ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




การสร้างรายได้แบบฟ้าผ่า ตอน คู่รักคู่แค้น (จำนวนเข้าชม 2263 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

การสร้างรายได้แบบฟ้าผ่า ตอน คู่รักคู่แค้น

 

          การสร้างรายได้แบบฟ้าผ่า จากลูกค้าของเรา ครั้งที่แล้ว เรา มีวิธี เปลี่ยนกลุ่มสนใจให้เป็นลูกค้าให้เร็วที่สุด และสองคือ เปลี่ยนลูกค้าให้เป็นขาประจำให้ได้ ในฉบับนี้เรามาว่ากันตอนอีก 3 ยุทธวิธี

          1. เปลี่ยนขาประจำให้เป็นแฟนพันธุ์แท้ หรือคู่รัก เราเคยสร้างระบบสมาชิกให้ลูกค้าไหม เราเคยสร้างกิจกรรมการซื้อต่อเนื่องให้ลูกค้าไหม นิตยสารให้ทำสมาชิกราย 2-3 ปี สปาขายระบบสมาชิกล่วงหน้า เก็บเงินล่วงหน้า อาหารเสริม นม ยาคูลท์ ขายระบบสมาชิกรายเดือน เก็บเงินรายเดือน หรือตัดบัตรรายเดือน บริการล้างเครื่องปรับอากาศ เครื่องซักผ้า เครื่องกรองน้ำดื่ม เก็บค่าสมาชิกดูแลรายปี ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านขายเพลงและหนัง สร้างระบบสมาชิก หลักการ คือ ลูกค้ามีมูลค่าหัว ที่เราเรียก มูลค่าหัวตลอดชีพ Life Time Value –LTV

           หากเราดูแลเขาแบบ คู่รัก สนใจเอาใจใส่เขา เขาจะอยู่กับเราตลอดไป ลองนึกดู หากลูกค้ามาทานอาหารที่ร้าน เดือนละ 2 ครั้ง ครั้งละ 1,200 บาท หนึ่งปี เขาให้เงินเราถึง 28,800 บาท ร้านใดมีแฟนพันธุ์แท้สัก 50 คน คุณจะมีเงินนอนมา 1.4 4 ล้านบาท ต่อปี ดีกว่าฝากเงินอีก สปาลูกค้ามาสัปดาห์ละครั้ง ใช้เงิน 1 , 000 บาท หนึ่งปี 52,000 บาท มีสมาชิกให้ได้ 200 คน คุณจะมีเงิน 10.4 ล้านบาท เทคนิคคือขายระบบสมาชิกล่วงหน้าที่คุ้มค่าให้เขาก่อน เมื่อเขาติดใจแล้วเงินจะลอยมาเอง ร้านกาแฟ ให้สมาชิกทาน สัปดาห์ละ 4 วัน วันละ แก้ว แก้วละ 60 บาท หนึ่งปี สมาชิกให้รายได้ 12,480 บาท ร้านมีสมาชิก 150 คน มีรายได้เกือบ 2 ล้านบาท

          จากข้อมูลที่ผมเก็บ รายได้จากแฟนพันธุ์แท้ควรจะอยู่ประมาณครึ่งหนึ่งของรายได้ทั้งหมด หากคุณต้องการยอดขาย 6 ล้านบาทต่อจุดขาย จุดขายนั้นตอนมีรายได้จากแฟนพันธุ์แท้ 3 ล้านบาท

          2. คืนดีกับลูกค้าที่หายไป ลูกค้าหายไปไม่ต้องไปแจ้งความ พบว่าเขาหายไปเพราะ หนึ่งขาดการติดต่อหรือติดตามจากเรา สองไม่พอใจการให้บริการเราจนกลายเป็นคู่แค้น

          กลุ่มแรกนั้นดึงกลับมาง่ายเพียงแค่เราให้ข้อเสนอพิเศษนิดหน่อย เช่น ในช่วงวันเกิด เขา หรือเรามีสินค้าใหม่บริการใหม่ที่อยากให้เขาลองด้วยสิทธิพิเศษหรือฟรี เรามีกิจกรรมที่อยากให้มาร่วมเพื่อฟื้นฟูความทรงจำดีๆให้กลับมา
 

           ส่วนกลุ่มสองนั้นยากสักหน่อย แต่ส่วนใหญ่เป็นเพราะพนักงานเราพูดจาไม่ดี ไม่รับผิดชอบ ผิดสัญญาที่ให้ไว้ เราต้องมีประวัติการซื้อลูกค้า ผู้บริหารอาจต้องติดต่อลูกค้ากลุ่มนี้เอง สอบถามความขัดข้องใจ ผ่านทางโทรศัพท์ อีเมล์ หรือจดหมายที่ขอโทษลูกค้า ว่าหากเราหรือลูกน้องเราทำอะไรที่ไม่พอใจ พร้อมกับเสนอสินค้าหรือบริการที่เขาเคยซื้อเคยใช้ ในอัตราที่แสนจะพิเศษเพื่อเป็นการขอโทษ เราจะได้กลุ่มลูกค้านี้กลับมา หากเขาถูกใจก็จะยิ่งซื้อเพิ่มไปใหญ่

          3. รวมพลคนรักเรา เราต้องสร้างกิจกรรมรวมกลุ่มคนรักเรา ให้เขาพาเพื่อนญาติมา Member party หรือ Family Party ตัวอย่างเช่น อาหารสุนัข จัดรวมพลคนรักตูบ มอเตอร์ไซด์จัดรวมพลคนชอบซิ่ง รวมพลคนรักลูกสำหรับผลิตภัณฑ์เด็ก หรือจัดรายการ สมาชิกแนะนำสมาชิก เพื่อนบอกเพื่อน Member Get Member -MGM หรือให้เขาแนะนำรายชื่อเพื่อนหรือคนรู้จักสัก 3 รายชื่อ Referral อันนี้ก็จะช่วยให้เราขยายฐานลูกค้า ที่มีโอกาสจะมีบุคลิก นิสัย ความชอบคล้ายๆกับลูกค้าของเรา ซึ่งคาดว่าน่าจะกลายมาเป็นขาประจำและแฟนพันธุ์แท้ได้เหมือนกัน

          ก็เป็นอันว่า ครบถ้วนขบวนความสำหรับ 5 ยุทธวิธีสร้างรายได้แบบฟ้าผ่า จากลูกค้า เรา ชนิดไม่ปล่อยให้ลูกค้าลอยนวล นับว่าเป็นวิธีสร้างรายได้ได้เร็วที่สุด ครับ

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับประจำวันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน 2550 

ไฟล์รูป
DSC00542.jpeg
DSC00585.jpeg
DSC00612.jpeg

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน