ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




การกำกับฯบริษัทที่มีประสิทธิผล (Effective Corporate Governance) บรรพ 2 Coporate Governance: นิยาม (จำนวนเข้าชม 4754 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 10 คะแนน

การกำกับฯบริษัทที่มีประสิทธิผล (Effective Corporate Governance)
บรรพ 2 Coporate Governance: นิยาม


โดย ดร.สมนึก จันทรประทิน

ที่ปรึกษา บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิชั่น จำกัด
Doctor of International Business Administration
E- mail :
mga01@mga.co.th


บทบาทและความสำคัญ

การกำกับฯ บริษัท (Corporate Governance - CG) ได้รับการพิจารณาและเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกว่าเป็นพลังผลักดัน เป็น
ความสามารถที่เป็นแก่น เป็นโครงสร้าง กระบวนการ ความสัมพันธ์ และธรรมนูญ เพื่อการกำกับฯ การปกครอง สำหรับบริษัทใด ๆ
ก็ตามที่จะทำให้บรรลุถึงวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายและวัตถุประสงค์ (VMGO) (ดังที่ได้เรียนเสนอในบรรพที่ 1) รวมทั้ง CG
คือกลไกที่อยู่เบื้องหลังในการสร้างและคงไว้ซึ่งความได้เปรียบเชิงแข่งขันและการสร้างกลยุทธ์ทั้งระดับบริษัท ระดับหน่วยธุรกิจ
เชิงยุทธ์ และระดับหน้าที่ ซึ่งขับเคลื่อนบริษัทไปสู่ความสำเร็จ

ได้มีผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ที่ดำรงตำแหน่งต่างๆ ในคณะกรรมการ (ตัวแทน) ผู้ถือหุ้น (BoDs) หรือคณะกรรมการผู้ถือหุ้น แห่งศาสตร์
และศิลป์ด้านการกำกับฯ บริษัท (CG) จำนวนมากมายหลายท่านได้ให้ความหมายของ CG ไว้ ซึ่งส่วนใหญ่ก็มีแนวทางในการให้
ความหมายไปในทิศทางเดียวกัน ต่างกันก็ตรงจุดมุ่งเน้น หรือการให้ความสำคัญในแง่มุมต่างๆ ผู้เขียนขอเรียนเสนอความหมายของ
CG อย่างละเอียด

 

นิยาม

CG เกี่ยวข้องกับมรรคา (หนทาง/วิธีการ) ที่บริษัทจะได้รับการกำกับฯ(ซึ่งแตกต่างไปจากมรรคาที่บริษัทจะได้รับการบริหาร/
การจัดการ) CG ยังเกี่ยวข้องกับประเด็นต่างๆที่ BoDs ต้องเผชิญซึ่งได้แก่ การปฏิสัมพันธ์ กับผู้บริหารระดับสูง (หรือ BoEs)
และความสัมพันธ์กับผู้ถือหุ้น (Shareholders) และผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ (Stakeholders) ของบริษัท ซึ่งได้แก่ เจ้าหนี้
นักวิเคราะห์ ผู้ตรวจสอบ (ภายนอก) และอื่นๆ

นอกจากนี้ CG ยังสัมพันธ์กับผลการดำเนินงานของบริษัท (Corporate Performance) ซึ่งหมายถึงการเข้าไปดำเนินการ
การกำกับฯ การสร้างกลยุทธ์และการสร้างนโยบายฯ รวมทั้งยังเกี่ยวข้องกับการดำเนินการตามบทบาทหน้าที่ (Corporate
Conformance) ซึ่งก็คือการเข้าไปกำกับฯ ตรวจสอบ ติดตาม ดูแลฯ ผู้บริหารระดับสูง และมีความสำนึกรับผิดชอบ
(Accountability ) ต่อผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียของบริษัททั้งหมด

CG หมายถึง กระบวนการ โครงสร้างและความสัมพันธ์ต่างๆ ซึ่ง BoDs กำกับฯ การดำเนินการ ฯลฯ ของผู้บริหารระดับสูง ดังนั้น
CG จึงเป็นงาน บทบาท ความรับผิดชอบของ BoDs ซึ่งหน้าที่ของ BoDs ก็คือการกำกับฯ สอดส่อง ดูแลฯ ผู้บริหารระดับสูง
การประเมิน ทบทวน (ผล) การดำเนินงานของผู้บริหารระดับสูง รวมทั้งทำให้เกิดความมั่นใจว่าการดำเนินงานกิจกรรมต่างๆของบริษัท
นั้น มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสอดคล้องถูกต้องตามกฎหมาย นอกจากนี้ หน้าที่ของ BoDs ก็คือ การกลั่นกรอง ประเมิน ทบทวนฯ
การกำหนดทิศทางเชิงยุทธ์ (Strategic Direction) รวมทั้งการติดตาม ตรวจสอบ และสอดส่องดูแลทิศทางเชิงยุทธ์ สภาพแวดล้อม
ต่างๆ ทั้งภายในและภายนอก และการกำกับฯกลยุทธ์ของบริษัท ประเมินและติดตาม (ผล) การดำเนินงาน (โดยเฉพาะในกรณีของ
กรรมการฯบริหาร - Executive Director ซึ่งมีหน้าที่ที่จะต้องกำกับฯการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ)

ดังนั้น CG คือบทบาทหลักของ BoDs ที่จะกำกับฯ กล่าวคือ CG เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับกลุ่มวัตถุประสงค์ (Purpose ซึ่งประกอบด้วย
VMGO) บูรณาภาพ (Integrity) ของบริษัท พร้อมด้วยการมุ่งเน้นไปสู่แง่มุมแห่งความต่อเนื่องของบริษัท และหน้าที่แห่งความไว้วางใจ
(Fiduciary Duty) ซึ่งหมายถึง หน้าที่ที่ต้องปฏิบัติตามให้เป็นผู้ที่มีความไว้วางใจได้ หรือ ก่อให้เกิดความไว้วางใจ (Trustworthy)
ในการดำเนินการ โดยการตัดสินใจและการดำเนินงานต่างๆ ที่มุ่งเน้นหรือให้ความสำคัญต่อผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นเป็นหลัก (เนื่องจาก
BoDs เป็นตัวแทนของผู้ถือหุ้น) Fiduciary Duty มีองค์ประกอบที่สำคัญอย่างน้อย 2 ประการคือ บูรณาภาพ และ ความสามารถ
(Integrity and Competence) สำหรับรายละเอียดของ Fiduciary Duty, Integrity, and Competence ผู้เขียนจะได้
เรียนรับใช้ในบรรพ – กรรมการ (ตัวแทน) ผู้ถือหุ้น (หรือที่มักจะเรียกว่า กรรมการบริษัท) ที่มีความสามารถ (Competent
Director)

ผู้เขียนขอเรียนเสนอนิยามของ CG ต่อในฉบับหน้าครับ


ไฟล์รูป
effective01.jpeg

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน