ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย



AEC > Thailand-MainlandASEANCenter (ปีที่ 5 ฉบับที่ 11 เดือนเมษายน 2556)

รายละเอียด :

ASEAN > ไทยศูนย์กลาง อาเซียน แผ่นดินใหญ่

คงไม่ต้องสงสัยกันอีกต่อไปว่า ไทยจะเป็นศูนย์กลางอาเซียน ASEANหรือไม่ ด้วยปัจจัยทางภูมิศาสตร์ประเทศไทย อยู่ตรงกลาง อาเซียนแผ่นดินใหญ่Main Land ASEAN หรือ แหลมอินโดจีน และเป็นประเทศเชื่อมโยง ทางเข้าออก หลายประตู ซืงเชื่อมโยง จีนตอนใต้หรือยูนานอีกด้วย ด้วยโครงสร้างพื้นฐาน ถนนหนทาง ไฟฟ้า สาธาณูปโภค ครับครันและเชื่อถือได้ ปัจจัยนี้ทำให้ ไทยกลาย เป็นประเทศ เนื้อหอม จากงานวิจัยล่าสุดของ HSBC พบว่าต่างชาติ ที่ต้องการมาอยู่อาศัยในเมืองไทย ในเอเชียถือว่าเป็นอันดับ สองรองจากสิงค์โปร์ และนำหน้าฮ่องกง เนื่องด้วยปัจจัย ทางเศรษฐกิจดี ประสบการณ์ที่เคยอยู่เมืองไทย แล้วชอบ มีสถาบันการศึกษาที่ดีระดับนานาชาติ

หากมองประเทศไทยว่า  พื้นฐานทางเศรษฐกิจเราเป็นอย่างไร  ไทยเราเทียบชั้น ประเทศแนวหน้ากลุ่มลำดับที่สอง Level2(L2)   หากเปรียบเทียบที่มาของรายได้ ประเทศ ไทยกับกลุ่ม ASEAN + 6 แล้ว พบว่า รายได้จากเกษตรและเหมืองแร่ เราอยู่ประมาณ 10% ขณะที่ CMLV กัมพูชา พม่า ลาว เวียดนามนั้นยังพึ่งพา ภาคเกษตรค่อนข้างมากในระดับ 20-30% ของรายได้ประ เทศ ส่วนแถบแดงคือการพึ่ง พาภาคการผลิตและอุตสาหกรรม ของเรามีสัดส่วน ประมาณ 30+% สูงพอๆกับมาเลเซีย จีน ไต้หวัน เกาหลี ญี่ปุ่น สิงค์โปร์ ส่วนแถบส้มคือภาคการค้า ประมาณ 20+%ส่วนแถบชมพู เหลือง เขียวนั้นคือ สัดส่วนรายได้จ ากภาคบริการรวม การเงิน อสังหา และ โลจิสติกส์ซึ่งกินสัดส่วน 30+% ประเทศที่พัฒนาจะมีสัดส่วนรายได้มูลค่าเพิ่มจากบริการ และการค้าในสัดส่วนสูง และภาคผลิตที่สามารถสร้าง มูลค่าเพิ่มได้มาก ข้อมูล APO Asia Productivity Organization ญี่ปุ่น
ทิศทางประเทศไทย มิติอุตสาหกรรมใดที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้ ไทย อันดับหนึ่ง กลุ่มอุตสาหกรรม เครื่องจักรกล และอุปกรณ์ รวมยานยนต์ สองกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สามกลุ่ม อุตสาหกรรม ปิโตรเลี่ยม เคมี ยางและพลาสติก อุตสาหกรรม ผลิตเหล่านี้น่าจะมีความเข้มแข็ง และฉกฉวย โอกาสเมื่อเปิด เสรีอาเซียน โครงสร้างอุตสาหกรรม แบบนี้ โดยเฉพาะอุตสา หกรรม เครื่องจักรกลและอุปกรณ์ ปิโตรเลี่ยม มีความเหมือนกับ ประเทศพัฒนาแล้ว อย่างญี่ปุ่นเกาหลี สิงค์โปร์ ไต้หวัน เช่นเดียวกันกับมาเลเซีย สิงค์โปร์คงทิ้งเราไปไกลแล้ว มาเลเซียทิ้งเราไปไม่ไกล ขึ้นกับพี่ไทยจะพัฒนาตัวเราแค่ไหน โดยเฉพาะอุปสรรค
นอกจากนี้เมืองไทยังถูกจัดให้เป็น ดิวิชั่นสอง ของเอเชีย ในระดับแนวเดียวกันกับมาเลเซียแม้จะตามหลังเล็กน้อย เมื่อมองในแง่การเติบโตของ GDP เทียบกับสหรัฐ C2 และ รายได้ต่อหัวประชาชาติเฉลี่ยเทียบกับสหรัฐ L2 ข้อมูลจาก Asia Productivity Organization
จากสถาบัน WEF 2012 จัดอันดับไทย มีขีดความสามารถ ในการแข่งขันอันดับ 38 ลองมาดูอีกมุม APO Asia Productivity Organization 2012 ของญี่ปุ่นจัดกลุ่มประเทศ ในเอเชีย ตาม ยอดรายได้ต่อหัว Real GDP Per capita กลุ่ม L1 คือประเทศ ที่มีรายได้ต่อหัวคิดเป็น มากว่า60% ของรายได้ต่อหัว คนสหรัฐ L2 คือมีรายได้ต่อหัวตก 20-60% ของ สหรัฐ ไทยอยู่ในกลุ่ม L3 รายได้ต่อหัว5-20% ของ คนสหรัฐ ส่วนทางแนวขนานคือ อัตราเติบโตของ รายได้ต่อหัวต่อปี เทียบกับสหรัฐว่า มากกว่ากี่ % พบว่าไทยอยู่ในกลุ่มเติบโตเร็วมากกว่า 1-3% ของสหรัฐ ไทยอยู่ในกลุ่มเดียวกับ มาเลเซีย เราแพ้ สิงค์โปร์ เกาหลี จีน ฮ่องกง ในอาเซียน เราจัดในอันดับ Top 3 ทีเดียว คือ สิงค์โปร์ มาเลเซีย ตามมาด้วยไทย ส่วนประเทศอื่นๆในอาเซียน รายได้ต่อหัว และ อัตราเติบโตรายได้ต่อหัวต่อปี ยังน้อยกว่าประเทศไทย ดังภาพ

ขีดความสามารถการแข่งขันเราThailand Competiveness เป็นรองด้าน ภาษา การปรับตัว เข้ากับการเปลี่ยนแปลง เทคโนโลยี่ช้า มีนวัตกรรมน้อย และ อุปสรรคเงื่อนไข ข้อกำหนดภาครัฐที่ไม่คล่องตัว ไม่ยืดหยุ่น กราฟจาก APO ส่วนเรื่องจุดอ่อนเรื่องขีดความสามารถไทย อันหลังนี้จาก ข้อมูลจัดลำดับความสามารถเชิงแข่งขันประเทศไทย WEF รู้แล้วก็รีบปรับตัวเรื่องภาษา เทคโนโลยี่ และเน้นด้านนวัตกรรม กับกฎระเบียบพันธนาการภาครัฐ 

ในฉบับหน้าเราจะพูดถึงกลยุทธ์ในการขยาธุรกิจการค้าไทย สู่อาเซียน

 
  


Bookmark | ส่งหน้านี้ให้เพื่อน


ที่ปรึกษาธุรกิจ ที่ปรึกษาการตลาด โค้ชและอบรม วางแผนธุรกิจ วางแผนตลาด และ การขาย ที่ปรึกษาวางแผนธุรกิจ ที่ปรึกษาวางแผนตลาด

บริษัท มาร์เก็ตติ้ง กูรู แอสโซซิเอชั่น จำกัด
59/42 ศรีสุวรรณโฮมเพลส 2 หมู่ 2 ซอยสตรีวิทย์ 2 ถนนลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
โทรศัพท์ : 0-2090-2390, 0-2090-2388 โทรสาร : 0-2090-2389#18
E-mail : mga01@mga.co.th, seminar@mga.co.th
>> คลิกดูแผนที่ <<


Marketing Guru Association Co.,Ltd. 2001 All Right Reserved.
Google+เพิ่มเพื่อน