ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




ความเป็นไปของ “รถบรรทุก” (จำนวนเข้าชม 176 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

ความเป็นไปของ “รถบรรทุก”

 Written by Mr.Manassiri Peuksakondha

รถบรรทุก  พวกหัวลากที่รวมๆ เรียกว่า “Truck” นั้นสักวันน่าเอามาเขียนถึงเพราะมีเรื่องเล่าที่สะเทือนความเป็นอยู่ของคนที่มีอาชีพรับจ้าง “ขับ” รถพวกนี้ผูกพันอยู่  เห็นชัดเจนในเมืองไทยนั่นเป็นแค่เสี้ยวหนึ่งเพราะในอีกหลายส่วนของโลกจะมีความเป็น “เรื่องเล่า”  และการใช้ชีวิตของคนพวกนี้เข้าไปเกี่ยวข้องอยู่ด้วยเสมอ  ที่คล้ายคลึงกันก็มีเช่น ไม่ค่อยตั้งหลักแหล่ง  ห่างเหินครอบครัว  กินนอนในรถ  และตำนานบู๊ข้ามถิ่น

                ในบ้านเราจะเห็นอยู่แค่ Fuso, Hino, Nissan, Scania, Isuzu เป็นส่วนใหญ่   แต่ที่เมืองนอกจะมีทั้ง DaimlerChrysler, American  Navistar, Volvo, American Paccar, DAF, Iveco,  MAN ซึ่งมีระบบอำนวยความสะดวก  ระบบบริการ  ระบบเชื่อมต่อสาธารณูปโภคที่ “ห่างชั้น” กับบ้านเรามาก  จากข้อมูลที่มีคนเขาศึกษาไว้พบว่าความแตกต่างจากปัจจัยการใช้งาน  ลักษณะเส้นทาง  พฤติกรรมของการค้าในแต่ละย่าน จะเป็นตัวกำหนดให้คอนเซ็พท์ของรถบรรทุกพวกนี้ออกมาแตกต่างกัน

                พวกอเมริกันจะชอบรถบรรทุกที่มาแบบ “Component  Truck”  ผู้ซื้อสามารถเลือกเองตามความต้องการว่าจะเอาเครื่องขนาดเท่าใด  กี่เพลากี่ล้อ  แชสซีส์จะเอายาวถึงไหน  ตัวบอดี้จะเอาไว้บรรทุกของแบบใด  จะเอาตัวยาวกี่ท่อนกี่ช่วงก็แล้วแต่ต้องการ  แต่ถ้าเป็นยุโรปจะเป็นแบบ “Integrated  Truck” คือไม่ค่อยมีให้เลือกมากเหมือนอเมริกา  โดยมักจะกำหนดส่วนที่สำคัญๆ มาเลย เช่น เครื่องยนต์มีให้เลือกน้อยกว่า  มีหัวเก๋งมาเลยไม่ค่อยให้เลือก  เกียร์ เพลา ลงตัวมาจากโรงงาน  เหลือไว้เพียงกระดอง/เปลือกและความยาวแชสซีส์เท่านั้นที่พอจะให้ไปต่อเติมเอาเองบ้าง

                ส่วนรถบรรทุกของญี่ปุ่นจะ “รัดตัว”  ยิ่งกว่านี้คือ ลดสิ่งที่ให้ลูกค้ากำกับลงไปจนสิ้น  ที่ Fix จากโรงงานมาเลยมีทั้งอัตราทดเกียร์/เฟืองท้าย  ระบบเบรก  จำนวนเพลา  ระบบกันสะเทือน  ลูกค้าไม่เอาก็อย่าเอา  โดยเฉพาะในบ้านเราเนื่องจากไม่มีคู่แข่งขันชาติตะวันตกที่น่ากลัวหลงเหลืออยู่ต่อไป (ยกเว้น Scania)

                ตลาดระดับโลกของรถบรรทุกแบ่งออกเป็น 7 ย่านที่สำคัญคือ NAFTA แถบอเมริกาเหนือ (485,000 คัน) จีน (342,000 คัน)  ย่านเอเซียแปซิฟิค (309,000 คัน)  ยุโรปตะวันตก (284,000 คัน)  ยุโรปตะวันออก (143,000 คัน)  อินเดีย (113,000 คัน) อเมริกาใต้ (95,000 คัน) และ อาฟริกา (14,000 คัน)  แต่ตลาดใหญ่ในปัจจุบันเช่น NAFTA และ ยุโรปตะวันตก นั้นการเติบโตจะลดลง  ส่วนจีนและอินเดียกำลังเติบโตขึ้นโดยเฉพาะจีนซึ่งจะมีการเติบโตถึงปีละ 16-17 %  อินเดียเติบโต 12-13 % ต่อปี  ในขณะที่ NAFTA และ ยุโรปตะวันตกจะโตเพียง 2-3 % เท่านั้น

                การใช้งานของรถพวกนี้โดยทั่วไปจะแบ่งเป็น “ออนโรด” และ “อ๊อฟโรด”  ประเภทแรกก็ตรงไปตามชื่อของมันคือใช้ทางไฮเวย์เป็นหลัก  อย่างบ้านเราก็ได้แก่ รถขนควาย  รถขนคน(เอามาต่อเป็นรถบัส)  รถสิบล้อ  รถหกล้อ  ส่วนพวกอ๊อฟโรดนั้นจะได้แก่พวกที่ใช้งานตามเหมือง  โรงงานถลุงโลหะ  อุตสาหกรรมก่อสร้างหนัก เป็นต้น  แต่ตลาดส่วนใหญ่เป็นแบบแรกดังนั้นโมเดลถัดไปจะถือว่าเป็นเฉพาะพวกออนโรดเท่านั้น  จากตะกี้ที่ยกตัวอย่างรถขนควายและรถขนคนก็เพื่อทำให้เห็นภาพของการใช้งานรถบรรทุกแบบออนโรดว่ามี 2 แบบใหญ่ๆ คือ 1. สำหรับขนของ (Specialized  Transport  Provider) และ 2. สำหรับขนคน หรือ Mass-Transport  Market

              ในตลาดประเทศที่เจริญแล้วรถบรรทุกประเภทขนของนี่จะมีแบบต่างๆ วุ่นวายมาก   แต่ถ้าเป็นบ้านเราจะมีแบบน้อย  ตายตัวมาจากโรงงาน  อีกทั้งของประเทศที่เจริญแล้วนั้นเขาจะมีระบบติดต่อสื่อสารเพียบ  ผู้ขับสามารถติดต่อกับใครก็ได้ที่ต้องการอย่างหลากหลายรูปแบบ  มีทั้ง CB  โทรศัพท์  คอมพิวเตอร์  อีเมล GPS, Nevigation, กล้องวิดีโอ   การอัพเดทข้อมูลความเคลื่อนไหวของสินค้าตามโกดัง/ดีลเลอร์ต่างๆ   ระบบนำทางผ่านดาวเทียม GPS  ฯลฯ   ทำแค่กดพลัวะเดียว   ข้อมูลก็จะเข้าไปอัพเดทข้อมูลในสต๊อคกลางหรือสำนักงานใหญ่ได้เลย 

                นอกจากนี้  คนขับพวกนี้จะเรียกร้องความสะดวกสบายค่อนข้างมาก  เช่น พอเปลี่ยนกะก็ต้องมีที่นอนให้หลับลงได้อย่างสบายด้วย  ไม่ใช่ขดตัวอยู่ข้างๆ เบาะนั่งหรือที่แคบๆ ในหัวเก๋ง  จะต้องมีที่เก็บรักษาสภาพอาหารหรือเครื่องดื่ม  และมีที่เก็บของใช้ส่วนตัวด้วย  เพราะถ้าจะ “รูดยาว” แบบ “Coast-to-Coast” นี่บางทีเล่นไปกลับกันเป็นเดือนก็มี  เพราะไม่ใช่ขับอย่างเดียวต้องทำธุระอื่นด้วย

·        ปัจจัยด้านคู่แข่ง  เข้มข้นขึ้น  โลกาภิวัฒน์  แข่งกันที่คอนเซ็พท์

ปัจจัยทางสภาพแวดล้อมอื่นๆ   โครงสร้างพื้นฐาน  กฎหมายต่างๆ

วงการรถบรรทุกโลก

·        ปัจจัยทางตลาด  อัตราการเติบโต  การเปลี่ยนความสำคัญของตลาดแต่ละย่านวัดจากอัตราการเติบโต   ดีมานด์ที่แตกต่าง

ประเภทของความต้องการ  ปัจจัยพิจารณาในการซื้อ  การขยายของสายโซ่คุณค่า (Value  Chain

·        ปัจจัยทางความต้องการของลูกค้า

 

·        ปัจจัยพิจารณาในการซื้อ

                รถบรรทุกนั้นผู้ซื้อไม่ได้ใช้-ผู้ใช้ไม่ได้ซื้อ  ส่วนใหญ่ผู้ซื้อจะซื้อมาเพื่อทำธุรกิจเน้นที่ “ตัวเลข” ไม่ใช่เรื่องความสบายของผู้ขับ (ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องเป็นญาติอะไรกัน)  ปัจจัยการพิจารณาจึงอยู่ที่

                - ขีดความสามารถในการเข้ามาช่วยขนของ/ขนคน

                - ราคา

                - อายุการใช้งาน  และ

                - คุณภาพการบริการ

               

              แต่ตอนหลังๆ นี่พอเริ่มแข่งขันมากขึ้นที่ต่างประเทศ  ต่างก็เพิ่มบริการทางการเงิน เช่น หาไฟแนนซ์ให้  จัดบริษัทประกันให้ ตั้งศูนย์รถเก่าทั้งซื้อเข้าและขายออก  มีระบบนำทางระบบติดตามตำแหน่งรถ  มีระบบแจ้งภัย  มีบริการซ่อม 24 ชั่วโมง  ทำให้โมเดลของตัวสินค้าและการบริการออกมาทำนองนี้

 

โมเดลวงการรถบรรทุกในประเทศที่เจริญแล้ว

·        ตัวสินค้า  ราคา  คุณภาพ  ความปลอดภัย  มาตรฐานสิ่งแวดล้อม  การต่อตัวถัง  ฯลฯ  ช่วยขจัดปัญหาการขนส่งคน/ของ

·        การบริการด้านเทคนิค  บริการ 24 ชั่วโมง   บริการฉุกเฉิน  บริการรถทดแทนสำรอง   ระบบอะหลั่ย  ระบบตรวจสอบความบกพร่อง  สัญญาการซ่อมบำรุง  ฝึกอบรมการใช้/การดูแล   ลดเวลาสูญเปล่าจากรถเสีย

·        การบริการด้านการเงิน  บริการด้านเช่าซื้อครบถ้วน   บริการประกันเบ็ดเสร็จ  บริการรถเก่า ทั้งซื้อเข้าและขายออก  ลดต้นทุน

·        การบริการด้านระบบบริการ  นำทางด้วย GPS   ทราบตำแหน่งรถ  เช็คสต๊อคเชื่อมเข้าสำนักงานใหญ่ผ่านแท๊ปเลท,  PC, โน้ตบุ๊ค  ใช้รถอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 ในประเทศที่เจริญแล้วโครงสร้างพื้นฐานที่โยงมาถึงการใช้รถบรรทุกนั้นไปไกลมาก  เป็นระบบที่ชาญฉลาด (Intelligent Transport) นอกจากที่กล่าวมาก่อนหน้านี้แล้ว  ยังมีพวกโปรแกรมคำนวณเส้นทางให้ใกล้ที่สุด  ถึงเร็วที่สุด   ระบบ GPS ที่พูดไปแล้วแต่คราวนี้เอามาตรวจสอบสภาพอากาศเพื่อหลีกเลี่ยงพายุหิมะ  พายุทอร์นาโด   และตรวจสอบสภาพการจราจรต่างๆ

 

สิ่งที่วงการรถบรรทุกมุ่งพิจารณา

·        สภาพแวดล้อมทางการขนส่ง

·        กฎหมายควบคุมควันพิษ, ห้ามรถน้ำหนักเกิน

·        กฎหมายควบคุมเส้นทางการวิ่ง

·        กฎหมายควบคุมจำนวนชั่วโมงการขับของคนขับ

·        แนวโน้มระดับโลกของรถบรรทุก

·        แง่ตัวสินค้า

-ใช้อิเล็คทรอนิคส์มากขึ้น

            -ตอบสนองความต้องการลูกค้าดีขึ้น

·        ช่องทางจัดจำหน่าย

-เข้ายุค e – Commerce. Online

·        ดีลเลอร์เพิ่มบทบาทขึ้นโดยเฉพาะการบริการ

สิ่งที่ลูกค้าต้องการมากที่สุดตัวหนึ่งจากรถเหล่านี้คือ ทำอย่างไรจึงจะกินน้ำมันน้อยลง บริษัทผู้ผลิตจึงทำการปรับปรุงเทคโนโลยีอยู่เสมอ  ในด้านระบบหัวฉีดที่ดีขึ้น  ลดน้ำหนักตัวรถ  เครื่องยนต์   โครงแชสซีส์ลง  เน้นหลักอากาศพลศาสตร์ให้ลู่ลมยิ่งขึ้น   เช่น DaimlerChrysler สามารถลดน้ำหนักรถลง 700 กิโลกรัมโดยใช้แชสซีส์อลูมินั่ม  ลดน้ำหนักส่วนหัวเก๋งโดยใช้วัสดุใหม่ที่เป็นคาร์บอน – ไฟเบอร์แบบที่ใช้ในเครื่องบินเป็นส่วนประกอบหลัก

 

จะอยู่รอดหรือไม่จะต้อง

·        ลดอัตราการกินน้ำมัน

·        เทคโนโลยีเครื่องยนต์

·        ลดน้ำหนักตัวถังและส่วนอื่นๆ

·        เน้นหลักอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamics)

·        เทคโนโลยีของรถบรรทุกยุคใหม่

·        สิ่งอำนวยความสะดวกให้กับคนขับ

·        ระบบติดต่อสื่อสารส่งข้อมูล คอมพิวเตอร์ออนบอร์ดอัพเดทสินค้า  ส่งอีเมล   ระบบ Online

·        ระบบความปลอดภัย

·        การปรับปรุงประสิทธิภาพ

·        ระบบเทเลเมติคส์เชื่อมต่อการติดต่อและข้อมูลทั้งหมด

·        ระบบอิเล็คทรอนิคส์รวมทั้งคัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสาร

จบครับ

จากเราชาวตาแป๋ว

ไฟล์รูป
01-Mercedes-Benz-Autonomous-Truck-Logistic-Future-Truck-2025-1180x6862-968x562.jpg
maxresdefault.jpg

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน