ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




การบริหารธุรกิจ2001เน้นสร้างความต่างและลดต้นทุน (จำนวนเข้าชม 2212 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

การบริหารธุรกิจ2001เน้นสร้างความต่างและลดต้นทุน updated on 9/4/2544

           เป็น ที่ทราบกันดีว่าเศรษฐกิจทั่วโลกกำลังมีปัญหาทั้ง สหรัฐ, ญี่ปุ่น, ยุโรป,และ Asia เองที่ตลาดส่งออกพึ่งพาตลาดใหญ่ของประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ นี้ ยุโรปดูจะมีภูมิต้านทานสูงกว่าเพราะมียอดส่งออกไปประเทศในโซนกันเองถึง 80% ในขณะที่ Asean เป็นประเทศที่การเติบโตทางเศรษฐกิจพี่งพาการส่งออกเป็นหลัก จีนเข้า WTO จะมีการกีดกันการค้าและกำแพงภาษีลดน้อยลง ดังนั้นสินค้าจีนจะเข้ามาตีตลาดสินค้าเราทั้งในประเทศและตลาดโลก ดังนั้นเราควรมีการปรับตัวก่อนสายเกินแก้ดังนี้


          1)พยายามหาทางลดต้นทุนการผลิต ด้วยการทำตลาดให้ Mass ขึ้น คือผลิตให้มี Variety สินค้ามากขึ้นแต่ใช้ส่วนประกอบร่วมเดียวกันให้มาก เกิน 50%ยิ่งดีทำStandardized ของชิ้นส่วนร่วมให้มากทั้งสินค้ากลุ่ม ABC เช่น Samsungมีการใช้ส่วนประกอบทางอิเล็คโทนิคร่วมกว่า60%ระหว่างสินค้าเกรดสูง, กลาง,ต่ำในสายผลิตภัณฑ์ของตนเอง และพยายามผลิตสินค้าให้ราคาถูกลงด้วยการขยายตลาดมากขึ้น สถานการณ์ตอนนี้ ไม่ใช่ลดการผลิต บริษัทผลิตคอมพิวเตอร์ไต้หวันปัจจุบันมีการtake over บริษัทเล็กเพื่อขยายกำลังผลิตในต้นทุนถูกลงเพราะซื้อโรงงานมือสอง พร้อมได้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มจากลูกค้าเดิมของบริษัทที่ถูกซื้อ มีการขยายกำลังผลิตไปที่จีนแดงที่มีต้นทุนการผลิตที่ถูกกว่าRelocation
          

         2)ลดสต๊อกสินค้าให้ได้ จาก 6เดือนเหลือ 3 เดือน เหลือ 1 เดือน เพื่อลดต้นทุน ต้องแบ่งเกรดสินค้าคงคลังเป้น ABC อะไรที่ต้องดูแลใกล้ฃิด

         3) ขยายช่องทางการขาย อย่าพึ่งพาช่องทางใดช่องทางหนึ่ง ห้าง,ดิสเคาวน์สโตร์,ขายตรง,ไดเร็กมาร์เก็ตตื้ง,หน้าร้านเอง,ตั้งตัวแทน,ให้ สัมปทาน,กระจายหน่วยย่อย,ขายหน่วยรถเงินสด,แฟรนชายด์,อินเทอร์เน็ต,ตลาดต่าง ประเทศ,ตลาดชายแดน ต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน

         4 )มีข้อมูลย้อนกลับที่ดี ว่าอะไรขายได้ขายไม่ได้ณจุดขายใด ช่องทางไหน พร้อมสามารถโยกสินค้าจากที่ขายไม่ดี ไปที่ขายดี เพราะสินค้าที่ขายดีที่หนึ่ง อาจขายไม่ดีในอีกที่หนึ่ง เพราะตลาสดมีความต้องการแตกต่างกันไปตามสภาพแต่ละท้องที่ และช่องทาง ระบบ Logitics ต้องดี ลดต้นทุนได้ โยกสินค้าได้ ลดสินค้าคงค้างหน้าร้านให้มาก

           5)เพิ่มส่วนขายจากลูกค้า เกรด A และขาประจำ รวมทั้ง Dealer Key Account ทั้งหลาย Support เต็มที่ อย่าใช้การตลาดแบบ เฉลี่ย ลูกค้าใดสำคัญมากต้องได้รับการดูแลดี เป็นพิเศษอย่าให้สูญหายได้ ลูกค้านี้มักทำรายได้ให้กับบริษัทกว่า 70-80% ทีเดียว จะขายเพิ่ม ขายผลิตภัณฑ์ตัวอื่นๆ หรือให้ซื้อซ้ำ ชวนเพื่อนญาติมาซื้อ ต้องมีข้อมูลลูกค้าและอาศัยข้อมูลน้นมาทำให้ลูกค้าพอใจ ติดใจ ด้วยการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และประสพการณ์จากการติดต่อใช้สินค้าที่เป็นบวก

            ุ6) ต้องเน้นสร้างนวัตกรรมใหม่ ความคิดใหม่ เช่น น้ำดำอัดลม เป็นน้ำดื่มเกลือแร่ น้ำดืมบำรุงกำลัง น้ำดื่มบริสุทธิ์ กาแฟ โซดา ได้หรือไม่ รสชาติใหม่ ผสมกลิ่น เครื่องหอม มะนาว มินท์ ลงไป อัดลม ใช้น้ำตาลเทียม พัฒนาช่องทางใหม่ ขายผ่านตู้อัตโนมัติ พัฒนาบรรจุภัณฑ์ใหม่ ใส่โสม ยาบำรุงสกัดต่างๆได้หรือเปล่า น้ำสมุนไพรอัดลมทำได้หรือไม่ มะขามคลุกยังอัดเป็นเม็ดส่งออกได้
    

           7)ปลุกจิตวิญญานของการไม่ยอมแพ้ ไม่งอมืองอเท้าเพราะคิดว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่เคยทำไม่ชินออกไป สร้างจิตสำนึกใหม่ของการสู้ท้าทาย คิดแหวกกฎเก่าๆ นอกกรอบ คิดใหม่ ทำใหม่ให้ได้


Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน