ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




กลยุทธ์ผูกมัดลูกค้าให้ติดหมัด ตอนที่ 2 (จำนวนเข้าชม 3755 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

กลยุทธ์ผูกมัดลูกค้าให้ติดหมัด ตอนที่ 2

 

โดย อาจารย์ชูศักดิ์ เดชเกรียงไกรกุล
ประธานกรรมการบริหาร
บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด

 

        ในฉบับนี้จำได้กล่าวถึงปัจจัย 3 ตัว ที่ทำให้ลูกค้ามีต้นทุนและไม่อยากเปลี่ยนใจไปใช้ของคนอื่น คือ ต้นทุนการซื้อ ต้นทุนการเรียนรู้ใหม่ ต้นทุนจากการมีคะแนนสะสมหรือแต้มต่ออยู่ในมือ ตอนนี้เราจะได้พูดถึง ปัจจัยตัวที่ 4 ต่อไปจากครั้งที่แล้ว

 

         1.  ความเข้ากัน ของใหม่และของที่ลูกค้ามีอยู่ เช่น ผมมีคอมพิวเตอร์ ฟูจิสึอยู่หลายเครื่อง อุปกรณ์ เช่นสายชาร์จ ตัวต่อ แผ่นอ่านไดรฟ์ ถ่าน สามารถใช้รวมกันได้ ในหลายรุ่น แน่นอนผมรู้สึกดีที่อะไหล่ชิ้นส่วนมันเปลี่ยนกันได้ หรือเมื่อลูกค้าจะซื้อระบบคอมพิวเตอร์ซอฟแวร์ใหม่ ลูกค้าต้องมั่นใจว่ามันเข้ากับระบบเก่าที่วางไว้เดิมได้ดี หรือเมื่อคุณไปซื้อมือถือมาจากต่างประเทศ คุณมั่นใจอย่างไรว่ามันใช้ได้กับระบบในประเทศไทย หรือ ร้านอาหาร เคยใช้บะหมี่หรือ ก๋วยเตี๋ยวเจ้าหนึ่งแต่ต่อมาเปลี่ยน เพราะ อีกเจ้าเสนอให้ต้นทุนถูกกว่า แต่เส้นก๋วยเตี๋ยวใหม่นั้นไม่นุ่มเหนียวเหมือนเดิม ทำให้รสชาติอาหารเปลี่ยนไปด้วยนี้เป็นความไม่เข้ากันของส่วนผสม หรือสีต้องใช้ทินเนอร์ของยี่ห้อมันผสม มิฉะนั้นอาจไม่เข้ากัน ทำให้สีเพี้ยนได้ หรือผู้ขายเคมีในอาหาร ยาพ่นกันเชื้อราขึ้นในไซโลเก็บข้าวโพด พร้อมมีเครื่องพ่นฉีดน้ำยาเป็นละออง ที่ต้องใช้ขวดน้ำยาเป็น ภาชนะในเครื่องนี้เท่านั้น ทั้งขนาด และ คอขวดเท่ากับ ตัวปิดเพื่อพาน้ำยา รวมทั้งความหนีดของน้ำยาที่ถูกปรับให้พอดีกับเครื่อพ่น นี้เท่านั้น แน่นอน ลูกค้าจำเป็นต้องใช้น้ำยาตัวนี้เท่านั้น หรือหมึกอิงค์เจ็ท บอกว่าหากใช้หมึกคนอื่นไม่แท้จะไม่รับประกันเครื่อง เป็นการบอกว่า ใช้หมึกปลอมอาจทำให้ระบบพ่นหมึกเสียได้

 

 

         2.  การมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย และเชื่อมโยงเครือข่ายการทำงานเรากับ ขบวนการทำงานกับลูกค้า ยกตัวอย่าง โรงพิมพ์ที่มีการเชื่อมโยงระบบรับงานตรงกับลูกค้าในรูปไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ งานลูกค้าจะยิงผ่านอินเทอร์เน็ต หรือ Lease line ระหว่างโรงพิมพ์และลูกค้า หรือลูกค้ามีการเชื่อมโยงระบบสต๊อค และขนส่งกับผู้ขาย ทำให้มีการเชื่อมโยงข้อมูลถึงกัน หรืออย่างคนไข้มีการเชื่อมสัญญาณจากเครื่องที่ติดตัวผู้ป่วยเข้ากับเครื่องอ่านวิเคราะห์ค่าที่โรงพยาบาลและเชื่อมโยงข้อมูลส่งไปที่แพทย์ประจำตัวผู้ป่วย เช่นโรคหัวใจ ค่าบ่งชี้ดัชนีนี้จะถูกวิเคราะห์ หากมีแนวโน้มผิดปกติจะส่งรายงานผลไปเตือนแพทย์ทันที เมื่อแพทย์รู้ก็จะติดต่อผู้ป่วยทันที การเชื่อมโยงระบบหากันทำให้ลูกค้ายึดติดกับผู้ขายหรือผู้ให้บริการ

        

         3.  การมี CRM หรือความสัมพันธ์กับลูกค้า ไม่ว่าความสัมพันธ์ส่วนตัวหรือ ความสัมพันธ์ในรูปแบบ กิจกรรมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าที่เรียก CRM และการบริหารการให้บริการกับลูกค้า เมื่อลูกค้ามีความสัมพันธ์ที่ดีกับเราลูกค้าย่อมไม่อยากเปลี่ยน หากความสัมพันธ์ที่มีนั้นหมายถึงสิทธิพิเศษ หรืออภิสิทธิ์เหนือคนอื่นๆ

 

 

         4.  การผูกสัญญากับลูกค้าเป็นรายปี ราย 3 ปี ที่นิตยสารชอบใช้หรือทรูเคเบิ้ลทีวีใช้ หรือตั๋วรายเดือน หรือสัญญาการให้บริการนี้ล้วนแต่เป็นการเก็บเงินลูกค้าก่อนทั้งสิ้น และลูกค้าเองก็จำต้องอยู่ในสัญญาต่อไปจนกว่าจะหมดเงื่อนเวลา

        

        ครับท่านก็ทราบ 7 แนวทางในการสร้าง การผูกมัดลูกค้า Lock-In ให้อยู่กับเราแล้ว ท่านลองนึกไปใช้ปรับกับกิจการของท่านบ้างว่าสามารถจะทำอะไรได้บ้างในการยกระดับต้นทุนการเปลี่ยนไปจากเราให้สูง แต่ให้ลูกค้าเข้ามาหาเราง่ายแต่ออกไปยาก นี้คือกลยุทธ์ล็อคลูกค้าให้อยู่หมัดครับ

        

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับประจำวันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน 2550

ไฟล์รูป
CRM2.jpeg
CRM%201.jpeg
CRM.gif
true.gif

Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน