ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




แนวโน้มสำคัญ 4 ประการ ที่มีผลต่อธุรกิจไทย (จำนวนเข้าชม 2661 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

แนวโน้มสำคัญ 4 ประการ ที่มีผลต่อธุรกิจไทย updated on 10/1/2545

        1. AFTA เขตปลอดภาษีของกลุ่มอาเซียน ซึ่งกลุ่มอาเซียนมีประชากร 500 ล้านคน มี GDP ใกล้เคียงกับประเทศจีน ปี 2002 นี้ผลิตภัณฑ์ 95.7% ของที่ค้าขายกันในโซนภูมิภาคอาเซียนจะมีภาษีระหว่าง 0-5% และมีการกำหนดรวมถึงสินค้าเกษตรที่ไม่แปรรูปด้วย และปี 2010 ภาษีจะเป็น 0% อันนี้หมายถึงธุรกิจไทยต้องสร้างแบรนด์สากลมีหน่วยตลาดในแต่ละประเทศของอา เซียนให้ได้ ไม่ใช่แค่ทำเพียงค้าขายกับผู้นำเข้าแต่ละประเทศ แต่ต้องเปิดตลาดเอง ทำตลาดเอง รวมถึงการย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศต่าง ๆ ในอาเซียนที่มีต้นทุนถูกกว่า ในขณะที่สินค้าที่มาเลเซีย, สิงคโปร์ผลิตถูกกว่าเราก็จะเข้ามาตีตลาดบ้านเรา เช่น น้ำมันปาล์ม ขนมปัง ลูกกวาด อิเล็คทรอนิคส์

           2. จีนเข้า WTO ทำให้เราไม่สามารถตั้งกำแพงภาษีนำเข้าสินค้าจีนได้เหมือนก่อน และจีนก็ต้องลดภาษีศุลกากรนำเข้าสินค้าจากไทย สินค้าหลายอย่างของจีนผลิตได้ถูกมาก ๆ เช่น เสื้อผ้า, อิเล็คทรอนิคส์,รองเท้า, เครื่องหนัง, จักรยานยนต์ สินค้ากินตลาดล่างเราจะสูญเสียให้จีน ทั้งในตลาดโลกและตลาดในประเทศเราเอง ในขณะที่จีนเองก็สามารถเป็นตลาดสินค้าเกษตร สินค้ามีดีไซน์ของไทย ซึ่งดีไซน์นี้เรายังมีข้อได้เปรียบจีนอยู่ สำหรับประชากรจีนมีถึง 1,300 ล้านคน โดยเฉพาะมณฑลยูนานที่อยู่ทางใต้ใกล้กับไทยมีประชากรถึง 40 กว่าล้านคน จึงเป็นโอกาสในการเข้าตลาดจีนของสินค้าไทย

          3. Euro Dollar ที่เริ่มใช้เป็นทางการในวันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา โดย 12 ประเทศในยุโรปเข้าร่วมด้วย โดย Euro Dollar มีค่าแข็งขึ้นเมื่อเทียบกับ US Dollar ดังนั้นหากเรานำเข้าสินค้าจากโซนยุโรปอาจมีผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าที่จะสูง ขึ้น หรือหากเราค้าขายส่งสินค้าไป ได้เงินยูโร เราก็จะได้กำไรอัตราแลกเปลี่ยนมากขึ้น ระหว่างนี้ต้องจับตาดูการปรับราคาสินค้าของประเทศในโซนยุโรปที่จะมีการปรับ ตัวเข้าสู่สมดุลราคาใหม่ในรูปแบบเงินยูโร

          4. นโยบายเงินเยนอ่อนของรัฐบาลญี่ปุ่น โดยญี่ปุ่นเน้นให้ราคาสินค้าส่งออกของเขาราคาถูกลงให้สามารถแข่งขันกับ สินค้าจีน เกาหลี ไต้หวันได้ เพราะญี่ปุ่นพึ่งพาการส่งออกค่อนข้างมากแต่อย่างไรก็ตาม เงินเยนอ่อนจะมีผลต่อค่าเงินในภูมิภาคเอเชียให้อ่อนตาม ปีที่ผ่านมาค่าเงินในภูมิภาคอ่อนค่าไปประมาณ 20% เมื่อเทียบกับ US Dollar และหากเยนอ่อนถึง 140 เยนต่อ US Dollar จะมีผลต่อค่าเงินบาทอ่อนตัวตามไปด้วย สินค้าที่นำเข้าทั้งวัตถุดิบแปรรูปจะสูงตาม โดยเฉพาะสินค้าไทยมี Import Content สูงระหว่าง 40-50% ก็จะมีผลกระทบต่อต้นทุนผลิต การกู้ยืมเงินต่างชาติจะต้องรีบใช้คืนเพราะมูลค่าหนี้จะมากขึ้น หากเงินบาทอ่อนกลุ่มส่งออกอาจได้เปรียบเรื่องกลไกราคาสินค้าส่งออกถูกลงและ มีกำไรมากขึ้น แต่กรุณาอย่าตุน US Dollar เพื่อเก็งกำไรก็แล้วกัน


Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน