ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




ABCD for SMEs รากฐานแห่งความยั่งยืน (จำนวนเข้าชม 2935 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 8 คะแนน

ABCD for SMEs รากฐานแห่งความยั่งยืน

 

โดย อาจารย์ชูศักดิ์ เดชเกรียงไกรกุล

ประธานกรรมการบริหาร
บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด 
   

      ในสภาวะปัจจุบัน ซึ่งสถาวะเศรษฐกิจและภาพรวมของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศไม่ดีนัก บริษัท หรือธุรกิจใดที่มีพื้นฐานหรือรากฐานที่ไม่ดีก็จะพบกับความลำบากใจ ในการดำเนินธุรกิจ และมีความท้อแท้ แต่จากประสบการณ์การเป็นที่ปรึกษาธุรกิจที่ยาวนานทั้งภาครัฐและเอกชน พบว่าไม่ว่าธุรกิ จใหญ่หรือเล็ก หากรากฐานไม่ดีก็ไม่มีภูมิคุ้มกันต่อสถานการณ์ที่เป็นลบเช่นนี้ ในบทความนี้ เรากำลังจะให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะธุรกิจ SMEs จะต้องมีความเข้าใจ และต้องปรับเปลี่ยนให้ทัน ซึ่งคาดว่าสถานการณ์จะทรงๆทรุดไปอีกไม่ต่ำกว่า 9 เดือน ดังนั้นสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องทำเพื่อแก้ปัญหาในตอนนี้คือ รากฐานการจัดการ หรือการถอยกลับมาสู่พื้นฐาน

A –Analysis การวิเคราะห์ที่ดีเป็นรากฐานของการแก้ปัญหาธุรกิจ และการดำเนินธุรกิจ ธุรกิจคือการแก้ปัญหา และต้องแยกแยะให้ได้ ระหว่างอะไรใช่ และไม่ใช่ ลองพิจารณาดูว่า อะไรคือเส้นเลือดใหญ่ของท่าน ในแง่ ตลาดหรือลูกค้ากลุ่มใดคือลูกค้าหลักหรือลูกค้าขาประจำจะรักษาได้อย่างไรลูกค้าที่จะเป็นฐานใหญ่ในอนาคตหรือกำลังมาแรงคือตลาดใด
Customer ลูกค้าขาประจำจะพบว่าสร้างรายได้ให้ธุรกิจไม่ต่ำกว่า 60-80% ซึ่งหากท่านย้อนไปดูฐานข้อมูลในระบบบัญชีท่าน ลองหาลูกค้าอันดับต้นๆ 10% 20% ของลูกค้าทั้งหมด แล้วดูว่ารายได้ที่ท่านได้จากกลุ่มนี้เป็นเท่าใด
Market ตลาดที่จะเป็นฐานใหญ่ในอนาคตทั้งในประเทศไทยและเอเชีย คือ ประชากรอายุ 40 ปีขึ้นไปที่จะมีสัดส่วน 2 ใน 3 ของประชากรไทย และเอเชีย อันเป็นที่มาของการตลาดย้อนยุค Retromarketing และ Ageless Marketing เพราะคนย่อมไม่อยากจะให้ถูกมองว่าแก่หรือสูงอายุ ส่วน ตลาดต่างประเทศ ในอนาคตอันใกล้ที่ต้องทำคือตลาดอินโดจีนที่มีประชากรรวม 220 ล้านคน โดยเฉพาะเวียดนามและกัมพูชา ในขณะที่ตลาดอาเซียนที่มีประชากร 470 ล้านคน ตลาด 3 ผู้ยิ่งใหญ่คือตลาดสหรัฐ ตลาดยุโรป และตลาดญี่ปุ่น ตลาดดาวรุ่งคือ จีนและอินเดีย ที่เป็นที่น่าจับตามองด้วยประชากรกว่า 1,000 ล้านคน
Product ผลิตภัณฑ์ อะไรที่เป็นเส้นเลือกหลัก ตัวอย่างเช่น ข้าวไทยมีหลายร้อยพันธุ์ทั้ง ราชการไวแสง และราชการไม่ไวแสง พบว่า 7 สายพันธุ์หลักเท่านั้นที่ทำยอดการผลิตเป็นตันถึง 80 % ของการผลิตข้าวทั้งหมด เช่นเดียวกันผลิตภัณฑ์ที่ท่านผลิต ลองวิเคราะห์ดูว่ามีหลายแบบหลายรุ่น มีรุ่นหลักๆกี่รุ่น บริษัทรถยนต์มีการลดจำนวนผลิตภัณฑ์ลงให้เหลือรุ่นโมเดลหลักๆ ปูนซิเมนต์ไทยต้องลดสายผลิตภัณฑ์ลงให้เหลือเฉพาะผลิตภัณฑ์สายก่อสร้างและวัสดุที่มีซิเมนต์เป็นส่วนประกอบพื้นฐานเช่นปูน กระเบื้อง ไม้ฝา ยิบซั่ม ผลิตภัณฑ์ที่รับจ้างเขามาผลิต OEM (Original Equipment Manufacturing) ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบเองและขายแบบพร้อมผลิตให้ ODM (Original Design Manufacturing) ผลิตภัณฑ์ที่มีตรายี่ห้อเป็นของตนเอง OBM (Owning Brand Manufacturing) ซึ่งสามารถเรียกร้องราคาได้สูงสุด ขนาดของผลิตภัณฑ์ พบว่ากระแสจะมีขนาดเล็กลง ราคาถูกลง ทั้งแบบถุงเล็ก ซองเล็ก หรือ มินิ ไซด์ต่างๆ ทั้งคอนเน็กโต้มินิ บรีสซองจื๋ว แพนทีนซอง ipod nano ผลิตภัณฑ์ควรจะขายเป็นเซ็ท หรือเป็นคอเล็คชั่น ที่เรียกว่าจัดชุด หรือขายเดี่ยวๆ ผลิตภัณฑ์ควรสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยหนทางอะไร ดีไซน์ ฟังค์ชั่นพิเศษ ออฟชั่นเพิ่ม บริการหลังการขาย ทำเฉพาะรายหรือ มีจำกัด Limited Edition เช่นกาแฟ มีเพิ่ม วิปครีม บัตเตอร์สก๊อต โรยผง ซินาม่อน ข้าวเกรียบมีทำเป็นรูปทรงต่างๆ ใส่ผงชูรสต่างๆรสชาติ ใส่ซองน้ำจิ้ม หรือพริกเผา หรือเครื่องสำอางค์ สกินแคร์มีให้บริการ นวดหน้าฟรีหากซื้อครบผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า 5,000 บาท หรือบริการแต่งหน้าสวยฟรี เสริมสวยมีบริการออกแบบทรงผมให้โดยนักออกแบบทรงผมของร้านผมขอย้ำว่าการตลาดแบบแมสกินตลาดวงกว้างและใช้ราคาถูกเป็นตัวล่อใจ เหมาะสำหรับบริษัทใหญ่ หรือ ผู้ผลิตที่สามารถผลิตได้จำนวนมากๆ ที่เรียกว่าขาย เบสิค นั้นคือคุณต้องใหญ่ คับจอ หรือทำแบบสินค้าจีน ที่มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำมากๆ คุณภาพไม่ซีเรียลแต่เอาถูกไว้ก่อน

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับประจำวันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน 2550 


Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน