ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




“ตำนานตัวแข่ง Rallye โลก” ตอนที่ 3 (จำนวนเข้าชม 248 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

ตำนานตัวแข่ง Rallye โลก  ตอนที่ 3

    Written by Mr.Manassiri Peuksakondha

  ที่เมืองนอกนั้นว่ากันว่าผู้ที่ควบคุมการดีดดิ้นของระบบกันสะเทือนหลังแบบแหนบของมันได้ดีที่สุดในโลกคือ Hannu  Mikkola ยอดนักขับแรลลี่โลกชาวฟินแลนด์ที่นำมันเข้าที่หนึ่งในงาน London-Mexico นั่นเอง  ภาพนั้นยังเป็นความรู้สึกที่ติดตาตรึงใจแฟน Ford  ทั่วโลกจึงทำให้มีการ ฉายซ้ำอีกครั้งแต่แข่งกันใหม่โดยใช้รถที่อยู่ในยุคเดียวกันบนเส้นทางเดิม  มีหลายคนที่เคยลงแข่งในยุคนั้นเข้าร่วมด้วย  รวมทั้งตัว Mikkola ด้วย  งานนี้ทางโรงงาน Ford ถึงกับรื้อโปรเจ็คท์นี้ขึ้นมาใหม่เพื่อผลิต Mexico สำหรับเขาโดยเฉพาะ   เพราะถ้าแพ้  นอกจาก Mexico จะ เสียภาพที่ถือว่าเป็นจารึกโลกครั้งนั้นไปแล้ว  ทาง Ford เองก็จะ เสื่อมในลักษณะคล้ายคลึงกันเพราะการแข่งครั้งที่ว่านี้จัดขึ้นในปี 1995 ถือเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบชัยชนะ 25 ปีพอดี  และเพื่อให้ ภาพมันย้อนกลับไปได้เต็มสูบก็ต้องไปเชิญเนวิเกเตอร์คู่ใจ Mikkola ที่ นั่งกันในครั้งโน้นคือ Gunnar  Palm ชาวสวีดิชให้มาทำหน้าที่อีกครั้ง  ซึ่งตรงนี้ไม่ง่ายนักเพราะทั้งคู่นั้น แขวนพวงมาลัยและทวินมาสเตอร์ไปนานพอสมควรแล้ว

                หลังการรวบรวมผู้เข้าแข่งขันได้ทั้งสิ้น  59 คัน  วิ่งผ่าน 15 ประเทศเป็นระยะเวลากว่า 30 วัน  ไปพีคสุดๆ แห่งความมันที่แถวเทือกเขาแอนเดสที่ต่อระหว่างประเทศโบลิเวียกับเปรู  หลังจากที่บี้กันสุดๆ เหมือนเมื่อ 25 ปีก่อนจากลอนดอนมาสุดที่ลิสบอนประเทศโปรตุเกสเพื่อรอข้ามไปทวีปอเมริกาใต้ทางเรือ  ระหว่างทางเจอปัญหาตรงชายแดนเปรูและเอควาดอร์เล็กน้อยเพราะสองประเทศมีปัญหาปะทะด้วยกองกำลังอยู่  รัฐบาลอังกฤษเข้ามาช่วย เคลียร์ให้ผ่านพ้นไปได้   ซึ่งก็น่าแปลกใจที่มีการหยุดยิงถึง 6 ชั่วโมงเพื่อให้ขบวนรถแข่งวิ่งผ่านไปจากนั้นจึงรบกันต่อ    ขบวนนักแข่งกะจะพักยาวเมื่อถึงเมืองคาร์เตกาน่า ประเทศโคลัมเบียเพื่อข้ามคลองปานามาอีกครั้งเหมือนบรรยากาศเดิม  แต่คราวนี้มีปัญหาเพราะรัฐบาลปานามาเกรงว่าขบวนเหล่านั้นอาจจะเป็นพาหะนำเชื้อโรคมาแพร่ในประเทศตน  ต้องใช้ กำลังภายใน  ระดับสถานฑูตเข้ามาไกล่เกลี่ยอีกครั้งจึงผ่านไปได้ 

                เมื่อมาถึงเม็กซิโก  สิ่งที่แตกต่างจากอดีตนอกจากภาวะเศรษฐกิจฟองสบู่แตกแล้วก็ได้แก่การถูก บล็อค  โดยนักเดินขบวนซึ่งไม่เกี่ยวข้องกัน  ทำให้ขบวนรถแข่งเสียเวลาอยู่อีก 3 ชั่วโมง  กว่าจะเข้าเส้นชัยโดยผ่านจุดทดสอบพิเศษ (Special  Stage) หรือ SS. ทั้งสิ้น 42 จุด  แต่ละจุดวัดกันเป็นวินาที  ผลลัพธ์ที่ออกมาคือ Hannu  Mikkola และ Gunnar  Palm เข้าที่ 1 เหมือนเมื่อ 25 ปีก่อน  ทิ้งอันดับ 2 ที่เป็นรถ Datsun 240 Z ถึง 12 นาที  ทั้งๆ ที่ขนาดเครื่องเล็กกว่าตั้ง 800 ซีซี. และใช้กันสะเทือนหลังเป็นแหนบ  

 ซึ่งถ้าไล่ไปจนครบทั้ง 10 อันดับ ก็จะยิ่งเห็นว่าคู่แข่งของ Mexico งานนี้เป็นรถที่มี ชั้นและ เครื่องใหญ่โตกว่าทั้งสิ้น  เช่น Porsche 911, Ford  Mustang, Volvo P 1800 S, Peugeot 504, Ford  Falcon ซึ่งเป็นคู่แข่งหน้าเดิมๆ ที่เคยประหมัดกันมาแล้วทั้งสิ้นยกเว้นตัว 240  Z ซึ่งยุคนั้นยังไม่ได้ลืมตามาวิ่งบนโลก  ส่วนคู่แข่งตัวฉกาจคือ Datsun 510 นั้นพังไปก่อนเข้าเส้นชัย

ไฟล์รูป
old_hall_002.jpg
mex_eng.jpg
Mk-I-Escort-Mexico-Stripes.jpg

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน