ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย




ข้อคิด CRM จาก ประสบการณ์ (จำนวนเข้าชม 3720 ครั้ง)
ให้คะแนนบทความ 0 คะแนน

ข้อคิด CRM จาก ประสบการณ์ updated on 12/5/2545

 ข้อ คิด CRM จาก ประสบการณ์ การทำ การตลาดสัมพันธ์ยุคใหม่ พบว่า การสร้างสัมพันธ์กับลูกค้า ต้องสามารถ สร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ทั้งที่เกิดจากการใช้ สินค้า บริการ และ สาระ ระบบคอมพิวเตอร์และข้อมูลลูกค้าที่ต้องให้ พนักงาน ด่านหน้า ทั้ง พนักงานขาย,รับโทรศัพท์ ,บริการ สามารถจำ ลูกค้า อุปนิสัย และ รายละเอียดเกี่ยวกับตัวลูกค้า , แรงจูงลูกค้า ที่เรียกว่ารางวัลตอบแทนความภักดี ผู้คร่ำหวอดในวงการ CRM ของอเมริกา ได้ให้ทัศนะเกี่ยวกับการทำ CRM ดังนี้
1.ต้องเน้นการสร้างสัมพันธ์กับลูกค้า มากกว่าการติดสินบนลูกค้าให้ซื้อสินค้าและบริการด้วย ลด แลก แจกแถม
2.การสะสมคะแนนหรือ แต้มเพื่อรับรางวัลจะจูงใจลูกค้า ได้ดีกว่า การให้ส่วนลด ส่วนลดใช้มากๆจะเป็นผลเสียมากกว่าผลดี ในระยะยาว และ การสะสมคะแนนเพื่อรับรางวัลใหญ่จะเป็นตัวจูงใจลูกค้าได้ดี นักการตลาดต้องพยายามสรรหารางวัลของพันธมิตรมากำนัลกับลูกค้าตนเองเพื่อลด ต้นทุนตลาด
3.การสื่อสารกับลูกค้าที่เป็นสมาชิกชุมชนมีความสำคัญในการแจ้งข่าวสาร ต่างๆ เช่น การออกสินค้าใหม่ การจัดรายการตามที่ต่างๆ การจัดแสดงสินค้าพิเศษ การจัดสัมมนาและการให้ความรู้แด่สมาชิก การ แข่งขัน หรือร่วมดำเนินกิจกรรมร่วมระหว่างสมาชิก เราสามารถลดต้นทุนการสื่อสารด้วย การใช้ อีเมลล์ แทน โทรศัพท์ หรือ จดหมาย
4. การติดต่อสื่อสารควร ให้ ข่าวสารตรงประเด็น และ ระบุบตัว Personalized เช่น ชื่อ ความต้องการเฉพาะตัว
5. การสื่อสารควรเป็น สองทาง คือทั้งไปและรับตอบกลับ จากลูกค้าได้ การเก็บข้อมูลตอบกลับ และ การตอบข้อสงสัยของลูกค้า ควรเป็นแบบ ทันควัน ตรงเวลา เพื่อการตัดสินใจถูกต้องรวดเร็ว และ การบริการด่วนทันใจสมาชิด
6. ควรใช้เครื่องมือทางการตลาดทั้ง Off-line และ On-line ทั้ง อินเทอร์เน็ต, โทรศัพท์ , จดหมาย แฟกซ์,การติดต่อด้วยพนักงาน คือ มี ทั้ง High Tech และ High Touch
7.ใช้ฐานสมาชิกลูกค้า ของพันธมิตรในการช่วยขยายฐาน การตลาดสู่ตลาดใหม่ เช่น และ คะแนนสะสมกัน,แลกรางวัลซึ่งกันและกัน,การสื่อสารร่วมกัน และ การจัดชุมชนร่วมกันเพื่อให้เป็นชุมชนที่ใหญ่
8.การใช้ CRM ใน สหรัฐ มี 50% ของบริษัทสหรัฐ แต่ประสบความล้มเหลว 70% เพราะไม่เข้าใจว่าที่แท้ CRM มีรากฐานมาจาก การสร้างความภักดีให้เกิดกั้บลูกค้า ไม่ใช้ การใช้ ซอฟแวร์ เทคโนโลยี่ หรือ การติดสินบนลูกค้าให้ ซื้อซ้ำ


Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2907-9588, 0-2907-9669, 0-2907-9131 โทรสาร : 0-2907-8941
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน