ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




5 สนามแห่งความท้าทายในแรลลี่โลก (จำนวนเข้าชม 317 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

5 สนามแห่งความท้าทายในแรลลี่โลก

 

Written by Mr.Manassiri Peuksakondha

                 สนามแรลลี่โลก (World  Rally  Championship) ถ้าจะเอาที่ คลาสสิคจริงๆ ประเภทท้อปเท็นนั้นว่าไปแล้วมีไม่ถึง 10 สนาม องค์ประกอบที่จะทำให้เกิดความคลาสสิคนั้นเริ่มจาก  “การเป็นตำนาน”   คือมีเรื่องราวประวัติความเป็นมาที่ลึกซึ้งมีประเด็น  “บรรยากาศสภาพเส้นทาง”  เช่น  เป็นทะเลทราย  เป็นป่าดิบ  เลียบชายทะเล  เป็นเกาะ เป็นทางหินกรวด  “มีความท้าทาย”   เช่น เลื่องลือในการทำลายรถ  ต้องฝ่าฟันเอาตัวและรถรอดมาให้ได้   เส้นทางพลาดแล้วตายหรือไม่ก็เจ็บหนัก   สุดท้ายคือ  “ต้องมีรถแข่งทีมแข่งระดับโลก”   เข้าไปร่วมเล่นด้วย   ไม่งั้นก็คงดังอยู่ในประเทศตัวเองหรือละแวกบ้านไม่สามารถถีบตัวขึ้นเป็นสนามแข่งแรลลี่ระดับโลกได้เต็มภาคภูมิ   ตามความคิดของ นายตาปรือ แห่งกอง บก.นั้นกอปรด้วย 5 สนามคือ Safari Rally, Monte Carlo Rally, RAC Rally, 1000 Lakes/Finland Rally และ Sanremo Rally  

 

Safari Rally  สุดโหดกับหลากหลายภูมิประเทศ

                คลาสสิคและมีชื่อเสียงในการทำลายรถมากที่สุดในโลก   มีตำนานเลื่องลือมาตั้งแต่ปี 1953 ที่อังกฤษเข้าไปบุกเบิกจัดการแข่งขันที่นี่ขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองราชบัลลังก์ของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ตอนนั้นเล่นอยู่แถวซีกตะวันออก สตาร์ทที่แคมปาล่าก่อนจะย้ายมาเริ่มที่ไนโรบีประเทศเคนยาเรื่อยมาจนถึงวันนี้   การจะไปให้รอดในระยะทางกว่า 6,000 กิโลเมตรในสนามนี้    ทีมแข่งสำคัญที่สุดเพราะต้อง จับตา   จัดเตรียมอะไรก็ไม่รู้ที่อาจพังกระเด็นออกจากตัวรถทุกวินาทีทุกเมตรบนเส้นทาง   ด้วยเหตุนี้ค่ายรถต่างๆ จึงมักจะมาทุ่มที่นี่เป็นพักๆ ไม่งั้นคงไม่มีเวลาทำงานอื่น  แต่ถ้าได้ชัยชนะก็จะเป็นการแจ้งชื่อในสมรรถนะความทนทานของรถมีผลมากกว่าการโฆษณาเยอะ ที่ทำมาแล้วได้แก่ Mercedes, Porsche, Datsun (ชื่อสมัยนั้น),  Mitsubishi, Ford, Peugeot  ที่เหลือมักจะเอาชื่อบริษัทมาทิ้งซะมากกว่า โดยเฉพาะรถที่เกิดมาเปราะบางอย่าง Austin  Mini เพราะบางปีรถแข่งร่วมร้อยคันรอดมาถึงเส้นชัยเพียง 7 คันก็มี   เกิดตำนาน เจ็ดเดนตาย” (Magnificent  Seven หรือ M 7) มาจนทุกวันนี้ 

Safari Rally นี้นอกจากเส้นทางจะทารุณโหดร้ายแล้วยังมีหลายภูมิลักษณ์ คือไล่ในความสูงระดับต่างๆ  เดี๋ยวระดับผิวน้ำทะเล  เดี๋ยวขึ้นไปถึงยอดดอย  เดี๋ยวก็ขึ้นไประดับยอดเขาซักพักก็กลับมาจมน้ำมิดทั้งคัน สมัยก่อนรถคาร์บูต้องจูนกันทุกสเตจ  สมัยนี้ไม่วุ่นวายเพราะเซ็ทค่าในชิปมาล่วงหน้า   การเป็นเส้นทางเปิดโล่งทำให้นักแข่งสามารถรูดกันได้สุดๆ แต่ก็จะไปเจอ กับดักเป็นระยะๆ พังและหงายท้องไปเยอะ   บางทีก็ชนแรดชนยีราฟและ “In-Dog” หรือสุนัขไน (Hyena ไอ้ In-Dog นั้นผมตั้งขึ้นเอง) พอใส่กันมาสุดๆ แล้วเจอโค้งที่เป็นผิวถนนร่วนๆ ก็หลุดออกไปหลายคัน แต่ถ้าไม่หลุดก็จะเป็นภาพที่สวยงามมาก

 

Monte Carlo Rally พลาดเมื่อไหร่ก็ตายได้เหมือนกัน

                เล่นกันจากเทือกเขาแอลป์เลียบชายฝั่งเมดิเตอเรเนียนมาเกือบร้อยปีคือ เริ่มครั้งแรกในปี 1911 สภาพภูมิทัศน์เป็นเส้นทางค่อนข้างดีคือ ถ้าไม่ลาดยางก็เป็นประเภทปูหินโบราณเป็นก้อนๆ เกาะเลาะคดโค้งไปตามไหล่เขาในช่วงแรกซึ่งถ้าพลาดก็ถึงตาย   จากนั้นก็มาวิ่งอยู่ในพื้นราบแต่ยังคงคดเคี้ยวหักมุมตลอด ความสวยงามตลอดเส้นทางหายห่วง  เห็นภาพฝรั่งบ้านนอกหัวดำจับกลุ่มอยู่ตามโค้งเป็นระยะๆ ความท้าทายอยู่ที่ช่วงแรกๆ เทือกเขาแอลป์ช่วงต้นปีที่บางปีมีซากน้ำแข็งและหิมะ  บางปีก็เป็นน้ำแข็ง  บางปีเริ่มละลายซึ่งลื่นมาก อุณหภูมิสเตจแรกๆ มักติดลบแต่พอเล่นมาแถวชายฝั่งภูมิอากาศจะเปลี่ยนมาอบอุ่นขึ้น (ให้สังเกตยางที่ใช้จะเห็นว่าเปลี่ยนไปตามสภาพทางที่ว่านี้)

 

RAC Rally  กลิ่นไอแห่งชนบทอังกฤษ

                สนามนี้ใครอย่าแตะสมัยก่อนทีมแข่งอังกฤษยึดถือศักดิ์ศรีนี้ราวกับบอลสิงห์โตคำรามหวงแหนชัยชนะในเวมบลีย์   โดยใช้  Ford  Escort  ทำหน้าที่เฝ้ารัง    ความจริงสนามนี้ก็ไม่ได้มีเส้นทางที่หวือหวาอะไรและในแต่ละสเตจก็ไม่ได้ วางเฉพาะหรือเจาะเข้าไปเล่นในสภาพดิบๆ แต่เล่นกันบนเส้นทางปกติที่ชาวบ้านเขาใช้ในชีวิตประจำวันเพียงแต่ฉลาดที่เน้นสองข้างทางที่เป็นป่าทำให้สะท้อนความเป็นบริทิชคันทรี่ออกมาได้เอกลักษณ์ตรงนี้เอง!   

แต่ก็ต้องดูสเตจกลางวันเพราะปกติจะเห็นแต่ไฟสปอตไลท์เนื่องจากมักไปเล่นกันตอนกลางคืนที่มีฝนตกพรำๆ  บางปีจะมีหิมะเพราะไปจัดเอาแถวพฤศจิกายน  แต่ส่วนใหญ่จะเห็นหมอกและไฟหน้ารถที่โผล่มาลิบๆ ซักพักก็เข้า TC ทำให้สถานการณ์ของนักแข่งทายล่วงหน้าไม่ได้ เพราะจู่ๆ ก็จะมีทั้งฝนตก  ฝนพรำ  หมอกละออง  หิมะ มาในบัดดล  ชี้ให้เห็นว่าคุณกำลังอยู่ในอังกฤษแน่นอน เนื่องจากสภาพทางแบบนี้เป็นของชอบของพวกยุโรปเหนือ   ชัยชนะช่วงหลังๆ นี้จึงไปอยู่ในมือพวกนักขับฟินแลนด์  สวีเดน และนอร์เวย์  เป็นส่วนใหญ่ นับแต่ Roger Clark นักแข่งเจ้าถิ่นวางมือไป   ปัจจุบัน RAC Rally เป็นหนึ่งในสนามที่ผู้คนกว่า 2 ล้านคนเฝ้าดู   

 

1000 Lakes/Finland Rally  ถิ่นข้าใครอย่าแตะ

                นักแข่ง ฟินนิชหวงถิ่นนี้เหมือนอังกฤษหวง RAC ต่างกันที่พวกเขาสามารถปกป้องถิ่นฐานของตัวเองได้เหนียวแน่น แม้บางปีนักแข่งชาติตัวเองไม่เข้าที่หนึ่งแต่ พรรคพวกชนเผ่า Nordics ที่อยู่ใกล้เคียงเช่น นอร์เวย์  สวีเดน ก็จะเข้ามาทำหน้าที่แทน หาน้อยครั้งที่มีชนชาติอื่นเข้าไปรับถ้วยชัยชนะ ทั้งนี้เพราะสภาพเส้นทางมันต่างกับสนามอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด   คดเคี้ยว ขึ้นลง  แคบ  ลื่นมาก   เส้นทางที่ลัดเลาะชนบทฟินแลนด์ซึ่งเต็มไปด้วยหนองบึงขนาดใหญ่พอที่จะเรียกว่าเป็นทะเลสาบขนาดเล็กที่มีนับร้อยนับพันแห่งคือ ที่มาของชื่อ “1000 Lakes” ในภาษาฟินนิชนั้นเดิมเขาใช้ชื่อ “Jyvakylan  Suurojot” หรือ “Jyvaskyla  Great Race”  ตอนหลังจึงเปลี่ยนมาใช้ชื่อสากลอย่างเป็นทางการว่า  “Finland Rally” อันเป็นสนามที่ใส่กันเต็มๆ  ใจของนักขับต้องแน่เอามากๆ แต่นักขับยุโรปเหนือพวกนี้ก็ทำได้  ไล่ตั้งแต่สมัยก่อน Didier Auriol, Stig  Blomqvist มาเป็น Mikael  Ericsson จนถึง Carlos Sainz สเตจที่จัดว่าเด็ดที่ผู้คนไปมุงรอนักข่าวไปตั้งกล้องต้องเป็นช่วงเลาะป่าสนขึ้นๆ ลงๆ แต่ไอ้พวกนี้ทำความเร็วเฉลี่ยกัน 130-150 จนคณะกรรมการต้องเข้ามาคุมไม่ให้เล่นกันเร็วนัก เพราะจะเป็นอันตรายต่อนักแข่งภูมิภาคอื่นที่พยายามจะไล่เวลาและ บินเทียบกับพวกนักบินอาชีพอย่าง Timo Makinen  เขา

 

Sanremo  Rally เดี๋ยวก็แห้งเดี๋ยวก็เปียก

     คราวนี้พามาวนอยู่แถวขอบบนรองเท้าบู๊ท  ถ้า Monte Carlo อยู่ด้านซ้ายแถวฝรั่งเศส  Sanremo จะอยู่ทางขวาประกบอยู่ที่อิตาลี  เอกลักษณ์ของสนามนี้คือ ฝูงชนที่คอยโห่ฮาแถวโค้งซึ่งออกท่าทางมือไม้มากกว่าย่านอื่นในยุโรป   เส้นทางของสนามนี้เปลี่ยนไปมาทุกปีไม่ค่อยซ้ำกันตามแต่คณะกรรมการจะพิจารณา บางปีเล่นไปแถวตูริน, ซานมาริโน, ซิเอน่าก็มี   

สมัยก่อนตอนแรกเริ่มนั้น Sanremo Rally เล่นกันบนทางฝุ่นแถบชนบทของเมืองลิจูเรียใช้ชื่อว่าแรลลี่แห่งบุปผา (Rally of Flowers)  ต่อมาเริ่มขยายเส้นทางไปทางตะวันออก เส้นทางก็มีลาดยางมากขึ้น   ขึ้นไปเลาะบนเขามากขึ้น ซ้ำบางทีก็สลับระหว่างพื้นฝุ่นพื้นดินพื้นลาดยางภายในสเตจเดียวกัน ผู้ขับต้องปรับสมองกันเป็นวานร  ประกอบกันช่วงเดือนตุลาคมของอิตาลีตอนบนเลียบชายฝั่งทะเลนั้นทำนายลำบากเดี๋ยวแดดจ้าเดี๋ยวฝนตก  ถ้ามีฝนสภาพเส้นทางส่วนใหญ่จะกลายเป็นเลนลื่น  พวกอิตาเลี่ยนบ้านนอกจะวิ่งไปยืนโห่ฮาแถวโค้งกันใหญ่ คาดว่าคงอยากเห็นรถแหกตกข้างทาง

   ภาคขยาย :  ถ้าจะให้รวบรวมสถิติของรถแข่งที่สร้างชื่อในสนามแรลลี่โลกจากเมื่อสี่สิบปีก่อนจนปัจจุบันจะมีตัวเด่นๆ ดังนี้

  ช่วงยุค 60  : Mercedes  220 SE, Alfa  Romeo  Giulietta, Saab 96, Austin-Healey Sprite, Citroen  DS 19,  Mini  Cooper, Volvo 122 S, Lancia  Fulvia Coupe, Ford  Cortina GT, Porsche 911, Ford  Escort TC

 ช่วงยุค 70 : Datsun  1600 SSS, Opel  Kadett 1.9 Rallye, Renault  A 110, Datsun 240 Z, Peugeot 504, Ford  Escort  RS, Lancia  Fulvia 1.6 HF, Fiat  124 Abarth  Spider, Volvo 142, Toyota Corolla 1600, Lancia Stratos, Lancia  Delta Coupe, Mitsubishi  Lancer, Ford  Escort 1800, Fiat  131 Abarth, Toyota  Celica, Datsun  Violet

 ช่วงยุค 80 : Saab 99 Turbo, Mercedes 450 SLC, Opel  Ascona,  Audi Quattro, Datsun Violet GT, Toyota  Celica, Ford  Escort RS, Nissan Violet GTS, Mitsubishi  Lancer Turbo, Lancia Rally 037, Subaru 4 WD  Sedan, Nissan 240 RS, Peugeot 205 T 16, Toyota Celica Turbo, Opel  Manta 400, Ford Escort RS 200, Lancia  Delta S 4,  Mazda 323 4 WD, Mitsubishi  Starion Turbo, Nissan 220 SX, Ford  Sierra RS Cosworth, Lancia  Delta Integrale, Subaru  RX Turbo, Toyota  Celica GT 4

  ช่วงยุค 90 (เน้น) : BMW  M 3, Mitsubishi  Galant VR-4,  Subaru  Legacy RS, Lancia  Delta Integrale, Toyota Celica GT 4,  Audi  90 Quattro, Ford  Sierra Cosworth 4 x 4, Nissan  Pulsar GT 1-R, Lancia  HF Integrale, Subaru Imprezza, Mitsubishi  Lancer Evolution, Peugeot 306

 

 หลังจากนี้เน้นอะไรก็ไม่รู้เหมือนกัน เพราะเลิกเขียนหนังสือรถมาสิบกว่าปีแล้ว สาเหตุเพราะ ตาปรือเป็นภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อสำนักพิมพ์

ไฟล์รูป
Car-Revs-Daily.jpeg
Car-Revs-Daily.jpeg
Car-Revs-Daily.jpeg
Car-Revs-Daily.jpeg

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน