ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




การกำกับฯ บริษัทที่มีประสิทธิผล (Effective Corporate Governance) บรรพ 4 การกำกับฯ บริษัทไม่มีประสิทธิผล ตอนที่ 2 นิยาม (จำนวนเข้าชม 2837 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

การกำกับฯ บริษัทที่มีประสิทธิผล (Effective Corporate Governance)
บรรพ 4 การกำกับฯ บริษัทไม่มีประสิทธิผล ตอนที่ 2 นิยาม

โดย ดร.สมนึก จันทรประทิน

ที่ปรึกษา บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิชั่น จำกัด
Doctor of International Business Administration
E- mail :
mga01@mga.co.th

 

สาระสำคัญ

ฉบับนี้ผู้เขียนยังเรียนรับใช้ต่อด้วยลักษณะ/คุณสมบัติของ Director ที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้CG ไม่มีประสิทธิผล

 

8. ไม่เข้าใจและปฏิบัติหน้าที่ (Duties) และความรับผิดชอบ (Responsibilities) อย่างเต็มที่ลึกซึ้งและถูกต้องเหมาะสมในฐานะที่เป็นบุคคลซึ่งได้รับความไว้วางใจที่เป็นกลาง/เป็นอิสระ (Independent Fiduciaries) และไม่ได้ตระหนักรับรู้ สำนึกรับผิดชอบอย่างแท้จริงต่อหน้าที่ในการกำกับฯ สอดส่อง ดูแลฯ ต่อผู้ถือหุ้น / ต่อผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นและผู้ถือมีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ
9.ไม่ตระหนัก ไม่รับรู้ ไม่เข้าใจ กลยุทธ์ของบริษัทอย่างแท้จริง หรือล้มเหลวที่จะติดตาม ตรวจสอบ ประเมินฯ กลยุทธ์ของบริษัทและการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติของ CEO/BoEs
10.ทนต่อการเลื่อนหรือการเปลี่ยนแปลงในดุลย์แห่งอำนาจของบริษัท (Corporate Power) ให้ไปอยู่ในมือของ CEO ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมถูกต้องอย่างยิ่ง เนื่องจาก Directors มีหน้าที่ /ความรับผิดชอบในการกำกับฯ ควบคุมดูแลฯ ซึ่ง ECG จะบรรลุได้นั้น ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญก็คือ ต้องมีหรือต้องทำให้เกิดดุลย์แห่งอำนาจ (Balance of Power) ที่ถูกต้องเหมาะสมระหว่าง BoDs และ CEO/BoEs
11. ไม่กล้าเผชิญหน้ากับ CEO / BoEs และวิจารณ์ (Criticize) (ไม่ใช่วิพากษ์)
การตัดสินใจ การปรับพฤติกรรมแบบการดำเนินการฯ ของ CEO / BoEs และลังเล / ไม่เต็มที่จะไม่เห็นด้วยกับสมาชิกท่านอื่นใน BoDs สืบเนื่องจากการเกรงกลัวว่าจะเป็นการทำให้แตกคอกันหรือก่อให้เกิดความขัดแย้งกันใน BoDs หรือเป็นการไปป่วนหรือชักใบให้เรือเสีย (ล่ม) นั่นเอง
12. ล้มเหลวที่จะดำเนินการตรวจสอบ ทบทวน ประเมินฯ การดำเนินการและผลการดำเนินการของ CEO และผู้บริหารระดับสูงคนอื่นๆ อย่างสร้างสรรค์
13. ล้มเหลวที่จะวิเคราะห์ ให้คำแนะนำ ฯ แผนงาน และข้อเสนอ (Proposals) ของ CEO และผู้บริหารระดับสูงคนอื่นๆ ใน BoEs อย่างสร้างสรรค์
14. เห็นด้วยหรืออนุมัติในการเพิ่มขึ้นของค่าตอบแทนผู้บริหาร (Executive Compensation) รวมทั้งให้โบนัสและ Stock Option ซึ่งไม่ได้สัมพันธ์กับเป้าหมายและวัตถุประสงค์การดำเนินงานของบริษัท
15. ไม่เข้าใจงบการเงินของบริษัทอย่างแท้จริง รวมทั้งไม่เข้าใจว่า ส่วนใด (หน่วยใด) ของธุรกิจที่ก่อให้เกิดกำไร และหน่วยใดที่ไม่ได้สร้างกำไรรวมทั้ง/สาเหตุของการก่อให้เกิดกำไรและไม่ก่อให้เกิดกำไร


ไฟล์รูป
4.gif

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน