Marketing Consultant Providing  Business Solution , Training ที่ปรึกษา ธุรกิจ การตลาด อบรม




การบริหารการเปลี่ยนแปลงองค์กร (จำนวนเข้าชม 3464 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 9 คะแนน

การบริหารการเปลี่ยนแปลงองค์กร updated on 11/12/2544 


  ในการปรับเปลี่ยนองค์กรตามการเติบโตหรือวงจรธุรกิจทั้งผู้บริหารที่เป็นผู้ นำจำเป็นต้องเข้าใจ การบริหารการเปลี่ยนแปลงในส่วนนี้จะอธิบายให้เห็นการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กร ที่ประสพผลสำเร็จ 80% ของการเปลี่ยนแปลงที่สัมฤทธิ์ผลมาจากผู้บริหารระดับกลางและ 80% ของการเปลี่ยนแปลงองค์กรที่ล้มเหลวมักมาจากผู้บริหารระดับสูง ดังนั้นการปรับความเข้าใจและท่าที่ของขบวนการบริหารการเปลี่ยนแปลงมีปัจจัย สำคัญอะไร ที่ผู้นำควรต้องให้ความสำคัญเน้นเป็นพิเศษ (ดู Good to Great ของ Jim Collins) ผู้บริหารระดับกลางจะมีผลต่อความสำเร็จของการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ผู้นำสูงสุดและมือรอง ๆ ต้องหาผู้บริหารระดับกลางที่หัวก้าวหน้า สร้างสรร ติเพื่อก่อ มีอิทธิพลต่อเพื่อนร่วมงานและลูกน้อง มีความยืดหยุ่นสูงตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงมี EQ ความฉลาดทางอารมณ์ ผู้บริหารระดับกลางเหล่านี้จะถูกต้องเข้ามามีส่วนร่วมต่อการเปลี่ยนแปลงของ องค์กร ผู้บริหารระดับกลางเหล่านี้เป็นเฟื่องจักรและกลไกสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงของ องค์กร สาเหตุคือ

1. ผู้บริหารระดับกลางเหล่านี้ รู้เรื่องการปฏิบัติงานและใกล้ชิดเนื้องานมากกว่า จึงมีแนวคิดวิธีการที่เข้าใจง่าย

2. ผู้บริหารระดับกลางพวกนี้ใกล้ชิดลูกน้องมากกว่า เข้าใจความรู้สึกนึกคิดของลูกน้องในแผนกหรือหน่วยงานตนเอง สามารถแปลงภาษาเทพของผู้บริหารระดับสูงเป็นภาษามนุษย์ธรรมดา ๆ ที่พนักงานระดับปฏิบัติการสามารถเข้าใจได้ง่ายและผู้บริหารระดับกลางสามารถ สื่อสารให้เหมาะสมกับบุคลิกลักษณะท่าที่ของลูกน้องแต่ละคน ผู้บริหารระดับกลางเหล่านี้จะอาศัยจังหวะในการสื่อสาร เช่น ทานข้าว, เล่นกีฬากับลูกน้องหรือรวมกลุ่มอย่างไม่เป็นทางการ

3. ผู้บริหารระดับกลางจะเป็นตัวกลางสร้างสมดุลไกล่เกลี่ยระหว่าง “การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วแต่ทำให้องค์กรยุ่งเหยิงตั้งตัวไม่ทันตามความ ต้องการของบริษัท” กับ “การเปลี่ยนแปลงอย่างนิ่มนวล แต่อาจจะเสี่ยต่อความล่าช้าและไม่ทันการณ์ที่ทำให้องค์กรล้มเหลวตามความต้อง การของพนักงาน”

4. ผู้บริหารระดับกลางเข้าใจเนื้อหา เป้าประสงค์การเปลี่ยนแปลงของบริษัทแต่ก็เล็งเห็นถึงผลกระทบของการเปลี่ยน แปลงที่จะเกิดขึ้นกับลูกน้องหรือระดับปฏิบัติการ ไม่ว่าเป็นเรื่องการลดพนักงาน, การย้ายที่ทำงาน, การนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ, การลดชั่วโมงทำงาน, การโยกย้ายพนักงาน, การประหยัดค่าใช้จ่ายและต้นทุนการดำเนินธุรกิจ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีผลกระทบต่อระดับปฏิบัติการโดยตรง ผู้บริหารระดับกลางเหล่านี้ยังเป็นผู้นำชุมชนของพนักงานและเป็นผู้นำความคิด แม้ว่าในโครงสร้างองค์กรอ่าน 10 หน้าที่ตามสายงานจะไม่ได้แสดงถึงอำนาจเร้นลับเหล่านี้ ก็ตาม

ดังนั้นหากผู้นำต้องการให้การเปลี่ยนแปลงองค์กรประสบผลสำเร็จก็จำเป็นต้องยอมรับบทบาท
ของผู้บริหารระดับกลางในการเป็นตัวกระตุ้นและภาคขยายของนโยบายการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ขององค์กร
 


Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved. Google+