ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




หนีความตกต่ำด้วยความคิดแหวกแนว (จำนวนเข้าชม 2802 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

 

หนีความตกต่ำด้วยความคิดแหวกแนว

โดย อาจารย์ชูศักดิ์ เดชเกรียงไกรกุล
ประธานกรรมการบริหาร
บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด

         

สวัสดีครับ ความต่อจากตอนที่แล้ว คือ การสร้างสรร เราต้องมีหัวในการ ทำงาน พบว่าการเติบโตของธุรกิจ มักมากจาก

 

          1. การมีผลิตภัณฑ์ที่แปลก และมีใหม่ๆได้ตลอดเวลา เช่น ข้าวแต๋นน้ำแตงโมแม่บัวจันทร์ มีสูตรกว่า 80 สูตร ทำไมบะหมี่ต้องมีหลากหลายรสชาติใหม่ๆ ทำไมมือถือต้องมีดีไซน์ใหม่ๆ ตลอดเวลา ทำไมแฟชั่นต้องออก คอลเลคชั่นใหม่ๆ การขยายผลิตภัณฑ์นั้นต้องขยายจากความชำนาญตนเอง เช่น เราเก่งในเรื่องหมู หมู เราก็ทำ กุนเชียง หมูแผ่น หมูยอ ไส้กรอก หมูทุบ หมูเส้น หมูสวรรค์ เป็นต้น ถ้าเราเก่งในเรื่อง ปลา เราก็ทำ ไส้กรอกปลา ปลาส้ม ปลาแผ่นปรุงรส น้ำพริกปลาป่น น้ำพริกนรก ลูกชิ้นปลา

         

          2. การแสวงหาตลาดใหม่ ซึ่งตลาดที่น่าสนใจ ในเมืองไทยคือตลาด คนอายุ 40 ปีขึ้นไป ซึ่งจะมีมากถึง 2 ใน 3 ของประชากรไทยทั้งหมด ซึ่งกลุ่มนี้รักสุขภาพเป็นตลาดใหญ่ของ อาหารเสริม ฟิตเนส เครื่องใช้ไฟฟ้า ท่องเที่ยว รถยนต์ เพราะกลุ่มนี้มักจะมีฐานะหน้าที่การงานที่ดีด้วย แต่การตัดสินใจซื้อค่อนข้างหนักไปทางเหตุผล มีอารมณ์รองลงมา แต่ถ้าติดใจแล้วก็ติดใจเลย เป็นลูกค้าที่ภักดี กับกลุ่มตลาดก่อนวัยรุ่น Teen ซึ่งจะเห็นว่า RS โตจากตลาดนี้ หนังสือ การ์ตูนต่างประเทศ ก็โตจากตลาดนี้ เกมส์ ก็โตจากตลาดนิ้ กลุ่มนี้ติดตลาดง่าย และเบื่อง่าย การตัดสินใจค่อนข้างเน้นไปทางอารมณ์และกระแส ที่เรียกเด็กแนว ทำอะไรก็ขอให้นำสมัยไว้ก่อน

 

          3. การแสวงหาลูกค้าใหม่ ซึ่งสามารถทำได้ สองวิธีการ คือ การให้ลูกค้าเก่าแนะนำลูกค้าใหม่และการหาลูกค้าของพันธมิตร ซึ่งเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับเรา เช่น กาแฟกับครีมเทียม มะม่วงกับน้ำปลาหวาน น้ำมันนวดกับสปา

 

          4. การแสวงหาช่องทางใหม่ ถ้าเราขายหน้าร้าน ทำไมไม่ลอง รับคำสั่งซื้อทางโทรศัพท์ หรือ ทางอินเทอร์เน็ต ถ้าเราขายตรง ทำไมไม่มีหน้าร้าน ถ้าเราขายผ่านอินเทอร์เน็ตทำไมไม่ลองขายผ่านคนกลางดูบ้าง ถ้าเราหาลูกค้าแต่เพียงออกร้านตามงานเท่านั้น ทำไมไม่ลองแต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย

 

 

          5. การหาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อลดต้นทุน หรือ ผลิตให้ได้ปริมาณมากพอ เราแพ้จีนตรงนี้ เมื่อก่อนจีนนำเข้าเทคโนโลยี เดี๋ยวนี้เขาผลิตเทคโนโลยีเอง และราคาถูก อุตสาหกรรม ต้นน้ำ เขาพร้อมที่จะสนับสนุน อุตสาหกรรมหลัก ในระยะเวลาอันสั้น ของไทย เมื่อก่อนซื้อเทคโลยี เดี๋ยวนี้เราก็ยังคงซื้อเทคโนโลยี ต่อไป คำถามคือว่า ถ้าเราจะต้องซื้อเราจะซื้อจากใคร เดี๋ยวนี้เทคโนโลยี่มันเปลี่ยนแปลงไว ไม่จำเป็นต้องซื้อของดีสุดๆ หรอก เราซื้อจากจีนก็ได้ ทั้งเร็วทั้งถูก หรือไม่ก็หาของยุโรป อเมริกา ที่เป็นมือสอง แต่คุณต้องดัดแปลง เช่น สำหรับเครื่องจักร มอเตอร์คุณก็เปลี่ยนไปเป็นรุ่นประหยัดไฟ เบอร์ห้า เป็นต้น แม่พิมพ์ แบบ หีบห่อ คุณก็สั่งซื้อจีนได้ เทคโนโลยีที่สร้างความแตกต่าง แยกเป็นเทคโนโลยีวัสดุและส่วนประกอบสำคัญ เช่น ไอซีสมองกล เทคโนโลยีการผลิต และเทคโนโลยี บรรจุภัณฑ์

 

          เอาละเมื่อคุณทราบ แล้วว่าห้าตัวนี้ทำให้เกิดไอเดีย สร้างสรรค์ใหม่ๆ มาเติมเต็มให้ เรา คุณก็ผสมผสาน ทั้ง 5 ตัวนี้ให้มันมีความแปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร ไม่เหมือนคู่แข่งและไม่เหมือนตัวเองในอดีต นี้คือการสร้างนวัตกรรม แบบแท้ๆ ไม่ต้องรอชาติหน้า เช่น คุณผสม เทคโนโลยีผ้าใหม่เช่น ผ้ายืด สแปนเด็กซ์ ที่ยืดได้แบบเสื้อยืดมาใช้กับผลิตภัณฑ์เก่าคือกางเกง คุณจะได้กางเกงฟิตกะชับหุ่น ถ้าคุณผสม เทคโนโลยีผลิตมากๆ มาใช้กับขนม เป็นขนมไทยทรงนิมิต เอาเครื่องตีกวนมาใช้ ถ้าคุณผสมตลาดใหม่ เช่นคุณทำผ้าอ้อมเด็กแต่คุณอยากเจาะผู้ใหญ่ก็เป็นผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ ยี่ห้ออันอัน ถ้าคุณอยากผสมเทคโนโลยี พกพา เข้ากับหูฟัง ออกมาเป็น i Pod เอาละครับคงสนุกกันพอแล้ว ครั้งหน้าผมจะ พูดถึงวิธีการ ผสมผสาน สร้างนวัตกรรม ทำอย่างไร คงมันส์สนุกกว่านี้เยอะครับ

         

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับประจำวันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม 2550


Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน