ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




Mini Cooper รถที่จิกโก๋ตาปรือผูกพัน (จำนวนเข้าชม 209 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

Mini Cooper  รถที่จิกโก๋ตาปรือผูกพัน

Written by Mr.Manassiri Peuksakondha

 

                ตามสายตาของผู้เขียนนั้นถ้าพูดถึงรถ Mini  ก็จะบังเกิดภาพ 2 ภาพ ที่ไม่ร่วมสมัยกัน  ภาพแรกเกิดขึ้นสมัยเป็นวัย “Tweens” และ “Teens” สมัยก่อน   ส่วนอีกภาพหนึ่งเพิ่งเกิดมาสิบกว่าปีที่แล้ว คือตอนที่ Mini  เข้ามาอยู่ในเครือข่ายของ BMW  แล้วออกรถ 2 ตัวใหม่ที่วิ่งอยู่ในบ้านเราขณะนี้

                ย้อนกลับไปที่ภาพแรกสมัยเมื่อหลายสิบๆปีที่แล้ว  รถ Mini  นั้นมีสิ่งที่เห็นชัดเจนคือ “Product Identity” แต่ไหนแต่ไรมา  ซึ่งลักษณะของ Identity  นี้เองที่เป็นตัว แบ่งลูกค้าออกโดยปริยาย   ทั้งคู่จะมีลักษณะร่วมกันอยู่ 1 อย่าง คือ  ความไม่เหมือนใคร   เจ้าตัวรถนั้นแยกออกชัดเจนด้วย ขนาด  มิติ  รูปทรง  ความรู้สึกเมื่อเข้าไปนั่ง  มาตรวัด  ความรู้สึกที่ เตี้ยราวกับก้นจะแนบพื้นถนน  ว่องไว  มีความเท่อยู่ในตัว สมัยก่อนเคยนั่งรถรุ่นนี้ของรุ่นพี่แถวบ้านเป็นเครื่อง 1,000 ซีซี. ไม่ติดแอร์ก็รู้สึกว่าตัวเองพลอยเท่ไปด้วย  ลักษณะเฉพาะตัวของ Mini  นั้นพลอยทำให้กลุ่มลูกค้าผู้ใช้และภักดีต่อมันจะมีลักษณะเฉพาะตัวตามไปด้วยคือ ไม่เหมือนใคร  เป็นตัวของตัวเอง  ตัดสินใจโดยอาศัยความคิดเป็นของตัวเองเป็นใหญ่  และเท่าที่สังเกตในสมัยนั้นคนพวกนี้จะแต่งตัว  มีไลฟ์สไตล์ มีความคิดไม่ค่อยจะเหมือนคนโดยเฉลี่ยเสียด้วย  ออกมะกันๆ มีความเป็น “Artist” อยู่มาก  ระดับอายุเฉลี่ยในยุคนั้นไต่ขึ้นไปไม่เกิน 30 ปี เป็นพวกหัวก้าวหน้า  มีฐานะพอสมควร  เป็นลูกค้ากลุ่มเล็กแคบๆ ที่  “Niche” มากๆ  ประกอบกับช่วงที่ว่านั้นเป็นประมาณยุคต้นปี70  ซึ่งถ้านับประชากรไทยทั้งหมดมาแบ่งเอาเฉพาะเอาเฉพาะ กทม. และหัวเมืองหลักที่ถือว่าเป็นลูกค้ารถยนต์ก็จะมีเฉพาะพวก “Baby Boomer” เท่านั้นที่ถือว่าเป็น ลูกค้า” Austin  Mini  ในสมัยนั้น   เซ็กเมนท์อื่นๆ จะเป็นพวกข้าราชการ  พนักงานรัฐวิสาหกิจ  พนักงานบริษัทและเจ้าของกิจการ   3 ประเภทแรกนั้นจะซื้อรถแบบ  “Value For Money”  เอาพวกรถใช้งาน  นั่งจุได้เยอะ  คนนั่งไม่อึดอัด  ราคาถูก   รถที่ใช้จะเป็นรถญี่ปุ่นทั่วไปหรือรถยุโรปใช้แล้วที่ราคาตก     ส่วนพวกเจ้าของกิจการจะมองไปที่รถที่เสียเงินซื้อทั้งที่ต้องใช้ “Total Get”  หรืออะไรที่มัน แสดงฐานะทางสังคมได้แก่ Mercedes-Benz และ BMW   กลุ่มของ Austin  Mini  เจาะได้แคบมากดังที่ว่านี้  สรุปคือ “Wealthy-Independent Artistic-Be Myself”

               

         สำหรับการสร้างกระแสของ Austin  Mini  นั้น  ในยุคโน้นที่ต่างประเทศโดยเฉพาะอังกฤษบ้านเกิดคือกระแส “Moddy” หรือพวก ม้อดที่เป็นหนุ่มสาวรุ่นใหม่แต่งตัวเนี้ยบสะอาด ใส่กางเกงเป้าตึงขาบานเสื้อปกใหญ่  ไม่ก็เสื้อยึดคอเต่า  บ้างก็ใส่กระโปรงเหนือเข่า  รองเท้าบู๊ท  พวกนี้นิยมพาหนะอยู่ 2 ชนิดคือ ถ้าไม่สกู๊ตเตอร์ก็ต้อง Austin  Mini  กระแส “British-Chronicle” ที่ว่านี้ไม่สกปรกถ่อยเถื่อนเหมือนแก๊งค์ “Hell’s Angels” ของฝั่งอเมริกา  และไม่ไร้สาระล่องลอยแสวงหาเสรีภาพแบบฮิปปี้ “Flower-Power”    กระแสของพวก Moddy ได้นำความนิยม Austin  Mini  เข้ามาถึงบ้านเราด้วยภาพยนต์เรื่อง  “The Italian  Job” ในสมัยโน้น  (คนละเวอร์ชั่นกับยุค 2003)   ช่วยสร้างกระแสความนิยมของรถ Austin Mini  เช่นกัน เนื้อเรื่องโดยสรุปจากปากของ อ. ปรือศักดิ์  เล่าว่าเป็นเรื่องราวของโจรชาวอังกฤษที่ไปปล้นธนาคารในอิตาลีแล้วขับ Mini  เล็ดลอดหนีกลุ่มตำรวจและมาเฟียรถ Alfa Romeo พ้นมาได้

                ภาพของ Mini ถูกสร้างให้ผนวกเข้าไปในโลกของความเร็วในสนามแข่งต่างๆโดยได้รับชัยชนะมากมาย   รวมทั้งในบ้านเราจากฝีมือการขับของคุณปู่ “Bob  Usher” กับ Cooper S ที่ชนะทั้งควอเตอร์ไมล์สนามแข่งหัวหมากหลายครั้ง

ไฟล์รูป
bb26a6a033b4509d4814a8b861882d00.jpg

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน