ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




ABCD for SMEs รากฐานแห่งความยั่งยืน ตอนที่ 2 (จำนวนเข้าชม 2308 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

 ABCD for SMEs รากฐานแห่งความยั่งยืน ตอนที่ 2

 

โดย อาจารย์ชูศักดิ์ เดชเกรียงไกรกุล
ประธานกรรมการบริหาร
บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด 
   


   Budget การประเมินงบประมาณ รายรับและ รายจ่าย ที่ต้องสมดุลกัน รายได้มากจาก ฐานลูกค้า ฐานตลาด และฐานผลิตภัณฑ์ รายจ่าย จากต้นทุนสินค้า สต๊อคสินค้า ค่าใช้จ่ายการขาย ค่าขนส่ง ค่าส่งเสริมการขาย และค่าการตลาด ค่าพนักงาน ธุรกิจพบว่างบประมาณในการดำเนินธุรกิจมักไม่เพียงพอ แต่ผู้ประกอบการลืมดูไปว่า ธุรกิจที่เราทำนั้นยังคงอยู่ในแนวที่เราถนัดหรือเปล่า บางธุรกิจก็ขยายใหญ่เกินตัว เข้าไปในพื้นที่ที่ตนเองไม่ถนัด เช่น กาแฟคนไทยบางยี่ห้อก็ขยายใหญ่จนเกินตัวราคาเทียบแพงกว่ากาแฟนอกสตาร์บัค หรือ คอฟฟีเวิรค์อีก ไวท์ไทยบางยี่ห้อก็แพงกว่าไวน์นำเข้า เครื่องใช้ไฟฟ้าไทย อิเล็กทรอนิกส์ ไม่เหลือแล้วมีแต่ของต่างชาติ ฟาดฟูดส์ แบบแฟรนไชส์ เป็นธุรกิจคนไทยที่ประสบผลสำเร็จยาก เช่น ข้าวแกงรามา ฟาสฟูดส์จากทะเล ไม่ทราบเพราะอะไร ธุรกิจโรงแรมคนไทยทำให้ใหญ่ไม่ได้หรือ ธุรกิจโรงพยาบาลในที่สุดก็ต้องหาเชนต่างชาติมาร่วม งบประมาณ การวิจัย การทำผลิตภัณฑ์ใหม่ การขยายสาขาใหม่ การขยายตลาดใหม่ ช่องทางใหม่ การทำตลาดต่างประเทศ ล้วนแล้วแต่ต้องการเงินทุน ในปัจจุบันมีการสร้างเครือข่ายธุรกิจที่ หาเงินคนอื่นๆหรือเพื่อนๆมาช่วยลงขันลงทุน เช่น ผู้ผลิตข้าวแต๋นลำปางร่วมกันจัดซื้อข้าวสารทำให้ได้ต้นทุนที่ถูกลง 20% ลานนาเทรด์ ร่วมกันสร้างศูนย์ออกแบบ ผสมผสาน เทรดจากยุโรป และ วัฒนธรรมล้านนา สร้างแบบและสไตล์ใหม่ ร่วมกัน และแบ่งกันไปใช้ ธุรกิจอาหาร SMEs ร่วมกันจัดส่งสินค้า ไปยัง ซูปเปอร์มาร์เก็ตและสวนอาหาร ขนร่วมกัน ขายร่วมกัน ประหยัดต้นทุน ไว้ความหลากหลายจากผู้ชำนาญด้านอาหารที่แตกต่างกัน ตั้งแต่ มะขาม แหนม ของทะเลแห้ง ขนมอบแห้ง น้ำพริกแห้ง ขนมหวาน ธุรกิจท่องเที่ยวร่วมลงขัน ทำการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัด หรือสถานที่หนึ่งๆ การสร้างเครือข่ายและการเชื่อมโยงธุรกิจกับเพื่อนๆทำให้ประหยัดต้นทุนและมีการผนึกกำลัง สร้างความได้เปรียบในแง่ปริมาณการสั่งซื้อ หรือความหลากหลายในแง่การขาย การตรวจสอบผลได้และรายจ่ายที่จ่ายไปแต่ละโครงการ โครงการพัฒนาธุรกิจใหม่ๆเป็นหัวใจของการเติบโต แต่จะเติบโตอย่างไร ที่ลดความเสี่ยง หนึ่งคือต้องวิเคราะห์ให้ดี สองคือทำนำร่องก่อนทุ่มสุดตัว สามคือหาคนหรือเพื่อนๆมาร่วมลงทุน หรือผนึกกำลังกัน
Channel ช่องทางในที่นี้มี 3 ด้านคือ ช่องทางการขาย ช่องทางการสื่อสาร และช่องทางการให้บริการ ธุรกิจควรรู้ว่าช่องทางใดเป็นช่องทางหลัก ช่องทางอะไร ที่มาแรง เช่นช่องทางที่มาแรงคือ ตลาอินเทอร์เน็ต มือถือ และ ขายตรง บางธุรกิจเลือกวิธีขายตรง สื่อสารแบบผ่านจดหมายและแค็ตตาล็อค บริการผ่านทางโทรศัพท์ ธุรกิจควรเลื่อกส่วนผสมของช่องทาง การจำหน่าย ช่องทางการสื่อส่ารและช่องทางให้บริการลูกค้าที่เหมาะสมกับ ตลาดแต่ละตลาด และธุรกิจของตนเอง ช่องทางใดจะทำเอง ช่องทางใดจะให้คนอื่นมาช่วยทำ
Direction ต้องกำหนดทิศทางให้แน่นอน ไม่สะเปสะปะ แบบหมูโดนน้ำร้อนลวก ในสถานการณ์แบบนี้จิตใจทางต้องมั่นคง เดินไปในทิศทางที่กำหนดและตัดสินใจแล้ว จาก ABC สามข้อข้างต้น อย่างเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา เริ่มจาก ศูนย์ใหม่ทุกครั้ง อย่าเปลี่ยนม้ากลางศึก อย่าหยุดศึกก่อนชนะสงคราม

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับประจำวันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน 2550 


Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน