ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




การปรับกลยุทธ์ในช่วงเศรษฐกิจขาลง (จำนวนเข้าชม 2950 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 7.5 คะแนน

การปรับกลยุทธ์ในช่วงเศรษฐกิจขาลง updated on 3/8/2544

            การ ใช้กลยุทธ์ในช่วงขาลง เป็นสิ่งที่นักบริหารเริ่มทำกันแล้ว และเป็นกลยุทธ์ที่แตกต่างจากกลยุทธ์ในช่วงเศรษฐกิจขาขึ้น สิ่งที่นักบริหารปรับธุรกิจคือ
          

           1.ลดจำนวนพนักงานที่เกินจำเป็น หรือฝีมือไม่ดี ท่าทีไม่ดีออก เน้นฝึกอบรมพนักงานดาวรุ่งหรือที่มีทักษะที่ต้องการด้วยการเพิ่มงบประมาณ ส่วนนี้ รวมทั้งจ้างพนักงานเพิ่มแต่เป็นส่วนที่ใช้ทักษะใหม่ ที่เราไม่เคยมีและต้องการพัฒนาฝีมือทักษะได้ เช่น พนักงาน IT ,พนักงานออกแบบ , ควบคุมวิจัยของใหม่ ,การสร้างแบรนด์ด้วยต้นทุนต่ำ


            2. ทำเฉพาะในส่วนที่ธุรกิจเราเองมีความชำนาญหรือเชี่ยวชาญ ส่วนที่ไม่ชำนาญ ขายส่วนนั้นทิ้งหรือไปจ้างคนอื่นทำ Ericson ขายโรงงานผลิตมือถือ แต่หันไปจ้าง Flexonic ที่สิงค์โปร์ และให้ SONY ช่วยในการผลิต


            3.เลือกทำธุรกิจเฉพาะที่มีศักยภาพ การเติบโตสูง พร้อมได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ เช่นตลาด Indochina,China , East Asia หรือ บริษัทคอมพิวเตอร์หันมาทำตลาด Service,Network Solution , Integration ระบบการใช้งานจริงเฉพาะกิจตามความต้องการที่เฉพาะเจาะจงของลูกค้าหรือคู่ค้า แทนการขายเครื่องหรือ ฮารท์แวร์อย่างเดียว


           4. Old economy learn to dance with E Corporation คือพัฒนาตนเองเข้าสู่ระบบ การเชื่อมโยงผ่านธุรกิจ จากต้นน้ำ ถึงปลายน้ำให้เกิด Productivity ลดสต๊อค การตอบสนองความต้องการลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว Quick response และทำพาณิชย์ อิเล็คโทรนิค Ecommerce


           5. Keep redefine market คือกำหนด โครงสร้างตลาดใหม่ จากต้นน้ำถึงปลายน้ำ (Vertical) และแนวนอน Horizontal คือกลุ่มธุรกิจเดียวกัน เมื่อเรากำหนดโครงสร้างตลาดใหม่ ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ส่วนแบ่งตลาดเราจะลดลง ดูว่าเรายังเป็นอันดับ 1,2 อีกหรือไม่ ถ้าไม่ เราต้องหาทางโตในแบบใหม่ เพราะธุรกิจอันดับ3 มักจะขาดทุนมากกว่ากำไร บริษัทอาจไปTake Over หรือ Joint Venture กับต่างประเทศ หรือ ร่วมหาพันธมิตรการค้า ในการยึดครองตลาด


           6. ปรับองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ Learning Organization ที่พัฒนาจาก ข้อมูล Data เป็น ข่าวสาร Information ที่จัดหมวดหมู่ย่อยให้เข้าใจง่าย จากInformation เป็น องค์ความรู้ Knowledge จากองค์ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์นั้น ขยายผลสู่เชิงพาณิชย์ เป็นทรัพยสินทางปัญญา intellectual property ที่กฎหมายรับรอง และเป็นมูลค่าเป็นที่สร้างความต่างจากคู่แข่งในตลาด


           7. ต้องสร้างแบรนด์ให้ได้ หาสินค้าไม่มีแบรนด์ก็ขายโดยอาศัยกลไกราคาอย่างเดียวคือ ลดแลกแจกแถมเรียกว่าสินค้า Commodity ที่ไม่มีความแตกต่างซื้อกับใครก็เหมือนกัน ทำไมส้มต้องมีตรายี้ห้อ ทำไมร้านก๋วยเตียวต้องมีชื่อร้าน ทำไมข้าวบรรจุห่อมีตรา หรือน้ำตาลบรรจุห่อ มีตราจึงดูดีและมีราคากว่า แบบแบ่งขาย หากเรายังแค่รับจ้างขายแต่แรงงานถูก แค่มาประกอบชิ้นส่วน หรือผลิตตามสั่งนั้นคือเรายังไม่สามารถสร้างแบรด์ได้ การสร้างแบรด์ไม่จำเป็นต้องใช้เงินมาก ทุ่มงบโฆษณามากมาย แต่การสร้างแบรนด์ที่ดีคือการสร้างประสพการณ์ที่ดีจากทุกการพบเห็นหรือการ ใช้ ของลูกค้า ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดคือการขึ่กระแสนิยม เพราะรวดเร็วไม่ใช้งบประมาณมาก และ ติดตลาดเร็ว หากสร้างแบรนด์ไม่ได้ ใน 18 เดือนถือไว้สร้างแบรนด์ไม่สำเร็จ


Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน