ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




กลยุทธ์ธุรกิจในช่วงเศรษฐกิจชลอตัว ตอน 2 (จำนวนเข้าชม 2422 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

กลยุทธ์ธุรกิจในช่วงเศรษฐกิจชลอตัว ตอน 2 updated on 2/4/2544

ช่วงถดถอยจะเป็นโอกาสให้เราประเมินความสามารถของคนของเรา ว่าเก่งจริง และมีท่าทีต่อองค์กรเป็นอย่างไร

 
              4. การตลาดจะไม่เน้นการแย่งส่วนแบ่งตลาดแต่จะแย่งเงินในกระเป๋าผู้บริโภคหรือ ลูกค้า ต้องสร้างมูลค่าเพิ่มที่แตกต่างจากเดิมและคู่แข่งในตลาด BSC มีการออกสินค้า แฟชั่นทั้งเสื้อผ้า อุปกรณ์เสริมแต่งกาย และ เครื่องสำอางค์ เพื่อ สร้างสิ่งที่เรียกว่า MEGA Brand ส่วน NIKE จะเน้นสินค้ากีฬาที่มีเทคโนโลยี่ หลากหลายประเภท รองเท้าจะติดตั้ง ตัววัดความเร็วระยทาง มีนาฬิกา เพลง ระบบ MP3 ฟังขณะออกกำลังกาย
             

             5. อย่าเกาะตู้เย็น ทำอะไรเหมือนเดิมที่เราเคยสำเร็จมาแล้ว กลยุทธ์เดิมท่าทีเก่า สำเร็จในสถานการณ์อดีต แต่สถานการณ์ปัจจุบันอาจต้องเปลี่ยนไป ผู้ส่งออกต้องหาตลาดใหม่แทน อเมริกา ญี่ปุ่น รวมทั้งสร้างตลาดภายในประเทศให้เติบโต สร้างความสามารถเชิงแข่งขันโดยไม่ ลอกแบบคู่แข่ง ปัจจุบัน ห้างได้ลอกเลียนแบบกลยุทธ์ลดราคาสินค้าของ Discount store อย่าง Tesco Lotus ,Makro และการบริหารพื้นที่ โดยยอดขายCtegory Management ไม่เน้นคุณค่าด้านLifestyle value คุมการตกแต่งของแต่ละแบรนด์สินค้าให้เหมือนๆกันแบบแกะ ไม่เน้นความแตกต่างของ แบรนด์ ที่เรียกว่ากลยุทธ์ฆ่าแบรนด์ Category Killer

             6. เน้น บริการและคุณภาพ การให้บริการ ผมเคยซื้อมือถือเร็วๆนี้ ปรากฎว่าสาย Free hand เสียแจ็คเสียบหลวมคาช่องมือถือ ผมกลับไปที่ร้านที่ขายให้ผม แถวๆ WTC ที่ขายมือถือของบริษัทพี่น้องในเครือยักษ์ใหญ่ของผู้ยิ่งใหญ่แห่งประเทศ ปรากฎว่าไม่มีการรับผิดชอบใดๆบอกร้านขายไม่ใช้ศูนย์บริการ นอกจากการ มุ่งแต่ขายเครื่องใหม่ ระบบการให้บริการเสริมใหม่การเรียกเก็บเงินมีความไม่ชัดเจน ออกข่าวPRแบบหนึ่งเรียกเก็บเงินแพงกว่า บอกว่าเสียเพียง 1บาทต่อนาที แต่เรียกเก็บ 3 บาท ในใบแจ้งหนี้ก็ดูไม่รู้เรื่องเพราะตั้งใจทำให้ไม่รู้เรื่อง บริการที่เน้นตลาดและประชาสัมพันธ์นำโดยหลังบ้านไม่ดี จะทำให้ลูกค้าหนีหมดในที่สุด ซูบเปอร์มาร์เก็ตที่มี ช่องสินค้าน้อยกว่า 8 ชิ้น หรือ Express Lane ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้าขาจร รายย่อยของห้างกลับได้รับบริการที่เร็วกว่าดีกว่า ลูกค้ารายใหญ่ที่ซื้อสินค้าเต็มคันรถที่ต้องรอเข้าคิวยาวๆ นี้คือผลงานที่บอดสนิทของนักการตลาดที่เอาแต่ออกหน้าทีวี ออกข่าว แต่ไม่ใส่ใจให้บริการตามที่สัญญาไว้กับลูกค้า ทุกวันนี้ยังมี ธุรกิจแบบนี้อยู่
    

            7. หาพันธมิตรร่วมทุนหรือ ร่วมวิจัยร่วมค้า แบ่งกันทำแบ่งกันใช้ อย่ากินรวบคนเดียวเพราะในปัจจุบันโลกธุรกิจใหญ่เกินที่เราจะเหมาคนเดียวแล้ว ทำเฉพาะส่วนที่เราถนัดเชี่ยวชาญ หรือมีกำลังทรัพย์เพียงพอเท่านั้น ถ้าโลภมากระวังท้องจะแตกแบบชูชก

            8. หาจุดคุ้มทุนที่ต่ำ วัดยอดขายเข้าและขายออกจากหน้าร้าน ของคู่ค้าและตัวเรา อย่างลง ทุน Fix Cost มาก อย่าให้ต้นทุนจมใน สต็อคสินค้ามาก

             9. หาแนวคิดใหม่ๆในการดำเนินธุรกิจ นวัตกรรมทางความคิดใหม่ๆ ที่ให้คุณค่าที่แตกต่างจากเดิมและคู่แข่ง สร้างต้นแบบธุรกิจใหม่ ลอกคราบธุรกิจเดิม ให้ทันสมัยไม่ตกยุค สร้างตลาดใหม่ มาตรฐานใหม่ สินค้าใหม่ กรรมวิธีธุรกิจใหม่ ขอบเขตธุรกิจใหม่ ใช้เทคโนโลยี่ และทรัพยากรยุทธปัจจัยใหม่ ความถนัดเชี่ยวชาญใหม่

            10. ลงทุนในเทคโนโลยี่สารสนเทศ การเก็บข้อมูลการตลาดและขายจากภาคสนามอย่างรวดเร็วทันควัน และทำตลาดใน อินเทอร์เน็ตเพื่อเตรียมตัวเข้าสู่ตลาดโลก ทั้ง B2B B2C
 

            11. สื่อสารคนในองค์กรให้เข้าใจ และปลุกกระแส สร้างแนวคิดใหม่ ทำใหม่ให้คนเก่าๆ ในองค์กร ตั้งงบประมาณไม่ตามรอบปี แต่ให้มีความยืดหยุ่นตามความเหมาะสม มีงบ จำกัด และงบพิเศษสำหรับโครงการแนวคิดใหม่ที่เกิดขึ้นระหว่างปี
 


Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน