ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




RetroFuturism Marketing- การตลาดเหลียวหลังแลหน้า (จบ) (จำนวนเข้าชม 2459 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 7 คะแนน

RetroFuturism Marketing- การตลาดเหลียวหลังแลหน้า (จบ)


โดย มนัสศิริ เผือกสกนธ์ ผู้จัดการทั่ว (Marketing GURU Association)
General Manager - Marketing GURU Association


 

RetroFuturism Marketing ไม่ใช่แค่ Retro Marketing
วันนี้จะถือโอกาสปิดคอร์สแล้วนะครับหลังจากว่ายาวมาหลายเรื่องหลายตอน นักวิชาการท่านอื่นก็จะมาช่วยสานกันต่อไป วันปิดหลักสูตรนี้จะเป็นตัวอย่างสินค้า บริการจริงที่นำ RetroFuturism Marketing ไปใช้ ไม่ใช่ Retro Marketing เฉยๆนะครับ แต่ต้องพ่วง Futurism ไปด้วย

กล้องถ่ายรูปดิจิตอล

ช่วงแรกนับจากที่โลกเรามีกล้องระบบนี้ขึ้นมาเราใช้ Thrust และ Onward มาเป็นโร๊ดแม็ปของการพัฒนาสินค้า เป็นแรงขับที่แข่งกันมุ่งไปข้างหน้าทางเทคโนโลยีแท้ๆ เช่น จำนวน Pixels ที่ใช้เวลาไม่กี่ปีว่ากันระดับ 10 ล้านขึ้นไปเพราะรู้ว่าคนจะมองตรงนี้เป็นอันแรกตอนจะซื้อกล้อง ต้องถ่ายวิดีโอได้ ต้องซูมได้กี่ X ทั้งดิจิตอลซูมและออปติคอลซูม สามารถต่อเข้าคอม เข้าพรินเตอร์ได้ทันที ชัตเตอร์ใครจะซอยถ่ายได้ยิ๊กกว่ากัน กดต่อเนื่องแล้วยิงเป็นชุดได้หรือไม่ ด้านรูปลักษณ์ต้องเล็กลง เบาสะดวกในการพกพา ต่อมาแนวการเดินได้ไปผนวกกับโทรศัพท์มือถือ MMS, MP-3, Internet ถือว่าเป็น Technophilia new compound ใครไม่ทำไม่ได้จะตกเวทีการแข่งขัน

สิ่งที่กล้องดิจิตอลขาดหายไปคือความขลังอลังการของกล้อง SLR/TLR ที่ดูคลาสสิค มีค่า สวยงาม การขึ้นฟิล์มที่มีทั้งการหมุนและเสียง การลั่นไกซึ่งมีทั้งเสียงและแรงสั่นตัวของกลไก ลำตัวและการเปลี่ยนซูม เทเลโฟโต้ จิตวิญญาณเหล่านี้ได้หายไปเมื่อเข้าสู่ระบบดิจิตอล(ยุคแรกๆ) ตัวผมเองยังใช้กล้องอะนาล็อค 2 ตัวเวลาไปเที่ยวกับครอบครัว โดยมีทั้ง SLR แบบแมนนวลที่ต้องปรับเองทั้งหมด และแบบปัญญาอ่อน ส่วนกล้องดิจิตอลนั้นให้ภรรยาไว้เลย งานที่พิเศษหน่อยหรือฟีลมันบังเกิดผมยังใช้ฟิล์มสไลด์ เพราะชอบและอยาก ไม่ใช่เรื่องที่จะมาเปลี่ยนเอากระแสตัดสิน อย่างไรก็ดีสำหรับเมื่องานหยาบๆผมก็ใช้กล้องดิจิตอลของออฟฟิซที่มีระดับสิบล้าน Pixels ไว้ให้ใช้ซึ่งก็มิได้รังเกียจ และสามารถเข้าใจฟังค์ชั่นการใช้งานเป็นอย่างดีมาก เพราะพื้นฐานเรื่องกล้องที่ผ่านมาตั้งแต่เด็กและอ่านคู่มือเข้าใจได้ทุกเรื่อง ทุกกระบวนการใช้งาน สิ่งที่คอยดึงรั้งวงล้อให้เฉื่อยลง โดยคงไว้ซึ่งจิตวิญญาณนี้เองที่ RetroFuturism Overlay เราเรียกว่า Heritage & Thought นั่นเอง

 

RetroFuturism Product :

กล้อง Minox-Retro Digital Leica M3 ท่านที่อายุมากหน่อย หรือเป็นนักเล่นกล้องตัวยง ต้องอยากได้ Leica M3 Pathfinder ของเยอรมันไว้ในครอบครอง แต่จะหาได้หรือไม่ ปรับสภาพไหวไหม สู้ราคาได้หรือเปล่านั้นอีกเรื่อง เป็นกล้องที่ออกมากลางยุค 2490 และขายต่อเนื่องมาราวสิบปี โดดเด่นที่สุดในยุคของมัน ในเมื่อไม่มีปัญญาเล่นตอนนั้น ตอนนี้ถ้าต่อมอยากยังทำงานอยู่ เขาก็มี Minox ที่ Leica ไปควบรวมกิจการมา ออกกล้อง Retro Digital Leica M3 ที่ใช้ RetroFurism Overlay ทั้ง Thrust/Onward และ Heritage/Thought ผสมผสานกันลงตัวมาก คือก้าวไปล้ำเทคโนโลยี แต่หน่วงไว้ด้วยเอกลักษณ์ที่คนไม่อยากให้หายไป

ถัดมาไม่ถึงสิบปี วงการกล้องกลิ่นอายญี่ปุ่นเข้ามายึดครองวงการสำเร็จ เราจึงพบกับกล้องที่เบา กะทัดรัด เลนซ์ที่คมไม่น่าเชื่อ บอดี้อัลลอย
สีเงินตัดหนังเทียมดำ ของ Pentax ออกมาเบียดกับ Leica ตัวถัดมาคือ Couple Rangefinder แต่ของญี่ปุ่นถูกกว่า 4 เท่า ยุคสมัย
ผ่านไปรวดเร็วจนปี 2006 เราก็ได้เล่น RetroFuturism Product ของทั้งคู่ออกมาต่อสู้กันอีกครั้ง ในเวทีดิจิตอล มันคือ Pextax Optio 750 z Vs. Leica Digilux 2 มองเผินๆด้านหน้านี่ท่านแทบไม่รู้เลยว่านี่คือกล้องดิจิตอลที่พกอาวุธมาให้กดยิงรัวเพียบ ซ่อนมาในร่าง
อะนาล็อค อย่างนี้คอกล้องโบราณอย่างกระผมรับได้(แต่ยังไม่ซื้อ บูรณะรถเก่าก่อน)

ถ้าจะเอาแบบสุดโต่งยุคโน้นเขาต้องเล่นแบบ TLR ครับ ส่วนใหญ่จะเป็นงานโปรเฟสชันแนล ภาพจะคมชัดกว่าอาศัยฟิล์มใหญ่และเลนซ์คุณภาพ สุดยอดของมันคือรุ่น Rolleiflex ของ Rollei เราไม่ได้เล่นกันหรอกครับแพงโคตร แต่เด็กยุคนี้หาเล่นได้ในราคาถูก มันคือ Mini Rolleiflex ที่บริษัท Komamura ทำออกมาในขนาดเล็ก พกง่าย แต่ลุคนั้น Rollei ยุคโน้นดีๆนี่เอง

 

หลายครั้งที่การโหยหาของมนุษย์ย้อนกลับสู่เทคโนโลยีในอดีตที่ถือว่าผ่านหรือลืมไปแล้ว เดินตามห้างจะเห็นร้านขายไฟแช๊ก Zippo เกือบจะทุกห้างในกรุงเทพ ร้านโชห่วยยังมีน้ำมันไฟแช็กขาย ผมก็ยังงัดออกมาใช้เวลาครื้มๆ แม้จะติดยาก น้ำมันอาจไหลมาแสบขาถ้าเติมมากไป เปลืองเพราะระเหยตลอด แต่ในยุคที่ใช้แก๊สเรากลับคิดถึงเสียงคลิ๊กเวลาเปิดฝา อยากดมกลิ่นน้ำมัน (ต้องยี่ห้อ Zippo กระป๋องละ 180 บาทเท่านั้น เพราะหอมกว่า ระเหยยากกว่า แม้จะจุดติดยากกว่า Ronson ที่ขายกระป๋องละ 65 บาท) ติดใจเสียงแคล็กตอนปิดฝา เพื่อนผมบอกว่าคำแรกของบุหรี่ที่จุดโดยไฟแช็กแก๊สมัน ‘อร่อย’ กว่าการจุดแบบแก๊ส !!!!

ตู้แช่ Coke(Cola-Cola) ที่ใช้น้ำแข็ง จุดเด่นแบบดั้งเดิมของมันคือมีล้อเข็นไปเสิร์ฟได้ทุกที่ ทุกท่า ไม่เกี่ยงกระแสไฟ ใช่ครับเดี๋ยวนี้กลายเป็นที่ฮือฮาในงานปาร์ตี้ที่อเมริกาไปแล้วถ้าใครหาของเดิมยุค 1940-1950มาได้ แต่ยากส่วนใหญ่กลายเป็นที่ปลูกใบพาร์สลี่ย์หรือโดนเก็บสะสมไปเรียบร้อยแล้ว จนปัจจุบันได้มีการผลิต Coca-Cola “Ice-Cold” ไม่ใช้ระบบตู้แช่ไฟฟ้านะครับ แต่ใช้น้ำแข็งหล่อเยือก แม้เย็นไม่เท่าแต่เป็น Party Talk เท่ห์กว่าเยอะครับ

ชุดสเตริโอทูเนอร์ CD Changer แต่ย้อนไปข้างหลังด้วยภาครับอะนาล็อคไม่ใช่ดิจิตอลควอทซ์ล็อค ด้านบนเป็นเทิร์นเทเบิ้ล 3 สปีด 33 1/3, 45, 77 rpm ใช้เข็มเพชรอย่างที่เคยนิยมยุค 60’s-70’s ทั้งหมดบรรจุในตู้ไม้ย้อมสีเชอร์รี่ สไตล์อย่างที่เห็นบ่อยในแคตาล็อค Sear’s ตอนเป็นเด็ก

ชุดสเตริโอทูเนอร์ CD Changer แต่ย้อนไปข้างหลังด้วยภาครับอะนาล็อคไม่ใช่ดิจิตอลควอทซ์ล็อค ด้านบนเป็นเทิร์นเทเบิ้ล 3 สปีด 33 1/3, 45, 77 rpm ใช้เข็มเพชรอย่างที่เคยนิยมยุค 60's-70's ทั้งหมดบรรจุในตู้ไม้ย้อมสีเชอร์รี่ สไตล์อย่างที่เห็นบ่อยในแคตาล็อค Sear's ตอนเป็นเด็ก

การย้อนยุคแบบที่เราย้อนกลับไปหาความฝังใจในเทคโนโลยีแห่งอดีตกาลนี้ เรียกว่า TechNostalgia ครับ-จบบริบูรณ์



ไฟล์รูป
futurism01.gif
futurism02.gif
futurism03.gif

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน