ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




หนี้ความตกต่ำด้วยความคิดแหวกแนว ตอนที่ 2 (จำนวนเข้าชม 2193 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

หนี้ความตกต่ำด้วยความคิดแหวกแนว ตอนที่ 2

 

โดย อาจารย์ชูศักดิ์ เดชเกรียงไกรกุล
ประธานกรรมการบริหาร
บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด

         

          จากตอนที่แล้วเราได้พูดถึงการมีความคิดสร้างสรรด้วยการหาผลิตภัณฑ์ใหม่ หาลูกค้าใหม่ สร้างตลาดใหม่ หาช่องทางใหม่ๆ และการกระโดดข้ามคู่แข่งด้วยการใช้เทคโนโลยีใหม่เพื่อสร้างไอเดียใหม่ๆ ในฉบับนี้จะเจาะลงให้เห็นแนวทางสร้างไอเดียใหม่ๆ คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องพูดถึงเรื่องต้นแบบธุรกิจ หรือ Business Model 

          การที่ธุรกิจจะมีกำไรหรือไม่ขึ้นอยู่กับความสดของต้นแบบธุรกิจ ตัวอย่างเช่นต้นแบบร้านโชว์ห่วยได้ถูกต้อง แบบร้านค้าปลีกห้องแอร์ แบบระบบเฟรนไชส์อย่าง 7-11 ตีกระเจิง ร้านค้าวัสดุก่อสร้างเปลี่ยนเป็นโฮมมาร์ทแทน หรือ OTOP เปลี่ยนต้นแบบธุรกิจตนเองจากการมีรายได้หลักจากการไปออกร้านตามงานแฟร์ เป็นผลิตเพื่อขายผ่านช่องทางจำหน่าย ผ่านร้านขายของฝากและขายทางอินเทอร์เน็ตสู่นอก ทำไมกล้องฟิลม์จึงกลายเป็นธุรกิจกล้องดิจิตอล เครื่องถ่ายเอกสารกลายเป็นธุรกิจมัลติฟังก์ชั่นและสมาร์ท โซลูชั่นสำหรับสำนักงานแทน ทำได้ทั้งแฟกซ์ พิมพ์ อีเมล์และถ่ายเอกสาร ต่อพ่วงเครือข่ายได้ ใช้ได้ทั่วทั้งองค์กร เดี๋ยวนี้เราไม่ใช้พิมพ์ดีดแต่เราใช้ คอมพิวเตอร์ เราไม่ใช้ลูกคิดแต่เราใช้เครื่องคิดเลข เราไม่ใช้โทรศัพท์บ้านแต่เราใช้มือถือ เราจะเห็นว่าพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไป เราสามารถเปลี่ยน Change ผสม Hybrid ผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี ตลาดและความต้องการลูกค้าได้

 

          •  ผลิตภัณฑ์ เราผสมผสานผลิตภัณฑ์ได้ เช่น มือถือกับกล้องถ่ายรูป กับ MP 3 วิทยุในตัวเดียวกัน เราผสมยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปากสะอาดเป็นใกล้ชิด เราผสมน้ำมันนวดที่เป็นสินค้ากับบริการนวด เป็นสปา เราเปลี่ยนผลิตภัณฑ์จากผงฟูเป็นตัวดูดกลิ่นในตู้เย็น เราเปลี่ยนผลิตภัณฑ์จากชุดใหญ่เป็นขนาดเล็กลง เช่น บรีสเปลี่ยน ขนาดบรรจุภัณฑ์ที่เน้นเป็นขนาดเล็กแทนขนาดครอบครัว หรือ ผสมเบอร์เกอร์ น้ำอัดลม เฟรนซ์ฟลายเป็นคอมโบเซ็ท คุณอาจจะเอาออกก็ได้ เช่น ปลาไร้ก้าง เม็ดทานตะวันเอาเปลือกออก ลูกพรุนไร้เม็ด ซึ่งขายของได้ราคาอีก

 

          •  ความต้องการลูกค้า เราเปลี่ยนหรือผสมผสานได้ เช่นลูกค้าต้องการความรู้ควบคู่กับความสนุกสนาน เป็น Edutainment ลูกค้าต้องการผ่อนคลายพร้อมออกกำลังกาย ได้ SPA Yoga ถ้าต้องการออกกำลังกายลดน้ำหนักได้ดี เป็นโยคะร้อน ต้องการร้องเพลงพร้อมความเป็นส่วนตัว เป็นคาราโอไข่ที่มีอยู่ตามห้างฯ

        •  ตลาดหรือตัวลูกค้า เช่นเรามีสินค้าที่อ่อนละมุนสำหรับเด็ก ดีที่สุดสำหรับเด็ก ดีที่สุดสำหรับคุณกินมันทั้ง 2 ตลาดนั่นแหละ หรือเรามีผ้าอ้อมสำหรับเด็กและก็มีผ้าอ้อมสำหรับผู้สูงอายุ การตลาดแบบย้อนยุคหรือเอาเหล้าเก่ามาใส่ขวดใหม่นั้น ก็ถือว่าเป็นการกินตลาดทั้งคนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ ที่เรียก Retro Marketing

          •  เทคโนโลยี เช่น รถยนต์ ไฮบริด ที่ใช้เทคโนโลยีไฟฟ้าและน้ำมัน หรือจากการใช้แรงคนมาเป็นแรงม้าหรือแรงเครื่อง จากระบบ อนาล็อคเป็นดิจิตอล

          ท่านลองพิจารณาดูว่าต้นแบบธุรกิจท่านจะเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ ด้วยการต่อยอด ดัดแปลง ทั้งสี่ตัวข้างต้น คือผลิตภัณฑ์ ความต้องการตลาด และเทคโนโลยีลองปรับเปลี่ยน ผสมผสาน ตัดออกหรือเพิ่มเติม จัดลำดับใหม่ คุณก็สามารถพลิกแพลงดู หาไอเดียใหม่ ทดลองลงทุนใหม่ ที่กล่าวมานี้ เป็นการสร้างนวัตกรรมไอเดียเพื่อตอบโจทย์ ในยุคข้าวยากหมากแพง

 

                   

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับประจำวันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม 2550

ไฟล์รูป
30085004.gif

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน