที่พิเศษๆ เช่น กุ๊กปรุงอาหารต่อหน้าเรา นักดนตรีเล่นเพลงที่โต๊ะเรา เป็นต้น หรือ คนทานเบียร์ในบ้านเป็นยี่ห้ออะไรก็ได้ แต่ทานนอกบ้านต้อง ชื่อเป็นฝรั่งทานมันเท่ห์ ดูมันเท่ห์ ดังนั้น เราไม่ติดต่อกับลูกค้าที่มีความต้องการคงที่ไม่เปลี่ยนแปลง แต่เรากำลังติดต่อกับลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์บริบทที่ต่างๆกันเขาต้องการ Solution ที่แตกต่างกัน เขาต้องการประสบการณ์ที่แตกต่างกัน

 


   
ติดตามอ่าน บทที่ 6 Retro Futurism : ย้อนเวลาสร้างเทรนด์ตลาดใหม่ ตอนที่ 3 ...(25/05/49) 

ไฟล์รูป
R6.gif

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน