ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




Smart SMEs รอดตายด้วยกลยุทธ์สู้สิบทิศ ตอนที่ 4 (จำนวนเข้าชม 3146 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 10 คะแนน

Smart SMEs รอดตายด้วยกลยุทธ์สู้สิบทิศ ตอนที่ 4


โดย ชูศักดิ์ เดชเกรียงไกรกุล
ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มาร์เก็ตติ้งกูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด


 

จากฉบับที่แล้ว เราได้ว่าถึง การจะสร้างแบรนด์ต้องดู ปัจจัยหลัก 3 ประการ โดยหนึ่ง ดูจากรากเหง้าภายในเรา (Inside) เช่นความชอบ จุดเด่นและความแตกต่างของเรา สอง ดูจากคุณค่าในสายตาลูกค้า( Sell side) ว่าเราจะสร้างคุณค่าที่ดี (Value creation) ในสายตาลูกค้าได้อย่างไร ซึ่งบ่อยครั้งเป็นการสร้างร่วม (Co-creation) ระหว่างเรากับลูกค้า เช่น ลูกค้าออกแบบรองเท้าไนกี้เอง Nikeid.com แล้ว ไนกี้ก็จะผลิตตามสั่ง หรือ ลูกค้า เดลล์ จะเลือกสเป็คคอมพิวเตอร์ที่ต้องการ แล้วเดลล์เป็นผู้ผลิตตามคำสั่งซื้อเฉพาะราย คาราโอเกะเป็นการร่วมกันระหว่างดนตรีกับลูกค้าที่เป็นผู้ร้อง Fitness Program เป็นการทำร่วมกันระหว่างผู้ฝึกสอนกับลูกค้าของ Health club หรือการเต้นแอร์โรบิคก็เป็นการทำร่วมกันระหว่างผู้สอนบนเวทีกับผู้เต้นตามท่าและจังหวะผู้สอน และสุดท้ายคือดูว่าเราต้องหายุทธปัจจัยอะไรมาสนับสนุนจุดยืนของเรา นั้นคือ Buy side ซึ่งได้กล่าวไปแล้วในฉบับก่อน ในฉบับนี้จะพูดลึกถึงการสร้างคุณค่านั้นจะต้องพิจารณาอะไร ผมจะกล่าวเป็นข้อๆดังนี้
1.Product ก่อนอื่นก็คือดูผลิตภัณฑ์ที่เราจะขายก่อน ไม่ว่าเป็นสินค้าหรือบริการ ว่ามีจุดขายที่โดดเด่นชัดเจนและแตกต่างหรือไม่ ถ้ามีเราก็จะยึดจุดนั้นเป็นจุดยืน ที่เป็นฐานมั่นคง ในการวางตำแหน่งแบรนด์ Brand positioning เช่น เป็นต้นตำหรับที่มีมานานตั้งแต่ต้นตำหรับโบราณ ยาน้ำแก้ไอ ชวน ป๋วย ไข่เค็ม ไอโอดีน สมุทรสงคราม น้ำมันถั่วเหลืองทิพที่มี ปริมาณวิตามินอีสูง หรือผลิตภัณฑ์เรามีดีไซน์ที่แตกต่าง หรือท่านต้องมองหาความแตกต่าง ด้วยการ เพิ่มบริการ ต่อยอดเช่น ซื้อลูกชิ้นหมูแถมยำ ฟรี ซื้อน้ำมันนวดเส้นแถมบริการนวดคลายเส้น ซื้อบริการขูดหินปูนในช่องปากแถมบริการนวดฝ่าเท้าเพื้อผ่อนคลายและลดอาการเสี้ยวฟัน ซื้อข้าวเกียบแถมน้ำพริกเผา ซื้อบะหมี่แถมซ้อมหรือตะเกียบสำหรับทาน ซื้อข้าวกล่องแถมเวฟให้ฟรี ผลิตภัณฑ์ท่านอาจแตกต่างด้วยตัวมันเอง หรือ แตกต่างเพราะท่านกล่าวอ้างก่อนคู่แข่ง หรือสร้างภาพให้ลูกค้าจำได้ก่อนคู่แข่ง เช่น น้ำมันพืชองุ่นไม่เป็นไข สำหรับน้ำมันถั่วเหลืองทุกยี่ห้อก็ไม่เป็นไขเมื่อแช่เย็น แต่ น้ำมันพืชองุ่นยึดครองพื้นที่นี้ก่อน สิ่งนี้จึงฝังใจผู้บริโภคก่อน ใครกล่าวอ้างก่อนได้เปรียบ แป้งโกกิ ทุกคนนึกถึงคำว่ากรอบ ในใจทันที ดอกบัวคู่คนก็นึกถึงยาสีฟันสมุนไพรไทย หรือท่านต่อยอดผลิตภัณฑ์ ด้วย การมอบประสบการณ์ที่แปลกใหม่ เช่น

2.Place หากตัวผลิตภัณฑ์เองไม่มีจุดเด่นพอ เราจะต้องใช้วิธีที่สอง คือ อ้างอิงสถานที่ หรือแหล่งกำเนิด หรือ ตำนาน ที่มีอยู่ เช่น มีดอรัญญิก อยุธยา ชามเซรามิคตราไก่ที่ลำปาง ขนมหวานหม้อแกงเพชรบุรี โมจินครสวรรค์ ไข่เค็มไชยา ไก่ทอดหาดใหญ่ ไก่อบโอ่งราชบุรี แต่ถ้าพูดถึง ทองม้วนปลาช่อน แน่นอนต้องที่สิงห์บุรี เพราะแม่ลาปลาเผา ก็ขึ้นชื่อมานานคือปลาช่อนเผาเกลือ แต่ถ้าทองม้วนปลาช่อน ลพบุรีจะสร้างความแตกต่างอย่างไร ทองม้วนปลาช่อน ชลสิทธิ ทำให้นึกถึงปลาช่อนเขื่อนป่าสักชลสิทธิ ตัวใหญ่เนื้อแน่น ร้านอาหาร เลอ ปลา แดก เป็นอาหารสไตล์ตะวันตก ผสมตะวันออก เช่น สปาเก็ตตี้ ปลาส้ม และมีรายการอาหาร สไตล์อุบล ผสมผสานกับอุดร เสื้อผ้าแฟชั่นมักอ้างอิงสถานที่ เช่น ในทะเล คาริเบียน ฮาวาย มอนติคาโร แล้วนำมาสร้างเป็น ชื่อของคอลเล็คชั่น ส ขอนแก่น อ้างอิงจังหวัดที่มีผลิตภัณฑ์หมูหยอง กุนเชียง หมูยอ หมูแผ่น ที่ขึ้นชื่อของประเทศไทยคือขอนแก่น

3.People หาก ผลิตภัณฑ์ท่านไม่แตกต่าง จะหาทางต่อยอดก็ยาก จะอ้างอิงสถานที่ก็ไม่ได้ ก็จะเหลือแนวทางที่ 3 คือการใช้คน ที่เหมือนลูกค้าเรา ในเรื่อง สไตล์ อายุ บุคลิก แล้วนำคนนั้นเป็นต้นแบบ ที่เรียกว่าการใช้ พรีเซ็นเตอร์ เข้ามาในการสื่อสารการตลาด ไม่ว่าเป็นบนภาชนะบรรจุ หีบห่อ การตกแต่งภาพในร้านหน้าร้าน ใบปลิว โฆษณาต่างๆ หลักการก็คือสะท้อนภาพในฝันของลูกค้า คนที่ลูกค้าอยากเป็น คนที่ลูกค้าอยากเหมือน คนที่มีไลฟ์สไตล์ที่ลูกค้าเราต้องการหรือใฝ่ฝันถึง เช่นสบู่ Lux เป็นสบู่บำรุงผิว แต่ Lux ก็ไปอิงกับดาราตลอดทำให้ทุกคนนึก สบู่ Lux ก็นึกถึงดารา และความสวยแบบดารา โตโยต้า Yaris ถามลูกค้าว่า Are you Groovy ก็คือคนเป็นคนอินเทร์ด หรือ พวกเด็กแนวหรือเปล่า ถามใช่ก็เลือกรถ Yaris ซะ

และนี่คือวิธีการสร้างจุดขายหรือ Sell side ของแบรนด์ท่าน หลังจากท่านพิจารณา องค์ประกอบ ด้าน กลุ่มตลาด ความต้องการลูกค้า ของดีภายในตัวแบรนด์และองค์กรท่านเอง Inside และ ปัจจัย ต้นน้ำ Buy side แล้ว ในฉบับหน้าเราจะค่อยพูดต่อถึงเรื่อง การสร้าง เอกลักษณ์ หรือ Identity ของ แบรนด์ แล้วพบกันใหม่ ครับ 

ไฟล์รูป
centralcard.gif
cradit.jpeg
citi_logo.gif
food.gif

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน