ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




Mazda CX-5 ยอดรถของยอดคน มาตรฐานเท่าเยอรมัน ตอน : ใช้ SUV และ Off Road อย่างไร ใจอนุรักษ์ (จำนวนเข้าชม 151 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

Mazda CX-ยอดรถของยอดคน  มาตรฐานเท่าเยอรมัน

 

ตอน : ใช้ SUV และ Off Road อย่างไร ใจอนุรักษ์

Written by Mr.Manassiri Peuksakondha

 

                มนุษย์เราจะคงอยู่ด้วยกันอย่างสงบสุขถ้าผลประโยชน์ของแต่ละฝ่ายไม่ขัดกัน เช่นชอบผู้หญิงคนละคนกัน  ประกอบอาชีพไม่ทับกัน แต่ครั้งใดที่ผลประโยชน์ขัดกัน ถ้าเป็นในอเมริกาสมัยก่อนก็ออกมาดวลกันซึ่งถือว่าแฟร์ดี  ไม่เกี่ยงขนาดตัว เพราะถ้าให้ออกมาด้วยมีดดาบแบบบ้านเราหรือเตะต่อยกัน คนตัวเล็กย่อมเสียเปรียบ

ผมได้อ่านบทความชิ้นหนึ่งที่ทำให้ตาปรือชั่วขณะ ว่าปัจจุบันป่าไม้  วนอุทธยาน อุทธยานแห่งชาติของประเทศอย่างอเมริกากำลังถูกทำลาย !! จากนักท่องเที่ยวแนวอ็อฟโร้ด จากพฤติกรรมเฉพาะกลุ่มนี้ ทั้งนี้อิงจากความจริงที่ว่าช่วงใดที่พ้นจากฤดูอันหนาวเหน็บ อเมริกันมักหาโอกาส  มีโปรแกรมออกไปเที่ยวตามสวนป่าต่างๆ ในอเมริกาให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น Mesa Verde ที่โคโลราโด, Grand Canyon อะริโซนา, Big Bend เท็กซัส  ซึ่งการไปเที่ยวตามสวนป่าหรืออุทยานแห่งชาติ “N.P.” (National Park) น่าจะเหมาะเพราะไม่ต้องไปโลดโผนอะไรมาก สามารถปิกนิก  ค้างแรม มีอาหารการกินบริการสะดวกดี ปัจจุบันในอเมริกามีอุทยานแห่งชาติหลายแห่งมีพื้นที่ราว 26.5 ล้านเอเคอร์ อยู่ภายใต้การดูแลควบคุมของกระทรวง มหาดอเมริกา”  (Department of  Interior) และกองบริการอุทยานแห่งชาติ (National Park Service) ซึ่งมีการเที่ยวที่ไม่โลดโผนอะไรนัก ซึ่งก็เหมาะกับครอบครัวปกติ  มีอายุหน่อย   แต่ก็มีพวกที่ซ่ากันจริงๆ อย่างนี้เพื่อนแนะนำว่าให้ไปเที่ยวที่วนอุทยานแห่งชาติซึ่งเขาเรียกว่า “N.F.” (National Forest) ซึ่งเป็นป่าทึบกว่าแทน   โดยจะมีกิจกรรมที่เอกชนเข้ามาทำมากกว่า เช่น ตัดไม้  ทำเหมือง เลี้ยงสัตว์  เล่นสกี 

อัน  N.F. นี้มีภาครัฐคนละส่วนกับ N.P. เข้าไปดูแล คือ อยู่ภายใต้กระทรวงเกษตร (Department of Agriculture) และกองบริการป่าไม้ (U.S. Forest  Service) พวกไอ้กันที่มีฐานะหน่อยที่นิยมท่องเที่ยวตามป่าเขาแบบ N.F. หลายๆ แบบด้วยกัน  ไม่ใช่เฉพาะการขับรถ  “4x4” ไปเสียหมด เพราะจริงๆแล้ว “4x4” รถอ๊อฟโร้ดนั้น เขาเอาไว้ใช้ในงานลุยมากหน่อย แต่กินน้ำมัน  หนัก  ทำลายธรรมชาติ  ดังนั้นถ้าไม่ไปกันทีมใหญ่นัก หรือข้าวของไม่มีอะไรมาก อีกทั้งต้องการ เจาะหรือลัดเลาะไปในทางที่ทุรกันดารในที่ๆ อ๊อฟโร้ดหนักและใหญ่เกินไป  เขาจะใช้พวกรถ อ๊อฟไฮเวย์แทน (OHV : Off-Highway Vehicle)  แต่ช่วงเวลาที่ใช้ก็ต้องรู้จักเลือกให้เหมาะกับชนิดของรถด้วย  ไอ้พวก OHV นี้นิยมใช้ในช่วงที่ฝนเริ่มซาฟ้าแล้วเริ่มจะเข้าหนาว มีหิมะคลุมยอดเขาอยู่บ้าง เช่น กลางเดือนตุลาถึงต้นพฤศจิกายน ครั้นพอฤดูหนาวมากเข้าๆ รถพวกนี้วิ่งไม่ได้จะลื่นไถลจมหมดก็ต้องหันไปใช้พวกรถลุยหิมะโดยเฉพาะ “Snowmobiler”  (เหมือนที่เราเห็นบ่อยๆ ในภาพยนตร์อาศัยคันเล็กและใช้ล้อแบบสายพาน ทำให้มัน “Skiing” ไปได้บนพื้นผิวที่เป็นน้ำแข็ง  หิมะ ไม่หมุนคว้างหรือซวบจมลงไปในพื้นพิภพเสียก่อนจะถึงจุดหมาย   พอเลยหน้าหนาวเข้ามาเป็นช่วงที่อากาศอบอุ่นขึ้น พื้นผิวเขาก็ไม่ค่อยจะแห้งแล้งเหมือนบ้านเรา เพราะบริเวณแถบสวนป่าของเขานั้นมักจะมีการละลายของหิมะจากยอดเขา  เชิงเขา  บริเวณต้นไม้ ฯลฯ ลงมาเฉอะแฉะอยู่เป็นนิจ   ยานพาหนะที่เหมาะควรเป็นพวกขับ 4 ล้อ แบบเบาะๆ ที่ลุยพอท้วมๆ กับทุกสภาพทาง “ATV” (All Terrain Vehicle) หรือถ้าจะเอามันหน่อยก็ต้องใช้มอเตอร์ไซค์อ๊อฟโร้ด ซึ่งคนไทยตัวเล็กๆ อย่างผมคงจะควบคุมมันไม่อยู่   ไอ้พวกมอเตอร์ไซค์นี้เห็นเขาแบ่งย่อยลงไปอีกเป็นประเภทลุยฝุ่น “Dirt Bike” ที่เห็นในหนังสือมอเตอร์ไซค์ทั่วไป   แต่การจะไปขับขี่อะไรเพลินๆ อยู่ในวนอุทยานของอเมริกานั้นคงต้องรีบไปเที่ยวโดยเก็บเงินให้ได้มากพอเสียแต่เนิ่นๆ เพราะขณะนี้ ทางการและกลุ่มผู้อนุรักษ์ธรรมชาติ  สิ่งแวดล้อม และปกป้องสัตว์หายาก ออกมาต่อต้าน ไม่ให้มีการเข้ามาเที่ยว  เข้ามาถลุงสภาพที่เคยบริสุทธิ์ของ N.F. นี้ (เนื่องจากใน N.F. นี้เราสามารถเข้าไปบุกเบิก เอารถ 4x4 เข้าไปลุยเจาะทางได้ ผิดกับ N.P. ที่เข้าไปพักแรมเฉยๆทางกองบริการป่าไม้จึงเริ่มแผนการรักษาสภาพ โดยเริ่มมาตรการจำกัด- ควบคุมไม่ให้เอกชนเข้ามาทำอุตสาหกรรมป่าไม้  ขุดเจาะหาแร่  ทำปศุสัตว์ หรือขับรถลุยมั่วได้อีกต่อไป โดยเริ่มจากแห่งแรกที่ “White River N.F.” ก่อน ถ้าเห็นว่ามีผลดีมากกว่าผลเสีย ก็มีแผนจะขยายไปปฏิบัติต่อในอีก 55 แห่งทั่วประเทศต่อไป

ตอนนี้ผลประโยชน์ของมนุษย์เราเริ่มขัดกันเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งอ้างว่าเพื่อรักษาสภาพธรรมชาติให้คงอยู่ คือ พวกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Environmentalists) กับอีกพวกหนึ่งที่พวกทำลายสิ่งแวดล้อมแต่รู้จักตั้งชื่อกลุ่มตัวเองเป็นเชิงบวกว่า กลุ่ม “Wise Use” คือรู้จักใช้อย่างไตร่ตรองด้วยความคิดที่ชาญฉลาด (ไม่ใช่ถลุงลูกเดียว) กลุ่ม “Wise Use” นี้มีเหตุผลเข้าข้างตัวเองถึงความจำเป็นที่จะต้องนำทรัพยากร อันได้แก่ ป่าไม้ แร่ธาตุ ปศุสัตว์ รวมทั้งการท่องเที่ยวพักผ่อนในธรรมชาติมาสร้างความเจริญรุ่งเรือง และบันเทิงแก่มนุษยชาติภายใต้การรู้ อนุรักษ์ ปกป้อง คุ้มครอง ไม่สร้างผลกระทบเชิงลบแก่สภาพแวดล้อม

หมายเหตุ : เป็นข้ออ้าง   นอกจากนี้ยังเปรียบเทียบตัวเองเหมือนกับแนวหน้า (Frontier) หรือ พวก “Old West” ที่บุกเบิกฝ่าฟันความรกชัฎของป่าดงจนเป็นอารยธรรมอเมริกันรุ่งเรืองอยู่ขณะนี้ ขณะเดียวกันก็โจมตีพวกกลุ่มอนุรักษ์ว่าเป็นพวก “New West” ผู้ขวางการพัฒนาเข้าสู่แหล่งทรัพยากรของประเทศ

แต่เหตุผลของฝ่ายอนุรักษ์นั้นรู้สึกจะ โดนใจภาครัฐบาลอันกอปรด้วยกองบริการป่าไม้ และสำนักบริหารแผ่นดิน (The Bureau of Land Management) มากกว่า เพราะไอ้พวกขบวนการ “Off- Highway Vehicle, Snowmobiler, All Terrain Vehicle, Off-Road Motorcycle, Dirt Bike” ทั้งหลายนั้นมันเข้าไป เจาะความดิบของป่าเขาได้รวดเร็วมากแบบไม่มีเวลาพักฟื้น เพราะเจ้ายานพาหนะ 5-6 อย่างนี้มนุษย์เราสร้างเพื่อให้ใช้ได้ทุกฤดูกาลทุกสภาพนั่นเอง

ซึ่งพอกลุ่มอนุรักษ์ว่าไปอย่างนี้ พวก “Wise Use” ก็มีเหตุผลสวนมาว่า ในเมื่อเราได้อนุรักษ์ N.P. หรืออุทยานแห่งชาติไว้เพื่อธรรมชาติสภาพแวดล้อมแล้ว N.F. หรือวนอุทยานแห่งชาติก็ควรจะมีไว้หาประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจซึ่งมีกลุ่มนิยมล่าสัตว์ในฤดูใบไม้ผลิในรัฐมอนทาน่า  กลุ่มนักล่าหมาป่าในนิวเม็กซิโก  กลุ่มผู้เลี้ยงวัวในยูท่าห์  กลุ่มผู้ประกอบอาชีพจับปลาเทร้าท์  ออกมาเข้าข้างด้วย

 

ข้อมูลจากแผนการรักษาสภาพวนอุทยานแห่งชาติ

                จากการเก็บสถิติเบื้องต้นที่วนอุทยาน White River, Colorado ที่เกริ่นไว้ตอนแรกพบว่า ในเวลาหนึ่งปี  วนอุทยานแห่งนี้มีผู้เที่ยวชมประมาณ 14 ล้านคน วันหนึ่งๆ ในฤดูฝนจะมีรถอ๊อฟไฮเวย์ (OHV) ประมาณ 500 คัน พฤติกรรมของพวกนี้คือจะไม่ยอมไปตามทางที่เขาสร้างไว้ให้ แต่จะเจาะลัดเลาะเข้าไปเรื่อย เพื่อความสะใจในอานุภาพยานพาหนะของตน เป็นลักษณะ ลองของ”  สภาพที่อ่อนไหวของพืชที่กำลังงอก  สัตว์ป่าตัวเล็กๆ  นกป่า ถูกขับไล่เตลิดจากเสียงของยานพาหนะ กับเสียงความบ้าคลั่งของผู้ควบคุม เพราะดูจากยอดขายและยอดพยากรณ์ของรถที่เข้ามาทำลายสภาพป่าเขาแล้วน่าตกใจมาก อย่างเมื่อสิบปีก่อน รถ 4x4 ATV ขายได้ไม่กี่คัน แต่ปัจจุบัน ขายได้เกือบล้าน คัน  ในขณะที่โรงงาน HONDA, KAWASAKI และ POLARIS ผู้ผลิตรถลุยหิมะที่ขายไม่ค่อยได้ในสมัยก่อน กลับทำยอดเติบโตขึ้นอย่างน่ากลัว จากแค่ 78,000 คันเมื่อสิบปีก่อนมาเป็น กว่าสามแสนคัน และมีแนวโน้มว่าจะขายดิบขายดีในอีก 4-5 ปีข้างหน้า

                ฝูงกองทัพมดปลวกที่ไต่ลัดเลาะได้สะดวกของพวก Snowmobiler กับ Dirt Bike นี้จะตัดเซาะร่องเป็นแนวให้พวก 4x4 ทั้งหลายเข้ามาซ้ำจนพรุนอีกที  จึงน่าติดตามว่าภาครัฐบาลของเขาจะตัดสินใจอย่างไร ต้องรอทำประชาพิจารณ์ให้วุ่นวายไม่รู้จบหรือไม่ หรือจะฟันเปรี้ยงลงไปเลยว่าเลือกวิธีไหน  สำหรับผมเองคงต้องรีบสะสมเงินทอง รีบเที่ยวแต่เนิ่นๆ ก่อนที่จะแก่เกินการ และก่อนที่เขาจะออกมาตรการอะไรๆ ออกมา ทำให้นักท่องเที่ยวกะเหรี่ยงอย่างเราเข้าไป “Dirt” ในวนอุทยานเหล่านี้ไม่ได้


ไฟล์รูป
18n2meffp04u9jpg500.jpg
Mazda-CX-5-2.jpg

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน