ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




การปรับยุทธศาสตร์ไทยในระดับรากหญ้า (จำนวนเข้าชม 2111 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

การปรับยุทธศาสตร์ไทยในระดับรากหญ้า updated on 28/6/2544

            ต้อง ยอมรับว่า ยุทธศาสตร์เชิงแข่งขัน ในระดับโลกเปลี่ยนไป ยุโรปซึ่งเคยบอกว่าการค้าตนเองไม่กระทบกับการตกต่ำทางเศรษฐกิจของสหรัฐและ ญี่ปุ่น เพราะค้าขายกันเอง 70% แต่เอาเข้าจริงๆปรากฎว่า ผลประกอบการบริษัทเริ่มส่อว่ามีปัญหาทำกำไรต่ำกว่าประมาณการณ์ ไม่ว่าจะเป็น Nokia,Siemens,Swiss air และการเติบโตปีนี้คาดว่าจะเหลือ 2.5% แทนที่เคยประมาณการณ์ไว้ที่ 3.1% HP,Intel,Mc Donald s เริ่มเห็นผลจากการชลอตัวของยุโรป เงินยูโร อ่อนค่าลง จาก .94ดอลล่าร์ เหลือ .85ดอลล่าร์ เงินเฟ้อขึ้นสูงที่ 3.45% มากกว่าเป้าเงินเฟ้อที่พยายามไม่ให้เกิน 2.0% ไตรมาส 2 คาดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะต่ำกว่า 2.0% ญี่ปุ่นเองยังไม่มีสัญญานว่าจะฟื้น การฟื้น ต้องแลกมาด้วย การล้มละลาย การปลดคนงาน และการปิดตัวของธนาคารหลายแห่งในญี่ปุ่น ในไตรมาสแรก การเติบโตติดลบ 0.2% และการส่งออกถดถอยอย่างมาก เงินเยนเลิกอ่อนตัวไปที่ เกือบ 125 เยนต่อดอลล่าร์ ทำให้เห็นว่า กระแสโลกาภิวัฒน์เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และมีการเชื่อมโยงกันหมด จากผลกระทบดังกล่าวทำให้ไทย มีการเติบโตไตรมาสแรกเพียง 1.8% และ การส่งออก ติดลบในปีนี้คาดว่า อาจติดลบ 0.5-2%


ธุรกิจไทยจำเป็นต้องปรับยุทธศาสตร์ในระดับรากหญ้า

1. ต้นแบบเศรษฐศาสตร์ มหภาคได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วอย่างไม่เคยมีมาก่อน จนธุรกิจปรับตัวตามไม่ทันทำให้เราต้องเริ่มพัฒนา
2. ต้นแบบธุรกิจใหม่ๆออกมา ไม่ให้ตกยุคหรือให้ล้ำสมัยไม่มีใครตามทัน ดูต้นแบบธุรกิจ 12 models
3. พัฒนาต้นแบบเครือข่ายใหม่ ให้ใช้ทรัพยากรและยุทธปัจจัยคนอื่นหรือเครือข่ายแทนตนเอง ทำให้ไม่ต้องลงทุนเองและในอนาคตจะเป็นการต่อสู้กันระหว่างเครือข่ายกับเครือ ข่ายมากกว่าการต่อสู้ระหว่างบริษัทกับบริษัทเดี่ยวๆโด่ด
4. ต้องพัฒนาต้นแบบคนพันธุ์ใหม่ให้มีความคิดใหม่ทำใหม่ไม่ต่อต้านการเปลี่ยน แปลง เห็นการเปลี่ยนแปลงคือโอกาสในการพัฒนาธุรกิจใหม่ๆให้นำสมัยไม่มีใครตามทัน
5. อย่างนี้ถือเป็นสิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่งและธุรกิจไทยต้องปรับตัวให้ทันให้ได้ ภายใน 18 เดือนก่อนสายเกินแก้


Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน