ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




12 รากหญ้าต้นแบบธุรกิจตอนที่ 1 (จำนวนเข้าชม 2574 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 7 คะแนน

12 รากหญ้าต้นแบบธุรกิจตอนที่ 1 updated on 26/6/2544

 ทุกธุรกิจที่เติบโตได้ต้องมีรากฐาน หรือคุณค่าที่ใช้ในการดำเนินธุรกิจ ในการจูงใจลูกค้า ผมได้รวบรวมมาทั้งหมด มี 12 แบบ


            1. Discount Model มีรากฐานมาจากการลดราคาเพื่อจูงใจลูกค้าให้ซื้อสินค้า เช่น ห้าง แมคโคร โลตัส ขายสินค้าในราคาถูกกว่าที่อื่นและประกันราคาถูก สินค้า แฟชั่นที่ลดราคา 30-50% กันเป็นประจำ บางยี่ห้อถึงกับผลิตมาเพื่อลดราคาเป็นสินค้าเกรดสอง บางยี่ห้อตั้งราคาคูณ สองเผื่อลดราคาไว้ล่วงหน้า การค้าขายในอินเทอร์เน็ตที่มีรากฐานที่เชื่อว่าผู้ซื้อจะซื้อสินค้าได้ถูก เพราะสามารถแสวงหาข้อมูลสินค้าและราคาได้อย่างรวดเร็วจึงเป็นตลาดของผู้ซื้อ ที่มุ่งหวังได้สินค้าราคาถูกสุด แม้กระทั่งการทำ E Procurement

           2. Quality Model ธุรกิจพยายามทุกวิธีเพื่อให้ได้สินค้ามีคุณภาพและมาตรฐาน รวมถึงการควบคุมคุณภาพสินค้าและบริการ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำจนถึงมือลูกค้า บริษัทจะเน้นการทำ ISO,QS,TQC,QCC,TQM มีมาตรการคุณภาพที่ชัดเจนในขบวนการธุรกิจและการผลิต เช่น Toyota, Sony ญี่ปุ่นอาศัยปัจจัยเรื่องคุณภาพเข้ามาตีตลาดสหรัฐและยุโรป ในปี 1980


           3. Low Price –Mass Model คือการผลิตสินค้าให้มากจนถึงจุดต่ำสุดของต้นทุน การสั่งซื้อในปริมาณมาก ผลิตมากให้ได้ต้นทุนต่ำ Economy of scale มีการแบ่งงานกันทำเน้นความชำนาญเฉพาะด้านในการผลิต จนเกิดการเรียนรู้และประสพการณ์เฉพาะ (Learning Curve) มีการ ย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศที่มีค่าแรงงานต่ำเช่น จีนแดง เวียดนาม หรือบริเวณชายแดน


          4. Service Model การเน้นการให้บริการ ถือว่าทุกผลิตภัณฑ์จะต้องมีบริการพ่วง เช่นบริการซ่อม กรณีเครื่องเสีย เช่นเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องจักร, บริการให้ความรู้ในการใช้งานได้ถูกต้อง เช่นคอมพิวเตอร์ , บริการหลังการขายเช่น แอร์ เครื่อซักผ้า , บริการส่งถึงบ้านเช่น เคเอฟซี พิซซ่า สุกี้ บริการให้ข้อมูลประกอบการซื้อหรือตัดสินใจได้ถูกต้อง เช่น เพาเวอร์บาย ให้ข้อมูลซื้อเชิงเปรียบเทียบรุ่นต่อรุ่น เครื่องสำอางค์ แชมพูที่มีบริการตรวจสุขภาพผิวและ เส้นผม


        5. Free model คือให้ลูกค้ามาใช้ฟรี อาจจะชั่วคราวหรือถาวรก็ได้ เช่น UBC,TA express ที่ให้บริการใช้ฟรี 2 เดือนก่อน Yahoo ให้คนเข้าใช้บริการ Search Engine หาข้อมูลฟรี , NTT Do Co Mo ไม่ขายเครื่องให้เครื่องใช้ ฟรี แต่คิดค่าบริการการใช้ เหมือนการเช่า แต่ไม่คิดค่าบริการตามนาทีเหมือนมือถือบ้านเรา แต่คิดเป็น จำนวนข้อมูลที่ลูกค้าใช้ถ้าลูกค้ามีการใช้ข้อมูลการโอนถ่าย
มากก็จะจ่ายมาก Freeinet บริการให้ลูกค้าเข้าสู่อินเทอร์เน็ตฟรีไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายรายชั่วโมง แต่เอารายได้มาจากผู้โฆษณา ผู้เช่าพื้นที่ขายใน Virtual Mall แทน


Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน