ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




Smart SMEs : การสร้างความกระชุ่มกระชวยให้แบรนด์ 4 (จำนวนเข้าชม 2171 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

Smart SMEs : การสร้างความกระชุ่มกระชวยให้แบรนด์ 4
โดย มนัสศิริ เผือกสกนธ์ ผู้จัดการทั่ว (Marketing GURU Association)

          ครั้งนี้เราจะพูดถึงอีก 2 บล็อคสุดท้าย แห่ง “ การสร้างความกระชุ่มกระชวย ” ให้แบรนด์ เพื่อให้จบๆไป และขึ้นหัวข้อใหม่โดยจะมีท่านอื่นมาแปะมือเขียนต่อจากผม ส่วนผมก็จะถือโอกาสไป “ สืด ” อากาศบริสุทธิ์แถวชายทะเลจันทบุรี พักผ่อนบ้าง

การใช้การสื่อสารทางการตลาด
 

           ที่นิยมใช้ ได้ผล รวดเร็ว คือการเอาคนดังมาอิง มาแอบ มาอ้าง ซึ่งมีทั้งแบบที่คนๆนั้นเป็นผู้ใช้จริง เชี่ยวชาญอยู่ในวงการจริง เป็นที่รับรู้ต่อผู้คนว่าเป็นอันดับต้นๆในแนวนั้น เช่นเอามาเรีย ชาราโปว่ามาให้ Nike อิง เอามิคาเอล ชูมัคเคอร์ มาให้ Ferrari อิง เอาดาราที่หน้าขาวมาคู่กับครีมหน้าขาว เอาคนที่เคยหุ่นดี - หุ่นเสีย - แล้วกลับมาหุ่นดีอีกอิง เช่น ปุ๊กกี้ Before-After สื่อถึงการผอมอย่างรวดเร็วเห็นผล เอาคนดังที่เคยออกลูกแล้วบวมเผละกลับมาผอมเพรียว เชิญคุณอาหม่อม คุณหมึกแดง มาให้ร้านอาหาร เครื่องปรุงรส เครื่องครัวอิง ฯลฯ ตรงนี้เป็นประเภทแรก คือบรรดาที่เอามาอิงทั้งหลายนี้ ล้วนวนเวียนอยู่ในแวดวงที่ถือว่าชำนาญ เชี่ยวชาญ หรือเป็นตัวจริงเสียงจริง

         ยังมีอีกประเภทหนึ่ง ที่เป็นตัวจริงเสียงปลอม คือจริงในวงการอื่น มีชื่อเสียงในวงการอื่น แต่เนื่องจากโด่งดัง มีความน่าเชื่อถือ ทำให้แม้จะโยงมาวงการอื่นก็ยังดูดี ขายได้ เช่น เชิญคุณไตรภพ คุณเศรษฐามาให้ผงซักฟอกอิงในสมัยก่อน หรือเมื่อเร็วๆนี้รถกระบะยี่ห้อหนึ่งเอาคุณมยุรา / ปัญญา มาอิง ทั้งๆที่ผมว่าทั้งคู่คงไม่ได้ขับกระบะยี่ห้อนี้ไปไหน มาไหน

         ส่วนประเภทสุดท้ายอุปโลกน์ ขึ้นมาอาศัยมาดให้ ดูแล้วน่าจะเชื่อถือได้ดี เช่น เอา นาย ก ที่ดูสะอาด คงแก่เรียน หน้าตาใจบุญ มาทำตัวเป็นผู้ให้คำแนะนำในการใช้ยาสีฟัน ดั่งเป็นทันตแพทย์ หรือเอาสุภาพสตรีที่ดูสุขภาพดี จากมุมไหนของประเทศ มาแนะนำเทคนิคในการเลือกอาหารบำรุงสุขภาพ

         คุณจะเลือกแบบไหนพิจารณาดู แต่ถ้าอยู่ๆอ้ายดาราคนนั้นดันไปมีวิดีโอคลิปหลุด หรืออยู่ๆมีเสี่ยที่ไหนไม่รู้ออกมาแฉ ก็ไข้ขึ้น ถอนโฆษณาแทบไม่ทัน 

การเล่นกับ Icon, Idol, Identity

 

         Marlboro man เป็นไงครับ สะท้อนการอยู่ได้ด้วยตัวเอง ความเป็นคนจริง ผู้กล้าเผชิญสิ่งต่างๆ ที่ลูกผู้ชายพัวพัน ยึดถือการพิชิตขวากหนามเป็นที่ไป นี่เป็นกรณีเอาตัวคนเป็นตัวนำเสนอ บางครั้งก็เอาวัตถุ สิ่งของ สัญลักษณ์ ที่ใกล้เคียง หรือใช้เคียงคู่กัน เป็นตัวโยงนำ เช่น ใช้นิ้วหัวแม่มือแสดงความยอดเยี่ยม อันเป็นสากล สัญลักษณ์ของความเป็นเลิศ ความอร่อยจะมีถ้วยชามพร้อมจำนวนดาวกำกับ เป็นรูปหยดน้ำลาย ของ OTOP จะอิงถึงจำนวนดาว อาหารจะอิง GMP ผลิตภัณฑ์สมุนไพรจะอิงมาตรฐาน อ ย . ยางมิชเชลินสร้างตัวตุ๊กตุ่นหน้าตาเป็นมิตร ในท่วงท่าต่างๆ หลายครั้งที่เราเอาสัตว์ที่มีตระกูลมาเล่น เช่น ช้าง ม้า หงส์ นก มังกร สัตว์ชั้นต่ำก็มีนะครับ เช่น จระเข้ ใช่ว่าจะเล่นได้เฉพาะพวกสัตว์ไฮโซอย่างเดียว

        เราอาจสร้างสิ่งนี้จากทำเล ท้องที่ สถานที่ แหล่งท่องเที่ยว สิ่งก่อสร้าง เมือง ก็ได้ เช่น Alfa Romeo di Milano, Fiat di Torino ข้าวแต๋นลำปางเอาตำนานรถม้าลำปางมาสกรีนบนซอง ไส้อั่วริมปิง ชามตราไก่แจ้ห่ม ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ผมเคยแนะนำ OTOP ที่ตัวเองกำกับดูแลอยู่ ให้นำสิ่งเหล่านี้มาเล่น ส่วนใหญ่ก็ทำได้ดีมาก แต่มักจะไปตันที่คุณสมบัติ คุณลักษณ์ ส่วนผสม เช่น ข้าวแต๋นในเวิร์คช็อบปีที่สอง เพิ่มส่วนผสม ใส่ถั่วเหลือง งา เมล็ดทานตะวัน แต่ไม่ได้บอกต่อไปว่า กินแล้วผม / คุณ จะได้อะไร จะลดไขมัน เสริมกระดูก มีไฟเบอร์ช่วยครูดลำไส้อย่างไร แชมพูแถวชัยนาททำการบ้านมาดี บอกส่วนผสมว่ามีประคำดีควาย ดอกอัญชัน ดอก ฯลฯ แต่ต้องกลับไปแก้สติ๊กเกอร์และโบร์ชัวร์ใหม่ ว่าเมื่อ นาย ก นาง ข ใช้แล้วผมดกดำ เพิ่มเสน่ห์ ดูดี อย่างไร

         การกระทำในข้อนี้นั้น ถ้าท่านมีดีก็แล้วไป แต่ถ้าดีบ้าง - เลวบ้างก็อย่าปลีกวิเวกเกินไป น่าจะหาเสาหลักมาเกาะก็ไม่เลว เช่น Acer แอบบังเงา Ferrari กลายเป็น Acer Ferrari มาในมาดแดงเพลิง มีตราม้าลำพองหรา ส่อว่าน่าจะทำงานได้เร็ว เฉียบ จำแลงภาพเดิมของยี่ห้อนี้ราวจุติใหม่ การเอา Intel ไป Inside ดูแล้วใช่ไหม ?? รถ Ssangyong ข้อโทษด้วยนะถ้าสะกดผิด เพราะไม่ได้ใส่ใจ รู้จักบังเงา Mercedes-Benz ว่าอย่างน้อยก็มีบางอย่างของเทคโนโลยีเยอรมันมาบรรจุ ถ้าไม่รู้จะบังเงาอะไร ลองนึกชื่อคน ( แล้วจ่ายเงินให้เขามาเป็นเงา ) เช่นรองเท้า Converse “Jack Purcell”, Austin/BMW Mini “Cooper”, Ray Ban “McArthur” , Gibson “Les Paul”, Toyota Lexus & Mark Levinson

         ตรงนี้ถ้าโยงดีๆจะเกิดแม่เหล็กที่ตัวใหญ่มาก เช่น
•  อัมพวา + ดอนหอยหลอด + อุทธยาน ร . 2+ อยุธยาตอนกลาง + หิ่งห้อย + ตลาดน้ำ + น้ำตาลแท้ๆ + การถ่ายทอดภูมิปัญญา
• ชาวบ้าน + การใช้ชีวิตทางน้ำ + ก๋วยเตี๋ยวเรือ = Homestay/Longstay
•  Cejun+Creole+Gumbo+Crawfish+Mal Drigras+Jazz = New Orleans
•  สิงห์บุรี + บางระจัน + ปลาช่อน + เชื้อเพลิงมะพร้าว + ลำน้ำลา = แม่ลาปลาเผา
เหมือนแปลก เข้าใจคิด แต่อยู่ข้างตัวนี่เอง
เป็นอันว่าผม “ ปิด ” ไม่จบหัวข้ออีกจนได้ ขอโควต้าครั้งหน้าอีกหนึ่งตอน ถัดจากนั้นนักวิชาการท่านอื่นจะมารับช่วงต่อไปครับ


Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน