ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




12 รากหญ้าต้นแบบธุรกิจตอนที่ 3 (จำนวนเข้าชม 2295 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

12 รากหญ้าต้นแบบธุรกิจตอนที่ 3 updated on 27/6/2544

          10. Value Added Community Model คือการร่วมกลุ่มเพื่อแชร์ทรัพยากรกัน ทั้ง ทรัพยากร โกดังสินค้า การขนส่ง ระบบไอที การพนักงาน การอบรม การร่วมลงทุนในเทคโนโลยี่ เช่น มือถือ ทุกค่ายในยุโรปร่วมกันลงขันในเทคโนโลยี่การเข้าสู่อินเทอร์เน็ตของมือถือ การที่ GE ร่วมทำวิจัยในการผลิตเครื่อง โบวอิ่ง ในส่วนของเครื่องยนต์ใบพัดติดเรือบินรุ่นใหม่ โดย GE เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในด้าน วิจัยและพัฒนาทั้งหมดให้ โบวอิ่ง 777ใหม่ มือถืออิริคสัน ขายโรงงานผลิตให้Flextronicของ สิงค์โปร์ Erison ไม่ทำเอง และร่วมกับโซนี่ในการพัฒนามือถื อร่วมกัน ในขณะที่ โตชิบาได้มีความร่วมมือเช่นกันกับบริษัท Siemens หลักการคือการยืมใช้ทรัพยากรเครือข่ายหรือคู่ค้าโดยไม่ลงทุนเอง เหตุนี้ทำให้ Cisco บริษัทสร้างเครือข่ายไอที เน็ตเวิค์ ไม่ลงทุนเองใช้วิธีรวบรวมความต้องการลูกค้าพร้อมคำสั่งซื้อไปยังเครือข่าย ธุรกิจของตน ซิสโกไม่ลงทุนเพราะกว่าจะพัฒนาผลิตภัณฑ์สำเร็จ คู่แข่งและตลาดอินเทอร์เน็ตก็หนีก้าวไปอีกไกล จึงเลือกวิธีซื้อกิจการหรือสร้างเครือข่ายไม่ลงทุนเอง เพราะซิสโกมีระบบการตลาดและช่องทางการขายที่แข็งจึงสามารถครองตลาด และImport เทคโนโลยี่ตามที่ลูกค้าต้องการแทน จึงเป็นสาเหตุให้บริษัทมี P/E ratio สูง 100 กว่าเท่า เมื่อเทียบกับบริษัทสื่อสารอื่นๆ


          11. Financial Model คือการใช้จุดแข็งทางด้านการเงินในการขยายธุรกิจ เช่น GE Capital ทำรายได้ให้กับบริษัทคิดเป็น 50% มีความแข็งแกร่งสูงกว่า เครื่องจักรยนต์ 15% พลาสติก รวม เครื่องใช้ครัวเรือน และ NBC 15% จากความแข็งแกร่งนี้ทำให้GE เข้าไปครอบงำกิจการ Broadcast NBC และจะซื้อ Honey Well รวมถึงมาซื้อหนี้เน่าของเราไปบริหาร ได้กำไรมหาศาล เป็นเพราะเราไม่รู้เท่าทัน การบริหารการเงินของเขา นอกจากนี้ยังมี ตัวอย่างVodafone เข้าซื้อหุ้นของ BT ใน J Phone ทำให้ถือหุ้นในบริษัทเกือบครึ่งหนึ่ง หรือการที่ Acatel คิดจะซื้อ Lucent technology และBell Laboratory บริษัทตะวันตกยังมีอีกหลายโครงการที่จะซื้อกิจการญี่ปุ่น ในสภาวะที่บริษัทญี่ปุ่นอ่อนแอเช่นนี้ โดยใช้หุ้นบริษัทตนเองซื้อในราคาตลาดStock Price นี้นับเป็นกลยุทธทางการเงินอย่างหนึ่งในการครอบงำกิจการคู่แข่งและขยายฐาน การตลาดไปยังซีกโลกอื่นๆ ยกตัวอย่างอุตสาหกรรมรถยนต์ เรโนลด์ซื้อ นิกสัน ถือหุ้นมากกว่า 50% เดมเลอร์ เบนซ์ซื้อไคลเลอร์ และมาซื้อ มิซูบิชิ 34% หุ้น ฟอร์ดซื้อมาสด้า เพียงญี่ปุ่นแก้กฎหมายการซื้อหุ้น จากการซื้อด้วยเงินสด เป็นการซื้อโดยใช้ราคาหุ้นในตลาดของบริษัทแม่มาซื้อได้เท่านั้น เราคงจะได้เห็นการแปลงสัญชาติบริษัทกันมากมาย แม้กระทั่งบริษัทสิงค์โปรก็เข้าไปครอบงำซื้อหุ้นหลายๆธุรกิจของไทย ทั้งสื่อสาร ธนาคาร หรือ Tesco มาซื้อ โลตัส , คาร์ซิโนมาซื้อ บิ๊กซี


          12. Innovative Model ธุรกิจจะพัฒนาต้นแบบใหม่ คุณค่าใหม่ๆที่แตกต่างจากเดิม และที่นำเสนอโดยคู่แข่ง ให้กับลูกค้า บริษัทจะหาช่องทางหรือโอกาสใหม่ๆในการพัฒนาและปรับตัวตามสภาพแวดล้อมธุรกิจ ที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว เช่น การเปิดเสรีสื่อสารปี 1990 ,Y2k 2000, การปฏิวัติทางInternet หลังปี2000 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายใน New Economy,Hi tech ทั้งหลาย การค้าเสรี , โลกาภิวัตน์ , ทุนนิยม,อำนาจทางการเงิน อัตราแลกเปลี่ยน ดอกเบี้ย ตลาดหุ้น ตลาดพันธบัตร จะเข้ามาเกี่ยวข้องกับบริษัท และคน ตัวอย่างเช่นคนอเมริกา เล่นหุ้นถึง 50% ของประชากร และหุ้นคิดเป็น 33% ของทรัพย์สินส่วนตัวของครัวเรือนอเมริกา ซึ่งคนแก่ เกษียรอายุงาน ได้เข้าไปถือครองหุ้นไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ผ่าน พวก Hedge fund Pension fund ซึ่งผู้จัดการกองทุนพวกนี้ก็นำเงินฝากไปเล่นในตลาดเงินตลาดทุน หากเล่นพลาดก็จะมีผลต่อสวัสดิการของคนแก่เหล่านี้ด้วยก็จะเห็นปัญหาพัวพัน กับปัญหาสังคมตามมา หากกองทุนเจ๋งไป ธุรกิจการเงินจะเริ่มจาก ธนาคารพาณิชย์ เข้าสู่ Investment Bank ที่ลงทุนในตลาดทุนตลาดเงินและพันธบัตร ในขณะที่ITและ เทคโนโลยี่ นอกจากมีขนาดเล็กลงมีประสิทธิภาพสูงแล้วยัง จะเคลื่อนตัวจากการใช้เชิงพาณิชย์หรือภาคธุรกิจ มาสู่การใช้ในครัวเรื่อน Electronic Living ดังนั้น การออกแบบ ให้สวยงามให้ง่ายต่อการใช้งานจึงเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญยิ่งยวด การพัฒนาต้นแบบธุรกิจใหม่ถือเป็นหัวใจในการทำธุรกิจยุคใหม่ก็ว่าได้ หากธุรกิจใดไม่พัฒนาต้นแบบตนเองให้ทันสมัย ต้นแบบเดิมก็จะผุพังตามกาลเวลาและสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว


Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน