ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




หนี้ความตกต่ำด้วยความคิดแหวกแนว ตอนที่ 3 (จำนวนเข้าชม 2257 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

หนี้ความตกต่ำด้วยความคิดแหวกแนว ตอนที่ 3

 

โดย อาจารย์ชูศักดิ์ เดชเกรียงไกรกุล
ประธานกรรมการบริหาร
บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด

 

          ฉบับนี้จะเป็นตอนจบของการคิดแหวกแนว เพื่อสร้างความแตกต่าง ในสองตอนที่แล้วเราได้ การแสวงหา ผลิตภัณฑ์ใหม่ ลูกค้าใหม่ ตลาดใหม่ ช่องทางใหม่ เทคโนโลยีใหม่ ต่อจากนั้นเราได้ทดลองผสมผสานผลิตภัณฑ์ใหม่ เทคโนโลยีใหม่ ความต้องการใหม่ ลูกค้าใหม่ จนได้แนวคิดที่แหวกแนว ตอนนี้เราจะบอกวิธีการผสมผสานทั้ง 4 ตัว

 

          •  รวมเข้าชุด หรือ Combo พวกร้านอาหารแม็กหรือไก่ทอด ไก่ย่าง นิยมใช้เรียก Combo set หรือ Seto สำหรับอาหารญี่ปุ่น คือการจัดเข้าชุด เป็นหมู่คณะของผลิตภัณฑ์ที่เรามีขายหรือบริการ เสื้อผ้ามาจัดชุดตั้งแต่หัวจรดเท้าเพื่อสร้างสไตล์ที่แตกต่างกัน ดูเท่ห์ ดูหรูหรา ดูปอนๆ ดูเก๋า ดูเซ็กซี่ ดูเรียบง่ายสบายๆ ดูเข้มซ่อนเงื่อน เบญจรงค์มากทำเป็นชุดกาแฟ เฟอร์นิเจอร์มาทำเป็นห้องนอน ห้องทำงาน ห้องเด็ก ห้องนั่งเล่น เครื่องสำอางมาจัดเป็นชุด หน้าขาวใสสำหรับคนผิวคล้ำหรือ ชุดหน้าอ่อนไร้รอยตะเข็บ ริ้วรอยความชรา ข้าวเกรียบมีแถมซองน้ำพริกเผา ปลาเส้นหรือปลาแผ่นปรุงรสมีแถมซองน้ำจิ้ม การรวมตัวนี้ยังหมายถึงการรวมตัวระหว่างผลิตภัณฑ์ตนเองกับบริการคนอื่นๆ เช่น มีน้ำมันนวด รวมตัวกับการบริการนวดเพื่อบำบัดหรือผ่อนคลาย มีแชมพูและยาย้อมผม รวมตัวกับร้านเสริมสวยเครือข่ายที่มีบริการ

 

          •  สวนทาง บางทีคนอื่นเดินซ้ายเราเดินขวา คนอื่นเดินหน้าเราเดินถอยหลัง เช่น เขาทำของขนาดใหญ่ เราทำของขนาดเล็กหรือจิ๋ว เช่น ข้าวต้มมัดจิ๋ว หรือคนอื่นทำเล็ก เราทำใหญ่ คนอื่นขายกาละแมจิ๋ว เราขาย กาละแมชิ้นใหญ่เป็นแผ่น เราทำพิพิธภัณฑ์จิ๋ว เมืองจำลองจิ๋ว ครกจิ๋ว หรืออย่างจตุคามก็ทำขนาดให้ใหญ่เป็นที่น่าสังเกต แทนที่จะใส่ในเสื้อกลับบอกว่าต้องใส่โชว์ข้างนอกถึงจะขลัง คนอื่นจับตลาดวัยรุ่นเราจับตลาดคนชรา เช่น ท่องเที่ยว Long stay แบบให้ผู้สูงอายุอยู่เป็นเดือนๆมีบริการ ดูแล ควบคุมอาหาร นวด สปาเบ็ดเสร็จ คนอื่นทำเค้กหวานเราทำเค้กปลาช่อน คนอื่นขายมะม่วงสุกเราขายมะม่วงดิบน้ำปลาหวาน หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าใช้ระบบใช้ก่อน จ่ายเงินผ่านบัตรได้ทีหลัง เช่นใช้ก่อน 3 เดือนแล้วค่อยผ่อนตัดบัญชีบัตร

           •  จัดลำดับใหม่ มือถือใช้แล้วค่อยจ่ายเงินเป็น Post Paid แต่เราบอกว่าอยากได้เงินก่อน ทำ Pre Paid คือบัตรเติมเงิน คือต้องจ่ายเงินค่าโทรก่อนแล้วตัดทีหลัง หรือจากเครดิตการ์ด รูดก่อนจ่าย เป็นเดบิตการ์ด หรือสมาร์ทการ์ด จ่ายเงินก่อนรูด (ไม่ทราบว่าสมาร์ทตรงไหน ) หรือ เหล้าเปิดแล้วค่อยผสมโซดา แต่เราทำเหล้าผสมเสร็จกับมิกซ์เซอร์มาแล้ว หรือผสมชงให้กลมกล่อมก่อนแล้วค่อยเปิดขวดดื่ม

          •  ตัดตอน ด้วยการเอาออก เช่นมือถือ ฟังก์ชั่นเยอะๆ คนใช้ก็งง เอาประเภทโทรออกพูดได้พอ ราคาก็ไม่แพงเพราะลดทอนฟังกชั่นออก หรือปลาตะเพียนไร้ก้าง ลูกพรุนไร้เม็ด เม็ดแตงโมแกะเปลือกออก อันนี้เพื่อให้สะดวกต่อการรับประทาน หรือการดึงแคลลอรี่ออก เช่น น้ำอัดลม น้ำตาลเทียม ซึ่งสามารถเรียกร้องราคาได้สูงขึ้น

          •  ขยายผล เช่น วารสารจากขายเป็นฉบับๆ เราก็ผูกปิ่นโตระยะยาว เสีย เป็นรายปี รายไตรมาส หรืออย่างนมยาคูลท์ นมสดส่งตามบ้านหรือ สำนักงาน จากส่งและเก็บเงินเป็นครั้งก็ให้สมัครสมาชิกเป็นรายเดือนหรือรายไตรมาส เก็บเงินก่อนส่งของทีหลัง แล้วก็ลดเงินให้ลูกค้า บางทีเราก็ทำระบบหักบัญชีบัตรอัตโนมัติ หรือมีการให้ผ่อนเพื่อขยายเวลาจ่ายเงินลูกค้าออกไปหรือการขยายตลาดจากใช้ได้บางคนเป็นใช้ได้ทุกเพศทุกวัย หรือที่เรียกว่าจาก นิชสู่แมส ซึ่งเป็นแนวทางที่แบรนด์ดังทั่วโลกทำ เช่น อเมซอนจากขายหนังสือเป็นขายทุกอย่างที่ขวางหน้า จากลูกชิ้นปลา เป็นปลาเส้น เป็นฮื่อก้วย เป็นหนังปลากรอบ เป็นปูอัด เป็นเต้าหู้ปลา หรือฮอนด้าจากเครื่องยนต์ เป็นเรือยนต์ รถยนต์ เครื่องตัดหญ้า มอเตอร์ไซค์ซึ่งใช้ความถนัดเรื่องเครื่องยนต์ที่มีแรงม้าสูงสุดเมื่อเทียบกับน้ำหนัก

          •  สุดท้ายคือ เปลี่ยนมันซะ เมื่อมันเบื่อแล้ว มันไม่เวิร์ก หรือมันเริ่มเซ็งแล้วก็เปลี่ยนมันซะ เปลี่ยนลูกค้าไปเลยก็มี เช่นเครื่องสำอางผู้หญิงมาเป็นเครื่องสำอางสำหรับผู้ชาย ที่เรียกว่าฟอร์แมน ชาเขียวเปลี่ยนเป็นชาขาวชาแดงบ้าง กลิ่นดอกไม้เปลี่ยนเป็นกลิ่นธรรมชาติบ้าง หรือเปลี่ยนจากผงเป็นแท่ง เช่น ไมโลแท่งสำหรับทานเล่น จากกลมเป็นแบนบ้าง เช่น ทีวีจอแบน รถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลังมาล้อหน้า จากล้อหน้ามาขับเคลื่อนสี่ล้อ ใครจะรู้อนาคตอาจจะเคลื่อนที่แบบยกล้อก็ได้ แบบรถไฟที่เร็วที่สุดในโลกไม่มีล้อ แต่ใช้แรงแม่เหล็กผลักให้ลอยแทน

          เอาละครับเป็นอันว่าจบสำหรับแนวคิดที่สร้างความแปลกใหม่ แต่ท่านจะต้องทดสอบแนวคิดแหวกแนวของท่านก่อนกับลูกค้าเป้าหมายของท่าน

                   

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับประจำวันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน 2550


 

ไฟล์รูป
06095003.gif
06095001.jpeg
06095002.gif
06095004.jpeg

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน