ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




12 รากหญ้าต้นแบบธุรกิจตอนที่ 2 (จำนวนเข้าชม 2335 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

12 รากหญ้าต้นแบบธุรกิจตอนที่ 2 updated on 26/6/2544

        6.  CRM Model –Customer Relationship Model เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า หลักมีอยู่ว่าทุกการติดต่อระหว่างบริษัทกับลูกค้า ทำอย่างไรให้เกิดประสพการณ์จากการติดต่อ ใช้ กิน ดื่ม สัมผัส ที่เป็นบวก และเกินลูกค้าคาดหวังตลอดเวลา ดังนั้นเราจำเป็นต้องรู้จักลูกค้า ประวัติ ลักษณะ ทางประชากรศาสตร์ จิตวิทยา ประวัติการใช้ การซื้อสินค้าและบริการ ระบบสมาชิก , สะสมไมล์ สะสมแต้มหรือยอดซื้อ ของบัตรเครดิต และสายการบิน โรงแรม ,การสร้างกลุ่มหรือชุมชน รักลูก-Baby Club Pamper,Nestle.รักครัว-Maggi,รักเรียน-Mama ,รักสนุกRCA Centralpoint ,รักกีฬา สิงห์ Adidas Nike เพื่อรวมกลุ่มลูกค้าคาดหวัง ลูกค้าจริง เข้าด้วยกันเป็นชุมชน และสร้างประสพการณ์เชิงบวกให้ลูกค้าติดใจใช้ซ้ำ เกิดความภักดี หลักการคือลูกค้าเก่าจะมีคุณค่ายอดซื้อมากกว่าลูกค้าใหม่ และเสียค่าใช้จ่ายน้อยในการทำให้ลูกค้าเดิมที่รู้จักเราดี ซื้อซ้ำResale,ซื้อสินค้าอื่นจากบริษัทเรา Cross sale,ชวนเพื่อนมาซื้อ Friend Sale,ซื้อสินค้าจากเรามากขึ้น Upsale จากประวัติทางพฤติกรรมของลูกค้าทำให้เราสามารถพยากรณ์ พฤติกรรมลูกค้าล่วงหน้า เช่น รายนี้ชอบ ของแถม , รายนี้ชอบชิงโชค , รายนี้ชอบสินค้าใหม่ , รายนี้ชอบสินค้าลดสต๊อค , รายนี้ชอบเข้างานแสดงร่วมEvent


          7. Technology model เป็นการนำเทคโนโลยี่ คอมพิวเตอร์ การสื่อสารมาใช้เพื่อพัฒนาเครือข่ายข้อมูล ที่ใช้ในการตัดสินใจที่รวดเร็ว การสื่อสารหากัน ลดต้นทุนสินค้า ลดสต๊อคสินค้าเหลือ 20วัน , จัดซื้อ E Procurement , เก็บข้อมูลการขายหน้าร้าน Quick Response, ย่นระยะเวลา การวิจัย และให้ใช้ข้อมูลร่วมจากคลังข้อมูลภูมิปัญญาสร้างสรรของบริษัท Intelligence Warehouse ,ให้ใช้ในการฝึกอบรมพนักงานE Learning , ใช้ทำการตลาดออนไลน์ Ecommerce, การนำมาใช้ในระบบนำส่งLogistics ให้รวดเร็ว , นำมาใช้ในด้านบริการลูกค้า 24/7 นอกจากนี้ยังหมายถึงการนำเทคโนโลยี่การผลิตมาใช้เช่น การสกัดสมุนไพรด้วยสารละลายและการทำให้เข้มข้น ,การทำมะขามอัดเม็ดด้วยเครื่องจักรทันสมัย,การทำอาหารกล่องแช่แข็ง,การทำหมู ยอห่อด้วยเครื่องจักร,ข้าวหอมมะลิบรรจุกระป๋อง

           8. Distribution Model คือการพัฒนาช่องทางการตลาดใหม่ เช่น สร้างทีมขายใหม่ เพิ่มพื้นที่ขายใหม่ ทั้งนอกห้างในพลาซ่า นอกห้างเลย เป็นช่อง Modern Trade ใช้อินเทอร์เน็ตเปิด ตลาดต่างประเทศ , เข้าสู่ฐานลูกค้าใหม่ เช่น Dell ขยายฐานการตลาดมาสู่เอเชียเพราะในเอเชีย เดลล์มีส่วนแบ่งตลาดน้อยเพียง 12%เทียบกับยอดส่วนแบ่งในอเมริกามีเกือบ50% บริษัทไทยเปิดตลาดต่างประเทศโดยการเข้าสู่อินเทอร์เน็ตเชิงรุก ติดต่อ บริษัท ห้าง ขายตรง เองเปิดตลาดเอง เป็น B2B และท้ายสุดจากE Commmerce สู่ M Commerceพาณิชย์ในมือถือ


          9. Business Porfolio Model คือการปรับฐานธุรกิจเอง เช่น Intel Chip มีฐานชิพเป็นพวกคอมพิวเตอร์ 80% สื่อสารและNetwork 20% ในอนาคต อินเทลจะปรับฐานตนเองจาก ชิพคอมพิวเตอร์เป็นชิพความเร็วสูงที่ใช้ในธุรกิจการสื่อสาร Networkเครือข่ายสื่อสารแทน และเริ่มมาผลิตคอมพิวเตอร์ตนเอง เช่นเดียวกับ Samsung ที่แต่เดิมมีฐานสินค้าเป็น Semi Conductor กว่าครึ่งของยอดขาย แต่ปัจจุบันได้ปรับฐานมาสู่ Digital Media 25%,IT Telecom 25% ,Electronic Appliances 15%, Semi Conductor เหลือเพียง 15% HP,Compaq ได้ปรับฐานตนเองจากคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเป็น Network & Server นอกจากนี้ Compaq ยังออก เครื่อง iPaq คอมพิวเตอร์มือถือขนาดพกพา Pocket PC ที่ใช้ Window Operation สามารถตีตลาด PDA Palmได้


Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน