ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




Smart SMEs รอดตายด้วยกลยุทธ์สู้สิบทิศ ตอน Brand Community (จำนวนเข้าชม 3385 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

Smart SMEs รอดตายด้วยกลยุทธ์สู้สิบทิศ ตอน Brand Community
โดย ชูศักดิ์ เดชเกรียงไกรกุล
ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มาร์เก็ตติ้งกูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
E-mail :
cdmga@asianet.co.th
Blog : www.chusakmga.blogspot.com


        ครั้งก่อนเราว่ากันถึงการสร้างเอกลักษณ์ของตรายี่ห้อและผลิตภัณฑ์ให้เกิดตั้งแต่ในมุ่งไม่ว่าด้วยการออกแบบ ตรา สัญลักษณ์ หีบห่อ บรรจุภัณฑ์ การตกแต่งบรรยากาศ งานและหน้าร้าน จนกระทั่งถึงการสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าทุกจุดที่ลูกค้าได้สัมผัสกับเรา คนของเรา การติดต่อระหว่างเรากับลูกค้า ซึ่งจะต้องสอดคล้องและตรงตามสัญญามหาชนที่เราให้ได้ กับลูกค้า ตามเอกลักษณ์ที่เรามีเราเป็น ครั้งนี้เราจะพูดถึงการสร้างฐานลูกค้า ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจมาก

 

          ผมเคยพูดคุยและวิจัยเกี่ยวกับพนักงานขายที่ขายเก่งและพนักงานที่ยอดขายแย่ มียอดขายต่างกัน 3-10 เท่า สาเหตุหลักๆนอกเหนือจากเทคนิคการขายที่ดี คือ พนักงานที่ขายเก่ง จะมียอดขายกว่าครึ่งหนึ่งมากจากลูกค้าเก่า ขณะที่พนักงานขายแย่ไม่เคยคิดจะสร้างฐานลูกค้าขาประจำกับเขาเลย ดังนั้นคนฉลาดก็จะรู้จักรักษาลูกค้าเก่า สร้างสัมพันธ์กับลูกค้าเดิม และดึงให้ลูกค้าที่ซื้อไปแล้วกลับมาอีก มาซื้ออีก แนะนำเพื่อนมาซื้อ ชวนญาติมาซื้อ หรือมาซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่อื่นๆอีก เช่นโสม ถ้าทานหมดใน 2 เดือน ในช่วงลูกค้าทานไปแล้ว 1 สัปดาห์พนักงานจะติดต่อสอบถามผู้ซื้อว่าทานแล้วดีไหม พอ 6 สัปดาห์ผ่านไป พนักงานขายจะพยายามชักชวนลูกค้ามาที่ร้าน ด้วยการเตรียมสบู่โสม หรือโสมผงชนิดซองไว้ให้ ฟรี ลูกค้าก็กลับมาจริงๆด้วย ทันตกรรม มีการติดตามลูกค้าทุก 6 เดือน ด้วยไปรษณีย์ โทรศัพท์ และ SMS ให้มาตรวจสุขภาพช่องปาก และขูดหินปูนใหม่ อีกครั้ง และมีบริการนวดฝ่าเท้าสำหรับลูกค้าขาประจำหรือสมาชิก วีรสุมีการสอนทำอาหารฟรีสำหรับลูกค้าที่ซื้อ ไมโครเวฟจากวีรสุ แม้ราคาของผลิตภัณฑ์จะสูงกว่า แต่ลูกค้าก็ยินดีจ่าย เพราะลูกค้าจะได้มารวมกลุ่มกัน มาเรียนทำอาหาร กับเพื่อนๆ และสังสรรค์ กัน ร้านอาหาร และร้านขายเสื้อผ้า ห้างสรรพสินค้า พบว่ายอดขายร้านกว่า 50% มาจากลูกค้าขาประจำ ผู้ภักดี ร้านจำหน่ายยางรถยนต์พบว่ายอดขายมาจากลูกค้าเก่าอยู่ระหว่าง 50-80% ดังนั้นหากท่านมีผลิตภัณฑ์ หรือ มีหน้าร้าน ท่านจะพบว่า ลูกค้าประจำนั้นแหละที่จะช่วยให้ท่านมีรายได้ประจำและเติบโตแบบยั่งยืน คำถามคาใจคือว่าจะสร้างฐานลูกค้าประจำได้อย่างไร แน่นอนเราต้องเอาใจลูกค้าขาประจำ ด้วยการสร้างชุมชนของลูกค้าให้ลูกค้าได้มารวมกัน พื้นฐานของคนคือชอบสังคมชอบรวมกลุ่ม ชอบแสดงความคิดเห็น ชอบพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิด เล่นคนเดียว ก็ไม่สนุก ทำคนเดียว ก็เซ็ง กินคนเดียว ก็ไม่อร่อย พูดคนเดียวก็หาว่าบ้า ลองนึกดูครับว่าจริงหรือเปล่า นี้คือเหตุผลว่าทำไมเราต้องสร้างชุมชนให้ลูกค้า ไม่ว่าเป็น รวมพลคนรักตูบ สำหรับเจ้าของสุนัข Reality show ต่างๆที่แสดงออกถึงความรู้สึกเวลาคนต้องมาอยู่ด้วยกัน เป็นกลุ่ม กีฬา X game ที่มีทั้งคนดูและคนเล่น HOG Harley Owner Group กลุ่มเจ้าของรถมอเตอร์ไซด์ ฮาเล่ย์ ที่มารวมตัวกันเป็นกลุ่ม ฝูงชน ไปเที่ยวด้วยกันเป็นกลุ่ม อวดรถกัน พูดคุยกัน อวดการแต่งตัวกัน และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแนะนำกัน เฉพาะพวกคอเดียวกันเท่านั้นนะ เห็นว่า ฮาเล่ยราคาไม่ถูกเลย ทำไมขายได้ แม้กระทั่งการรวมชุมชนทางอินเทอร์เน็ต ไม่ว่า เป็น สนุกดอทคอม พันธุทิพย์ดอทคอม แช็ต เว็ปบอร์ด ไดอารี่ออน์ไลน์ (Blog) เกมส์ออน์ไลน์ ร้านเกมส์ออน์ไลน์ คือการเล่นเป็นกลุ่ม ต้องนัดเวลาเพื่อนมาเล่นกัน เป็นเวทีของการแสดงออก คาราโอเกะถ้าร้องคนเดียวก็วังเวงต้องร้องเป็นกลุ่มต้องแสดงออกมีเวที และนี้คือไม้ตายของการสร้างชุมชน ต้องให้สมาชิกชุมชนแสดงออก ถึงความสามารถตนเอง แสดงความคิด ที่เรียกว่าเป็น Co-creation ระหว่างสมาชิกกับชุมชม และชุมชนกับแบรนด์ ลูกค้าจะได้รับการยอมรับจาก เพื่อนๆสมาชิก และพนักงาน ของเรา ทำไมคนต้องมีบัตร VIP ในฐานะลูกค้าประจำ นอกจากได้รับสิทธิพิเศษคือได้รับการยอมรับ ได้รับการปฏิบัติที่ดีเยี่ยง วีไอพี การจะได้การยอมรับลูกค้าในชุมชนต้องมีระดับ การบ่งบอกระดับ ด้วย ฐานะ จากคะแนนสะสม ยอดซื้อ ระดับในเกมส์ เหรียญติดบอกระดับ แม้กระทั่งขายตรงก็มีมงกุฎเพชร มงกุฎทูตต่างๆ เรายังพบต่ออีกว่า แฟนพันธุ์แท้ของชุมชน จะเป็นลูกค้าที่ภักดี และสร้างรายได้ประจำให้กับแบรนด์และผลิตภัณฑ์ ด้วยการแนะนำบอกต่อ และสร้างกระแสหรือปลุกกระแสให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่นิยมในตลาด ที่เรียกว่า Viral Marketing พบกันใหม่ครั้งหน้าครับ


Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน