ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




กลยุทธ์การบริหารแบบ ABC สู้วิกฤติถดถอย (จำนวนเข้าชม 4046 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

กลยุทธ์การบริหารแบบ ABC สู้วิกฤติถดถอย updated on 9/4/2544

 การบริหารงานสู้ เศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก คือการรู้จักแยกแยะ กลุ่มงานเป็น ฐาน แม่ ,ลูก,หลาน ที่เรียกกันว่า ABC 
         

           1 ) กลุ่มลูกค้า เรา A คือ ลูกค้าชั้นดี ซื้อมากการเงินไม่มีปัญหา เป็นลูกค้าชั้นดี ซึ่งอาจมีไม่ถึง 20% ของลูกค้าแต่ มีความภักดี ซื้อกับบริษัท ถึง 80% ของรายได้บริษัทที่ขายได้ กลุ่ม ฺB มีมากสุด70% ของลูกค้าทั้งหมด เรา ต้องUpgradeBให้ เป็น กลุ่ม A ในอนาคต และกลุ่ม C เป็นลูกค้าบ่อนทำลายมีไม่เกิน10-20% ของลูกค้าทั้งหมดแต่ กำไรบริษัทที่ได้จากกลุ่ม A มักสูญเสียให้กับกลุ่ม C ทั้งต่อรองเก่ง หัวหมอ หนี้เก็บเงินไม่ได้ กลุ่มนี้ต้องแนะนำให้ไปหาคู่แข่งเราแทน เราต้องหยุด ผลิตสินค้าหรือไม่บริการที่ลูกค้ากลุ่มนี้ต้องการ

          2) สินค้า มี ABC สินค้า A เป็นสินค้า อนาคต แนวโน้มดี มีโอกาสขยายตัว แต่มีความเสี่ยงสูง ในการทำกำไรถ้ได้ก็จะทำกำไรให้เรามาก กลุ่ม B เป็นสินค้าที่มีการสร้างมูลค่าเพิ่มจากมูลค่าพื้นฐานที่ตลาดต้องการ สร้างราคาได้สูงกว่าตลาดเล็กน้อย กลุ่ม C เป็นสินค้ามาตรฐานพื้นฐานมียอดการขายมาก และหล่อเลี้ยงบริษัท แต่มีข้อเสียคือเป็นสินค้าที่มีการแข่งขันสูง ตัดราคามาก และทำโปรโมชั่นมาก กำไรแทบไม่มี การขายอาศัยกำไรจากการทำยอดปริมาณการขายสูงแต่กำไรต่อหน่วยนั้นต่ำ เมื่อเวลาผ่านไปสินค้ากลุ่ม Aจะกลายเป็น B และ B จะกลายเป็นCในที่สุด เราต้องมี Portfolio ของสินค้าให้ครบทั้ง ABC และรู้ว่า สินค้า C ตัวใดควรจะตัดออก Write off จากสต็อคสินค้าเราและยกเลิกการผลิต

           3) พนักงาน และยุทธปัจจัย ต้องรู้ว่า ABC เป็นอย่างไร กลุ่มA หรือ Gold เป็นพนักงานที่มีหัวก้าวหน้า ท้าทาย ทำในสิ่งที่ถูกต้อง แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้บริหาร มักเป็นกลุ่มที่ออกจากองค์กรก่อนด้วยการทนสภาพการผุพังขององค์กรเนื่องจาก ความเฉื่อยขององค์กร และการตกยุคไม่ไหว ส่วนกลุ่ม A ที่มีหัวใจสู้จะพัฒนาต้นแบบธุรกิจให้องค์กรใหม่จน สามารถลอกคราบองค์กรได้สำเร็จ พวกนี้คือวีรชนต้นแบบ ส่วน กลุ่ม ฺB จะเป็นพวกสีเทา คอยเหโลตามกระแส ถูกปลุกกระแสได้ง่าย เป็นได้ทั้งเมล็ดพรรณที่ดีและไม่ดีขึ้นกับการบ่มเพาะอบรมขององค์กร ปัจจุบัตองค์กรจะเน้นกลุ่มนี้มาก เรียกว่ากลุ่มตัวตายตัวแทน กลุ่มสุดท้าย กลุ่ม C จะเป็นกลุ่มสร้างสรรค์ในการสร้างปัญหาให้กับองค์กรหรือหน่วยงานตนเองได้เป็น เลิศ ก่อม็อบในองค์กร ทั้งท่าทีไม่ดี และทำงานก็ไม่เก่ง ทำไปวันๆตามคำสั่ง บางคนชอบประจบสอพลอกลุ่มนี้ต่อหน้าดีไหว้ รับหลังหลอก กลุ่มนี้ทำให้กรุงศรีอยุธยาแตกมาหลายครั้งแล้ว เราต้องพยายามควบคุมการเติบโตของกลุ่มนี้ และต้องแยกไขมันส่วนนี้ออกจากกล้ามเนื้อขององค์กรให้ไวที่สุด

           4) สต็อคสินค้า ABC สินค้า กลุ่ม A นั้นมีการเคลื่อนไหวเร็ว TURNOVER สูง ต้องดูแลใกล้ชิดไม่ให้ขาดเลย ส่วนกลุ่ม B ดูแลพอสมควร ส่วนกลุ่ม C พยายามตรวจตราอย่าให้มีมากเกินไป เพราะเป็นสินค้านานๆขายได้ที่หนึ่ง และมักมัการดูว่าจะ Write Off เมื่อใดอย่าให้เป็นสต๊อคเปลืองเนื้อที่การเก็บนานจนเกินไป


Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน