ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




เพิ่มขีดความสามารถของ SMEs ตอนที่ 2 (จำนวนเข้าชม 2088 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 8 คะแนน

เพิ่มขีดความสามารถของ SMEs ตอนที่ 2

 

ในตอนที่แล้วเราเกริ่นถึง การหนีกลไกราคา และวงจรไร้ความแตกต่าง เพราะอาศัย ปัจจัยราคาและ การส่งเสริมการขายเป็นที่ตั้ง ในฉบับนี้จะได้ว่ากันโดยละเอียดว่าจะหนีอย่างไร

         1  ต้องมีหัวสร้างสรรค์ หาสิ่งแปลกๆ ใหม่ๆ มาต่อยอดผลิตภัณฑ์ที่เรามี ซึ่งบางทีเราไม่จำเป็นต้องทำเอง เช่น ลูกชิ้นหมู มีการต่อยอดให้บริการยำฟรี ข้าวเกียบมีแถมซองพริกเผาหรือซอส น้ำมันนวดมีบริการทดลองนวดฟรี หรือต่อยอดด้วยการทำครบเซ็ทเป็นคอลเล็คชั่น เช่น เสื้อยืด มี เข็ดขัด หรือทำเทียมเป็นสองชั้นที่แขนที่คอปกหรือช้อนส้อมหาที่รองจาน ถ้วย และผ้ากันเปื้อน ตะเกียบ มารวมกันเป็นเข้าชุดด้วยสี ลาย การต่อยอดด้วยลวดลาย สีสัน ความเชื่อ วัฒนธรรม โดยเราต้องดูว่าจะต่อยอดด้วย ออกแบบ นวัตกรรม หรือเข้าชุดหรือผสมผสาน เช่น ฟาสต์ฟูดส์จะมี คอมโบเซ็ท ประกอบด้วย เบอร์เกอร์ มันฝรั่งทอด น้ำดื่ม สุขภัณฑ์หรือ เฟอร์นิเจอร์จะโชว์ทั้งชุด ให้เห็นภาพปลายทาง ว่ามีแรงขับเคลื่อน ทางสไตล์ลิ่งอย่างไร เหมาะกับเทรนด์แฟชั่นหรือไม่ ทั้งสีสันลวดลาย การออกแบบร่วมกัน หรือสร้างศูนย์นวัตกรรมด้วยกองทุนนวัตกรรม ทั้งนี้ต้องมารวมเครือข่าย เป็นวิสาหกิจการค้า ช่วยเหลือ ทั้งด้านการลงขันและระดมสมอง สร้างแนวทางทิศทางธุรกิจ เช่น ธุรกิจแฟชั่นก็จะมีการกำหนดเทรนด์ สี วัสดุ ผ้า สไตล์ ธุรกิจ บันเทิงก็มีการกำหนดแนว สไตล์ เนื้อหา เราจะมองภาพปลายทางว่าลูกค้าเอาผลิตภัณฑ์เราไปทำอะไร และเพื่ออะไร ใช้กับอะไร ใช้อย่างไร ใช้กับใคร


         2  หาความชำนาญเฉพาะ เราต้องเป็นอะไรสักอย่างแล้ว ไม่ใช่เป็นทุกอย่างแต่ไม่เก่งสักอย่าง รู้แบบเป็ด บินก็ได้ ว่ายน้ำก็ได้ เดินก็ได้ ร้องก็ได้แต่ไม่ได้ดีสักเรื่อง การหาคำสั่งซื้ออะไรก็ได้ เพื่อให้ลูกน้องตนเองมีงานทำไปวันๆ สายการผลิตไม่ว่างเท่านั้นไม่พออีกแล้วเพราะ หากเรายังรับต่อไป งานที่เราไม่ชำนาญจะเป็นงานที่เราขาดทุนเพราะของเสียมาก และทำช้าลงมอบไม่ทันเวลา การหาคำสั่งเฉพาะกิจ อาจจะยากในระยะแรกแต่หากยืนระยะได้ และเน้นความชำนาญเฉพาะ หากคุณทำกล่องบรรจุภัณฑ์ คุณจะเลือกทำกล่องกระดาษในหรือกล่องลูกฟูกข้างนอก คุณจะเลือกชำนาญกล่องอาหาร หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือเฉพาะรองเท้า เฉพาะเซรามิคที่แตกหักง่าย หรือทำเฉพาะ ชิ้นส่วนอะไหล่ หรือทำเฉพาะเครื่องสำอาง หรือคุณบอกจะชำนาญพวกวัสดุพลาสติก หรือคุณบอกว่าจะชำนาญการพิมพ์ แบบออฟเซ็ท แบบเฟล็คโซ้ หรือแบบสกรีน หรือแบบกราเวียร์ ในที่สุดคุณต้องเลือกเพราะความถนัดแต่ละอย่างทำให้ทิศทางการลงทุนของท่านต้องแตกต่างกัน และไม่เบียดกันเอง และความชำนาญทำให้เราผลิตได้มาก มีมาตรฐานและ ต้นทุนต่ำกว่า คุณภาพดีกว่าและลงทุนได้ถูก คุ้มค่าไม่สะเปะสะปะ มีกูรูบอกว่า ธุรกิจ ที่สามารถเรียกร้องราคาหรือสร้างมูลค่าเพิ่มได้ หากค่าเงินบาทแข็งเราก็จะไม่ถูกกระทบมากเพราะ แม้ราคาเราจะสูงขึ้น หรือ เราปรับราคาขึ้น แต่ลูกค้าก็ยอมซื้อเพราะเรามีความแตกต่าง ลูกค้ายอมจ่ายส่วนต่างเพราะเขาหาที่ไหนไม่ได้ แต่ถ้าเราเหมือนคนอื่นๆ พอราคาเราขยับลูกค้าก็หันไปหาคู่แข่งที่ราคาถูกกว่า เพราะผลิตภัณฑ์สามารถทดแทนกันได้ในสายตาลูกค้า

         3  ต้องสร้างพันธมิตรเครือข่าย คนเดียวหัวหายจริงๆ ในสถานการณ์เช่นนี้ หากเราหาพันธมิตรมาช่วยแชร์ค่าใช้จ่าย เช่นค่าออกร้าน ค่าขนส่ง แลกเปลี่ยนลูกค้ากัน แลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์กันต่างฝ่ายต่างขายของกันและกัน ลงขันกันทำการตลาดหรือลงขันกันลงทุนสร้างและออกแบบเทรนด์ อย่ามัวแต่รองบรัฐบาล เราต้องรวมตัวกันเอง เป็นกลุ่มช่วยเหลือตนเอง SHGs – Self Help Groups การ รวมกันเป็นเครือข่ายธุรกิจนั้น อาจเป็นแค่สัญญาสุภาพบุรุษ หรือมีการรวมกลุ่มเป็นชมรม สมาคม สหพันธ์ การรวมเครือข่ายช่วยลดค่าใช้จ่ายเมื่อต้องการเม็ดเงินไปลงทุน ทั้งด้านวิจัยพัฒนา ด้านการตลาดร่วม การขนส่งร่วม การผลิตร่วม การจัดรายการร่วมและขยายฐานลูกค้าซึ่งกันและกัน หากมีการแลกลูกค้า ลองมองต้นน้ำเรา ปลายน้ำเรา ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ควบคู่กันเราและติดต่อเขา หาทางร่วมมือกัน

         4  รักษาฐานลูกค้าเก่าให้เหนียวแน่นก่อนขยายฐานไปที่อื่นๆ เพราะอย่าลืมว่าการรักษาลูกค้าเก่าให้ซื้อซ้ำ นั้นง่ายกว่าและถูกกว่าการหาลูกค้าใหม่ 8-10 เท่า

         5  หากจะหาลูกค้าคาดหวังใหม่ๆ เราจะต้องให้หาพันธมิ ตรมาช่วย เช่นหากเราทำซักอบรีด อาจจะขอวางเอกสารกับเคาน์เตอร์โรงแรมท้องถิ่น หากเราทำยางอาจจะร่วมหรือแจกคูปองกับสถานนี้บริการน้ำมัน หากเราทำจัดดอกไม้ส่งถึงที่อาจร่วมกับร้านอาหารใกล้ๆ หรือร้านอาหารที่หนุ่มสาวนัดเดทกันชอบไป หากเราสอนกอลฟ์อาจไปร่วมกับร้าน โปรช็อป อย่าลืมว่าหาจุดหาลูกค้าที่น่าจะเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์เราให้มากๆ ที่สุด หากเราเป็นอู่ซ่อมรถยนต์เราอาจไปร่วมกับบริษัทประกัน หรือศูนย์ล้างรถ ปั๊มน้ำมัน

         6  หาทางเติบโตในตลาดอินโดจีน โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านที่ซื้อขายเป็นเงินบาท และเตรียมพร้อมกับการรับตลาดเป็นหนึ่งเดียวของอินโดจีนที่มีประชากรกว่า 220 ล้านคน

         เป็นอันว่าเราได้แนวทางกว้างๆในการปรับกลยุทธ์ธุรกิจท่าน สำหรับ SMEs ในครั้งหน้า ผมจะว่าถึงหลักการหาลูกค้าใหม่อย่างว่องไว และ ประหยัด

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับประจำวันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม 2550 

ไฟล์รูป
15085002.jpeg
15085004.jpeg
15085005.jpeg

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน