ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




การสร้างแนวคิดใหม่ทำได้ใน 5 ระดับ การจัดการตลาด (จำนวนเข้าชม 4752 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

การสร้างแนวคิดใหม่ทำได้ใน 5 ระดับ การจัดการตลาด

 

ชูศักดิ์ เดชเกรียงไกรกุล

Marketing GURU Association

ชมรมผู้เชี่ยวชาญการตลาด www.mga.co.th

 

         ในตอนนี้บทนี้จะได้กล่าวถึงแนวทางการพัฒนากลยุทธ์ตลาดที่สร้างคุณค่าที่แตกต่าง รวมถึงการพัฒนากิจกรรมการตลาด เพื่อที่ท่านจะสามารถนำไปใช้กับธุรกิจของท่านเอง องค์ประกอบของโมเดลทางการตลาด หรือต้นแบบทางการตลาด Marketing Model จะประกอบไปด้วย องค์ประกอบ 5 อย่าง Element

 

การสร้างแนวคิดใหม่ทำได้ใน 5 ระดับ การจัดการตลาด

 

I) ระดับยุทธศาสตร์ Strategy Level เลือกตลาด กลุ่มลูกค้า โอกาส สถานที่ เวลา กาลเทศะ

II) ระดับยุทธการ Campaign Management Level ว่าด้วยหลักการพัฒนาโปรแกรมตลาด ตามหลักการของ PRISM ซึ่งจะกล่าวโดยละเอียดต่อไปในส่วนยุทธการ

III) ระดับยุทธวิธี Operation Level ว่าด้วยกิจกรรมการดำเนินการ ระบบการดำเนินการประจำที่ต้องให้เป็นมาตรฐานตามที่คาดหวังไว้ ไม่เป็นไปตามยถากรรม นั่นคือ(3) การพัฒนาและดูแลกำกับขบวนการธุรกิจ Process ตั้งแต่การออกแบบพัฒนา สร้างสรรค์และนำส่ง

IV) การจัดการทรัพยากรมนุษย์ Human Resource เรื่องความถนัดเชี่ยวชาญ ความรู้ และท่าที

V) ระดับตรวจสอบและดูแลเพื่อการพัฒนาต่อเนื่องและยั่งยืน Review & Metrics เป็นขบวนการตรวจสอบและให้ข้อมูลย้อนกลับว่าเราทำได้ห่างเป้า ใกล้เป้าหมายที่เราตั้งไว้เพียงใด อันจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนากลยุทธ์ทั้งระดับยุทธศาสตร์ ยุทธการ และ ยุทธวิธีต่อไป

 

1. ส่วนกลยุทธ์ Strategy ว่าด้วยการตอบสนองความต้องการลูกค้าตรงไหน Need จะเจาะตลาดใครที่จะเป็นลูกค้าหลัก Target และโอกาสการซื้อหรือการใช้ Occasion / Event ที่ไหน Place เมื่อไหร่ Time ซื้อและใช้กับใคร With Whom การเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบย่อย Sub element นี้ทำให้เราสร้างตลาดใหม่ขึ้นมาได้ เช่น ให้ดอกกุหลาบเมื่อแสดงความรักในวันวาเลนไทน์ แต่ดอกกุหลาบจะให้เมื่อแฟนต้องการแสดงการขอโทษได้ไหม เทียนใช้ในงานแห่พรรษา แต่เทียนใช้ในการแต่งหน้าเค้ก ใช้ในร้านอาหารเป็นเทียนอุ่นอาหาร หรือใช้จุดเป็นการสร้างบรรยากาศโรแมนติค ใส่กลิ่นหอมเป็นอโรมาได้ ใส่สารไล่ยุ่งได้ ใส่สีสวยงามและประดิษฐ์เป็นดอกไม้ไว้ใช้โชว์ได้หรือใช้ลอยน้ำได้

 

2. ส่วนกิจกรรมตลาด Campaign & Tactics จะประกอบด้วยองค์ประกอบย่อย 5 ตัวตามหลักการของ PRISM ปริซึม คือ

 

P roduct ผลิตภัณฑ์

R elationship การสร้างความสัมพันธ์

I mage & Information การวางภาพลักษณ์ภาพพจน์

S ervice การให้บริการเป็นเลิศ

M anagement

of Experience การบริหารประสบการณ์ลูกค้าให้ประทับใจหรือติดใจ

 

ซึ่งท่านสามารถปรับเปลี่ยนแต่งเติมต่อยอดให้ลูกค้าได้ทั้งก่อนลูกค้าซื้อ Pre Purchase ขณะที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อ Purchase และหลังลูกค้าซื้อแล้ว Post Purchase เช่น ก่อนซื้อมีผลิตภัณฑ์ตัวอย่างทดลองแจก ขณะตัดสินใจซื้อคือผลิตภัณฑ์ที่มีขนาดบรรจุต่างๆ หลังซื้อมีผลิตภัณฑ์แ


Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน