ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




Smart SMEs รากเหง้าปัญหาและทางแก้ SMEs ตอนที่ 1 (จำนวนเข้าชม 3713 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 9 คะแนน

Smart SMEs รากเหง้าปัญหาและทางแก้ SMEs ตอนที่ 1


โดย ชูศักดิ์ เดชเกรียงไกรกุล

ประธานกรรมการบริหาร มาร์เก็ตติ้งกูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด

 
 
ฉบับนี้ถือเป็นฉบับปฐมฤกษ์ เป็นครั้งแรก ใน คอลัมน์ Smart SMEs ซึ่งผมได้สัมผัสและได้ร่วมเข้ารับผิดชอบโครงการให้ความช่วยเหลือ SME ของกระทรวงพาณิชย์ หลายโครงการ มีลูกศิษย์ลูกหา ที่ประสบปัญหาต่างๆในการดำเนินธุรกิจก็ได้มาร่วมเล่าสู่กันฟัง และร่วมกันหาแนวทางแก้ไข ประเด็นที่ผมจะว่าต่อไปนี้สรุปได้มาจากการคลุกคลีกับพวกเถ้าแก่ SMEs ทั้งหลาย มีดังนี้

1. หาแนวทางสร้างสรร ในการสร้างนวัตกรรม และผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างไร ให้มีโอกาสประสบความสำเร็จสูง เราคงต้องยอดรับว่าธุรกิจจะเติบโตได้นั้นจำเป็นต้องมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ หรือนวัตกรรมออกมาสู่ตลาดได้ตลอดเวลา ซี่งพบว่าอุปสรรคหลักของการสร้างสรรค์นวัตกรรมคือ เถ้าแก่ต้องทำงานวันต่อวันและงานภาคปฏิบัติการด้วยตนเองจนลืมดูอนาคตไป จนกระทั่งผลิตภัณฑ์ตนเองต้องเสื่อมความนิยมไป หรือถ้าเป็นเถ้าแก่หูตากว้างไกลก็จะพบว่าตัวเองคิดอยู่คนเดียว สร้างช่องว่างตลาดไม่ได้ สร้างสรรค์ ผลิตภัณฑ์ใหม่ไม่ได้ หรือสร้างได้ก็มีต้นทุนสูงและราคาสูง ยากที่ตลาดจะยอมรับได้ ดังนั้นอุปสรรคด่านแรกที่ต้องฟันฝ่าให้ได้คือ จะส่งเสริมให้ลูกน้องตนเอง ร่วมคิดใหม่ทำใหม่ได้อย่างไร ให้คนในธุรกิจเป็นคนช่างสังเกต และหาช่องว่างในตลาดให้เป็น เช่น กาแฟบ้านเราก็ทานมานาน โดยเฉพาะกาแฟโบราณ ที่เราเรียกว่าโอเลี้ยง หรือ กาแฟสด แต่มีใครคิดพัฒนา เป็น กาแฟสำเร็จรูปพร้อมดื่ม ไม่ว่าอยู่ในรูป กระป๋อง ขวด หรือ ผสม โสม ผสมช๊อคโกแล็ค ผสม วานิลา หรือแม้กระทั่งมาเป็นรูปแบบ ผง หรือ 3 in 1 ใส่ซอง ซึ่งปล่อยให้มาเลเซียทำก่อนบ้านเรา สิ่งที่สำคัญในการทำคือต้องมี ส่วนงานที่ดูแลเรื่อง การวิจัยพัฒนา การออกแบบ การพัฒนาธุรกิจ และอย่างคิดว่าของใหม่จะอยู่รอดได้ตลอด ผลิตภัณฑ์ใหม่ มีอัตราการตาย ถึง 3 ใน 4 นั้นหมายถึง เราออกผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างเร่งผลเลิศ ว่าต้องประสบความสำเร็จทุกตัว คุณทำได้ 1 ใน 4 ก็ถือว่าเก่งมากแล้ว ผมพบว่าบางกิจการ เน้นออกผลิตภัณฑ์ใหม่ทุกตัวต้องสำเร็จ ลูกน้องเลยกล้าๆกลัว ไม่กล้าออกแบบ ไม่กล้าเสนอ ให้เจ้านายคิดคนเดียวละดีแล้ว เจ๋งมาก็นายนั้นแหละเป็นคนคิดเองทำเอง เราจะเห็นว่า ทำไม Virgin Alantic ถึงเติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะ นายใหญ่เขาพร้อมที่จะนำความคิดใหม่ๆของลูกคนน้องนำไปทำธุรกิจเสมอ ทั้ง Wedding plaza ที่คอยจัดการเรื่องทุกๆอย่างให้คู่บ่าวสาว ตั้งแต่ พิมพ์การ์ดแต่งงาน จองห้องจัดเลี้ยง ติดต่อดนตรี อาหาร ชุดแต่งงาน ของชำร่วย ถ่ายรูป ตกแต่งห้องจัดเลี้ยง ต้อนรับแขกที่มางาน ติดต่อสถานที่ ฮันนี่มูน เซอร์ ริชารด์ เบรนสัน เจ้าของ Virgin บอกว่าห้องทำงาน ผมไม่มีประตู เพื่อให้ทุกคนที่มี ไอเดียแปลกใหม่ ไม่เคยทำมาก่อน สามารถ เข้ามาพบผมได้ตลอดเวลา ดังนั้นอย่าคิดคนเดียว ให้ลูกน้องเราช่วยคิด และนำเสนอสิ่งแปลกใหม่ได้ตลอดเวลา

2. ปัญหาต่อเนื่องจากข้อแรก คือถ้ามีผลิตภัณฑ์ใหม่หรือ นวัตกรรมใหม่แล้ว ทำอย่างไรให้ติดตลาดได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งสูตรสำเร็จโบราณที่เคยใช้ได้ผลในยุคเดิมคือ ใช้โฆษณามากๆ งบต้องมากกว่า 15 ล้านบาท แจกตัวอย่างอย่างต่ำ 2 แสนซอง ยึดพื้นที่จุดขายให้ได้เช่นหัวชั้น ห้าง ตู้โชว์หน้าร้าน วัสดุตกแต่งหน้าร้านขาย แต่วิธีการนี้ไม่ได้สำเร็จเสมอไป และใช้งบประมาณลงทุนสร้างแบรนด์ค่อนข้างสูง การปลุกกระแสตลาดแบบ SMEs ที่ดีคือ การหากลุ่มผู้นำแนวคิด เช่น นักข่าว นักวิจารณ์ พวกมืออาชีพ ( อาหารสุนัขก็ลองให้สัตวแพทย์หรือ คอกสุนัขทดลองกับลูกค้า ดูหรือแจกตัวอย่างสินค้าให้) รายการเกมส์โชว์ ทอลค์โชว์ สมาคมหรือชมรม ผู้สนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งเฉพาะ อินเทอร์เน็ตเว็บไซด์ อีเมล์ เป็นต้น หาก SMEs มีหน้าร้านตนเองก็ต้องใช้หน้าร้านตนเองให้เป็นประโยชน์ เช่น ตกแต่งมุมแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ มีการสาธิตให้ทดลองใช้ หรือชิมฟรี จัดรายการ ณจุดขาย ซึ่งมักได้ยอดหรือตัวเลขพอสมควร หากไม่มีหน้าร้านก็ต้องหา ร้านค้าปลีกที่เราสามารถทำกิจกรรม ณ จุดขายได้ซึ่งเป็นพื้นที่พิเศษ

3.  การสร้างช่องทางเครือข่ายการตลาดและการขาย โดยเฉพาะการหาหน้าร้าน หรือจุดขายสินค้า พบว่ามีความยากลำบากมาก หาก SMEs ต้องการขายสินค้า เข้าห้างฯ หรือ ค้าปลีกสมัยใหม่ สิ่งที่จะต้องตกใจคือ ค่าธรรมเนียมแรกเข้า ตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไป ต่อ SKU และเสียค่าส่วนลด หรือ GP ให้ห้างฯแล้วแต่ตกลง และหากเข้าไปแล้วตัวเลขยอดขายทำไม่ได้ก็ต้องถูกปลดออกภายใน 6 เดือน ดังนั้น SMEs หลายรายตัดสินใจขายเข้า พ่อค้าส่งก่อนให้พ่อค้ายส่งหรือยี่ปั๊วผลักดันสินค้าให้ หรือบางรายก็ขายผ่านอินเทอร์เน็ต บางรายก็ส่งออกไปก่อน บางรายก็เริ่มผ่อนรถกะบะวิ่งส่งของตามร้านค้าปลีกหรือร้านขายของฝากเองเก็บเงินเป็นรอบต่อรอบ ที่เรียกว่า Van Sale บางรายก็ร่วมโปโมรชั่นกับสถานนีบริการน้ำมัน เช่น น้ำดื่ม ของกิน ผ้าเย็น ที่มักร่วมจัดรายการกับสถานนีบริการน้ำมัน บางรายก็หาช่องทางใหม่ๆเช่น เจาะตามสวนอาหาร ซึ่งมักมีตู้ขายของฝากหรือขนมอยู่หน้าทางเข้า อย่างเช่น เกาลัดเทียนสิน ขนมขบเคี้ยวเช่นถั่ว ข้าวเกียบ น้ำหวาน ไปวางบนโต๊ะอาหารเลย ระหว่างลูกค้ารออาหารลง พวกหิวจนหน้ามืดก็จะลงมือแกะกินอาหารว่างพวกนี้ไปก่อนพลางๆ สำหรับกลุ่มขายสินค้าอุตสาหกรรม หรือขายเข้าลูกค้าองค์กร จุดเริ่มต้นที่ดี จะเป็น กลุ่มอุตสาหกรรม ต่างๆ สภาอุตสาหกรรม นิคมอุตสาหกรรม สมาคมการค้าต่างๆ โรตารี่ สภาหอการค้า สมาคมขายตรง รวมถึงฐานข้อมูลลูกค้าเก่าจากระบบบัญชีของบริษัทเอง

ครั้งนี้คงได้แค่ 3 ข้อ ไว้เราว่าต่อกันฉบับหน้า ซึ่งคอยพบกันปัญหาที่ SMEs พบบ่อยๆ และแนวทางแก้ไข แบบ สมาร์ทตามสไตล์ SMEs ได้ ในคอลัมน์ นี้

ไฟล์รูป
Sme3.gif
Sme4.gif

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน