ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ยุทธ์ศาสตร์ใหม่ธุรกิจไทย (จำนวนเข้าชม 3419 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 10 คะแนน

หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ยุทธ์ศาสตร์ใหม่ธุรกิจไทย updated on 4/8/2544 


 โครงการ หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ เป็นยุทธ์ศาสตร์ภาครัฐที่พยายามให้ 7,000 ตำบล พัฒนา 7,000 ผลิตภัณฑ์ โดยอาศัยภูมิปัญญาท้องถิ่น มารวมตัวพัฒนาเป็นวิสาหกิจระดับชุมชน ข้อสำคัญคือ เงินกองทุนหมู่บ้านละ ล้าน ใน เจ็ดหมื่นหมู่บ้านต้องพัฒนามาเป็นแหล่งกำเนิดของผลิตภัณฑ์ที่สามารถขยายผล เป็นเชิงพาณิชย์ได้ และตีตลาด อินโดจีน ประเทศเพื่อนบ้าน และตลาดโลกได้ โดยอาศัยจุดแกร่ง ทางทรัพยากร แรงงานฝีมือ ภูมิปัญญาพื้นบ้าน ที่อาศัยเทคโนโลยี่ การผลิต และการสื่อสารเข้าช่วยให้สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ออกเป็นเชิงพาณิชย์ สินค้าที่ได้ มี สถานที่จัดจำหน่าย ทั้ง thailandplaza และ เว็บไซท์ ต่างๆของทาง กรมส่งออก รักบ้านเกิดดอทคอม ไทยแลนด์ดอทคอม และ ร้านจำหน่าย 7-11 ampm ต่างๆ ทางชมรมได้มีโอกาสจัดทำ Workshop ให้ข้าราชการจังหวัด ระนอง โดยคำเชิญของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เพื่อให้ข้าราชการสามารถเป็นพี่เลี้ยงแนะนำ ประชาชนในการสร้างมูลค่าเพิ่ม ให้กับ ทรัพยากร และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มี แล้วช่วยเหลือในแง่ การผลิต การตลาด และแหล่งเงินทุน ขอยกตัวอย่างดังนี้
1 พัฒนา แหล่งน้ำพุร้อน ให้เป็น สถานที่ทัวร์สุขภาพ ทัวร์ผู้สูงอายุ ครบวงจร มีนวดแผน โบราณ ฝ่าเท้า อบสมุนไพร และเรื่องอาหารการกิน จากอาหารสมุนไพรพื้นบ้าน อาบน้ำแร่ ดื่มน้ำแร่เพื่อสุขภาพ
2 พัฒนา กะปิจากเคย ในด้านบรรจุภัณฑ์เป็นซองสำเร็จรูป ทำเข้มข้นเติมน้ำทานได้ทันที หรืออาหาร น้ำพริกแปรรูป ที่มีส่วนประกอบของกะปิเป็นหลัก
3 พัฒนา ต้นอ้อ มาทำเป็นไม้กวาด และของที่ระลึกที่มีมูลค่าเพิ่มและราคาสูงกว่า ขายดิบที่ราคาไม่กี่สตางค์
4 พัฒนา กุ้งเลี้ยง ทำแปรรูป เช่น แช่แข็ง ทำตากแห้งด้วยตู้อบพลังแสงอาทิตย์ ทำกระป๋อง และ ขนมขบเคี้ยวจากกุ้งเช่นข้าวเกียบ
5 พัฒนาน้ำฝนที่มีอยู่มากในจังหวัด มาใช้ประโยชน์ เช่นเป็น สถานที่ท่องเที่ยวสำหรับดูฝน ใส่ Light & Sound ตามจังหวะฝน ทำอ่างเก็บน้ำ สถานที่เพาะเลี้ยงพันธุ์สัตวน้ำ สถาบันวิจัยสัตว์น้ำ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเหมือน Under sea world น้ำฝนที่ได้ถือว่าเป็นฝนแรกจากทะเลอันดามันจึงมีความบริสุทธิ์สูง สามารถมาชงกาแฟ ผสมน้ำแร่ หรือ เครื่องสุราได้ดีมีรสชาติอร่อย
6 การแปรรูป เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เชื่อม อบเนย กระป๋อง แผ่นถั่วกระจก ผสมข้าวโพดและคาราเมลเป็นอาหารขบเคี้ยว
7 แร่ขาว นำมาแปรรูป เป็น สิ่งประดิษฐ์ต่างๆ เป็นงานฝีมือ ขายศิลปแทนขาย วัตถุดิย
ทั้งหมดต้องพิจารณา เทคโนโลยี่ที่จะนำมาใช้ ต้องไม่แพง และหาได้ง่าย มีความเป็นไปได้สูงในการพัฒนาผลิต แหล่งเงินทุน ที่ได้มาจาก รัฐบาล สถาบันการเงิน กองทุนร่วม และ เอกชนที่ต้องการเข้าไปร่วมลงทุน นี้เป็นโอกาสของคนไทยที่จะเข้าไปร่วมกันวิสาหกิจระดับชุมชน มาพัฒนาเป็นธุรกิจ SME และสร้างการเชื่อมโยง ไปสู่ตลาด ซึ่งตลาดจะมีทั้งจังหวัดใกล้เคียง ในประเทศ ตามตะเข็บชายแดน เข้าพม่า เพราะระนองถือเป็น จุดสำคัญในการขนส่งสินค้าเข้าพม่าตอนใต้ และการเข้าสู่อินเทอร์เน็ตและตลาดโลก ประสานงานกับ หน่วยงานราชการอื่นๆในการ โปรโมสินค้า และที่สำคัญต้องสร้างแบรนด์ หรือมูลค่าเพิ่มให้ได้ หากทำไมได้ก็จะไม่สามารถขายได้ราคา ไม่ขายดิบ ต้องแปรรูป และมีตรายี่ห้อ นักธุรกิจไทยควรดูว่าจะสามารถสร้างโอกาสในการร่วมทุนหรือ หาแหล่งผลิตใหม่ๆ ที่เชื่อมโยงกับธุรกิจปัจจุบันของตนได้อย่างไร ยกตัวอย่าง สินค้าแฟชั่น เฟอร์นิเจอร์หวาย จานกระเบื้องเซรามิค ล้วนพัฒนามาจากแรงฝีมีอพื้นบ้าน ฝึกอาชีพ และอบรมสนับสนุน จัดสร้างกลุ่มการผลิต ทำให้ ควบคุมคุณภาพและมาตรฐาน กลุ่มผลิตนี้สามารถผลิตป้อน โรงงานได้ ในราคาที่ถูก และโรงงานเองก็สามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้หลายเท่าตัว นับว่าธุรกิจก็ได้ประโยชน์จากแรงงานพื้นบ้านมาก หรือการส่งเสริมการเพาะเลี้ยงกุ้งเพื่อเป็นวัตถุดิบป้อมโรงงานแปรรูป อุตสาหกรรมเกษตรต่างๆ กลไกการเชื่อมโยงก็จะเกิดขึ้น และเป็นกลุ่มธุรกิจจากต้นน้ำถึงปลายน้ำในระดับรากหญ้า
 
 


Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน