ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




การกำกับฯบริษัทที่มีประสิทธิผล (Effective Corporate Governance) บรรพ 2 Coporate Governance: นิยาม (ต่อ) (จำนวนเข้าชม 2326 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

การกำกับฯบริษัทที่มีประสิทธิผล (Effective Corporate Governance)
บรรพ 2 Coporate Governance: นิยาม (ต่อ)


โดย ดร.สมนึก จันทรประทิน

ที่ปรึกษา บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิชั่น จำกัด
Doctor of International Business Administration
E- mail :
mga01@mga.co.th


บทบาทและความสำคัญ

ฉบับที่แล้วผู้เขียนได้เรียนเสนอนิยามของ CG เบื้องต้น ฉบับนี้ขอเรียนเสนอนิยามของ CG ในรายละเอียดในทางปฏิบัติต่อครับ

 

นิยาม

CG หมายถึง หรือเกี่ยวข้องกับองค์ประกอบ ดังนี้
1. การเข้าใจสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่บริษัทดำเนินการอยู่ รวมทั้งผลประโยชน์ ทัศนคติ แง่มุมและ ความต้องการต่างๆ ของผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย
2. การกำหนดว่า อะไรหรือสิ่งใดที่จำเป็นต้องดำเนินการหรือ ต้องปฏิบัติ ได้แก่ กำกับฯ ตรวจสอบฯ ลำดับขั้นของกลุ่มวัตถุประสงค์ (Hierarchy of Purpose - VMGO) ของบริษัทโดย การเข้าไปมีส่วนร่วมในการกำหนด การตัดสินใจ การกลั่นกรอง การสื่อสาร วิสัยทัศน์ของบริษัท เป็นต้น
3. การสร้างสรรค์ความสามารถที่จะดำเนินการสิ่งที่จำเป็นต้องดำเนินการ หมายถึง ความต้องการได้มาซึ่งทรัพยากรมนุษย์ การเงิน และทรัพยากรอื่นๆ ไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ของ BoDs หรือ BoEs หรือเห็นแก่ตนเอง แต่เพื่อการบรรลุถึง VMGO
4. การตัดสินใจว่า จะดำเนินการสิ่งที่จำเป็นต้องดำเนินการนั้นอย่างไร ซึ่งต้องมีการมอบอำนาจ (Empowerment) การตกลง การจัดสรร ฯ ภายใน BoDs รวมทั้งภายใน BoEs เพื่อที่จะดำเนินการ สิ่งที่จำเป็นต้องดำเนินการนั้น
5. การทำให้มั่นใจว่า สิ่งที่จำเป็นต้องดำเนินการนั้น ได้รับการดำเนินการอย่างแท้จริง เช่น การตรวจสอบ ประเมิน ข้อเสนอต่าง ๆ (เช่น ข้อเสนอการลงทุน ฯ) การติดตาม (ผล) การดำเนินงาน และเห็นด้วย / ไม่เห็นด้วย อนุมัติ / ไม่อนุมัติ รวมทั้งการทบทวนประเมินแผนงานต่างๆ ของบริษัทที่ BoEs เสนอต่อ BoDs
6. การทำให้เกิดความมั่นใจว่า สิ่งที่จำเป็นต้องดำเนินการและดำเนินการ (สิ่งที่ต้องดำเนิน) อย่างไรนั้น สอดคล้องกับและตอบสนองต่อความต้องการของ Stakeholders กฎหมาย จริยธรรม ฯลฯ
7. การรายงานต่อผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียว่ามีอะไรที่ได้บรรลุถึง

ซึ่งทั้งหมดดังกล่าว ต้องดำเนินการ ตัดสินใจฯ โดยต้องมีความสำนึกรับผิดชอบ เช่น หน้าที่แห่งความไว้วางใจ (Fiduciary Duty) หน้าที่แห่งการดูแลเอาใจใส่ (The Duty of Care) หน้าที่แห่งความขยัน (The Duty of Diligence ) หน้าที่แห่งความจงรักภักดี (Duty of Loyalty) The Duty of Fair Dealing และ The Duty not to Entrench ต่อผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด (ซึ่งผู้เขียนจะได้เรียนเสนอในรายละเอียดเกี่ยวกับหน้าที่ฯในบรรพต่อๆไป)

CG หมายถึง โครงสร้าง ความสัมพันธ์ ฯลฯ ระหว่างผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียซึ่งถูกใช้เพื่อกำหนด กำกับฯ สอดส่อง ดูแล ติดตาม ควบคุม ฯ ทิศทางเชิงยุทธ์ และ (ผล) การดำเนินการของบริษัท และ CG ยังสัมพันธ์กับการกำหนดมรรคา / วิถีทางต่างๆ ที่จะทำให้เกิดความมั่นใจว่า การตัดสินใจเชิงยุทธ์ การดำเนินการเชิงยุทธ์ ฯ ของ BoEs นั้น ได้ตัดสินใจ ดำเนินการฯ อย่างมีประสิทธิผล (จากการกำกับของ BoDs นั่นเอง)

CG คือ โครงสร้าง กระบวนการต่างๆ ความสัมพันธ์ต่างๆ วิธีการต่างๆ ฯลฯ ที่ทำให้เกิดความมั่นใจว่า ได้มีการตัดสินใจ การดำเนินการที่มีประสิทธิผล รวมทั้งหมายถึงโครงสร้างในการสร้างความเป็นระเบียบ (Order) ในการจัดการกับความขัดแย้ง ของผลประโยชน์ระหว่าง (หรือของ) ฝ่ายต่างๆ (ของผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย) โดยมุ่งจัดระเบียบให้ผลประโยชน์ของฝ่ายต่างๆ ลงตัว ซึ่งวัตถุประสงค์ประการหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่งยวดของ CG ก็คือ เพื่อทำให้ผลประโยชน์ของผู้บริหารระดับสูง หรือ BoEs สอดคล้องกับของผู้ถือหุ้นและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียโดยการกำกับฯ ของตัวกลางซึ่งก็คือ BoDs นั่นเอง (สำหรับรายละเอียดผู้เขียนจะได้เรียนอรรถาธิบายในบรรพต่อไปในเรื่องกระบอง 3 ท่อน) กล่าวคือ CG เกี่ยวข้องกับการสอดส่อง ดูแล ติดตามฯ ขอบข่ายต่างๆ ที่ผู้ถือหุ้น / หรือเจ้าของ BoEs และ BoDs อาจจะมีความขัดแย้งผลประโยชน์อยู่ ซึ่งขอบข่ายต่างๆ ดังกล่าวนั้น ได้แก่ การเลือกกรรมการ (ตัวแทน) ผู้ถือหุ้น (Directors) หรือกรรมการบริษัท รวมทั้งโครงสร้างและทิศทางเชิงยุทธ์โดยรวมของบริษัท เป็นต้น

บรรพหน้า (บรรพสาม) ต่อด้วยอรรถาธิบายความหมายของคำว่า การชี้นำ (Directing) การควบคุม (Controlling) และความสำนึกรับผิดชอบ (Accounting for หรือ Accountability) ครับ


ไฟล์รูป
2.gif

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน