ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




From Lexus to German Automaker s (จำนวนเข้าชม 405 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

From Lexus to German Automaker s

ค้นคว้าโดย นายตาปรือ

โดย มนัสศิริ เผือกสกนธ์ 
General Manager - Marketing GURU Association


 

(กู) คือ ความท้าทายสู่รถหรูระดับโลกของเยอนมัน

ต่อจากคราวก่อนที่ Lexus กร้าวเข้ารุกตลาดรถหรูระดับโลก หาได้เกรงกลัวจ้าวตลาด ชาวเยอรมันไปแล้ว

ฝันของ Lexus นั้นถือกำเนิดตั้งแต่ต้นยุค 80’s ที่จะผลิตมันสู่รถหรูที่ ดีที่สุดในโลกเอากับมันซิ จากนั้นก็นำ BMW , MB ไปสลายร่างเป็นชิ้นๆ เพื่อชำแหละวิเคราะห์ ยกเป็น Benchmark ขั้นต้น แล้วพยายามกระโดดข้ามไปอีกก้าวหนึ่ง

จริงๆแล้วช่วงนั้น ทั้ง Honda ,Nissan , Mazda ก็ได้มีความคิดดังกล่าวกับเขาเหมือนกัน มี Honda Acura,Nissan Infiniti , Mazda Amati ออกขายตลาดเล็กๆ ในอเมริกา อยู่แล้ว

ก็เป็นไปตามสูตรคือนอกจากเรื่องเทคโนโลยีแล้วเขาก็ต้องทำ Focus Group กลุ่มผู้ใช้รถชาวอเมริกันและยุโรปจำนวนมาก จนหาจุดอ่อน ช่องว่างที่ตัวเองจะเข้าไปแทรกขายได้ โดยรุ่น LS400 ส่วนมากสร้างจุดเหนือกว่า ด้วย 
-
ความเงียบ ภายในห้องโดยสาร 
-
คุณภาพการสร้าง ผลิต ประกอบ 
-
ค่าทางอากาศพลศาสตร์ 
-
ประหยัดน้ำมัน และค่าดูแลรักษา

แต่ก็ด้อยกว่าด้าน

- สไตล์รถ ซึ่งดูคล้ายคลึงกับ MB อยู่ค่อนข้างมาก
-
ประสิทธิภาพระบบช่วงล่าง การทรงตัวเกาะถนน 
ในตอนแรกนั้น Lexus ตั้งราคาไว้ต่ำกว่า MB 420 SEL และ BMW 735i เล็กน้อย และใช้ความพยายามเป็นอันมากในการ Convince คัดเลือก อบรมดีลเลอร์ พร้อมทั้งข้อเสนอจูงใจจำนวนมาก เพื่อสร้างเครือข่ายการขายทั่วเมืองหลักๆในอเมริกา ใช้การสื่อสารการตลาดปูพรมโดยใช้จุดขายที่ได้จากผล Focus Group

ผลคือ

โจมตีหัวหาด (ตอนนั้น) รวดเร็ว รุนแรง จนทัพ BMW ยอดขายลด 29% MB ยอดลด 19% แล้วยังโยงไปดึงยอดขายรถหรูอเมริกากับของ Licoln และ Cadillac ลดลง 35% อีกด้วย ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ Lexus สามารถดูดมาเป็นของตัวเองใน First Launched year 1988-1989

ผลตามมา

เยอรมันปรับตัว โจมตีเอาบ้าง จะเป็นอย่างไรรอฟังจากนักวิเคราะห์ ตาปรือของเราต่อไปนะครับ

ไฟล์รูป
1011150_672209206215439_4269833211566544317_n.jpg
10590524_672209169548776_4147765959269570585_n.jpg
10660154_672209176215442_7375709735757307021_n.jpg

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน