ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




Car Audio ตอนที่1 (จำนวนเข้าชม 385 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

Car Audio ตอนที่1 เขียนให้ GM 2000 ประมาณ เกือบสิบปีที่แล้ว

 Written by Mr.Manassiri Peuksakondha for
GM Magazine

     เคยมีคนถามเหมือนกันว่าใช้ Test CD อะไร ตอนไปเพ่นพ่านแถวร้านติดตั้งที่คุ้นเคย หรือเอาไว้เทสท์ซีสเต็มที่บ้าน ในรถตัวเอง ผมก็ได้ตอบไปว่าส่วนใหญ่จะเป็นเพลงทั่วไป ที่ตัวเองคุ้นหู ชอบ รู้ความหมาย และมีความหลังกับมัน ซึ่งก็มักจะโดนถามต่อไปว่าแล้วไอ้เพลงที่พี่ว่า ซึ่งผมเห็นกองอยู่แถวหลังรถนี่คุณภาพมันจะใช้ได้หรือครับ ไม่เห็นจะมีอะไรน่าสนใจในแง่ชื่อเสียงในหมู่ออดิโอไฟล์ คุณภาพการอัดก็งั้นๆ จะได้มาตรฐานหรือครับ ฯลฯ เหล่านี้คือสิ่งที่รบกวนประสาทผมมาก เกิดขึ้นมาประมาณสามสิบกว่า ปีที่แล้ว ตั้งแต่เข้ามาอยู่ในวงการนักเขียนเครื่องเสียงรถยนต์(แบบฟลุ้กๆ ถึงได้อยู่นาน)นี้

 

จริงๆแล้วผมก็ไม่ใช่ว่าจะไม่รู้เรื่อง ไม่เคยสัมผัส ไม่เคยเป็นเจ้าของ “Medium” ฟอร์แม็ทต่างๆ ที่อ้ายหมอนั่นและอีกหลายๆหมอที่ถามด้วยความฉงน แกมสีหน้าเยาะๆ หลายฟอร์แม็ทในนั้นบางคนในบรรดาหมอนั่นยังไม่เกิดด้วยซ้ำ !!! เช่นตอนเรียนป6. มีวันหนึ่งคุยกับเพื่อนรุ่นน้องที่เป็นลูกเจ้าของตลาดใหญ่แห่งหนึ่งย่านดอนเมือง ซึ่งที่บ้านใช้เครื่องเสียง Fisher ของอเมริกาแล้วอยากไปฟัง ตอนวันเสาร์ผมก็หนีบแผ่น Mary Hopkin ชุด Post Card ที่หน้าปกเธอแต่งสูทดำ ปล่อยผมทอง เป็นใบหน้าที่สวยหวานมาก แผ่นของ Kyo Sakamoto ที่ร้อง Sukiyaki รวมทั้งแผ่นทดสอบเครื่องเสียงของ OKI ซึ่งพ่อผมเอามาจากไหนไม่รู้ ไปเล่นที่บ้านเพื่อนคนนี้ นี่น่าจะเป็น Test LP ชุดแรกในชีวิตผมกระมัง พอมายุคแคสเส็ทท์เทป ตอนหลังนี่เขามีเทปทดสอบต่างๆออกมามาก ใหม่ๆผมก็มีกับเขาเหมือนกันเพราะใครๆเขาก็มี แต่พบว่าเปิดอยู่ไม่ก็ครั้งก็จะเก็บซุกๆไว้และหายไปในที่สุด เป็นอย่างนี้ทุกครั้ง เหตุผลคือไม่ได้มีความชอบในเพลงเหล่านั้น ทั้งแนว ตัวคนเล่น ชนิดของเครื่องดนตรีที่เล่น ภาษา เชื้อชาติ แถบ/ย่านที่อยู่อาศัย ฯลฯ ที่รวมกันออกมาเป็น องค์รวมของมัน แต่ที่สำคัญที่สุดเพลงที่คนในวงการเขานิยมนำมาทดสอบนั้นไม่ได้มีความหลังอะไรกับผม

 

คำว่าเพลงสำหรับผมนั้นมันมีภาพครับ เป็นภาพของตัวผมเอง บ้าน สัตว์เลี้ยง ถนน รถเมล์ เพื่อน ครู ของเล่น พ่อ แม่ ญาติ อากาศ อุณหภูมิ ชุดที่ใส่ บรรยากาศของกรุงเทพและต่างประเทศเป็นฉากหลัง และทุกเพลงที่ผมเลือกจะชอบนั้นจะทราบความหมายของมัน อาศัยดิคชันนารีพูดได้ที่เวลา เขาทั้งสองอยู่เมืองไทยก็จะยินดีแปลให้ฟังไม่มีอิดออด ทำให้เด็กประหลาดอย่างผมมี ภาพประกอบเพลงติดตามาจนทุกวันนี้ อย่างเพลง Knock knock who’s there? ของ Mary Hopkin ในอัลบั้ม Those were the days ผมยังจำเนื้อร้อง ความหมาย ภาพที่นึกตาม ภาพของคืนนั้นได้จนทุกวันนี้ ซึ่งก็ใช่จะดีเสมอไป เพราะหลายครั้งที่มันกลายเป็นกรงขังที่ดึงผมกลับไปภาพนั้น อารมณ์นั้นอยู่เสมอ หลายครั้งที่สลัดไม่หลุด ไม่เกิดการรับรู้ในอารมณ์อื่นก็มี

 

ผมพอจะรู้มาตรวัดคุณภาพเครื่องเสียงอยู่บ้างเหมือนกัน(เมื่อพูดอย่างถ่อมตัว) หลายครั้งมาตรวัดเหล่านั้นสะท้อนกลับมาที่ ภาพครับ เมื่อฝรั่งเขาตีกรอบการเล่น การฟัง การวัดมาให้เรา เขาก็จะให้คำจำกัดความออกมาเป็นคัมภีร์เพื่อให้มาตรฐานมันไม่เบี่ยงเบนออกจากที่เขาหมายถึงมาก เอาแค่ภาพอย่างเดียวนี่ผมจะลองไล่ให้ดู(ขอเป็นภาษาฝรั่งบ้างนะครับ) : Stereo, Quadraphonic, Delay, Reverberation, Image, Sound Stage ทั้ง Rear Stage, Front Stage, Front Stage/Rear-fill, Mid Stage ไล่ไปถึง Ambience, Surround, Time Alignment จนถึงพวก Sound Processor ทั้งหลาย นี่ว่ากันสดๆนะครับ ถ้าจะเอากันจริงๆยังมีอีกเยอะ ทั้งหมดนี่คุณพิจารณาดูดีๆคือการสร้างภาพจากเสียงทั้งนั้นนะครับ

 

ภาพเหล่านี้เขาพร่ำสอนกันมาแล้วเราก็ปฎิบัติตาม ถูกต้องแล้วครับ เป็นมาตรฐานระดับโลกซึ่งไม่มีประโยชน์ หรือทำให้เราเท่ห์ตรงไหนถ้าไปทำเก่งแหกคอกเขา มิติใดที่ขาดไปท่านทราบไหมครับ มิติของภาพในใจท่านไงครับ ผมไม่เคยเห็นว่ามีบทความไหน ตำราใดแตะตรงนี้ เราคิดขึ้นเองได้ครับ ผมว่านักเล่นเครื่องเสียงที่บ้าจริงๆหลายคนเข้าใจ รู้ถึงความหมายที่ผมกล่าวมานี้ แต่เก็บไว้ในใจ นักทดสอบ นักวิจารณ์หลายคนระดับอาจารย์ เซียน อยากเป็นเซียนบ้านเราก็คงคิดได้ น่าเข้าใจได้ลึกซึ้งกว่าผม และน่าจะเขียนออกมาให้พวกเราได้อ่านกันบ้าง การเข้าไปเล่น ไปสัมผัสตรงนี้มีความเป็นนามธรรมเต็มรูปแบบ การจะเข้าภวังค์ได้ จำต้องสามารถแปลงนามธรรมให้กลายเป็นรูปธรรม ซึ่งต้องอาศัยปัจจัย 4 ตัวคือ

 

 

  1. การสั่งสมที่ไม่ได้เกิดขึ้นแบบประเดี๋ยวประด๋าว-มีความเป็น Collective ที่ต้องการเวลาบ่มเพาะนานเหมือนกัน ไม่มีข้ามขั้น
  2. จินตนาการเต็มใบ บรรเจิด อย่าสร้างข้อจำกัด หรือกลัวบ้า
  3. การเข้าใจในความหมาย ความเป็นมา เป็นไป
  4. เครื่องช่วย
  5. การเป็นตัวของตัวเอง

ไฟล์รูป
kob4.jpg
kob7.jpg

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน