ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




Smart SMEs รอดตายด้วยกลยุทธ์สู้สิบทิศ ตอน Brand Identity (1) (จำนวนเข้าชม 3205 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

Smart SMEs รอดตายด้วยกลยุทธ์สู้สิบทิศ ตอน Brand Identity (1)
โดย ชูศักดิ์ เดชเกรียงไกรกุล
ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มาร์เก็ตติ้งกูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
E-mail : cdmga@asianet.co.th
Blog : www.chusakmga.blogspot.com


            ความตอนที่แล้ว เราได้พูดคุยถึง เรื่อง การสร้างจุดยืน หรือฐานที่มั่นของแบรนด์ที่เป็นจุดขายหลัก และที่สร้างความแตกต่าง จากคู่แข่ง ด้วย การดูว่า ผลิตภัณฑ์ (Product) เรามีจุดเด่นอย่างไร อ้างอิงสถานที่ (Place) หรือแหล่งกำเนิด ประวัติความเป็นมาผลิตภัณฑ์ หรือ ดีไซน์ เทคโนโลยี่ สไตล์ที่เราอ้างอิง จากท้องถิ่นกำเนิดใด หรือแนวทางที่ 3 คือ การอ้างอิงบุคคล (People) ดารา คนดัง ตัวแทนลูกค้า คนที่มีบุคคลิกที่ลูกค้าอย่างเป็นอยากมี เรื่องคนที่จะใช้กับแบรนด์ จะเรียกว่า Brand Ambassador หาก ผลิตภัณฑ์ท่านเน้น ฟังก์ชั่น คือ เน้นคุณภาพ และ จุดเด่นตัวผลิตภัณฑ์ เรามักใช้ ผู้เชี่ยวชาญเป็น คนชักจูง เช่น Oral B แปรงที่ทันตแพทย์ แนะนำให้ใช้ หรือ แชมพู ที่แนะนำโดย ช่างผมมืออาชีพ หากผลิตภัณฑ์ท่านเน้น แฟชั่น หรือ การยอมรับสังคม เช่น นาฬิกา เสื้อผ้า เครื่องหนัง น้ำหอม เครื่องสำอาง ที่ต้องเน้นการใช้ดารา หรือ คนที่เป็นที่รู้จัก ยอมรับในสังคม (Celebrity) เป็นคนจูงใจ หรือสร้างเป็นบุคคลต้นแบบ ที่ลูกค้าอยากเป็น หรือยอมรับ

     

          ฉบับนี้จะกล่าวถึงการสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่เรียก Brand Identity เมื่อพูดถึงคนเรามักนึกถึง ตรายี่ห้อ เครื่องหมายการค้า ที่ต้องไปจดทะเบียน และลิขสิทธิ์กับกรมทรัพยสินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ในบ้านเราแม้แต่กลุ่ม OTOP ปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นทะเบียนแล้ว มากมาย เพราะผู้ประกอบการรู้ว่าเป็นสิ่งจำเป็น และหากสร้างบริหารสินทรัพย์แบรนด์ให้ดีก็จะมีคุณค่าหลายเท่าตัว มากกว่า สินทรัพย์ที่มีในมือจริงๆเสียอีก แบรนด์สามารถสร้างความแตกต่างได้ และทำให้ลูกค้าจดจำ มั่นใจ และให้คุณค่าที่สูงกว่า พบว่าลูกค้ายินดีจ่ายค่าแบรนด์ในการซื้อผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกัน ในราคาที่ยินดีจ่ายมากว่า 15-30% จากผลิตภัณฑ์ทั่วๆไป

 

         คำถามที่มักคาใจผู้ประกอบการ SMEs คือ เราจะสร้างเอกลักษณ์แบรนด์ได้อย่างไร ให้โดดเด่น การสร้างเอกลักษณ์ให้แบรนด์ ก็เหมือนกับคนที่ต้องมีเอกลักษณ์หรือบุคลิกพิเศษ หากมีบุคลิกที่แตกต่างโดดเด่นคนก็จะจำได้ง่าย คือ เราจะสร้างเอกลักษณ์แบรนด์ได้อย่างไร ให้โดดเด่น การสร้างเอกลักษณ์ให้แบรนด์ ก็เหมือนกับคนที่ต้องมีเอกลักษณ์หรือบุคลิกพิเศษ หากมีบุคลิกที่แตกต่างโดดเด่นคนก็จะจำได้ง่าย เช่น นักร้องแต่ละคน ค่ายเพลงจะพยายามสร้างบุคลิกที่ โดดเด่น ดังพันกร เป็น ชาย Metrosexual ที่รักสวยรักงาม เช่นเดียวกับ ฟิลม์ รัฐภูมิ ส่วน กอลฟ์ ไมค์ ก็เป็นสไตล์ คิขุ น่ารักแบบญี่ปุ่น แบรนด์ที่ท่านปั้นก็เช่นกัน ต้องมีบุคลิกที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่ง มีสิ่งต้องพิจารณา ตามลำดับ คือ

 

       1. ชื่อของแบรนด์ และผลิตภัณฑ์ การตั้งชื่อผลิตภัณฑ์ มีความสำคัญมาก เช่น น้ำตาลเทียม ครีมเทียม ชื่อก็ฟังดูไม่น่ากินแล้ว กะทิเทียม เปลี่ยนเป็นกะทิเพื่อสุขภาพ ปลาสลิดทอด เปลี่ยนเป็น ปลาสลิดหอม ทอดกรอบ ชื่อแบรนด์ก็เช่นกัน กระทิงแดง ฟังแล้วดูคึกคัก หรือ ฉลามฟังแล้วดูดุดัน แข็งแรง ตากแดดตากลม โต้คลื่น ทัมใจ ฟังดูคล้ายกับทันใจ บวดหาย ฟังดูคล้าย ปวดหาย เสือ 11 ตัว พละกำลังจะขนาดไหนกันนะ ซีอิ๊วตราเด็กสมบรูณ์ น้ำปลาทิพรส หรือ รสทิพนั้นเอง น้ำมันพืชทิพ แหมฟังแล้วดูเหมือนทำอาหารทิพย์ น้ำมันพืช กุ๊ก สำหรับพ่อครัวแม่ครัว กุ๊ก มือดี นี้คือแค่ชื่อก็ได้เปรียบแล้ว ดังคำว่าชื่อดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

 

       2. ตราสัญลักษณ์ หรือ ตรายี่ห้อ เครื่องหมายการค้า ทำไมต้องมีตราเครื่องหมาย ก็เพราะคนเราส่วนใหญ่จะจดจำภาพได้ดีกว่า คำพูด และ ตีความภาพได้เร็วกว่าคำพูด ตราสัญลักษณ์ ที่นิยมใช้ คือ รูปเจ้าของสูตรต้นตำรับ เช่น แม่ประนอม แม่กิมลั้ง หรือ รูป สัญลักษณ์ ท้องถิ่น พันท้ายนรสิงห์ รูป สัตว์ เช่น เสือ ช้าง หมูของผลิตภัณฑ์ไส้กรอก กุนเชียง ชามตราไก่ รูป ธรรมชาติ ผลไม้ เช่น Apple ภูเขา ทะเล ต้นไม้ แบรนด์ที่ใช้ตัวหนังสือดัดแปลง เป็นชื่อยี่ห้อด้วยเช่น MNG IBM e Bay เป็นต้น

 

      3. คำขวัญ หรือ สโลแกน ไว้ติดกับตรายี่ห้อ ที่เรียกว่า Tag line เช่น อร่อยลืมอิ่ม บริการทุกระดับประทับใจ ที่นี่คุณยังมีเรา เพื่อนคู่คิดมิตรคู่บ้าน M150 ไม่มีลิมิตชีวิตเกินร้อย Nike Just do it นี่คือการสื่อสารจุดขายของแบรนด์ออกไป ว่าผลิตภัณฑ์ หรือ แบรนด์ของเราดีอย่างไร

 

      ฉบับนี้ ได้เท่านี้ครับ พบกันต่อในฉบับหน้า จะพูดถึงการสื่อสารกับผู้บริโภคด้วยแบรนด์จะทำอย่างไร ให้ลูกค้า ได้รับรู้ความดีของแบรนด์ เรา สวัสดีครับ


Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน